แต่เรื่องไม่ได้จบง่ายๆครับ เพราะตั้งใจใช้แก๊สกลับจันท์ แต่แก๊สกลับใช้งานไม่ได้ มันปี๊บๆ ตีกลับเป็นน้ำมันตลอด
ทริปนี้เลย ใช้น้ำมันอ้วกเหมือนเดิม เฮ้อออออออออ.....
กลับมาเปลี่ยนเซ็นเซอร์ที่อู่ 20.30น. ขับกลับอย่างสบายใจ ไม่ทันไร มันก็ร้องปี๊บๆอีก กลับมาใช้น้ำมันอีกครั้ง
ที่ร้านบอกว่าเจ้าสโนไวท์ เครื่องเย็นเกิ๊น หม้อต้มร้อนไม่พอให้เปลี่ยนเป็นแก๊ส
ปัญหาที่เล่ามาเป็นกันบ้างไหมคะ เริ่มเหนื่อยกับแก๊สแล้วง่ะ พรุ่งนี้ต้องไปหาสาเหตุอีก..เฮ้อ
เรา รู้จักกันในระดับนึงนะ... ต้นไม่อ้อมค้อมล่ะ....
ทำไมไม่โทรมาบอกก่อนที่จะติดแก๊สเล่า.... บอกแล้วว่าก่อนติดโทรมาก่อนนะ จะได้แนะนำให้...
ถ้าอู่ติดไม่คุ้นเคยกับระบบทางเดินน้ำของเรา ก็มีโอกาสที่จะทำให้งานออกมาไม่จบ เสียเงิน เสียเวลา เสียความรู้สึก....(จริงๆถ้าโทรมาจะได้บอกว่าเอาท่อไหนต่อก็จบละท่อฮีตเตอร์เราก็มี)
ที่ตอนนั้นยังไม่บอกว่าติดที่ไหนก็กะว่าจะให้ลองหาข้อมูลเองก่อน เพื่อที่จะได้มีความรู้พื้นฐานอะไรบ้าง.... แล้วสุดท้าย....ก็ไม่โทรมาอ่ะ...
กับไอ้เครื่องเยอร์มันบ้านๆ ง่ายๆ 100 แรงม้า ที่เราใช้กันอยู่ ไม่ได้เป้นเครื่องเทพ 6-700 ม้า ผมยังบอกเลยว่าต้องไปทำที่ อู่ที่ระบุเท่านั้นนะ งานจะได้จบๆ ไม่มีปัญหาตามมาแล้วไงล่ะ... ผมบอกไปกี่คนๆ ถ้าไม่ได้ขับพาไป หรือว่าไม่ได้เคยไปคุยกับอู่กันไว้ก่อน.... มันจบง่ายๆทุกคันไหมล่ะ....
จะบอกว่า บางคันไปทำอู่ที่ผมไม่ได้บอกแล้วมันก็จบ.... มันจบ 100% ไหมครับ สุดท้ายก็ยังมีปัญหามาเรื่อยๆ คันที่ไม่เป็นไรก็โชคดีไป คันที่มีปัญหาก็ช่วยกันต่อ....
ทำไมต้องวิ่งเข้่าไปเสี่ยงกับปัญหาด้วย.... ทางที่มันจบได้ 100% ก็มี ผมก็บอก... คราวที่แล้ก็ มีสมาชิก บอกว่า เพื่อนเป็นอู่บอกว่าทำได้ ผวมก็บอกว่าลองดู สุดท้ายก็ต้องแก้งาน เข้าๆออกๆพักนึง
เมื่อก่อนผมจะไม่พยายาม ระบุ อู่เพราะว่าเห็นว่ามันเป็นการ ปิดโอกาสทางการบริการของอู่อื่นมากเกินไป จึงบอกแต่ทางโทรศัทพ์เท่านั้น... สุดท้าย คนที่สนิทใกล้ๆตัวกลับเกิดปัญหาซะเอง... เพื่ออะไรครับ....
ผมไม่ได้เสียใจที่ไม่เชื่อหรือไม่ถามผมนะ แต่ผมเสียใจที่ไม่ได้มีโอกาสอธิบายและ แนะนำในสิ่งที่ควรจะเป็นกับคนถามมากกว่า....เรื่องที่พาจะทำให้เสียเงินเยอะ เสียชีวิต มันมีไม่กี่เรื่องครับ...
1. วางเครื่องข้มสายพันธุ์ ได้บอกขั้นตอนและวิธีคิดเพื่อเลือกไปแล้ว ว่าจะเป็นเช่นไร แล้วแนะนำอู่ที่เชื่อใจได้ ณ ตอนที่ปรึกษา สุดท้าย ไม่เชื่อ จ่ายเงินมากขึ้น เสียเวลามากขึ้น...
ก็อู่แนะนำ เสียเงิน 4-50000 แล้วแต่ของที่พังไปด้วยแต่ไม่เกี่ยวกับการวางเครื่อง เวลาไม่เกิน 15 วัน งานจบขับได้ทันที 90% ขึ้นไป(เพราะว่า รถแต่ละคันอาจจะมีปัญหาที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องเครื่องยนต์แต่ว่าทำให้รถมีปัญหา) เนื่องจาก ข้อมูลและวิธีการต่างๆ พวกเราช่วยกันแนะนำช่วยกันดู เพื่อที่จะเป็นตัวอย่างในการทำงานของทีมช่าง เพื่อให้ปัญหาเกิดตามมาน้อยที่สุด
แต่ถ้าวางอู่ที่ไม่เคยรู้จักรถเรา....เสียเงินเสียเวลา ไปกี่เดือน....กว่าจะขับดี(ขับดี กับขับได้ไม่เหมือนกันนะครับ) ผมเข้่าใจว่า มีหลายๆคันที่สามารถแก้งานจบได้ แต่ยังเป้นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับ สายโทรศัพท์ที่ผมรับเฉลี่ยวันละ 10-20 สายต่อวัน....
อยากบอกว่าเชื่อผมเถอะนะ
2. ติดแก๊ส อย่างที่ได้บอกไปขั้นต้น ว่า ระหว่าง
ก.ช่างที่เคยทำรถพวกเรามาแล้วจนรู้ปัญหาและวิธีที่จะไม่ทำให้เกิดปัญหา รวมถึงรับผิดชอบตอข้อบกพร่อง ที่อาจจะเกิดจากระบบ
ข.ช่างที่ไม่เคนทำรถเราผ่านมือเลย หรือว่าอาจจะเคยทำแต่ว่า ทำผ่านๆไปพังก็กลับเข้ามาซ่อม ให้เอารถออกไปได้ไม่เกะกะอู่...
เป็นสิทธ์ของแต่ละคนครับว่า จะเลือกข้อไหน แต่ขอให้คุณแน่ใจว่า ข้อมูลที่คุณได้มานั้น ถูกต้อง อย่าเชื่อผมคนเดียวครับ ไปหาข้อมูลมาเองด้วย แล้วมาคุยกัน... ผมจะอธิบาย ให้เข้าใจ แต่สินค้าบางตัวหรือบางอู่ ที่บอกว่า หลีกให้ห่าง มันแปลความหมายตรงตัวครับ
อยากบอกว่าเชื่อผมเถอะนะ
3. ยางรถยนต์ ยางมันมีหลายเกรดหลายราคา ยางดีราคาถูกมันมาจากลูกฟลุ๊ค ทั้งนั้น.... ไม่ได้เป็นเสมอไป.... ยาง จีน/อินโด/มาเลย/ฟิลิปิน หรือยี่ห้อที่แปลกๆ จะเลือกมาใช้ ถามกันสักนิดครับ ถูกกว่าเส้นละไม่กี่ร้อย.. รวม 4 เส้นก็ไม่ถึง 2000 แต่เอาชีวิตไปเสี่ยง หรือถึงขั้นต้องเปลี่ยนรถแบบผม มันไม่คุ้ม.... ยางผมตอนนั้นเส้นละ 1800 ใช้ได้ 6 เดือน คุณภาพยางเริ่มเสื่อม (รู้ตั้งแต่ก่อนซื้อเพราะว่ามีพี่เคยบอก) แต่ด้วยความอยากลองว่ายางเลวๆ กับยางดีๆมันต่างกันยังไง... สุดท้ายเลยเสียรถไปคันนึง ทั้งๆที่รถคันนั้น เคยวิ่งสนามพีระได้เวลา ดีกว่า รถหลายๆคันที่เครื่องแรงกว่า 2 เท่า
ยางดีๆตอนนั้นถ้าผมซื้อ BF ก็เส้นละ 2000 ส่วนต่างค่ายาง 800(200x4) ส่วนต่างค่าซ่อม (เรียกว่าสร้างรถคันใหม่ให้เหมือนเดิมดีกว่า) 200000 ครับ คุ้มไหม.... โคตรจะไม่คุ้มเลย...
ถ้าถามผมว่า สรุปจะให้ใช้ยางอะไรผมบอกไม่ได้ แต่ถ้าให้แนะนำเป็นรายคนไปผมแนะนำได้ เพราะว่า แต่ละคน ขับไม่เหมือนกัน คนขับตีนหนักๆ กดตลอด วิ่งยังไงก็100ขึ้น จะใช้ยางราคาเท่า คุณแม่บ้านขับไปส่งเด็กๆ ไปกลับวันนึง 20 กม. ไม่ได้ครับ...
อยากบอกอีกครั้งว่าเชื่อผมเถอะนะ
ต่างคน ต่างคัน ต่างมีปัญหา ผมไม่ได้มีสูตรสำเร็จว่า ต้องแบบนี้ๆๆๆๆๆๆๆ ทุกคนทุกคัน แต่ละคนอาจจะมีข้อปลีกย่อยต่างกันออกไป ตามปัญหาที่เกิดและข้อจำกัดต่างๆ.... มันเลยมีแค่แนวทางให้อ่านในเวบ แต่การจะตัดชุดพอดีคนแต่ละคนนั้น ต้อง เป็นการถามตอบเป็นรายๆไปครับ....
มีคนเคยทักว่า ทำแบบนี้ เอาตัวเองมาแขวนไว้กับเส้นดายทำไม เงินเราก็ไม่ได้ ทำดี ก็เสมอตัว ทำออกมาไม่ดี ก็มีคนด่า แถมยังไม่ได้เป็นคนดูแลเองทุกคันอีก... ผมเลยตอบไปว่า ตัวผมมันอยู่บนเส้นด้ายมาตั้งแต่ยังไม่ได้ทำเวบนี้ครับ... พอเส้นด้ายเส้นเดิมที่ผมไม่ได้เป็นคนออกแบบแต่ยืมเขามาใช้มันขาด.... ตอนนี้เลยออกมาทำเวบกันเองกับกลุ่มเพื่อนๆ มีเส้นด้ายติดตัวคนละเส้นจาก 20 กว่าเส้น ในตอนแรก กลายเป็น 100 จนกลายเป็น 1000 ครับ
หวังว่าข้อมูลต่างๆ จากเวบแห่งนี้ และจากตัวผมและเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ คงจะสามารถช่วย ประหยัดเงิน เวลา แะความรู้สึกของ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ใหม่ๆ อีกหลายๆ คนครับ
กมลวรรจน์ โตบุญช่วย
ป.ล. คุณนายแอร์...เดี๋ยว กลางวันเจอกัน ไม่ยอมโทรมาเดี๋ยวชั้นโทรไปก้อด้ายยยยยยยยยยยยยย
(
)