review ท่อสูตร zanti(ka) จากใจจุ๊ยคับ

naxalez · 13881

Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
พอดีพึ่งกลับจากการติดตั้งท่อสูตร by อ.ปู่สันติ ครับ
อยากบอกว่า ประทับใจ "มากกกก" ครับ
มันเป็นอะไรที่เปลี่ยนนิสัยรถผมไปแบบหลังเท้าเป็นหน้ามือเลยครับ
รถขับสนุกขึ้นมากๆ ครับผม

ขอบรรยายรายละเอียดตามนี้นะครับ(ต้องขออภัยนิดนึงครับ ที่ไม่ใช่รถ opel)
รถ : Hyundai Sonata '96 A/T
เครื่องยนต์ : 2000cc. G4CPS(4G63 ที่พัฒนาขึ้นโดย Hyundai motor) วิ่งมาแล้ว 158000 kms
น้ำหนักตัวรถ 1.4 ตัน++

อ.ปู่สันติได้คำนวณสูตรนี้และให้ผมตั้งแต่เมื่อ 1 เดือนที่แล้ว แต่เื่นื่องจากติดนู่น ติดนี่จึงไม่ได้ทำสักที
แต่ด้วยความ "คัน" อยากรู้ ว่าไอ้สูตรการคำนวณที่ใช้คำนวณให้ corsa c14nz มันจะเป็นอะไรที่แน่นอนและตายตัวรึเปล่า
(และเพื่อพิสูจน์ทฤษฎี-แนวความคิดของอ.ปู่สันติด้วย)
ว่ามันคำนวณได้เฉพาะคอร์ซ่าคันเดียว หรือว่ารถทุกคันก็ทำได้ ผมจึงได้ค่อยๆเริ่มดำเนินการให้มันสำเร็จเป็นรูปเป็นร่างครับ

เริ่มจาก ตีหม้อพักไส้ตรง 2 1/2" ยาว 36 นิ้ว นี่แหละ กว่าจะหาร้านทำได้..โทรไปคุยกับใครก็หาว่าเรา "บ้า"
ถามเรากลับตลอดว่า พี่จะเอาไปทำอะไร(เอาไปส่องดูดาวม้างง) รถพี่เกียร์อะไร เกียร์ออโต้ วิ่งไม่ออกหรอก บลาๆๆๆ
แต่สุดท้ายผมก็ดันทุรังทำจนสำเร็จจนได้ ใช้เวลาเริ่มตั้งแต่ บ่าย 3 โมง เสร็จเอาตอนเที่ยงคืนพอดี
บุกป่าฝ่าดงไปทำถึงนู่นนน ชลบุรี ณ ร้าน สุขแก้วเฮดเดอร์(ช่างน่าสงสารมาก ทำอยู่ 2 คนกับพี่เจ้าของร้านผู้หญิง)

ทำไปก็ลุ้นไป จะเสร็จวันนี้ไม๊ว้าาา แล้วเสร็จแล้วรถมันจะวิ่งยังไงน้าาา
พอถึงเวลาทำท่อนที่สามเสร็จ แล้วคุณช่างต้องกลับรถเอาท้ายเข้าร้าน ...ก็สตาร์ทรถเอาท้ายเข้า
(อยากบอกว่าซาวน์ท่อนี่อารมณ์ซูบารุเลยครับพี่น้อง)
ผมก็ได้ถามช่างว่า "เป็นยังไงมั่ง ใช้ได้มั๊ย"
ก็ได้คำตอบประมาณว่า "ก็ดูมีแรงดี" พอได้ฟังคำนี้ผมก็รู้สึกโล่งละ
แต่ช่างก็แถมให้ผมว่า "ต้องลองลากดู ว่ามันเปลี่ยนเกียร์ช้ารึเปล่า เพราะถ้าต้นเป็นแบบนี้มันมักจะลากเกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนสักที"(ผมแอบแป้ก)
เพราะไปคุยกับใครก็มีแต่คนขู่ว่า "วิ่งไม่ออกหรอก" และส่วนตัวผมใช้รอบไม่ค่อยจะเกิน 3500 รอบ.. เลยสนใจแต่รอบต้น
เสร็จแล้วก็ทำๆๆๆต่อจนเสร็จ มันใช้เวลานานมากเพราะว่าระบบช่วงล่างหลังของ sonata เป็นแบบ multi-link ที่ซับซ้อนวุ่นวาย
ต้องหักซ้าย 90องศา แล้วก็หักขวา 90องศา แล้วก็ดัดให้ขึ้นไปหลบคาน แต่ไม่ใช่ตรงๆนะ..ต้องเฉียงๆเอียงๆอีก
เสร็จแล้วก็ดัดให้มันม้วนลงมาอีก.. สงสารคนทำโพดๆครับ

พอถึงเวลาเสร็จจ่ายตัง.. เก็บของขึ้นลองรถ..

กดคันเร่งปรื๊ดดดดดด ปรื๊ออออ ปรื๋อออออ ปู๋.......... เกียร์เปลี่ยนนุ่มนวลตั้งแต่ 1-4..(โล่งใจ..)แต่ว่าเปลี่ยนนุ่มกว่าที่เคย"มากกกกก"ครับ
เกียร์เปลี่ยนแบบต่อเนื่อง ไม่ชะงักสักนิด(ก่อนหน้านี้เปลี่ยนเกียร์แล้วมันจะห้อย และพอเข้าเกียร์ 4 จะมีอาการงงๆนิดๆ)
และที่น่าตกใจอีกอย่างคือ "แรง" ครับ.. มันมีแรงมากกว่าแต่ก่อนครับ 1 ถึง 4 แบบต่อเนื่อง แต่มีกำลังกว่าเดิม..ผมยิ้มหน้าบานนเลยครับพี่น้อง
แต่เดี๋ยวก่อนครับ.. ผมยังไม่ได้ลองลากครับ
ขอท้าวความก่อน.. ครั้งก่อนที่ผมได้ลองรถอ.ปู่สันติ ผมจำการทำงานของเครื่องยนต์ได้.. torque มันมาต่อเนื่องมากๆครับ..ถึงจะไม่ใช่ torque ที่มหาศาล แต่มันต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นจนถึงสัก 3 พันกว่ารอบก็จะลดนิดนึง แล้วพอ 4 พันรอบก็จะดึงอีกต่อนึง..ดึงแบบมีแรงซะด้วยสิ..

คราวนี้ ผมก็เลยหาที่โล่งๆลองลากดูมั่ง  ;D
โหมด normal ปกติๆความเร็วที่ 0 แล้วปล่อยไหล 1 เมตรแล้วกดเต็มทีนครับ.. ฟรื๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด โช๊ะที่ 5250 รอบครับพี่น้อง ต่อเกียร์2 ฟรื๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด โช๊ะ 6000 รอบ..
พอครับ พอ..ผมรู้แล้วครับ.. ท่อสูตรนี้มันสุดจริงๆครับ ถ้าลาก 3 ต่อผมคงฟาดไป 180 km/h อ่ะครับ
คือก่อนหน้านี้รถผมถ้าโหมด normal เนี่ย..เกียร์1 ลากได้อย่างมากก็ 4000 รอบครับ เกียร์ 2 ก็สัก 3พันกว่ารอบแล้วก็เข้า 3-4 ต่อเลย(แบบงงๆ)..แบบแรงบิดมันห้อยอ่ะครับ ห้อยกว่าท่านเ-วินซะอีกครับ  :วิญญาณ:

ทีนี้มาดูการขับใช้งานแบบปกติมั่ง
รู้สึกได้ทันทีเลยว่ากำลังมันมีมาให้เรียกใช้ได้ดีขึ้น เหมือนเครื่องมันทำงานได้สะดวกขึ้นน่ะครับ
ขับในเมืองเนี่ย ผมไม่ต้องใช้รอบเกิน 2000 ก็ได้ความเร็วที่ 70-80 km/h แล้วครับ..วิ่งชิลๆ สบายๆเลยครับ แค่ 1800 rpm ก็วิ่งฉิวแล้วฮะ
ส่วนวิ่งทางไกล ยืนพื้นที่ 2500 รอบ... เวลาต้องการจะเพิ่มความเร็วก็เติมคันเร่งไปได้เลยครับ ไม่ต้องอาศัย kick down เท่าไหร่ครับ
ส่วนเวลาจะซิ่ง ขับเกียร์ 4 อยู่ซัก 90-100 ผมลองกระทืบเท้าคิกดาวน์ดู มันลงเกียร์ 2 ครับ.. ฟังดูอาจธรรมดา
แต่ว่ารถผมมันกระโดดเลยอ่ะครับ คือปกติถ้า kick ลงมาเกียร์ 2 เนี่ย...เครื่องมันจะออกอาการแบบ..
เออ ตูมีแรง(แบบเหี่ยว) แต่อย่าเค้นตูนักด้ายยม้ายยย ตู้เหนื่อยยย... ก็ทำให้พอแซงไปได้ครับ
แต่คราวนี้มันแบบนะ.. รถกระโดดง่ะ ถึงจะไม่ได้โดดมากแบบพวกขับ 4
แต่สำหรับผม ผมรู้สึกตื่นเต้นและสนุกมากครับ
ส่วนอัตราการสิ้นเปลือง ผมกำลังทดสอบอยู่ครับ..แต่เบื้องต้น ประทับใจเลยทีเดียวครับ

แล้วก็ความร้อนสะสม ขากลับผมกดแช่ 3500 รอบ(น่าจะแถวๆ 160-170)ที่เกียร์ 4 ยาวๆ 20-30 โล ผลปรากฎว่าความร้อนสะสมบริเวณฝาสูบลดลงครับ แต่ผมจำตัวเลขไม่ชัดเจน
แต่ที่แน่ๆ ที่การขับขี่แบบปกติ ความเร็ว 120 ปกติแ้ล้วความร้อนที่วัดได้จะป้วนเปี้ยนแถวๆ 85-88 ครับ
แต่คราวนี้ผมแช่ยาวๆ  120 บ้าง เร่งบ้าง ลดบ้าง..ความร้อนที่วัดได้เหลือ 80 ครับ... ส่วนหม้อน้ำเหลือ 77
อึ้งครับพี่น้อง

สุดท้ายก็อยากบอกว่า
ใครที่มีสูตรของอ.ปู่สันติอยู่แล้ว.. ทำเถอะครับ
มันช่วยให้รถตอบสนองดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจริงๆครับ ยิ่งสำหรับ corsa ทำง่ายกว่ารถผม 3 เท่าครับ.. ค่าใช้จ่ายไม่เกิน 5000(รวมพักกลาง พักปลาย)
 ทำไม่น่าเกิน 2 ชม.เสร็จ
แต่ได้ประสิทธิภาพที่คุ้มค่ามากๆ.. ผู้ใช้คอร์ซ่าในเว็บนี้หลายๆท่านครับ
ท่านมีของดีอยู่ในมือท่านแล้วครับ อยู่กับท่านจะใช้รึเปล่าเท่านั้นครับ

ส่วนท่านใดที่ทำแล้วมันออกมาได้ผลไม่ดี.. ผมอยากให้ลองพิจารณาองค์ประกอบของท่อที่ทำไป ว่าสมบูรณ์อย่างที่เจ้าของสูตรบอกหรือไม่
และตอนที่วัดผลนั้น ใช้แก๊สที่ผ่านการจูนแล้วในการวัด หรือว่าทำเสร็จ..ยังไม่ทันจูนแก๊สก็ลองซะ ปรากฎว่าแก๊สจ่ายไม่พอ..ตอบสนองไม่ดีก็ไม่เอามันแล้ว

เรื่องนี้ก็สอนให้ผมรู้ว่า ประสบการณ์ที่เราเจอมาทั้งชีวิต บางทีมันไ่ม่สามารถตัดสินอะไรได้ทุกอย่างอย่างทถูกต้องครับ
ยิ่งเรื่องบางเรื่องที่เราไม่ได้เข้าใจถึงแก่นแท้หรือแนวความคิด หรือเหตุและผลมันจริงๆแล้ว..(คือเรารู้แค่ที่เราเคยเจอ กับที่เค้าเคยบอกๆต่อๆกันมา)
เราไม่ควรรีบด่วนตัดสินครับ มันอาจจะถูกหรือผิดก็ได้ครับ

จบแล้วครับ ขอไปนอนก่อนครับ..
« Last Edit: 26 Aug 2010, 20:57 by naxalez »



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
 :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline thiratoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 7,919
  • (แก้เบื่อ)Tony 086 578 2181
:D 

Super-tube  by Zatika.......... Goood!!!


" ขอพ่อจงสถิตอยู่ ณ สรวงสวรรค์นะครับพ่อ....ลูกรักพ่อครับ"


Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
ตอนที่ปู่สันติบอกสูตรท่อมาผมเพิ่งไปทำท่อเลสทั้งเส้นมาใหม่ที่สปีด ก็เลยยังไม่สามารถลองได้เพราะเพิ่งโดนไป10กว่าๆ แลกกับแคตเดิมติดรถลดราคาไปเล็กน้อย ไว้รอให้ท่ออันนี้ผุก่อนได้ลองแน่นอน  :D :D :D

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline thiratoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 7,919
  • (แก้เบื่อ)Tony 086 578 2181
อื่ม....รอให้ ท่อสแตนเลสผุก่อน แล้วจะเปลี่ยน....บร้า...

มิหวังคนขับ..ผุ..ก่อน


" ขอพ่อจงสถิตอยู่ ณ สรวงสวรรค์นะครับพ่อ....ลูกรักพ่อครับ"


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
ยาวจัง.. แกไม่มีรูปปลาดุกให้ดูเลยอ่ะ
เด๋วมาอ่านต่อ เข้ามาบอกเฉยๆ..อิอิ

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
ไม่ได้เอากล้องไปอ่ะพี่..
ตอนไป อ.ปู่บอกโอ๊ย..งานง่ายๆ ชั่วโมงเดียวก็เสร็จ
ที่ไหนได้ 9 ชั่วโมงกว่า..



Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
น่าน.. ไม่บอกปู่ล่ะว่า รู้งี้จองตัวเครื่องไปกลับ เกาหลี ได้ตั้ง 3 เที่ยวแล้วแระ 555.

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
ท่อ ถ้าทำมีหลักการ ยังไงมันก็ควรที่จะดีขึ้นครับ... รถผมยังได้ตั้ง 5 ม้า แนะ...แต่รอบปลายรถผมเปลี่ยนนิสัยไปเลยครับจากท่อเดิมๆนะ  :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
Sonata ของจุ้ย เครื่อง 2000 เกียร์ AT ช่ายป่าว?
นู๋เขียว ของแม่บ้าน 1400 AT น่าเอาไปลอง...อิอิ
เด๋ว สักพัก ถ้าไปคบกับ X14 หรือ Z14 มันก็ยังเวิร์ก ช้วร์ๆ ใช่มั้ย?

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline yut

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 196
มีใครได้สูตรท่อ แอสตร้า 8 v auto ไปจากปู่แล้วแชร์กันบ้างนะครับ ตอนนี้วิ่งไม่ออกจริงๆ จะแซงทีนึงโอ๊ยเหนื่อยใจ รอบต้นมาช้ามากๆ



Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
ท่อ ถ้าทำมีหลักการ ยังไงมันก็ควรที่จะดีขึ้นครับ... รถผมยังได้ตั้ง 5 ม้า แนะ...แต่รอบปลายรถผมเปลี่ยนนิสัยไปเลยครับจากท่อเดิมๆนะ  :)

ช่ายเลยฮะพี่ต้น
คือจุ๊ยอาจดูออกตัวแรงไปหน่อย เพียงแต่ว่าท่อสูตรนี้มีหลายคนในเว็บใช้แล้ว และได้ผล
แต่ก็ไม่เห็นได้ review กันจริงๆจังๆ ส่วนคนที่ลองทำแล้วไม่ได้ผล ก็อาจจะมี แต่ก็คิดว่าไม่ได้คุยกันจริงๆจังๆ
ผมเลยต้องขอเปิดประเด็นขึ้นมา และเพราะยิ่งเป็นรถนอกข้ามค่าย.. ถ้ามันทำออกมาแล้วดีได้เนี่ย.. แสดงว่าสูตรที่ปู่สันติคิด "ไม่ผิด"
แต่มันต้องมีอะไรผิดปกติ "ตอนที่ทำ" กระทู้นี้เลยเพื่อความชัดเจนครับ

ทีนี้ ผมไม่ได้อยากจะออกตัวว่าท่ออ.ปู่สันติดีที่สุดในโลก
เพียงแต่กับเงินลงทุนไม่ถึง 5000 บาท มันได้คุณสมบัติอย่างที่ผมเล่า
และยิ่งถ้าขายหม้อพักเดิม+catalytic ได้เงินคืนมาอีก 800+900 ถึง 1000 เท่ากับเสียตังให้ท่อสูตรนี้แค่ 3000 บาทเองครับ
มันเป็นการปรับแต่ง modify รถที่เห็นผล ถูกตังที่สุด และไม่มีside effect ที่ผมรู้สึกว่ามันไม่ดีสักอย่างครับ

Sonata ของจุ้ย เครื่อง 2000 เกียร์ AT ช่ายป่าว?
นู๋เขียว ของแม่บ้าน 1400 AT น่าเอาไปลอง...อิอิ
เด๋ว สักพัก ถ้าไปคบกับ X14 หรือ Z14 มันก็ยังเวิร์ก ช้วร์ๆ ใช่มั้ย?
ใ่ช่ครับพี่นุ่น เกียร์ at 2000 แคมคู่ 16 วาล์ว
ผมค่อนข้างมั่นใจว่าถ้า corsa x16 หรือ x14 ลงท่อสูตรนี้นะ.. แซ่บค่อดๆครับพี่
พื้นฐานรถมันดีมากๆอยู่แล้วอ่ะ ทั้งกำลังอัด ประสิทธิภาพ น้ำหนักตัวรถ

พี่คิดดู ว่า sonata กำลังอัดแค่ 9:1 กับน้ำหนักร่วม1.4ตัน เครื่องแค่ 2000cc
ข้ามทั้งพันธุ์จาก opel เป็น hyundai
เครื่องแคมเดี่ยวเป็นแคมคู่
1400cc เป็็น 2000cc
จาก 0-100 ใน 13.77 วินาที(ตี 14 วิเลยเอ้า)
พอทำท่อสูตรนี้กลายเป็น 0-100 ภายใน 9-10 วิได้

กับรถที่ข้ามค่าย ข้ามเครื่อง และอ.ปู่ไม่มีโอกาส tweak เอง...ยังดีได้ขนาดนี้
แล้วรถที่อ.ปู่แกใช้เอง มีการ tweak ปรับปรุงแก้ไข มันจะเป็นยังไงครับ



Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 414
สูตรนี้จะใช้ได้กับรถแต่ละยี่ห้อหรือปล่าว  กำลังคิดจะเปลี่ยนท่อไอเสียรถอีกคันอยู่พอดี :)



Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
รถแต่ละคัน เครื่องแต่ละเครื่อง ใช้สูตรไม่เหมือนกันครับ
แต่ใช้หลักการเดียวกัน ในการคิดขึ้นมาครับ



Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 414
รถแต่ละคัน เครื่องแต่ละเครื่อง ใช้สูตรไม่เหมือนกันครับ
แต่ใช้หลักการเดียวกัน ในการคิดขึ้นมาครับ
ถ้าแบบนี้อดตามระเบียบ  :omg:



Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
ถ้าแบบนี้อดตามระเบียบ  :omg:

ไม่อดหรอกครับ ด๋วป๋าสันติจัดให้......เบอร์ติดต่ิอละครับพี่...
ป๋าอ่านอยู่ชงด่วนเลยครับ  :D โอเมะครับ...



Offline bat

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,554
  • bat
ไม่อดหรอกครับ โทรไปบอกความต้องการกะแกเลย สองวันได้สูตรแน่ :D



Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 414
ขอบคุณครับ   รถ  Land rover Discovery I  เครื่องยนต์ เบนซิน  2000  CC   136 Bhp @6000 rpm แรงบิดอยู่ที่ 190 Nm @ 3600 RPM  เกียรธรรมดา  ขับ  4  full time  น้ำหนัก  2 ตันกว่า  ยังใช้หม้อพักกลาง  และปลาย  ของ  Land  และท่อเดิม ๆ  ติดรถ ซึ่งเริ่มมีอาการผุ  อายุรถ  12  ปี  วิ่งไป  345000 ก.ม.  ยังมี Cat  ตอนนี้ความเร็วได้สูงสุดที่ทำได้  140 นิดหน่อย (แต่กว่าจะถึงเหนื่อยพอสมควร) ช่วงออกตัว 0 -120   สบาย ๆ  จะไป กทม.  วันที่  27-29  ส.ค. นี้  ขอบคุณครับ



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
ขอบคุณครับ   รถ  Land rover Discovery I  เครื่องยนต์ เบนซิน  2000  CC   136 Bhp @6000 rpm แรงบิดอยู่ที่ 190 Nm @ 3600 RPM  เกียรธรรมดา  ขับ  4  full time  น้ำหนัก  2 ตันกว่า  ยังใช้หม้อพักกลาง  และปลาย  ของ  Land  และท่อเดิม ๆ  ติดรถ ซึ่งเริ่มมีอาการผุ  อายุรถ  12  ปี  วิ่งไป  345000 ก.ม.  ยังมี Cat  ตอนนี้ความเร็วได้สูงสุดที่ทำได้  140 นิดหน่อย (แต่กว่าจะถึงเหนื่อยพอสมควร) ช่วงออกตัว 0 -120   สบาย ๆ  จะไป กทม.  วันที่  27-29  ส.ค. นี้

ขอ รหัสเครื่อง cc ที่แท้จริง และ ขนาดกระบอกสูบxระยะชัก ด้วยนะครับ จะไ้ด้ออกมาสมบูรณ์ ครับ

รถแต่ละคัน เครื่องแต่ละเครื่อง ใช้สูตรไม่เหมือนกันครับ
แต่ใช้หลักการเดียวกัน ในการคิดขึ้นมาครับ

ส่วนของเรา อ่ะ ดีแล้ว ทำรถต้อง ดูว่า เราใช้งาน หรือต้องการกำลังที่ช่วงรอบไหนครับ ถ้าเกิด ขับบ้านๆ ที่ 2-4000 รอบ แล้วไปทำท่อสูตรแรง ที่ 6-8000 รอบ มันก็วิ่งม่ะได้... จริงม่ะ...

สูตรของ พี่สันติ ค่อนข้าง ออกมาใกล้เคียงกับความต้องการของเครื่องครับน่าจะดีกว่า การที่ไปทำท่อโดย มั่วๆ เช่น ช่างบอกว่า เครื่อง 1400 ใส่ 2 นิ้วทั้งเส้นวิ่งโครตๆ ก็ให้เอาตรีนไปรูปหน้ามันซะ... แล้วเดินออกจากร้านมา(ให้ทันนะ)  8) 8) 8)

ปัจจัยทำให้แรง กับทำให้ขับง่ายขับดี มันคล้ายๆกัน แต่ต่างกันนิดหน่อยครับ เพราะว่าจุดประสงค์ปลายทางมันไม่เหมือนกันครับ...

แต่ว่า... วิ่ง 0-100 ได้ 10 วิ จริงเหยอ...  :o
« Last Edit: 25 Aug 2010, 01:49 by kamolwat_t »

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline thiratoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 7,919
  • (แก้เบื่อ)Tony 086 578 2181
ไม่อดหรอกครับ โทรไปบอกความต้องการกะแกเลย สองวันได้สูตรแน่ :D
สูตร  ก๋วยเตี๋ยว..อะนะ คริคริ


" ขอพ่อจงสถิตอยู่ ณ สรวงสวรรค์นะครับพ่อ....ลูกรักพ่อครับ"


Offline thiratoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 7,919
  • (แก้เบื่อ)Tony 086 578 2181
พอดีพึ่งกลับจากการติดตั้งท่อสูตร by อ.ปู่สันติ ครับ
อยากบอกว่า ประทับใจ "มากกกก" ครับ
มันเป็นอะไรที่เปลี่ยนนิสัยรถผมไปแบบหลังเท้าเป็นหน้ามือเลยครับ
รถขับสนุกขึ้นมากๆ ครับผม

เจ้า Stitch ขายง่าย  ส่วนหนึ่งก็มาจาก Super-tube นี่แหละครับ....goood goood"


" ขอพ่อจงสถิตอยู่ ณ สรวงสวรรค์นะครับพ่อ....ลูกรักพ่อครับ"


Offline .zanti.

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 88
:D 

Super-tube  by Zatika.......... Goood!!!


"Super-Tube" นามนี้ป๋าโทนี่เป็นคนตั้ง ถ้าไม่ดีก็บี้ป๋าโทนี่ได้เลย.  8) 8) 8)

" ทำรถ Opel ให้ขับสนุก เพื่อความสุขของชาว Opel ".
"แมงน้อย" Corsa 3d c14nz auto สภาพเน่าๆ แต่เร้าใจ.
. 0867 871 581 .


Offline .zanti.

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 88
ท่อ ถ้าทำมีหลักการ ยังไงมันก็ควรที่จะดีขึ้นครับ... รถผมยังได้ตั้ง 5 ม้า แนะ...แต่รอบปลายรถผมเปลี่ยนนิสัยไปเลยครับจากท่อเดิมๆนะ  :)

ช่ายเลยฮะพี่ต้น
คือจุ๊ยอาจดูออกตัวแรงไปหน่อย เพียงแต่ว่าท่อสูตรนี้มีหลายคนในเว็บใช้แล้ว และได้ผล
แต่ก็ไม่เห็นได้ review กันจริงๆจังๆ ส่วนคนที่ลองทำแล้วไม่ได้ผล ก็อาจจะมี แต่ก็คิดว่าไม่ได้คุยกันจริงๆจังๆ
ผมเลยต้องขอเปิดประเด็นขึ้นมา และเพราะยิ่งเป็นรถนอกข้ามค่าย.. ถ้ามันทำออกมาแล้วดีได้เนี่ย.. แสดงว่าสูตรที่ปู่สันติคิด "ไม่ผิด"
แต่มันต้องมีอะไรผิดปกติ "ตอนที่ทำ" กระทู้นี้เลยเพื่อความชัดเจนครับ

ทีนี้ ผมไม่ได้อยากจะออกตัวว่าท่ออ.ปู่สันติดีที่สุดในโลก
เพียงแต่กับเงินลงทุนไม่ถึง 5000 บาท มันได้คุณสมบัติอย่างที่ผมเล่า
และยิ่งถ้าขายหม้อพักเดิม+catalytic ได้เงินคืนมาอีก 800+900 ถึง 1000 เท่ากับเสียตังให้ท่อสูตรนี้แค่ 3000 บาทเองครับ
มันเป็นการปรับแต่ง modify รถที่เห็นผล ถูกตังที่สุด และไม่มีside effect ที่ผมรู้สึกว่ามันไม่ดีสักอย่างครับ

Sonata ของจุ้ย เครื่อง 2000 เกียร์ AT ช่ายป่าว?
นู๋เขียว ของแม่บ้าน 1400 AT น่าเอาไปลอง...อิอิ
เด๋ว สักพัก ถ้าไปคบกับ X14 หรือ Z14 มันก็ยังเวิร์ก ช้วร์ๆ ใช่มั้ย?
ใ่ช่ครับพี่นุ่น เกียร์ at 2000 แคมคู่ 16 วาล์ว
ผมค่อนข้างมั่นใจว่าถ้า corsa x16 หรือ x14 ลงท่อสูตรนี้นะ.. แซ่บค่อดๆครับพี่
พื้นฐานรถมันดีมากๆอยู่แล้วอ่ะ ทั้งกำลังอัด ประสิทธิภาพ น้ำหนักตัวรถ

พี่คิดดู ว่า sonata กำลังอัดแค่ 9:1 กับน้ำหนักร่วม1.4ตัน เครื่องแค่ 2000cc
ข้ามทั้งพันธุ์จาก opel เป็น hyundai
เครื่องแคมเดี่ยวเป็นแคมคู่
1400cc เป็็น 2000cc
จาก 0-100 ใน 13.77 วินาที(ตี 14 วิเลยเอ้า)
พอทำท่อสูตรนี้กลายเป็น 0-100 ภายใน 9-10 วิได้

กับรถที่ข้ามค่าย ข้ามเครื่อง และอ.ปู่ไม่มีโอกาส tweak เอง...ยังดีได้ขนาดนี้
แล้วรถที่อ.ปู่แกใช้เอง มีการ tweak ปรับปรุงแก้ไข มันจะเป็นยังไงครับ

ไม่ได้อยู่ด้วยตอนทำท่อเสร็จ คันนี้ยังไม่ลองกระทืบดูเลย ไว้ขอลองหน่อยนะ มานน่าจาได้สัก 11 น่า  :ไถ: :ไถ: :ไถ:

" ทำรถ Opel ให้ขับสนุก เพื่อความสุขของชาว Opel ".
"แมงน้อย" Corsa 3d c14nz auto สภาพเน่าๆ แต่เร้าใจ.
. 0867 871 581 .


Offline .zanti.

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 88
ถ้าแบบนี้อดตามระเบียบ  :omg:

ไม่อดหรอกครับ ด๋วป๋าสันติจัดให้......เบอร์ติดต่ิอละครับพี่...
ป๋าอ่านอยู่ชงด่วนเลยครับ  :D โอเมะครับ...

ไม่อดหรอกครับ โทรไปบอกความต้องการกะแกเลย สองวันได้สูตรแน่ :D

สองคนนี้รู้จริง การพิมพ์ยากกว่ากินยาขม...

" ทำรถ Opel ให้ขับสนุก เพื่อความสุขของชาว Opel ".
"แมงน้อย" Corsa 3d c14nz auto สภาพเน่าๆ แต่เร้าใจ.
. 0867 871 581 .


Offline .zanti.

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 88
เป้าหมายของ super-tube คือการคายไอเสียให้หมด ความร้อนที่ฝาสูบลดลง
และไม่มีไอเสียร้อนๆแลบออกไปที่ท่อไอดี (ในจังหวะวาว์ลไอดีเริ่มเปิด) ไปจุดแก๊สทำให้เกิดแบ็คฟาย
ส่วนความแรงก็แล้วแต่ว่าไอดีเข้าได้มากแค่ไหน เป็นแค่ของแถมไม่ใช่เป้าหมาย

สิ่งที่ต้องการในการคำนวณสูตรท่อ
1) เครื่องขนาดกี่ ซีซี มีกี่สูบ
2) ขนาดของเขาควายไอเสีย ท่อน 4-2 และท่อน 2-1

...


" ทำรถ Opel ให้ขับสนุก เพื่อความสุขของชาว Opel ".
"แมงน้อย" Corsa 3d c14nz auto สภาพเน่าๆ แต่เร้าใจ.
. 0867 871 581 .


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
ท่อ ถ้าทำมีหลักการ ยังไงมันก็ควรที่จะดีขึ้นครับ... รถผมยังได้ตั้ง 5 ม้า แนะ...แต่รอบปลายรถผมเปลี่ยนนิสัยไปเลยครับจากท่อเดิมๆนะ  :)

ช่ายเลยฮะพี่ต้น
คือจุ๊ยอาจดูออกตัวแรงไปหน่อย เพียงแต่ว่าท่อสูตรนี้มีหลายคนในเว็บใช้แล้ว และได้ผล
แต่ก็ไม่เห็นได้ review กันจริงๆจังๆ ส่วนคนที่ลองทำแล้วไม่ได้ผล ก็อาจจะมี แต่ก็คิดว่าไม่ได้คุยกันจริงๆจังๆ
ผมเลยต้องขอเปิดประเด็นขึ้นมา และเพราะยิ่งเป็นรถนอกข้ามค่าย.. ถ้ามันทำออกมาแล้วดีได้เนี่ย.. แสดงว่าสูตรที่ปู่สันติคิด "ไม่ผิด"
แต่มันต้องมีอะไรผิดปกติ "ตอนที่ทำ" กระทู้นี้เลยเพื่อความชัดเจนครับ

ทีนี้ ผมไม่ได้อยากจะออกตัวว่าท่ออ.ปู่สันติดีที่สุดในโลก
เพียงแต่กับเงินลงทุนไม่ถึง 5000 บาท มันได้คุณสมบัติอย่างที่ผมเล่า
และยิ่งถ้าขายหม้อพักเดิม+catalytic ได้เงินคืนมาอีก 800+900 ถึง 1000 เท่ากับเสียตังให้ท่อสูตรนี้แค่ 3000 บาทเองครับ
มันเป็นการปรับแต่ง modify รถที่เห็นผล ถูกตังที่สุด และไม่มีside effect ที่ผมรู้สึกว่ามันไม่ดีสักอย่างครับ

Sonata ของจุ้ย เครื่อง 2000 เกียร์ AT ช่ายป่าว?
นู๋เขียว ของแม่บ้าน 1400 AT น่าเอาไปลอง...อิอิ
เด๋ว สักพัก ถ้าไปคบกับ X14 หรือ Z14 มันก็ยังเวิร์ก ช้วร์ๆ ใช่มั้ย?
ใ่ช่ครับพี่นุ่น เกียร์ at 2000 แคมคู่ 16 วาล์ว
ผมค่อนข้างมั่นใจว่าถ้า corsa x16 หรือ x14 ลงท่อสูตรนี้นะ.. แซ่บค่อดๆครับพี่
พื้นฐานรถมันดีมากๆอยู่แล้วอ่ะ ทั้งกำลังอัด ประสิทธิภาพ น้ำหนักตัวรถ

พี่คิดดู ว่า sonata กำลังอัดแค่ 9:1 กับน้ำหนักร่วม1.4ตัน เครื่องแค่ 2000cc
ข้ามทั้งพันธุ์จาก opel เป็น hyundai
เครื่องแคมเดี่ยวเป็นแคมคู่
1400cc เป็็น 2000cc
จาก 0-100 ใน 13.77 วินาที(ตี 14 วิเลยเอ้า)
พอทำท่อสูตรนี้กลายเป็น 0-100 ภายใน 9-10 วิได้

กับรถที่ข้ามค่าย ข้ามเครื่อง และอ.ปู่ไม่มีโอกาส tweak เอง...ยังดีได้ขนาดนี้
แล้วรถที่อ.ปู่แกใช้เอง มีการ tweak ปรับปรุงแก้ไข มันจะเป็นยังไงครับ

ไม่ได้อยู่ด้วยตอนทำท่อเสร็จ คันนี้ยังไม่ลองกระทืบดูเลย ไว้ขอลองหน่อยนะ มานน่าจาได้สัก 11 น่า  :ไถ: :ไถ: :ไถ:

ครือว่า CIVIC B16A 0-100 ยังตั้ง 6.3 วิเลยครับ.... ลาก 9000 รอบนะฮะ....

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline thiratoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 7,919
  • (แก้เบื่อ)Tony 086 578 2181
จานปู่ Zatika ดังใหญ่แว้ว... :D ;)


" ขอพ่อจงสถิตอยู่ ณ สรวงสวรรค์นะครับพ่อ....ลูกรักพ่อครับ"


Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
ก็ก่อนทำมันก็ 13.77 วิที่เกียร์ 3 อ่ะพี่
พอทำท่อสูตรก็กลายเป็นแถวๆ 10 วิ ที่เกียร์ 2@6000 รอบอ่ะฮะ

เดี๋ยวจะแจ้งผลให้ทราบชัวร์ๆอีกทีครับ
อย่างเลวๆผมว่า 11 วิเช่นกันฮะ



Offline krish

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 374
ถ้าร่วมหุ้นเปิดร้านโมดิฟายท่อไอเสียกับซือแป๋สันติ+ร้านซ่อมรถโอเปิลกับหนานมาแถวๆ ชลบุรี น่าจะดังระเบิดเถิดเทิงนะเรา 8) 8) 8)



Offline thiratoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 7,919
  • (แก้เบื่อ)Tony 086 578 2181
ก็ก่อนทำมันก็ 13.77 วิที่เกียร์ 3 อ่ะพี่
พอทำท่อสูตรก็กลายเป็นแถวๆ 10 วิ ที่เกียร์ 2@6000 รอบอ่ะฮะ

เดี๋ยวจะแจ้งผลให้ทราบชัวร์ๆอีกทีครับ
อย่างเลวๆผมว่า 11 วิเช่นกันฮะ
ก็เคยกราบเรียนไว้แล้ว ว่ามันเจ๋งจริง...

อันนี้แล้ว..ก็แต่แว่ ใครได้สัมผัส...มันจะชัดเจนเมื่อยามได้ยล
:D


" ขอพ่อจงสถิตอยู่ ณ สรวงสวรรค์นะครับพ่อ....ลูกรักพ่อครับ"


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง