อ่ะข้างบนไม่เกี่ยวกับสปริงเลยฮะโทษที..แฮะๆๆ...
มาว่ากันเรื่อง สปริงตัวนี้...
จะเห็นได้ว่า ขนาดของสปริงต่างกันอย่างเห็นได้ชัดครับ... ตัวทางซ้ายคือ สปริงที่สร้างขึ้นมาใหม่ ตัวขวาคือสปริงเดิมๆของ corsa 5 door ครับ
โปรเจคนี้มันเริ่มจาก...
รถทั่นหัวหน้า...
เจ้าไข่ดำ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,479.0.htmlคันนี้ เป็นรถคอนเซป ครับ พี่เขาไม่ชอบรถโหลด แต่ยังต้องการความเกาะถนนอยู่ เมื่อก่อนไม่รู้ว่าทำไว้ยังไง สงสัยจะค่อัดน้ำมันเบอร์สูงๆครับ เวลาขับลงหลุมมันเลยไม่ติด.. แต่พอมันเสื่อม อาการเดิมก็ออก ผมเลยได้รับมอบหมายให้ไป อัดมาใหม่...
ปรากฏว่าพอไปอัดมาใหม่มันก็ยังมีปัญหาเวลาลงหลุม หรือว่าเวลาเจอลูกระนาดมันก็ยังติดอยู่... แต่เวลาวิ่ง เร็วๆท้ายไม่โยนแล้ว(ต้องแยกอาการให้เป็นนะครับ ระหว่าง โช้คเสียกับ สปริงเอาไม่อยู่
*ว่าแล้วก็อธิบายซะเลยแล้วกัน
*อาการโช้เสียสังเกตุจากเวลาวิ่งรถมันจะรู้สึกว่าท้ายยุบๆผิดปรกติ(โช้ครั่ว) ไม่ก็แข็งไปเลย(โช้คตาย) รถจะไม่เกาะถนนครับ
*อาการสปริงเอาไม่อยู่ คือเวลารถวิ่ง มันจะหนึบดี แต่ว่าพอเวลาเจอลูกระนาดมันจะ ยุบตัวมากจนโดนซุ้มล้อครับ
*อาจจะแยกอาการยากหากไม่สังเกตุดีๆครับ
สาเหตุที่รถพี่วินมันสปริงเอาไม่อยู่หลักๆ ก็เพราะว่าไปติดแก๊สมาครับ มีถังแก๊สแล้วยังมีเครื่องเสียงอีก มันเลยหนักพอดู ซึ่งปรกติถ้า ไปไส่ถังแก๊สมา นน.มันจะเพิ่มมาอย่างน้อย 50 กก โดยประมาณครับ(ถังโดนัท) แล้วยังมี เครื่องเสียงอีกร่วมๆ 20 กก ครับ เมื่อก่อนเราจะแก้ด้วยการไปใส่ยางรองสปริงครับให้มันสูงขึ้น... ก็ไม่ได้ผิดอะไรครับ แต่ค่า k (แปลง่ายๆว่าค่าความแข็งของสปริงแล้วกันฮะ ยิ่งสูงยิ่งแข็ง) มันเท่าเดิม มันแค่ทำให้สูงขึ้นโดยยางรองเท่านั้นครับ เวลามันกระแทกแรงๆมันก็ยังยุบตัวมากอยู่ดี ต่างกับการใส่สปริงค่า k สูงลงไปซึ่งจะทำให้ช่วงล่างยุบตัวน้อยลงครับ
แต่จะีมีข้อเสียคือ..
1.โช้คต้องมีค่าความหนือพอเหมาะกับสปริงที่เปลี่ยนไปครับ... ไม่งั้น
ถ้ามันไม่เด้งเป็นกบ(โช้คต้านการดีดตัวของสปริงไม่อยู่)
ก็แข็งเป็นเกวียน(โช้คใช้น้ำมันเบอร์หนืดมากเกินไปจนมันไม่ยอมไหลผ่านวาวล์ง่ายๆ)
สรุปว่า 2 อาการข้างต้น เลวทั้งคู่ครับ (ตอนแรกนึกไม่ออกว่าจะทำยังไงดี กะจะเอาไปให้พี่ใหม่ อัดน้ำมันเบอร์สูงกว่าเดิมแล้วครับ แต่คิดว่าแก้ไม่ตรงจุด เพราะมาขับจับอาการวันนึงแล้วมันเกิดจากสปริงแน่นอนไม่ใช่โช้ค)
2. พี่วินดันไม่ชอบสปริงโหลด...เลยไม่สามารถหาสปริงพอดีๆที่ต้องการทั้งค่าk ที่พอเหมาะและ ความสูงที่ต้องการได้ครับ
ยากเนอะของแบบนี้ เอาแต่ใจจริงๆเลย..
โอเคกลับมาแวะเรื่อง การเสริมตัวรอง มันก็ดีครับ ถ้าใช้งานบ้่านๆ สบายๆ ไม่ได้เน้นสมรรถนะของรถมากนักคัรบ แต่ถ้าต้องการให้รถยังขับสนุกเหมือนเดิม และยังเกาะถนนอยู่ต้อง แก้ด้วยการ...
สร้างสปริงใหม่เลยครับ ได้ทั้ง สเปคความสูง และค่าความแข็งของสปริงที่เราต้องการ.... จริงๆมันต้องบอกว่าเป็นเรื่องบังเอิญครับ พวกผมมีการคุยกันถึงเรื่องการเปลี่ยนช่วงล่าง แล้วไปเจออยู่ร้านนึงตรงเทพารักษ์ เลยเข้าไปคุย แล้วก็บังเอิญอีกที่ เพื่อนในอีกคลับ ต้องการลองโช้คโมโน(วันหลังจะมาอธิบายนะครับ) ผมเลยให้นั่ง เจ้าชิโรโร่ แล้วดันติดใจ ลองวันเสาร์ วันอาทตย์มัดจำ วันศ.ไปใส่เลย...รวดเร็วทันใจดีจริงๆ honda city ตัวZXครับ
ผมเลยได้มีโอกาสไปช่วยปรับแต่งค่าต่างๆ โดยปริยาย..โทษฐานรู้เรื่องมากกว่าเพื่อนและ ดันเป็นคนเดียวของคลับนั้นที่ใช้โช้คโมโน
(แต่ก็ดีนะครับไปจนน้องที่อู่จำชื่อผมได้) ก็เทสไปจนลงตัวครับ ขับดีมากๆ แล้วผมเอะใจว่า... ตอนที่เพื่อนมันอยากให้โช้คหลังสูงขึ้น เขาไม่ได้มีตัวปรับความสูงครับ แต่ใช้การเอาสปริงที่ทำไว้ไปแก้ค่าความสูง.... มันเลยตอบโจทย์ของพี่วินได้พอดีเลยว่า..ต้องการสเปคแบบเอาแต่ใจ ก็จัดการนัดวันทำครับคุยคอนเซป คร่าวๆว่า จะเอาฟิวแบบไหนบ้าง... ปรากฏว่า ฟลุค ครับใช้ชุดแรงแล้วผ่านเลย... แต่ปรากฏว่ามันเตี้ยไป10mm เลยจัดการเพิ่มมาให้พอดีครับ..(ความสูงของรถตอนใส่สปริง กับสปริงที่วางอยู่มันไม่เท่ากันนะครับเลยต้องมีการใส่เพื่อเทส เนื่องจากว่ามันเป็นของสั่งทำพิเศษตามสเปคครับ
เบ็ดเสร็จ....หมดไป 2800
ค่าอัดน้ำมัน ที่พี่ใหม่ พรเทพโช้คอัพ 800 บาท รับประกัน6 เดือน
ค่าทำสปริง 2000 ครับ ร้านที่เทพารักษ์ จาก
http://www.autopart-center.com/product_432054_th จะทำก็โทรมาคุยกับผมก่อนก็ได้ครับ แล้วถ้าสนใจก็โทรไปบอกร้านแล้วบอกว่าผม ต้น opel in thai แนะนำมาฮะ... บอกไว้ก่อนนะครับว่า ของมันสร้างขึ้นมาใหม่ฉะนั้น มันไม่มีตัวอย่างอาจจะต้องมีการปรับแต่งในช่วงแรกครับ(เพื่อนผมก็ท้อเกือบขอคืนเงิน ดีที่ผมไปช่วยบอกช่างได้ถูกว่าต้องปรับอะไรยังไง เพราะว่าในตอนแรก...ท่าจะสื่อสารกันผิดพลาดครับ
ถ้าถามผมว่าคุ้มค่าไหมราคาที่ทำโช้ค 20000 พร้อมสปริง... ผมว่าโคตรคุ้มครับ... ไว้จะมาบอกว่า..ทำไม...