อันนี้เป็น ที่ผมคุยกับพี่ขอนใน
http://www.opellove.com/html/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=3229&postdays=0&postorder=asc&start=0นะครับ
ก่อนอื่น... ผมไม่แน่ใจว่า มุมผมเหมือนหลายๆท่านหรือเปล่านะครับ...
ลองดู
รูปค่า 0 ล้อผม อยู่กลางๆหน้าฮะ...มุมแคมผม จงใจ -1.3 นะครับเพราะว่ามีผลเวลาขับทางโค้งบ่อยๆฮะ มันจะเกาะขึน.. แต่ก็เปลืองยางมากขึ้นตามไปด้วย
ส่วนเรื่อง ตัวจัด แคสเตอร์ที่พี่ขอนทำด้านหน้า... ถ้าขับดีขึ้น ทำได้เลยฮะ.... ไม่มีผลเสียมั้ง... ผมว่านะ เพราะผมก็ทำอยู่ยังไม่เจออาการแปลกๆ...
ออ นึกออกแล้ว ผลเสีย... คือ เวลาขับลงลูกระนาด ถ้าขับเร็วๆช่วงล่างนุ่มๆ มันจะมุดกับพื้นถนนเลยครับ...ด้งครืดดดดดดดด ฟังแล้วปวดจาย.....
ส่วน ตัวเหล็กกันโครงหลัง... มันติดปัญหาหลายข้่อครับ...
เอาเรื่อง ผลในการใส่ก่อนนะครับ...
เหล้กกันโครง จะช่วยให้ ช่วงล่าง 2 ข้างทำงานสัมพันธ์กันครับ รถที่ไม่มีเหล็กกันโครง กับมี เวลาเข้าโค้งการโยนตัวของช่วงล่างต่างกันเยอะครับ (รถเอียง) และมันยังมี ส่วนทำให้ช่วงล่าง ตอบสนอง ตรงไปตรงมามากขึ้น....
ไอ้ตรงไปตรงมาเนี้ยครับ มีปัญหา... มันแปลว่า... ถ้าช่วงล่าง เราทำมาดี เซ็ทมาดี... มันก็จะเสริมให้ดีมากขึ้นไปอีกเยอะเลย...เวลาเลี้ยว แรงๆ รถจะหลุดโค้ง แต่ว่ามันจะประคอง ไปได้เลย ไม่ต้องแตะเบรค( ทำได้ในรถที่ทำช่วงล่างมาดีๆเท่าั้นั้นนะครับ อย่าลองเอง) แต่ว่าถ้ามันช่วงล่างห่วย..มันก็จะทำให้ห่วยมากกว่าเดิม.... รถจะ ไม่เกาะถนน ครับเพราะว่าช่วงล่างมันเอาไม่อยู่ ดิ้นๆ ยิ่งถ้าอยู่ที่ล้อหลัง... มันจะทำให้ช่วงล่างหลังให้ตัวน้อยลง..โอกาศที่จะโอเวอร์สเตียร์ หรือว่าดีิฟมันจะสูงมากครับ แล้วเราจะแก้ไม่ได้ เพราะว่า ไม่ได้ขับในสนามตลอดครับ ในสนามถนนมันดีกว่า ข้างนอกเยอะฮะ ที่ก็มีให้ขับเยอะกว่า ไม่มีรถเมล์ไม่มี แทกซี่มาขวางทาง ลองดูดีๆนะครับ ในสนาม เหล้กกันโคลงหลังเขายังไม่ใส่เลยครับ ถึงมีก็จะอันไม่ใหญ่มาก เพราะ่ว่า นน.ลงล้อหลังมันน้อยอยู่แล้ว ถ้าไปทำให้มันแข็งขึ้นมันจะยิ่ง เกาะถนนน้อยลง ครับ
จริงๆแล้วใน corsa มันก็มีอยู่ครับ เป็นเหล็กแท่งๆอยู่ในคาน ผมว่ามันก็ใช้งานได้ดีครับครับ ตอบสนองการขับแบบโหดๆของผมได้สบายเลย...
มาดูปัญหาเรื่อง เทคนิควัสดุบ้างครับ...
เหล็กตัวที่มาทำต้องเป็นเหล็กสปริงเท่านั้นครับ ถ้าเป็น เป็นเหล็ก ตาย หรือเหล็ก ธรรมดา เวลาที่มันบิดตัว(ไอ้ชิ้นเนี้ยมันสร้างมาให้ต้านการบิดตัว) พอเกินค่าที่มันบิดได้ มันจะเสียรูป... แล้วช่วงล่างหลังเราก็จะมีเหล็ก บิดๆยึดตลอดเวลา เวลาเข้าโค้ง มันจะอาการกินแปลกๆคุมยากครับ อันตรายมาก ผมเคยเช็คตามร้านขายส่งเหล็กแล้วหาเหล็กสปริงตัวนี้ไม่ได้ครับ และถึงแม้หาได้... ก็ไม่สามารถมาดัดได้ตามโรงกลึงครับ ห้ามเอาเหล็กตัวนี้มา ดัดโดยเอาไฟเป่าแล้วงอเด็ดขาด เพราะว่า ค่าความแข็งจะหายแล้วเสียรูปครับ... เวลาที่มันหักมันจะหักเลย... อันตรายมากครับ....
ผมต้องซีเรียสเรื่อง ความปลอดภัยเป็นหลักนะครับ เพราะว่ามันไม่ได้มีผลแค่กับเราแต่ว่า มันมีผลต่อเนื่องยังผู่ที่ร่วมใช้ถนนด้วยครับ
ไอบัคมันถูกเอาไอบัคก็ด้าย.... ราคา 800
http://www.kitcha.com/products/preview.php?G_prdIdx=52070000000049พี่ฮะ... จะบอกไว้ก่อน...
รถบ้าน แคม 0 ถึง + -. 05 นะครับ (แต่จริงๆ ต้อง 0 ถึง - 0.5
รถขับสนุกไม่เกิน -1.5 ครับ สามารถให้ร้านตั้ง 0 ที่ทำเก่งๆ ขยับๆ สไลต์ ได้เลย โดยใช้น๊อตเดิม ครับ รถผมก็ใช้แบบนี้( -1.3 ) แต่ว่าร้านที่มันขี้เกียจ มันจะบอกว่าทำไม่ได้...
รถแข่ง เซอร์กิต -2.0 ถึง -3.0 นะครับ...
ยิ่งลบมากจนถึงระดับนึง จะเกาะโค้งยิ่งขึ้นครับ แต่ว่า ยางก็จะกินมากตามไปด้วย...
แล้ว... รถเกาะโค้งมากๆ ช่วงล่างสแตนดาท ยางสแตนดาทไม่ใช่ยางสปอต์แก้มแข็งๆ ทำไปก็ไร้ประโยชน์ ครบ..... อันตราย...อยู่ดี เหมือนกับว่า รถมันสามารถไปได้อีก แต่ช่วงล่างกับยางไม่ไหวแล้วครับ...
สังเกตุไหมครับว่าทไมผมถึงได้ เน้นย้ำเรื่องช่วงล่างมากกว่าเรื่องอื่นๆ...
เพราะว่า ถ้าเริ่ม เดินทางที่ผิด หรือว่า ไม่ได้ทำตามสเตป มันก็วิ่งได้ครับ แต่ว่าอันตราย...จริงๆแล้วมันตองเริ่มจาก
ยางดีๆ ขนาดพอเหมาะ 1 ชุด ขนาด ของ corsa คือ 195/50/15 ครับ เหมาะที่สุด
โช้คดีๆ ต่ำสุดที่ผมยอมรับได้ คือ แก๊สไรเดอร์ ชุดละ 5300 ที่คุณพี (บอกเขานะครับว่าผมแนะนำมา)
สปริงแต่งดีๆ ไม่ใช่ว่าเอาไปตัดมาเป่ามา... อยากถูกคือ ไอบัค 5500 หรือ H&R 6500 ครับ
แล้วค่อยมา ทำ ปรับค่ามุมต่างๆให้มันเกาะยิ่งขึ้นแบบจริงๆจังๆ( ก่อนหน้านี้ก็ทำได้ครับ แต่ว่ามันจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร)
ผมเอง เคยเอา corsa เดิมสุดๆติดแก๊ส เครื่อง 1200 ล้อ 175/65/13 ลงวิ่งในพีระครับ ได้ มันวิ่งได้ แต่ว่าพอวิ่งแล้ว โค้งสุดทางตรงแรกเลย...ก็โช้คหน้าพังครับ... พังไปเลย รั่วทันที... พอได้ขยับไปใช้โช้คดีๆ แล้วจึงรู้ว่้า มันวิ่งได้ดีกว่าเดิม ชัวร์กว่าเดิม ตอนที่วางเครื่องแล้วลองไปเทสวิ่ง ก็พบว่า... ยางที่ไม่เหมาะสมมันไม่เกาะถนนเลย... เวลาวิ่ง ต้องประคองไปตลอด... จึงกลายเป็นว่า ต้องมียางดีก่อน แล้วค่อยไล่ไปเรื่อยๆ แต่จะให้ดี ทำพร้อมกันทั้งยาง โช้ค สปริง จะเห็นผลชัดมากครับ...
เวลาขับปรกติมันไม่เห็นผลหรอกครับว่า มันต่างกันยังไง... แต่ถ้่า ลองเวลาเข้าโค้งแล้วเจอ น้ำมัน หรือทราย หรืออะไรก็ตามที่ต้องทำให้เรา แก้สถานะการเฉพาะหน้าเพื่อให้เอาตัวรอด... มันจะรู้ครับว่ารอดมาได้ แต่ถ้า ทำมุมล้อทำค่าต่างๆไว้รอ เราจะขับได้ดีขึ้นจริงครับการตอบสนองก็ดีขึ้นแต่ว่า..เวลามันหลุดแล้วมันเอา ไม่อยู่.... เพราะว่า พื้นฐานมันไม่ดีครับ ลองดูดีๆนะครับเวลาจะปรับแต่งอะไร