[ข้อมูล] ช่วงล่าง (โช้คและสปริง)

kamolwat_t · 93945

Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
สปริงหลังน่ะทำมาแล้วร้านที่พี่ต้นแนะนำนั่นแหละเค้าเอาสปริงหลอดมาวัดๆแล้วตัดใส่ให้ตามความสูงที่เราต้องการ  แล้วถ้าเราเอาแผ่นรองใต้สปริงสัก2นิ้วได้ป่ะครับ แล้วต้องเปลี่ยนโช๊คให้มันยาวขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่าอ่ะครับพี่ต้น

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
ความคิดผมนะ เกี่ยวกับการยกรถให้สูงขึ้น
- ด้านหน้า เอาโช้คแก๊สมาทำปรับเกลียว แต่ต้องตัดหรือถอดที่นั่ง/ที่รองสปริงออกก่อน โดยทำเกลียวให้สูงขึ้น (สูงกว่าจุดรองสปริงเดิม)
คือให้สามารถปรับได้ทั้ง + (สูงขึ้น) หรือ - (เตี้ยลง) ลองพยายามดูหลาย ๆ ยี่ห้อแล้ว ก็ยังไม่เห็นของแบรนด์ไหนที่เขาทำโช้คแบบ
ปรับเกลียวให้มีค่า + เลย ก็สงสัยว่าต้องทำเอง
- ด้านท้าย ไม่ต้องไปทำอะไรกับโช้คท้าย แต่ใช้วิธีของ Bilstein ในรุ่น B14 จุดที่เป็นที่นั่ง/ที่รองสปริงท้าย เขาใช้กระบอกที่เป็นเกลียว
โดยสวมเข้าไปตรงจุดนั้น มีวงแหวนปรับสูง-ต่ำ เพื่อสามารถยกสปริง (ท้ายรถ) ให้สูงขึ้นถึง +20 มม. ครับ (เดี๋ยวหารูป installation manual มาให้ดูครับ)

แต่การยกรถสูงขึ้น มันทำให้จุดศูนย์ถ่วงรถสูงขึ้นด้วย ประสิทธิภาพในการทรงตัวและเกาะถนนจึงลดลง (ถ้าผิดแก้ให้ด้วยครับ) คงจะแก้
ด้วยการขยายฐานล้อออกมา หมายถึงให้ล้อยื่นออกจากตัวรถมากยิ่งขึ้น (ใส่สเปเซอร์ น็อตล้อยาวขึ้น)

แบบนี้ก็น่าทำครับ



Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
ผมขับรถไม่เร็วครับ  เพราะรถมันไม่แรง 8) 8) 8) อยากทำให้มันสูงกว่าเดิมสักหน่อย เพราะผมชอบรถเลอะๆพวกโคลนแบบรถแรลลี่แต่สภาพรถมันไม่เหมือนเท่าไหร่เพราะมันไม่ค่อยสูง  ถ้าได้สูงกว่าเดิมสัน2นิ้วเวลาไปลุยโคลนตัวเลอะๆมันจะเทห์มากเลยอ่ะครับ(ในสายตาผมนะคนอื่นอาจว่าสกปรก) ;D ;D ;D

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
สปริงหลังน่ะทำมาแล้วร้านที่พี่ต้นแนะนำนั่นแหละเค้าเอาสปริงหลอดมาวัดๆแล้วตัดใส่ให้ตามความสูงที่เราต้องการ  แล้วถ้าเราเอาแผ่นรองใต้สปริงสัก2นิ้วได้ป่ะครับ แล้วต้องเปลี่ยนโช๊คให้มันยาวขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่าอ่ะครับพี่ต้น

ผมว่า พี่เอากลับไปให้ที่ร้านเขาปรับความสูงด้านหลังก้ได้มั้งครับ.. คงไม่กี่บาทฮะ...

ลองโทรไปคุยก่อนนะครับ  :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
  • No.: ว่าที่ No. 236 ...( - -" )
  • รุ่นรถ: Astra Caramelvan
  • สีรถ : บรอนซ์เงิน  Silver
  • เครื่องยนต์: C16SE 1.6 8v

" ใครอยากทำตาม แต่ไม่รู้ว่ามันดีกว่ายังไง... ก็.... "

อย่า่งไรครับ ถ้าอยากทำตามคือทำส่วนไหนได้ผลอย่างไร ถ้าเป็นรถคุณเจี๊ยบทำ รถผมก็น่าจะพอดูเป็นตัวอย่างได้

รถผมเอง ช่างก็ทักเรื่องลูกหมากมาแล้ว เวลาเลี้ยวบางครังมีเสียงเหมือนบานประตูเก่าๆไม่ได้หยอดน้ำมัน ช่างว่าถ้าทำ ก็เปลี่ยนพวกลูกหมากทำปีกนก รวมๆประมาณ 5000 แต่ผมยังไม่ได้ถามรายละเอียดมาก ราคาประมาณนี้น่าจะรวม ยางรองเบ้าโช๊คด้วยรึปล่าวครับ

อ่ะขอโทษครับอาจจะทำให้สับสน พอดีเจี๊ยบเขาจะซ่อมโช้ค(หรือว่า ทำใหม่หว่า) เป็นโช้ค MONO หัวกลับครับ มันต่างจากโช้คธรรมดามากพอสมควร ถ้าขับหนักในระดับนึงครับ (แปลว่า ขับบ้านๆ ก็ยังไม่ต่างกันมาก แต่ก็รู้สึกได้ว่าดีกว่าครับ)

เรื่อง ลูกหมาก... เอางี้ได้ไหมครับ ก่อนเที่ยง วันที่ 27 โทรมาคุยกับผม จะบอกที่ทำราคาไม่แพงให้ครับ... ยางรองเบ้าโช้คเปลี่ยน พร้อมโช้ค ครับโดยส่วนมาก ของแท้ ตัวละ700 กว่าๆครับ แต่รถผม ขับโหดไปหน่อย ใช้ปีละ 2 ชุด...แฮะๆๆ

ว๊าาาากกกก   :shock: :shock: :shock:

ท่าจะไม่ทันการแล้วครับ ไม่ได้เข้ามาเปิดดูซักเท่าไหร่ เลยไม่ได้ติดต่อไปตามเวลาที่แจ้งไว้ครับ

ยางรองเบ้าโช๊ค ของผมเป็น แอสตร้านะครับ เคยอ่านๆดูในเว็บ จำได้ว่าถ้าไม่ใช้ของ0 ก็ให้ใช้ของตรานก ข้างละ 1500 รึปล่าวครับ แล้วก็ผมอยู่ขอนแก่นครับ

ส่วนเรื่องติดต่อ เดี๋ยวจังหวะเหมาะยังไง จะติดต่อสอบถามดูอีกทีครับ

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ออ แอสตร้า... ตรานกก็ยังดีครับ... แต่เทียบเงินกัน ของ 0 ยังคุ้มกว่าฮะ

ว่างๆค่อยโทรมาก็ได้ครับ แฮะๆ  :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
 :dead: สรุปทำงานถึง 3 ทุ่ม ขับรถไปงานแต่งที่กาน ยังไม่ได้ทำเลย เซ็งพยาค่ะ
เดี๋ยวไปทำมาจะมาอัพให้ครับผม.....

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
เป็นรูปคู่มือการติดตั้งโช้ค (หน้า-หลัง) รุ่น B14 ของ Bilstein
ตามรูปนะครับ (รูปที่ 2) จุดที่นั่ง/รองสปริง ด้วยการสร้างกระบอกเกลียวขึ้นมา พร้อมวงแหวน (ควรมี 2 ตัว เอาไว้ล๊อคตัวนึง)
ปรับสูง-ต่ำได้ตามเกลียว ใส่พร้อมกับสปริงเดิม มันจะช่วยยกรถให้สูงขึ้น (หรือต่ำลงหว่า งง ๆ ซะแล้วเรา)



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ในรูปเป็นสตัท 1 จุดครับ

มันจะปรับที่จัดเดียวคือตรงฐานรองสปริง แต่ว่า จะปรับได้น้อยแค่ช่วง 20 mm

เพราะว่า ปรับลงมามาก(โหลดลง) สปริงลอยครับ สปริงจะหลุดจากเบ้า ปรับขึ้นไปเยอะ(ยกสูง) ก็อัดสปริง สปีิงจะบีบตัวมาก แข็งกระด้างอีก

ผมเคยทำเล่นๆ สุดท้ายก็ กลายเป็นว่ามันสูงเท่าเดิมครับ  :o



แต่ถ้าเป็นแบบที่ปรับ สูงต่ำ ได้เยอะๆ จะเป็นแบบ ปรับ 2 จุดครับ



ปรับที่สปริงเพื่อเพิ่ม-ลดค่า k นิดๆหน่อย หรือปรับให้เหมาะกับสปริงที่ใช้ตัวนั้นๆ

ปรับที่หูช้างเพื่อปรับความสูงครับ แยกกัน  :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
เอารูปรถฝรั่งมาให้ดู เขาใส่ B14 จุดที่รองสปริงท้ายนั่นมันปรับหมุนระดับสูง-ต่ำได้ หมายความว่า ถ้าเอาสปริงเดิมใส่แทนสปริงแต่ง
(ที่สั้นกว่า) มันก็จะทำให้สามารถปรับยกท้ายให้สูงขึ้นได้



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
ส่วนถ้าจะให้เตี้ยลงไปได้ขนาดนี้ ก็ต้องเป็น air suspension เท่านั้น มังครับ เวลาจอดโชว์ก็ปรับลง ส่วนขับจริงก็ปรับขึ้นระดับปกติ
ใครสนใจก็ดูยี่ห้อ rayvern UK เอานะครับ



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
- ในบ้านเรา ไม่รุว่ามีใครมีติดในคอร์ซ่าบ้างหรือยัง อยากได้เน๊อะ แต่ก็คงไม่มีขายในบ้านเรา
ราคาคงจะแรงอยู่ เพราะมีอุปกรณ์ประกอบหลายอย่าง อาทิ คอมเพรสเซอร์ หม้อลม แป้น/ปุ่มสำหรับบังคับ/ปรับ โช้ค/ถุงลมพิเศษ
ทั้งหน้า-หลัง บางคันที่เอาไว้โชว์หรือเล่นบ่อย ถึงกับต้องใส่แบตเตอร์รี่เพิ่ม 6-8 ก้อน
- ถ้ามันประสิทธิภาพดี (ในการขับขี่) คงทนแข็งแรง ก็น่าสนใจเน๊อะ (หาเรื่องให้กิเลสมาอีกแล้วเรา)



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
เหอะๆ ไฮโดริคและแบบลม ชาวรถเต้นบ้านเรา เข้าทำกันมาเป็น 10ๆ ปีแล้วครับ ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร สวนมากจะเป็นมัสเซิลคาคันยักๆ โหลดแตดๆ เด่งได้ เหอะๆ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline Tanu

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 516
  • ผมว่า คนขับรถโอเปิ้ล เป็นคนฉลาด...ครับ
  • No.: ...
  • รุ่นรถ: Vauxhall Astra Cesaro 2.0i Hatchback
  • สีรถ : White
  • เครื่องยนต์: C20NE

อ้างอิงราคาจาก เว็บพี่เค้าครับ



สินค้านำเข้ายี่ห้อ FIRESTONE นำเข้าจาก USA


65,000 ขึ้นหน้าลงหน้า ขึ้นหลังลงหลัง ขึ้นสี่ล้อลงสี่ล้อ 4 วาล์ว 1 ถัง 1 ปั้ม มีรีโมทไร้สาย เก็บงานsound พร้อมทำอคีลิก

68,000 ขึ้นหน้าลงหน้า ขึ้นหลังลงหลัง ขึ้นสี่ล้อลงสี่ล้อ 4 วาล์ว 1 ถัง 2 ปั้ม มีรีโมทไร้สาย เก็บงานsound พร้อมทำอคีลิก

75,000 ขึ้นหน้าลงหน้า ขึ้นหลังลงหลัง และสามารถขึ้นลงที่ละล้อได้ 8 วาล์ว 1 ถัง 2 ปั้ม มีรีโมทไร้สาย เก็บงานsound พร้อมทำอคีลิก

78,000 ขึ้นหน้าลงหน้า ขึ้นหลังลงหลัง และสามารถขึ้นลงที่ละล้อได้ 8 วาล์ว 2 ถัง 2 ปั้ม มีรีโมทไร้สาย เก็บงานsound พร้อมทำอคีลิก

ถ้าต้องการเกจวัดแรงดันลมเป็นดิจิตอด เพิ่ม 14,000 สามารถวัดแรงดันลมได้มากถึง 300 psi


เท่ห์ดีครับ แต่ราคาซื้อรถได้เลย

http://www.opel.in.th/index.php/topic,1053.0.html

1993 Vauxhall Astra 2.0 Cesaro Hatchback.

The Cesaro was a limited edition model of the third generation Astra, not entirely sure what the specific details of it were, but it does appear different from the regular models, note the rather nice alloy wheels. Funnily enough, this shape Astra has really survived quite well into this decade, they are slightly thinner on the ground, but still very frequent sights. I didn't used to like them, but they


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
 :D คือช่วงนี้สมาชิกจำนวนมาก เริ่มสนใจเรื่องช่วงล่างมากขึ้น ถามหา ตามซื้อกันให้วุ่น
ผมอยากให้เข้าใจนะครับ และค่อยทำ ไม่ใช่ฟังเขามา ทำตามเขาไปนะครับ รถมันใช้งานต่างกันแบบใครก็ใช่ว่าจะเป็นแบบของคุณ เน้อ

ช็อคอับแก๊สที่ใช้กับระบบช่วงล่างรถยนต์มี 2 ระบบ
1.ช็อคอับแก๊สแบบกระบอก 2 ชั้น (Twin tube)
ช็อคอับแก๊สที่ใช้กับรถยนต์ทั่วไปส่วนใหญ่เป็นแบบกระบอก 2 ชั้น
โครงสร้างของช็อคอับแบบนี้ประกอบด้วยกระบอกช็อคอับ 2 ชั้น
1.กระบอกชั้นในทำหน้าที่รักษาแรงดันหรือความหนืด ภายในกระบอกบรรจุน้ำมันไว้และมีลูกสูบยึดติดกับแกนช็อคอับ แบ่งเป็น 2 ห้อง ด้านล่างกระบอกจะมีเบสวาล์วชะลอการไหลของน้ำมัน
- เวลาช็อคอับยุบตัว  ลูกสูบจะเคลื่อนลง น้ำมันส่วนใหญ่จะถูกกดลงมาไหลผ่านเบสวาล์วไปยังกระบอกชั้นนอก
น้ำมันส่วนที่เหลือจะไหลย้อนกลับไปห้องบนเกิดเป็นแรงต้านการยุบตัวของช็อคอับ
 
- เวลาช็อคอับยืดตัว ลูกสูบเคลื่อนขึ้น น้ำมันในห้องบนและเบสวาล์วจะหน่วงลูกสูบไม่ให้เคลื่อนขึ้นเร็วเกินไป
 ช็อคอับแบบกระบอก 2 ชั้นจะบรรจุแก๊สแรงดันต่ำที่กระบอกชั้นนอกเพื่อให้ช็อคอับมีแรงดันให้แกนช็อคอับยืดตลอด
 
 
 
 
2..ช็อคอับแก๊สแบบกระบอกชั้นเดียว (Mono tube )
 โครงสร้างของช็อคอับแบบนี้ประกอบด้วย กระบอกช็อคอับ ภายในมีลูกสูบยึดติดกับแกนช็อคอับกั้นแบ่งน้ำมันเป็น 2 ห้อง และมีลูกสูบอิสระกั้นเป็นห้องบรรจุแก๊สต่างหาก เมื่อช็อคอับยุบตัว ลูกสูบเคลื่อนลง น้ำมันจะถูกดันไปกดลูกสูบอิสระที่กั้นเป็นห้องบรรจุแก๊ส เมื่อแก๊สถูกกดก็จะเกิดแรงต้านการยุบตัว แรงต้านของแก๊สจะช่วยกดให้ล้อรถแนบกับถนนตลอด

 
 
ข้อได้เปรียบของช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์
 
1.ขนาดลูกสูบใหญ่กว่า
ขนาดลูกสูบมีผลโดยตรงต่อความหนืดของช็อคอับ ลูกสูบขนาดใหญ่จะมีพื้นที่หน้าตัดมากจึงสามารถต้านการยุบตัวได้ดีกว่า(หนืดกว่า)ลูกสูบขนาดเล็ก ด้วยโครงสร้างแบบกระบอกชั้นเดียวของช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์ ลูกสูบจึงมีขนาดใหญ่กว่าช็อคอับแก๊สแบบทวินทิวบ์ และมีปริมาตร(ความจุ)มากกว่าสามารถบรรจุน้ำมันได้มากกว่าซึ่งจะมีผลโดยตรงคือทนทานต่อการใช้งานหนักโดยน้ำมันไม่สูญเสียค่าความหนืด
 
2.โครงสร้างแบบแยกห้องแก๊สกับน้ำมัน ช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์จะแยกห้องแก๊สออกจากน้ำมันโดยใช้ลูกสูบอิสระ(Floating Piston) ตัดปัญหาน้ำมันผสมกับแก๊สเมื่อช็อคอับทำงานหนักมากและสามารถอัดแก๊สแรงดันสูงได้
 
นอกจากนี้ช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์ยังสามารถติดตั้งแบบหัวกลับได้ซึ่งช็อคอับแก๊สแบบทวินทิวบ์ไม่สามารถทำได้
 
 
 
- ช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์แบบหัวกลับ (Inverted Monotube Shock absorber)
 
 
ช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์แบบหัวกลับ(Inverted Monotube Shock absorber) คือช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์ที่ติดตั้งแบบคว่ำแกนลง(ช็อคอับหัวกลับหรืออัพไซด์ดาวน์) การติดตั้งช็อคอับแบบหัวกลับเป็นการย้ายห้องแก๊สขึ่นมาอยู่ด้านบนซึ่งจะมีผลดีคือ
 
1.ห้องแก๊สอยู่ด้านบนช่วยต้านการยุบตัวของช็อคอับได้ดีและตอบสนองต่อแรงกระทำไวกว่าช็อคอับระบบทวินทิวบ์  ช็อคอับระบบโมโนทิวบ์จึงยุบตัวน้อยทำให้รถมีอาการเอียง-โคลงน้อย โดยไม่จำเป็นต้องใช้สปริงแข็ง
 
2.ห้องน้ำมันอยู่ด้านล่าง ยุบตัวได้ง่ายกว่าจึงสามารถซับแรงกระแทกสภาพถนนได้ดีกว่าช็อคอับแก๊สทั่วไป ดังนั้นช็อคอับแก๊สแบบหัวกลับสามารถเซ็ทค่าความหนืดให้สูงกว่าช็อคอับแก๊สทั่วไปได้โดยไม่สูญเสียคุณสมบัติในการซับแรงกระแทก
 
รถที่ติดตั้งช็อคอับระบบโมโนทิวบ์จึงมีการบังคับควบคุมดี ช่วงล่างหนึบแน่นกว่าโดยที่ช่วงล่างไม่กระแทกสะเทือนเหมือนช็อคอับระบบทวินทิวบ์
 
 
โครงสร้างของช็อคอับแก๊สแบบหัวกลับจะมีกระบอกช็อคอับโผล่ออกมาจากเสื้อช็อคอับชั้นนอก ขณะที่แกนช็อคอับถูกคว่ำลง น้ำหนักของช็อคอับส่วนใหญ่จะอยู่ด้านบนซึ่งจะมีผลโดยตรงกับการลดน้ำหนักใต้สปริง(Unsprung Weight)
 
 
 
น้ำหนักใต้สปริง(Unsprung Weight) คือน้ำหนักหรือมวลของชิ้นส่วนประกอบช่วงล่างทั้งหมด เช่น ล้อ เพลา อาร์มช่วงล่าง จานเบรค รถยนต์ที่มีน้ำหนักใต้สปริงเยอะจะมีการบังคับควบคุมไม่ดีและระบบช่วงล่างจะกระด้าง-สะเทือนมาก เนื่องจากน้ำหนักที่มากทำให้ชิ้นส่วนช่วงล่างมีแรงเฉื่อยขณะเคลื่อนที่สูง ความสามารถในการยึดเกาะถนนจะลดลง รถยนต์ที่มีน้ำหนักใต้สปริงมากแต่อยากปรับปรุงสมรรถนะช่วงล่างก็ต้องเพิ่มความแข็งของสปริงและความหนืดช็อคอับให้สูงขึ้น ซึ่งต้องแลกกับอาการสะเทือนที่เพิ่มมากขึ้นด้วย
 
รถยนต์ระดับไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับน้ำหนักใต้สปริงเพื่อให้สามารถเซ็ทช่วงล่าง
ให้มีสมรรถนะสูงสุดได้โดยไม่กระด้าง-สะเทือน การลดน้ำหนักของระบบช่วงล่างทำได้โดยเปลี่ยนมาใช้วัสดุน้ำหนักเบาผลิตชิ้นส่วนประกอบ เช่น ปีกนกอลูมิเนียม
 
ช็อคอับแก๊สแบบหัวกลับก็เป็นวิธีการลดน้ำหนักใต้สปริงวิธีหนึ่งที่นิยมใช้ในรถยนต์ชั้นสูง เช่น Lotus Elise ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นสุดยอดรถยนต์ที่มีการบังคับควบคุมดีมากก็ใช้ช็อคอับแก๊สแบบหัวกลับทั้ง 4 ล้อ
 
 
 
 
ข้อเสียของช็อคอับแก๊สแบบหัวกลับคือราคาแพงเพราะต้องใช้วัสดุคุณภาพสูงและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิต ราคาของช็อคอับแก๊สแบบหัวกลับพร้อมสตรัทปรับเกลียวแบรนด์ดังๆที่ขายในประเทศไทย ราคาชุดละ 7-80,000 บาทซึ่งราคาขนาดนั้นคุณต้องจ่ายเป็นค่าการตลาดและภาษีนำเข้าประมาณ 50% ขึ้นไป

บทความนี้คัดลอกมาจากเวป ออโต้พาสเซ็นเตอร์ครับ ลองอ่านดูจะได้เข้าถึงนะครับ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline panupun

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 381
ขอคำแนะนำมากๆครับ  corsa 1.2 ตอนนี้เปลี่ยนใช้สปริงh&rกับโช๊คแก๊สกาเบรี่ยน ซื้อเปลี่ยนใหม่จากคุณพี  ผลที่ได้หน้าไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม หลังลงประมาณ2.5 (รถติดแก๊สถัง43ลิตรก่อนเปลี่ยนสปริงท้ายก็ไม่ห้อย) สภาพการขับก็เกาะถนนดีแต่ดูไม่ค่อยสวยมองดูหลังจะเตี้ย ตอนนี้หน้าเอานิ้วยัดได้สามนิ้วกว่าๆ หลังยัดได้นิ้วกว่าๆ  อยากให้balanceหน้าหลังมีวิธีไหนบ้าง  เอาสปริงหลังเดิมมาใส่มีผลอย่างไร  ลองสเปเซอร์หลังซักนิ้วครึ่ง(เป็นอลูมิเนียมหรือยางดี)มีผลอย่างไร  เอาหน้าลงซัก2 ซ.ม.ได้ไหมทำอย่างไร  หรือมีวิธีอื่นครับ (แล้วจะถ่ายรูปประกอบอีกที)ตอนนี้คือหลังลงพอดีแต่หน้าดูสูงอยู่ไม่สวย



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
1.ลองเอาสปริงเดิมมาใส่ก่อนก็ได้ครับ หน้าแข็งหลังอ่อนขับได้แต่อย่ายัดแรงมากแล้วกันมันจะปลิ้น ถ้าใส่แล้วลองขับแล้วชอบก็จบ
2.ไปทำตัวเกรียวปรับเถอะครับ แต่ช่วยถ่ายภาพด้านข้างรถมาด้วยได้ไหมครับ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline TurBoJak

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 24
รบกวนถาม เรื่อง สตรัทปรับเกรียว ครับ
อยากใส่ corsa 1400
เอาของรุ่นไหน แปลงใส่ได้มั่งครับ..
 ???



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง