ล้อดีๆ เบาๆตอนนี้ ขอบ 15 หนัก 4.8 กก. ครับ ก้านมันจะเล็กๆอะฮะ เบิกใหม่ วงละ 3000 ไม่ถือว่าแพงเวอร์
นน. ใต้สปริง ค่อนข้างมีผลมากในเรื่องการขับนะครับ ถ้าเคยเปรียบเทียบดู (คนธรรมดาไม่ได้เทสไม่ได้ลองเปลี่ยนจะไม่ทราบครับ เอาสวยว่า) ยิ่งถ้ามันเป็น 16 % ของ นน. รถทั้งคัน ยิ่งเรื่องใหญ่ครับ เพราะว่า corsa อัตราส่วน นน. หน้า/หลัง = 63/37 โดยประมาณ ไม่ถอดเบาะ ครับ
เพลาขาดไม่ค่อยเกี่ยวกับนน.ล้อครับ อยู่ที่ การทำเพลา และ การยึดเกาะถนนของยางมากกว่าครับ ยิ่งยางดีๆ เกาะๆ ยางสลิกที่ใช้แข่ง เพลาเดิมๆ ยังขาดครับถ้าขับไม่เป็น (พอดีว่ารถ opel ในบ้านเรา ไม่ค่อยมีเครื่องแรงบิดมหาสาร แล้วก็ไม่ค่อยมีใครลงสนามจริงจังเลยยังไม่ได้ยินว่ามันเอาไม่อยู่มากว่าครับ)
ถ้าเราเลือกล้อโดยยึดเอาความชอบว่ามันไม่ค่อย ต้องใช้เหตุผลเท่าไรครับ แต่ถ้ายึดตาม ประสิทธิภาพมันจะมีผล ดังนี้...
ล้อก้านห่างๆ ลมจะผ่านง่าย ระบายความร้อนจากจานเบรคได้ดีกว่าล้อแบบตันๆทึบๆ
ล้อเบาๆ จะทำให้ช่วงล่าง ทำงานได้ดีกว่าเรื่องการตอบสนองมากกว่า ล้อหนักๆ (นึกถึง เวลายืดแขนสุดแล้วยกขึ้นลง แบบยก นน. เล่นกล้ามครับ ทำมือเปล่ากับถือขวดน้ำขวดเล็ก มันยังเมื่อยผิดกันเยอะเลย)
ล้อแมกที่มียี่ห้อ จะมีความแข็งแรงของตัวเนื้อโลหะมากกว่า ล้อโปเก ราคาก็สูงตามไป เรื่องการแตกร้าวไม่ค่อยมีเพราะว่า QC สูงกว่า
ล้อเบามากๆ ใช้วิธีการ FORGED (อัดแรงดัน) เพื่อให้แข็งแรงด้วยราคาก็มหาโหดครับ
แต่คนที่ต้องใช้ เขาก็จำเป้นต้องซื้อครับ
สีขาว/ดำ เป็นเทรน ของช่วงๆไป อ่ะครับ ช่วงนี้ สีดำด้านมาแรงมาก....
ล้อรถ แรลลี่ จะบัง เศษหิน/ดินเข้าไปโดนจานเบรค ด้วยครับ มันเลยไม่โปร่งแบบของเซอร์กิต และ จะเป้นสีขาว เพื่อให้เห็นได้ชัดเวลาที่มันกระเด็นออกจากรถ คันหลังจะได้หลบได้อยุ่ เกิดเป็นสีดำ คันหลังมองไม่เห็นซัดรถกระจายหม้อน้ำกระจุยครับ... เป็น 1 ในเซฟตี้สากลครับ
อันนี้ ล้อทางเรียบ ครับ
อันนี้ล้อทางผุ่นครับ