ถามเรื่องเกจย์ความร้อนหน่อยครับ

yut · 2800

Offline yut

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 196
ไม่ทราบว่ารถใครเจออาการแบบนี้บ้าง ตอนขับขี่ปกติมีลมผ่านหน้าเครื่องเข็มความร้อนจะขึ้นมาแค่นิดเดียว (แถบสีฟ้า) ไม่เกินนั้น แต่ถ้าจอดรถ (ติดไฟแดง) เข็มความร้อนจะเริ่มขยับขึ้นไปเรื่อยๆ พอขับออกไปสักพักเข็มก็จะลดมาตำแหน่งเดิม  ไม่ทราบว่ามันเป็นเพราะสาเหตุใด ตัววัดอุณหภูมิความร้อนก็เพิ่งเปลี่ยนไป หรือว่าจะเป็นที่เกจย์ที่หน้าปัทไม่ตรงครับ
  แนบรูปไม่ได้อะ






Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
ปกติครับ ....... รถจอดเชยๆ ไม่มีลมพัดเข้าเหมือนขณะวิ่ง สวิกต์หัวโตก็จะจับความร้อนที่หม้อน้ำ เมื่อถึงที่ตั้งไว้ก็จะสั่งพัดลมทำงาน ความร้อนก็เลยลดลง เข็มลดตาม ว่าแต่ที่ความร้อนขึ้นๆถึงเท่าไหร่ครับ คงม่ายช่ายร้อยนะครับ



Offline yut

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 196
โทษทีครับโพส ผิดห้อง ท่านจี๊ดย้ายให้ด้วยครับ

  พอดีโพสรูปไม่ได้ครับ อยากให้เห็นเกจย์ตอนวิ่งนะครับเข็มมันไม่ขึ้นนะ




Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
คอร์ซ่าผมเคยเป็น ขึ้นเร็วมากเกือบถึง 100 รีบจอดและดับเครื่องก่อนเลย แต่ถ้ามันขึ้นลงในช่วง 90-95 (แบบค่อย ๆ ขึ้น) น่าจะปกติ
เปลี่ยนปลั๊กหัวโต เช็ควาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ ครับ



Offline yut

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 196
คือว่าอย่างนี้นะครับ จากรูปด้านบนเกจย์ความร้อนจะไม่ขยับสูงขึ้นกว่านี้ถ้าขับไปปกติไม่จอดรถ (มันขึ้นน้อยกว่าปกติหรือเปล่า) เพราะเคยอ่านหลายๆกระทูเห็นว่าย่านความร้อนจะอยู่ระหว่าง 90-95 เข็มเกจย์วัดมันก็ควรจะอยู่ระหว่างนี้ จึงอยากทราบว่าเกจย์มันเสียได้ไหม หรือว่าอุปกรณ์ตัวไดที่เกี่ยวข้องเสียบ้างหรือเปล่า



Offline teeracha

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,557
  • มีอะไรให้ช่วยก็โทรมา 081 2667768
ปกติมันเป็นยังไงครับ แต่ลองดูวาล์วน้ำก่อนดีไหม



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
ไม่ทราบว่ารถใครเจออาการแบบนี้บ้าง ตอนขับขี่ปกติมีลมผ่านหน้าเครื่องเข็มความร้อนจะขึ้นมาแค่นิดเดียว (แถบสีฟ้า) ไม่เกินนั้น แต่ถ้าจอดรถ (ติดไฟแดง) เข็มความร้อนจะเริ่มขยับขึ้นไปเรื่อยๆ พอขับออกไปสักพักเข็มก็จะลดมาตำแหน่งเดิม  ไม่ทราบว่ามันเป็นเพราะสาเหตุใด ตัววัดอุณหภูมิความร้อนก็เพิ่งเปลี่ยนไป หรือว่าจะเป็นที่เกจย์ที่หน้าปัทไม่ตรงครับ
  แนบรูปไม่ได้อะ





 :มั้ง:  วิเคราะห์จากอาการที่ท่านบอกเล่ามา...

สวิทย์หัวโตทำงานช้าครับทำให้พัดลมเริ่มทำงานช้าตาม(ทำงานที่อุณหภูมิสูง)  วาล์วน้ำอาจไม่มี หรือมีแต่อาจปิดไม่สนิท...

ทำให้ตอนที่มีลมผ่านความร้อนจึงขึ้น้อย เพราะความร้อนในระบบถูกระบายออกตลอดเวลา..

การแก้ไข....เชควาล์วน้ำ...เชคสวิทย์หัวโต...เชคความแรงของพัดลม....

ประมาณนั้นครับ....

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline yut

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 196
 ตามที่ทุกท่านได้ช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุมา วาล์วน้ำน่าจะเป็นตัวการ อย่างที่ท่านหนานแจ้งมา วาล์วน้ำอาจจะปิดไม่สนิททำให้น้ำไหลออกไปหม้อน้ำได้ความร้อนจึงไม่สูง (เคยถอดวาล์วน้ำออกมาทดสอบตอนมันเปิดเหมือนกันแต่ไม่ได้สังเกตุตอนวาล์วปิดว่ามันปิดสนิทหรือเปล่า) 
    สวิทช์หัวโต กับพัดลมไม่น่าจะใช่สาเหตุเพราะพัดลมต่อตรงไว้ (ใช้มือเปิด-ปิดสวิทช์เอา) ว่าจะคืนสภาพเดิมแต่ยังหาสวิทช์หัวโตที่มันมีย่านความร้อนต่ำกว่าเดิม 100/95 ยังไม่ได้ ไม่ทราบว่า สวิทช์หัวโตรุ่นไหนเทียบใส่ของแอสตร้า 8 v ได้บ้างครับ



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
ผมใช้วิธีเทียบเกลียวสวิทย์หัวโตเอาครับ...

ตรงแจ๊กเสียบจะไม่เหมือนเดิม อุณหภูมิทำงานไวขึ้น

ย่านการทำงานอยู่ที่ประมาณ 90 องศากว่าๆลงมาจนถึงประมาณ 70 องศาปลายๆ

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง