เครื่อง 5e fhe เอามา ใส่ 4e fte ต้องทำใหม่หมด
เครื่องตัวนี้(ตัวที่ยกลง) มีปัญหากำลังอัดตก ลงไปต่ำกว่า 100 (จาก >180) ต้องเปลี่ยนแหวน ตีปลอกใหม่ อาจจะต้องเปลี่ยนลูกสูบด้วย โอเวอร์ฮอล์ ประมาณ 20000 ขึ้นไปครับ(แค่ให้เครื่องเดิมมันใช้ได้ดี ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องการเอามาประกบกับ 4e นะครับ) เจ้าของเครื่องเลย ขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ ใช้งานง่ายๆดีกว่า 40000 นิดๆ เครืองสดกว่า ร่วมๆ เกือบ 15 ปี
ส่วนในการนำเครื่อง 2 ตัวนี้มารวมร่างกัน...
4E-FTE
Specs : 1331cc. EFI DOHC 16-valve 4cyl. Turbo
Bore (mm) : 74
Stoke (mm) : 77.4
Power : 135BHP @6400rpm
Torque : 116LB/FT @4800rpm
Gearboxes : 2WD. 5 Speeds (MT)
Gear Ratio :
1st = 3.166 : 1
2nd = 1.904 : 1
3rd = 1.392 : 1
4th = 1.031 : 1
5th = 0.815 : 1
Final Drive = 3.722
Vehicles : Starlet EP 91 & 92
5E-FHE
Specs : 1496cc. EFI-S DOHC 16-valve 4cyl. Acoustic Control
Bore (mm) : 74
Stoke (mm) : 87
Power : 110BHP @6400rpm
Torque : 100LB/FT @4000rpm
Gearboxes : 2WD. 5 Speeds (MT)
Gear Ratio :
1st = 3.545 : 1
2nd = 1.904 : 1
3rd = 1.310 : 1
4th = 0.969 : 1
5th = 0.815 : 1
Final Drive = 3.941
Vehicle : Sera
---------------------------------------------------------------------------
จะเห็นว่า 4E กับ 5E ลูกสูบเท่ากัน ต่างกันที่ช่วงชักของ 5E จะยาวกว่า
ทำให้ 5E มีแรงบิดที่รอบต่ำเพียง 4000rpm. ซึ่งเครื่องแบบนี้จะเหมาะสำหรับSet Turbo
ดังนั้น เครื่อง4E จะโมเพิ่มก็ต้องทำทั้งเพิ่มความจุและแรงบิด
โดยหาของมาใส่ดังนี้ ( Step แรก )
1. เครื่อง4E แนะนำให้หาข้อเหวี่ยงของ 5E หรือท่อนล่างมาใส่ เพื่อเพิ่มความจุและแรงบิด
2. ฝาสูบและท่อนบนทั้งหมด ใช้ของ5E ( สรุปโดยรวม เอาเครื่อง 5E มาทำจะดีกว่า )
3. Turbo ใช้ TD 04 ของGalant VR4 ขึ้นเขาใหม่ ใช้เวสเกตแยก( สำหรับStepแรก )
4. ครัทช์ทองแดง 1 ชุด
5. กล่องแบบโปรแกรมได้ เช่นEmanage
6. ท่อไอเสีย ขนาด 2 นิ้ว + 2.2 ปลาย
ทำStep นี้ จูนดีๆ ที่Boost 0.5 ไม่เกิน 0.7 Bar รับรองไม่อายใคร
------------------------------------------------------------------------------------
Step 2 ปรับจากความจะStepที่1 ( 1500cc )
1. เพิ่มความจุและลูกฟอร์จ เพื่อบู๊สให้หนักขึ้น ได้ถึง 1.2 Bar ( แบบปลอดภัย )
2. ทำระบบส่งน้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำมันหล่อลื่นใหม่
3. ขยายวาล์ว , ฝาสูบและเปลี่ยนแคมชาร์ฟใหม่
4. ทำปากลิ้นเร่งและคอไอดีใหม่
5. เพิ่มขนาดTurbo เป็น TD05H EVO3 - RS Type ( ใช้ชุดเขาเดิมได้ )
6. เปลี่ยนหัวฉีดเป็นของเครื่อง 2000 cc.
7. ใส่Limited Slip และปรับอัตราทดเกียร์ใหม่หมด เพื่อถ่ายม้าและแรงบิดลงพื้นได้หมด( หัวใจจะอยู่ที่จุดนี้ )
8. ท่อไอเสีย 3 นิ้วทั้งเส้น
ทำStep นี้ จูนกล่องดีๆ ที่Boost 1.2 Bar เล่นกับเครื่อง4G63 Turbo ที่โมมาไม่มากนักได้ แบบเป็นต่อหน่อยๆด้วย
สำหรับรายละเอีบดการทำStepนี้ ผมขอแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจจริงๆเท่านั้น เพราะรายละเอียดปลีกย่อยเยอะ
ไม่อาจแนะนำในเวปได้หมดครับ
ถ้าวางในEP91 , EP92 ลดน้ำหนักรถและใส่ยางดีๆ
ที่402 เมตร ได้เห็นเวลาขึ้นต้นด้วยเลข 12 หรือ 13 แน่นอน ( มีคนทำมาแล้ว )
การใช้งาน
1. 4E-FTE จะขับสนุกและมีอัตราเร่งที่ดีกว่า
2. 5E-FHE จะประหยัด(มาก) ถ้ารถสมบูรณ์และใช้ความเร็วที่เหมาะสม
ENGINE 1NZ-FE
Engine Type Inline 4-cylinder DOHC VVT-i 16V
Bore x Stroke (mm) 75.0 x 84.7
Displacement (cc) 1,497
Compression ratio 10.5 : 1
Max. output (kW (PS) / rpm) 80 (109) / 6000
Max. torque (N-m (kg-m) / rpm) 142 (14.5) / 4200
Fuel supply system EFI (Electronic Fuel Injection)
Fuel tank capacity (Litres) 45
ENGINE 1NZ-FE ; 1ZR-FE (China)
Engine Type Inline 4-cylinder DOHC VVT-i 16V ; Dual VVT-i (China)
Bore x Stroke (mm) 75.0 x 84.7 ; 80.5 x 78.5 (China)
Displacement (cc) 1,497 ; 1,598 (1.6 engine China)
Compression ratio 10.5 : 1 ; 10.2 : 1 (1.6 China)
Max. output (kW (PS) / rpm) 80 (109) / 6000 ; 87 (116) / 6000 (China)
Max. torque (N-m (kg-m) / rpm) 141 (14.4) / 4200 ; 150 (15.3) / 4200 (China)
Fuel supply system EFI (Electronic Fuel Injection)
Fuel tank capacity (Litres) 42
Engine Code Head Design Valves/Cylinder Date CC Peak HP Peak Torque Bore Stroke CR
1E SOHC 3 85-94 999 55@6000 75@3800 70.5 64.0 9.0:1
2E* SOHC 84 1295 65@6000 72@3800
2E SOHC 3 85- 1295* 82@6000 77@5200 73 77.4 9.3:1
2E SOHC 3 85 1295 74@6200 76@4200 73 77.4
2E-LU SOHC 3 86-90+ 1295 66@6000 72@3600 73 77.4
2E-E SOHC 3 85- 1295 81@6000 77@5200 73 77.4 9.5:1
2E-TE SOHC 3 86- 1295 (~101-108) 73 77.4
3E SOHC 3 86- 1456 78@6000 87@4000 2.87 3.43 9.3:1
3E-E SOHC 3 88- 1456* 87@6000 89@4800 73 87 9.3:1
3E-E SOHC 3 91-94 1457 82@5200 89@4400 73 87 9.3:1
3E-TE SOHC 3 86- 1456* 113@5600 127@3200 2.87 3.43 8.0:1
4E-F DOHC 4/25 89- 1331* 81@6400 81@3600 74 77.4 9.6:1
4E-FE DOHC 4/25 89- 1331* 99@6600 86@5200 74 77.4 9.6:1
4E-FE DOHC 4/25 97 1331 88@5600 85@4600 74 77.4 9.6:1 JP Cynos
4E-FE DOHC 4/25 97-98 1331 85@5500 87@4400 74 77.4 9.6:1 JP Starlet
4E-FE DOHC 4/25 97 1331 82@5500 85@4400 74 77.4 9.6:1 JP Starlet
4E-FTE DOHC 4/25 89- 1331* 133@6400 116@4800 74 77.4 8.2:1
4E-FTE DOHC 4/25 98 1331 135@6400 116@4800 74 77.4 8.2:1
5E-FE DOHC 4/25 91-95 1497 100@6400 91@3200 74 87 9.4:1
5E-FE DOHC 4/25 95-98 1497 94@5400 100@3400 74 87 9.8:1 Japan Starlet
5E-FHE DOHC 95- 1496 110@6400 98@5200 74 87
5E-FHE DOHC 1496 105@6600 100@4000 74 87 9.8:1
5E-FHE DOHC 97-98 1496 110@6400 100@4000 74 87 9.8:
ข้อมูลที่เหลือผมหาไม่เจอแล้วฮะ...