พอดีพึ่งกลับจากการติดตั้งท่อสูตร by อ.ปู่สันติ ครับ
อยากบอกว่า ประทับใจ "มากกกก" ครับ
มันเป็นอะไรที่เปลี่ยนนิสัยรถผมไปแบบหลังเท้าเป็นหน้ามือเลยครับ
รถขับสนุกขึ้นมากๆ ครับผม
ขอบรรยายรายละเอียดตามนี้นะครับ(ต้องขออภัยนิดนึงครับ ที่ไม่ใช่รถ opel)
รถ : Hyundai Sonata '96 A/T
เครื่องยนต์ : 2000cc. G4CPS(4G63 ที่พัฒนาขึ้นโดย Hyundai motor) วิ่งมาแล้ว 158000 kms
น้ำหนักตัวรถ 1.4 ตัน++
อ.ปู่สันติได้คำนวณสูตรนี้และให้ผมตั้งแต่เมื่อ 1 เดือนที่แล้ว แต่เื่นื่องจากติดนู่น ติดนี่จึงไม่ได้ทำสักที
แต่ด้วยความ "คัน" อยากรู้ ว่าไอ้สูตรการคำนวณที่ใช้คำนวณให้ corsa c14nz มันจะเป็นอะไรที่แน่นอนและตายตัวรึเปล่า
(และเพื่อพิสูจน์ทฤษฎี-แนวความคิดของอ.ปู่สันติด้วย)
ว่ามันคำนวณได้เฉพาะคอร์ซ่าคันเดียว หรือว่ารถทุกคันก็ทำได้ ผมจึงได้ค่อยๆเริ่มดำเนินการให้มันสำเร็จเป็นรูปเป็นร่างครับ
เริ่มจาก ตีหม้อพักไส้ตรง 2 1/2" ยาว 36 นิ้ว นี่แหละ กว่าจะหาร้านทำได้..โทรไปคุยกับใครก็หาว่าเรา "บ้า"
ถามเรากลับตลอดว่า พี่จะเอาไปทำอะไร(เอาไปส่องดูดาวม้างง) รถพี่เกียร์อะไร เกียร์ออโต้ วิ่งไม่ออกหรอก บลาๆๆๆ
แต่สุดท้ายผมก็ดันทุรังทำจนสำเร็จจนได้ ใช้เวลาเริ่มตั้งแต่ บ่าย 3 โมง เสร็จเอาตอนเที่ยงคืนพอดี
บุกป่าฝ่าดงไปทำถึงนู่นนน ชลบุรี ณ ร้าน สุขแก้วเฮดเดอร์(ช่างน่าสงสารมาก ทำอยู่ 2 คนกับพี่เจ้าของร้านผู้หญิง)
ทำไปก็ลุ้นไป จะเสร็จวันนี้ไม๊ว้าาา แล้วเสร็จแล้วรถมันจะวิ่งยังไงน้าาา
พอถึงเวลาทำท่อนที่สามเสร็จ แล้วคุณช่างต้องกลับรถเอาท้ายเข้าร้าน ...ก็สตาร์ทรถเอาท้ายเข้า
(อยากบอกว่าซาวน์ท่อนี่อารมณ์ซูบารุเลยครับพี่น้อง)
ผมก็ได้ถามช่างว่า "เป็นยังไงมั่ง ใช้ได้มั๊ย"
ก็ได้คำตอบประมาณว่า "ก็ดูมีแรงดี" พอได้ฟังคำนี้ผมก็รู้สึกโล่งละ
แต่ช่างก็แถมให้ผมว่า "ต้องลองลากดู ว่ามันเปลี่ยนเกียร์ช้ารึเปล่า เพราะถ้าต้นเป็นแบบนี้มันมักจะลากเกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนสักที"(ผมแอบแป้ก)
เพราะไปคุยกับใครก็มีแต่คนขู่ว่า "วิ่งไม่ออกหรอก" และส่วนตัวผมใช้รอบไม่ค่อยจะเกิน 3500 รอบ.. เลยสนใจแต่รอบต้น
เสร็จแล้วก็ทำๆๆๆต่อจนเสร็จ มันใช้เวลานานมากเพราะว่าระบบช่วงล่างหลังของ sonata เป็นแบบ multi-link ที่ซับซ้อนวุ่นวาย
ต้องหักซ้าย 90องศา แล้วก็หักขวา 90องศา แล้วก็ดัดให้ขึ้นไปหลบคาน แต่ไม่ใช่ตรงๆนะ..ต้องเฉียงๆเอียงๆอีก
เสร็จแล้วก็ดัดให้มันม้วนลงมาอีก.. สงสารคนทำโพดๆครับ
พอถึงเวลาเสร็จจ่ายตัง.. เก็บของขึ้นลองรถ..
กดคันเร่งปรื๊ดดดดดด ปรื๊ออออ ปรื๋อออออ ปู๋.......... เกียร์เปลี่ยนนุ่มนวลตั้งแต่ 1-4..(โล่งใจ..)แต่ว่าเปลี่ยนนุ่มกว่าที่เคย"มากกกกก"ครับ
เกียร์เปลี่ยนแบบต่อเนื่อง ไม่ชะงักสักนิด(ก่อนหน้านี้เปลี่ยนเกียร์แล้วมันจะห้อย และพอเข้าเกียร์ 4 จะมีอาการงงๆนิดๆ)
และที่น่าตกใจอีกอย่างคือ "แรง" ครับ.. มันมีแรงมากกว่าแต่ก่อนครับ 1 ถึง 4 แบบต่อเนื่อง แต่มีกำลังกว่าเดิม..ผมยิ้มหน้าบานนเลยครับพี่น้อง
แต่เดี๋ยวก่อนครับ.. ผมยังไม่ได้ลองลากครับ
ขอท้าวความก่อน.. ครั้งก่อนที่ผมได้ลองรถอ.ปู่สันติ ผมจำการทำงานของเครื่องยนต์ได้.. torque มันมาต่อเนื่องมากๆครับ..ถึงจะไม่ใช่ torque ที่มหาศาล แต่มันต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นจนถึงสัก 3 พันกว่ารอบก็จะลดนิดนึง แล้วพอ 4 พันรอบก็จะดึงอีกต่อนึง..ดึงแบบมีแรงซะด้วยสิ..
คราวนี้ ผมก็เลยหาที่โล่งๆลองลากดูมั่ง
โหมด normal ปกติๆความเร็วที่ 0 แล้วปล่อยไหล 1 เมตรแล้วกดเต็มทีนครับ.. ฟรื๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด โช๊ะที่ 5250 รอบครับพี่น้อง ต่อเกียร์2 ฟรื๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด โช๊ะ 6000 รอบ..
พอครับ พอ..ผมรู้แล้วครับ.. ท่อสูตรนี้มันสุดจริงๆครับ ถ้าลาก 3 ต่อผมคงฟาดไป 180 km/h อ่ะครับ
คือก่อนหน้านี้รถผมถ้าโหมด normal เนี่ย..เกียร์1 ลากได้อย่างมากก็ 4000 รอบครับ เกียร์ 2 ก็สัก 3พันกว่ารอบแล้วก็เข้า 3-4 ต่อเลย(แบบงงๆ)..แบบแรงบิดมันห้อยอ่ะครับ ห้อยกว่าท่านเ-วินซะอีกครับ
ทีนี้มาดูการขับใช้งานแบบปกติมั่ง
รู้สึกได้ทันทีเลยว่ากำลังมันมีมาให้เรียกใช้ได้ดีขึ้น เหมือนเครื่องมันทำงานได้สะดวกขึ้นน่ะครับ
ขับในเมืองเนี่ย ผมไม่ต้องใช้รอบเกิน 2000 ก็ได้ความเร็วที่ 70-80 km/h แล้วครับ..วิ่งชิลๆ สบายๆเลยครับ แค่ 1800 rpm ก็วิ่งฉิวแล้วฮะ
ส่วนวิ่งทางไกล ยืนพื้นที่ 2500 รอบ... เวลาต้องการจะเพิ่มความเร็วก็เติมคันเร่งไปได้เลยครับ ไม่ต้องอาศัย kick down เท่าไหร่ครับ
ส่วนเวลาจะซิ่ง ขับเกียร์ 4 อยู่ซัก 90-100 ผมลองกระทืบเท้าคิกดาวน์ดู มันลงเกียร์ 2 ครับ.. ฟังดูอาจธรรมดา
แต่ว่ารถผมมันกระโดดเลยอ่ะครับ คือปกติถ้า kick ลงมาเกียร์ 2 เนี่ย...เครื่องมันจะออกอาการแบบ..
เออ ตูมีแรง(แบบเหี่ยว) แต่อย่าเค้นตูนักด้ายยม้ายยย ตู้เหนื่อยยย... ก็ทำให้พอแซงไปได้ครับ
แต่คราวนี้มันแบบนะ.. รถกระโดดง่ะ ถึงจะไม่ได้โดดมากแบบพวกขับ 4
แต่สำหรับผม ผมรู้สึกตื่นเต้นและสนุกมากครับ
ส่วนอัตราการสิ้นเปลือง ผมกำลังทดสอบอยู่ครับ..แต่เบื้องต้น ประทับใจเลยทีเดียวครับ
แล้วก็ความร้อนสะสม ขากลับผมกดแช่ 3500 รอบ(น่าจะแถวๆ 160-170)ที่เกียร์ 4 ยาวๆ 20-30 โล ผลปรากฎว่าความร้อนสะสมบริเวณฝาสูบลดลงครับ แต่ผมจำตัวเลขไม่ชัดเจน
แต่ที่แน่ๆ ที่การขับขี่แบบปกติ ความเร็ว 120 ปกติแ้ล้วความร้อนที่วัดได้จะป้วนเปี้ยนแถวๆ 85-88 ครับ
แต่คราวนี้ผมแช่ยาวๆ 120 บ้าง เร่งบ้าง ลดบ้าง..ความร้อนที่วัดได้เหลือ 80 ครับ... ส่วนหม้อน้ำเหลือ 77
อึ้งครับพี่น้อง
สุดท้ายก็อยากบอกว่า
ใครที่มีสูตรของอ.ปู่สันติอยู่แล้ว.. ทำเถอะครับ
มันช่วยให้รถตอบสนองดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจริงๆครับ ยิ่งสำหรับ corsa ทำง่ายกว่ารถผม 3 เท่าครับ.. ค่าใช้จ่ายไม่เกิน 5000(รวมพักกลาง พักปลาย)
ทำไม่น่าเกิน 2 ชม.เสร็จ
แต่ได้ประสิทธิภาพที่คุ้มค่ามากๆ.. ผู้ใช้คอร์ซ่าในเว็บนี้หลายๆท่านครับ
ท่านมีของดีอยู่ในมือท่านแล้วครับ อยู่กับท่านจะใช้รึเปล่าเท่านั้นครับ
ส่วนท่านใดที่ทำแล้วมันออกมาได้ผลไม่ดี.. ผมอยากให้ลองพิจารณาองค์ประกอบของท่อที่ทำไป ว่าสมบูรณ์อย่างที่เจ้าของสูตรบอกหรือไม่
และตอนที่วัดผลนั้น ใช้แก๊สที่ผ่านการจูนแล้วในการวัด หรือว่าทำเสร็จ..ยังไม่ทันจูนแก๊สก็ลองซะ ปรากฎว่าแก๊สจ่ายไม่พอ..ตอบสนองไม่ดีก็ไม่เอามันแล้ว
เรื่องนี้ก็สอนให้ผมรู้ว่า ประสบการณ์ที่เราเจอมาทั้งชีวิต บางทีมันไ่ม่สามารถตัดสินอะไรได้ทุกอย่างอย่างทถูกต้องครับ
ยิ่งเรื่องบางเรื่องที่เราไม่ได้เข้าใจถึงแก่นแท้หรือแนวความคิด หรือเหตุและผลมันจริงๆแล้ว..(คือเรารู้แค่ที่เราเคยเจอ กับที่เค้าเคยบอกๆต่อๆกันมา)
เราไม่ควรรีบด่วนตัดสินครับ มันอาจจะถูกหรือผิดก็ได้ครับ
จบแล้วครับ ขอไปนอนก่อนครับ..