[ข้อมูล] ระบบหล่อเย็นเบื้องต้น(หม้อน้ำ)

kamolwat_t · 64561

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
อ่า เรามาเข้าใจระบบ การทำงาน ของหม้อน้ำเพื่อลดความร้อนถายในเครื่องก่อนนะครับ มันเริ่มจาก

1. เครื่องยนต์สันดาป ทำให้เกิดความร้อน (อุณหภูมิในการทำงานโดยวัดจาำกน้ำหล่อเย็นอยู่ที่ ~92-95 องศา หากเย็นไปจะทำให้ระบบทำงานไม่สมบูรณ์ การสึกหรอจะสูง หากร้อนไปงานจะเข้า...ครับ..เหอๆๆ)

2.หม้อน้ำ เป็นตัวแลกเปลี่ยนความร้อนเพื่อให้น้ำร้อนในระบบ วิ่งผ่าน หลอดท่อน้ำขนาดเล็กที่ประกบด้วยครีบโลหะ เป็นตัวช่วยเพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยน ความร้อนกันได้ง่ายขึ้นโดยใช้ หลักการให้อากาศวิ่งผ่าน ตัวแผงหม้อน้ำไม่ว่าจะด้วย ลมจากพัดลม หรือลมที่เกิดจากความเร็วในการวิ่งของรถ กรณ๊การเปลี่ยนมี2 กรณ๊เท่านั้น คือ 1.ผุจนซ่อมไม่ได้ แตกหัก(หม้อน้ำเดิมชอบแตกที่ขอบพลาสติกด้านข้าง)ครับ 2.เปลี่ยนเครื่องใหม่ หม้อน้ำเดิมใช้ไม่ได้ นอกจากนี้ ซ่อมได้หมดครับ

3. ระบบหล่อเย็น เริ่มออกจาก ปั้มน้ำ ทำงานตามรอบเครื่องยนต์โดยใช้สายพานราวลิงค์ในการทำงานของระบบ (ควรเปลี่ยน พร้อมกับสายพานราวลิงค์ เพราะว่าปั้มน้ำล็อค สายพานจะข้ามร่อง วาวล์จะชนแคมจะเพี้ยน งานจะเข้า อย่างน้อยจ่าย 10000 ครับ)

4.วาลว์ น้ำ จะ้เป็นตัวสั่งบังคับให้น้ำระบบทั้งหมดเชื่อมต่อกัน วาวล์เปิดน้อย มาก เพื่อเพิ่มอัตราการไหลผ่านของน้ำเพื่อ ควบคุมอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ให้เหมาะสม(เครื่องยนต์ที่ ใช้งานเมืองหนาว-เมืองร้อน ต้องมีการเลือกใช้ให้เหมาะสมนะครับ เมืองหนาว อากาศบางเดือน ติดลบ หรืออาจจะต่ำำกว่า 10 องศา เวลาที่ เครื่องทำงาน มันจะเย็นง่ายมากๆ เลยต้อง ให้วาวล์น้ำเป็นตัว สะสมอุณหภูมิ แต่ในทางกลับกัน ในเมืองร้อน อากาศจะแตะ40-45 อยู่ตลอด วัดกันที่กลางแดดนะครับเพราะรถเราวิ่งไม่ค่อยเจอร่มหรอก วาวล์น้ำเลยต้องเป็นตัว ช่วยให้ เครื่องลงอุณหภูมิแทน) ตัวนี้เป็นจำเลยครับ

  การเลือกใช้ต้อง ดูให้เหมาะสมกับการใช้งานครับ อย่า ใช้งานเพราะว่า สเปคมันว่าอย่างนี้อย่างนั้นครับ เรารู้กันอยู่ว่า บ.ที่เคยนำเข้ารถพวกเรา มัน ชุ่ยขนาดไหน แล้วอีกอย่าง ถ้าเราไม่มีปัญหาเข้าไปซ่อม... เขาก็อยู่ไม่ได้ครับ 0บริการ มันก็เป็นแบบนี้ครับ

5.สวิทต์ควบคุมการทำงานของพัดลม หรือสวิทต์หัวโตเป็นตัวสั่งงานการทำงานของพัดลมหม้อน้ำให้ทำงานตาม อุณหภูมิที่ เหมาะสม(เรื่องเมืองร้อน-เมืองหนาวเช่นกันครับหลักการเดียวกัน) โดยจะฝังอยู่ที่ด้านข้างของหม้อน้ำ ราคาตัวละ 3-400 บาท

  ไอ้ตัวนี้แหละครับที่เป็นผู้ต้องหา... โดนต่อตรงบ้าง โดนเปลี่ยนให้ทำงานตลอดบ้าง... แล้วก็บ่นว่า มันไม่ดีขึ้น ยังร้อนอยู่(เสียเงินรอบแรก) แล้วช่างจะบอกว่าต้องเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่(ได้เงิน 2 เด้งแล้วก็ตรงพัดลมตรงเหมือนเดิม ) ก็มันเป็นส่วนที่ เปลี่ยนง่ายที่สุดในระบบครับ ตัววาลว์น้ำ-ปั้มน้ำ ต้องถอดสายพานราวลิงค์ออกก่อนเสียเวลาทำงานครับ แต่ถามโดยอิงจากข้อความข้างบนของผมนะครับว่า... ถ้า วาลว์น้ำไม่เปิด พัดลมหมุนทั้งคืนเครื่องก็ยังร้อนครับ มันต้องทำงานสัมพันธ์กัน เดี๋ยวผมจะบอกว่า ต้องทำอย่างไร

ถ้า  รู้สึกว่า เครื่องร้อนบ่อย ลอง คิดดูก่อนว่า... เรา เคยล้างระบบ หล่อเย็นบ้างไหม เคยเปลี่ยนวาวล์น้ำครั้งสุดท้ายเมื่อไร  ส่วนตัวรถผมเคยตัวร้อนมากๆบ่อยๆ ก็มาดูปรากฏว่า มีตะกรันเต็มวาวล์เลย มันถึงได้ตันน้ำไหลได้ไม่ดี เปลี่ยนใหม่พร้อม สวิทต์หัวโต หมดไปไม่ถึง 1000 ครับ ไม่เคยตัวร้อนอีกเลย

เวลา สั่งให้ช่างซื้อของมา ให้ระบุไปเลยครับว่า เอาอุณหภูมิเท่าไร ผมแนะนำวาวล์ให้ทำงานที่ 93-87 (โดยประมาณนะครับ บ้านเราเมืองร้อน) สวิทต์พัดลมให้ทำงานใกล้ๆกันครับ

แต่ อย่าต่อตรง เด็ดขาด เพราะ

1 พัดลมทำงานหนักเกินความจำเป็น พังมาตัวนึงหลายบาทหลาย 1000 อยู่ครับ
2 มันจะร้อนง่าย แล้วถามมันซ็อตมาที... งานเข้าครับ รวนทั้งระบบ (จะได้เสียเงิน 3 เด้ง ให้ร้านซ่อม อาหย่อยเหาะ รถโอเปิ้ลนี่มันเนื้อหวานดีจริงๆ อิอิ Tongue Tongue Tongue )

ที่เหลือ.... มีอะไรโทรมาคุย โพสถามได้เลยครับ จะได้บอกว่า ต้องทำอย่างไร 

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline zince

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,376
    • http://photos3.hi5.com/0077/784/354/OuQD0s784354-02.jpg

Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
                  วาล์วน้ำที่เปิดช่วงอุณหภูมิ 87 - 93 C เหมาะสำหรับรถใช้งานธรรมดา  ถ้าเป้นรถติดแก๊ส + เครื่องยนต์สมถนะสูงทั้งหลาย  ควรหาวาล์วน้ำที่เปิดเร็วหน่อย อาทิ เช่น 82 C ( อันนี้เป็นวาล์วน้ำทั่วไปของรถญี่ปุ่นที่วิ่งบนถนนเมืองไทย )  แต่สำหรับรถเทอร์โบก็ควรลงมาอยู่ที่ 78 C ก็เพียงพอครับ   การเลือกใช้งานวาล์วน้ำเปิดที่องศาเท่าใด ต้องดูลักษณะการใช้งานของรถเราด้วยครับ   เช่น 1j 2j bo อันนี้ธรรมดาเครื่องก็ร้อนง่ายอยู่แล้ว  เจอติดแก๊สอีก  ตั้งบูสต์สูงอีก  ควรไปหาวาล์วน้ำแต่งที่ เปิด 68 C มาใส่ดีกว่าครับ    
              
               ส่วนในเรื่องของหัวโต  อุณหภูมิทำงานที่ 87 - 95 C ก็เพียงพอแล้วล่ะครับ  จะเป็น 1 รึ 2 step ก็ได้ครับ

พวกเครื่องที่วางข้ามสายพันธุ์อุณหภูมิจะสูง เพราะ มันขึ้นไม่ตรงก็อย่าไปตกใจครับ  เอาเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิเดิมของ Opel มาต่อ  เข็มความร้อนก็จะขึ้นตรงตามจริงแล้วล่ะครับ  บ้านเรามันร้อน  เรื่องนี้แก้ไม่ยากครับ
              
               นอกจากนี้ก็มาเชคที่พัดลมหม้อน้ำ  ยังทำแรงลมได้ดีไหม  ท่อยางน้ำต่างๆมีตามด รั่วซึมบ้างรึเปล่า ( ถ้าใส่น้ำยา coolant จะมีการผสมสีเรืองแสง เพื่อให้ง่ายต่อการสังเกต )  ปั้มน้ำมีการผุกร่อน  ที่เกิดจากสนิมกินไหม ถ้ามีจะเห้นว่ามีน้ำซึมออกมาทีละนิด ( แต่ถ้ามีการเปลี่ยนตามสายพานไทมิ่ง opel @ 40000 km ไม่น่ามีปัญหาครับ  แต่รถญี่ปุ่นเปลี่ยน 100000 km อันนี้ต้องสังเกตสีที่กระปุกพักน้ำด้วยนะครับ )  อีกอย่างที่เคยประสบมาก็บรรดาตาน้ำครับ  โดนสนิมกิน  อันนี้ก็สังเกตุจากน้ำในกระปุกเช่นเดียวกัน  อันี้ถ้ามันกินไปเยอะแล้ว  เอาลมอัดเข้าไปจะเห็นน้ำพุงออกมาเลยครับ  เพราะ ต้องตาน้ำที่โดนสนิมกินจะมีความบางอยู่แล้ว  เมื่อโดนแรงลมที่อัดจะเห้นมันทะลุออกมาครับ  ( ราคาที่เปลี่ยนตาน้ำก็หลักร้อยครับ )


เดี่ยวนึกอะไรออกอีกจะมาเสริมนะครับ  แต่คิดว่าหมดแล้วล่ะ



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ขอบคุณที่ช่วยกันเติมสิ่งท่ขาดหายไปฮะ  :)

อ่า เรามาว่ากัันต่อเรื่องการ ดัดแปลง บ้างนะครับ...

ง่ายๆเลย... เจาะรู้เพิ่มที่ วาวล์ น้ำครับ ใช้สัก 1/4 เจาะเพิ่ม สัก 2 รู เพื่อทำให้ น้ำไหลผ่าน วาวล์ได้มากขึ้น ครับ เวลาที่มันเปิดไม่สุด มันจะได้ มีน้ำผ่านมากขึ้น ตัวร้อนช้าลงครับ... :-*

หมูมั่กๆ ช่างไทยทำได้อยู่แล้ว... ;D ;D ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
 >:( เคยเจอคนเอาออกไปเลย ไหลตลอดเครื่องไปเร็วมากๆ เหอะๆ 90-95 เหมาะสมที่สุดครับ
ตามที่ข้างบนๆบอกมาเหอะๆ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
อ่า อันนี้เอามาจากกรณีศึกษารถ คุณเชอร์รี่ ลูกเจ้าพ่ออัมพวา นะครับ

เรื่องความร้อนก่อน ความร้อน ถ้า เซ็นเซอร์ อุณหภูมิตรง เวลามันร้อนมากๆ เกิน 98 น้ำมันเครื่องมันจะเริ่มไหม้ เหลว ไม่ยอมขึ้นไปที่ฝาสูบ ได้ยินเสียงเครื่องเขก ดังมาก(เสียงมันจะบอกเลยว่า กรูจาพังแย้วนาโว้ยจอดเถอะ) เครื่องมันจะดับเองถ้า แตะ 100  แล้ว สตาท์ไม่ติด เพราะว่า มีตัวเซ็นเซอร์ควบคุม ไว้(ถ้ามันยังไม่พังไปซะก่อน)
 
   กรณีนี้ คือการที่ดับเพราะเครื่อง ฮีท ไม่ได้เกี่ยวกับระบบ อื่นๆ ถ้ามันดับเพราะระบบอื่น ไม่ต้องรอให้ถึง 100 ก็ดับแล้ว

เรื่องที่พอร้อน แล้ว ดับ ก็ เป็นมาจากระบบ อื่นๆ ที่ ต้องให้คนที่เข้าใจระบบไล่ดูว่ามาจากจุดไหน
อย่างในกรณีนี้ ที่ได้แวะไป ดู รถให้พร้อมเปลี่ยน หัวนกกระจอกไปก่อน เพราะว่า มันพังทำให้ระบบไฟจ่ายได้ไม่เป็นที่ แต่มันคือ 1 ในระบบที่มีปัญหาเท่านั้น เพราะมองด้วยตาแล้ว ปลั๊ก โมดูล สภาพมันซ๊อตท์มา แย่มากไม่กล้าจับมา ฉีดล้างคอนแทคให้เพราะถอดออกมา หักคามือแน่นอน Cry

เรื่อง พัดลมว่าทำไมมันถึงได้ทำงานไม่ดี ดูรูปที่ ผมแนบมานะครับ รูป A และ รูป B มันคือ รูปภาพตัดด้านข้าง การทำงานของระบบ แลกเปลี่ยนความร้อนหม้อน้ำแบบง่ายๆ

รูป A คือระบบ ปรกติ ที่ เป็นของเดิมๆติดรถมา มันจะมี กรอบอุโมงค์ลม เพื่อให้พัดลมหม้อน้ำทำงานได้เต็มที่มากขึ้น แต่ในรูป B มันคือ ของรถเชอร์รี่ ที่โดนแปลงพัดลมมา มีช่องว่างข้างบนกว้างพอดู ทำให้ ตามกฏ กลศาสตร์ของไหล ที่พูดแบบง่ายๆ คือ ทางเดินอากาศจะไปตามทางที่ ไปได้ง่ายที่สุด   ในกรณีนี้ ลมมันจะปะทะกำแพงกั้น(แผงหม้อน้ำ) แล้วจะวิ่งออกไปทางอื่น แล้วดันมี พัดลมดึงลม อยู่ด้านบน มันเลย วิ่งเข้าแต่ทางนั้นไม่ยอม วิ่งผ่านแผงหม้อน้ำเพราะว่ามันผ่านไม่สะดวกเท่าช่องด้านบน

ถ้าถาม ว่า ทำไมเวลารถวิ่งมันไม่ร้อน ก็เพราะว่าเวลาที่รถวิ่ง ลมมันเข้ามาประทะเองจากด้านหน้า ยังไงซะแผงหม้อน้ำมันก็ยังโดนลมตลอดเวลา.. แต่ถ้าเวลารถจอด มันจะ ต้องใช้พัดลมหม้อน้ำที่อยู่ด้านหลังดึงอากาศ แทน แต่ระบบมันไม่สมบูรณ์ ตามที่ควรจะเป็น

ถามต่อว่า ไม่มีได้ไหมเจ้า อุโมงค์ลมที่ว่า จริงๆไม่มีก็ได้ครับ แต่ว่าถ้ามีจะทำให้ระบบ มันทำงานได้ดีขึ้น พัดลม ยี่ปุ่นที่แปลงๆ กัน บางตัวมันก็ไม่มีมาให้ มันถึงได้ซวยซ้ำซวยซ้อน นอกจากพัดลมยี่ปุ่นจะไม่แรงเท่าของ opel แล้ว ยังดึงอากาศได้ไม่ดี ต้องต่อตรง ทำให้พัดลมทำงานหนัก เดี๋ยว ก๊พัง จ่ายเงินซ้ำซ้อน แล้วบอกว่ารถเราห่วยซ่อมไม่จบ สาดดดดดด

รถ opel มี พื้นฐาน ของการทำงาน เหมือนรถยี่ปุ่น แต่ ระบบจะไม่เหมือนกันซะทั้งหมด ต้องอาศัยความเข้าใจ ใหม่ครับ คล้ายกับ คนที่ใช้ windows มาใช้ mac ก็ งงๆสักพักแล้วจะจับทางได้เอง... ระบบในรถ opel หลายๆอย่าง ที่ มันทำไว้เผื่อ พอรู้ ก็จะพูดว่า มันทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ... ง่ายๆก็ ระบบ แก๊สดึงกลับเข็มขัดนิรภัย ที่ เรามีมานาน 15 ปี แล้ว รถรุ่นใหม่ๆพึ่งมามีเมื่อไม่นาน ระบบ ควบคุมแรงเบรคล้อหลัง ที่มีตัวเซ็นเซอร์เช็คว่า มี น้ำหนักลงล้อ หลังมากน้อยเพียงใด เพื่อ ควบคุมแรงเบรคให้ไม่มากเกินไปแล้วรถเสียการทรงตัวง่าย ยังมีระบบอื่นๆอีกเยอะครับที่ พอช่างข้่างถนน มาเจอแล้วบอกว่า ไม่ต้องใช้หรอก...



สงสัยอะไร ถามมาได้ครับ รถยนต์ พื้นฐานคือความเข้าใจครับ

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline chok_cm

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 460
ว้าว ว้าว ว้าว   อธิบายด้วยภาพ ชัดเจนเลย

แต่ ถ้าอยากให้เหมือนรถญี่ปุ่น แบบว่า จอดติดเครื่อง เปิดแอร์ แล้วความร้อนขึ้นปกติเลย  จะทำได้มั้ย ครับ



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ว้าว ว้าว ว้าว   อธิบายด้วยภาพ ชัดเจนเลย

แต่ ถ้าอยากให้เหมือนรถญี่ปุ่น แบบว่า จอดติดเครื่อง เปิดแอร์ แล้วความร้อนขึ้นปกติเลย  จะทำได้มั้ย ครับ

ก็ ถ้าระบบมันสมบูรณ์ กมันก็ปรกตินะครับ จอดตั้งนานความร้อนก็ไม่ขึ้น...

ระบบ สมบูรณ์ในที่นี้ คือ

หม้อน้ำ+ท่อน้ำ ไม่รั่ว

ฝาไม่โก่ง ฝาไม่ผุ

น้ำไม่หายมากเกินไป ปรกติ ยอมรับได้ ถ้าใช้งานแล้ว 1 เดือน น้ำพร่องลงไปบ้างเพราะว่าบ้านเรามันเมืองร้อน

วาวล์น้ำ ไม่เน่า กรณีนี้ ถ้าไม่เคยทำอะไรกับมันเลย ให้เปลี่ยน เป็น 92/87 ครับ เอาประมาณนี้ ไม่ก็ต่ำกว่า อย่ายึดถือว่า ตามสเปคมันต้อง 95/90 หรือ 100/95 เพราะว่า สเปคนี้... บ้านมันมีหน้าหนาวหิมะตก :หนาว: บ้านเรามีแต่หน้าร้อน :เครียด: ร้อนมาก :'( ร้อนHereๆ  :dead:

เทอร์โมสตัดขังพัดลม หรือที่เรียกกันว่า สวิทหัวโต สั่งทำงาน ที่ ความร้้อนประมาณ 90-92 (ผมจำไม่ได้ว่า มันแบ่งค่ายังไงนะครับ)

พัดลม เป็นของเดิมๆ หรือเป็นของรถยุโรปที่ดีกว่า ของยี่ปุ่นมันรอบทำงานต่ำกว่าของเรามากครับ

โครงพัดลม ไม่เป็นแบบรูปข้างบน... ถ้าเป็นแบบนั้น..สู้ไม่มีเลยดีกว่าครับ  :ไม่:

ระบบที่ปรกติมันคือข้างต้นฮะ... ที่เหลือ... ก็ โดนแปลงกันไปตามฝีมือช่างแต่ละท้องที่... :ตาย: :ตาย: :ตาย: :ตาย:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ksuchon

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,290
  • Pen-Gay Team
พี่ต้นครับ รถผมกินน้ำแบบไม่มีรอยรั่ว ครับ มึนเลย

Mobile   0870005270
E-Mail     ksuchon@yahoo.com


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
ดูน้ำมันเครื่องบ่อยๆล่ะ อาจมีชาเย็น

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
พี่ต้นครับ รถผมกินน้ำแบบไม่มีรอยรั่ว ครับ มึนเลย

ปะเก็นมัน เน่าแล้วฮะ.... สงสัยว่า จะรวมร่างไปแย้ว.... :o เย้ม...มั่กๆ  :เครียด:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
พี่ต้นครับ รถผมกินน้ำแบบไม่มีรอยรั่ว ครับ มึนเลย

น้ำหายแบบไม่รั่วนี่้แหละ ตัวดีเลย เช็คปะเก็น,ฝา ได้เลยคุณน้อง  :วิญญาณ:




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
กลับมาแล้วครับ อาทิตย์ละครั้ง... 8) 8) 8) หลังจากนอนกกอยู่ใต้ผ้าห่ม ในห้องแอร์  :อุ่น: :อุ่น: :อุ่น: อิอิ

เคยสงสัยไหมครับว่าทำไม รถเราๆมันไม่มีฝาปิด ที่ตรงหม้อน้ำ  ;D ;D ;D

เรามารู้จักระบบพื้นฐานกันก่อนนะครับ

ระบบ หล่อเย็นของ opel (และรถยุโรปหลายๆยี่ห้อ) เป็นระบบ ปิดครับ เนื่องจากต้อง ควบคุมอุหภูมิ ในเขตอากาศที่ หนาวจัดเกือบตลอดทั้งปี ระบบจึงต้องเชื่อมต่อถึงกันหมดและเดินระบบไปในทางเดียว มิฉะนั้น ถ้า น้ำในกระปุกพักน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง มันจะไม่มีอะไรไปอุ่นมันให้มันละลาย หรือกว่าจะละลายก็นานโคตรๆ ครับจึงต้องออกแบบมาให้ระบบน้ำหล่อเย็นเชื่อมต่อกัน ไม่ได้แยกกระปุกพักน้ำออกไปแบบรถยี่ปุ่นครับ เราเลยไม่เห็นฝาหม้อน้ำ

อีกประการหนึ่ง อาจจะมีหลายๆคนที่เคย ใช้รถยี่ปุ่น แล้วเผลอ เปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องร้อนจัด แล้วมันก็ พุ่ง เป็นปลาวาฬปล่อยน้ำเลย แล้วยังลวกมือด้วย  :เครียด: :shock: เนื่องจากในระบบหล่อเย็นมีความดันครับ เหมือนกาต้มน้ำที่พอมันเดือด เราจะเห็น ไอน้ำ พ่น ฟู่ๆๆ น้นแหละครับ ฝาเปิดแบบยี่ปุ่นมันจะมีแค่ 2 จังหวะคือ เปิด กับ ปิด หมุน นิดเดียว1/2รอบเอง คราวนี้ถ้าเรา หมุนมันเกินไป มันจะเปิดกระเด็นออกมา งานเข้าครับ น้ำร้อนลวกมือ :dead: มาดูของยุโรปบ้าง มันจะเป็นฝาเกรียว หมุนรอบแรก จะทำให้ ระบบสามารถปล่อยแรงดันได้ แต่ฝาจะไม่เปิดออกมาเลย ไอน้ำก็จะ ปล่อยออกตรงใต้ฝา มือเราก็ยังรอดครับ เหอๆๆ อีกทั้งจุดที่หม้อพักน้ำ ยังมีอุณหภูมิต่ำว่า ตรง หม้อน้ำตรงๆอีกด้วย

ฝาหม้อน้ำเทพ ???

คงเคยได้ยินบ้างมั้งครับ ว่ารถยี่ปุ่นเขามีฝาแต่ง1.3 Bar อะไรพวกนั้น ประโยชน์ของฝาแต่งคือ ทำให้ฝาหม้อน้ำสามารถ ทนแรงดันได้มากขึ้นก่อนที่จะดันตัวขึ้นแล้วปล่อยน้ำไปสู่หม้อพักน้ำ แต่

สังเกตุไหมครับว่าผมพูดว่า แค่ฝาหม้อน้ำ แต่ไม่ได้พูดถึงทั้งระบบ ลองคิดตามนะครับ ระบบทางเดินทั้งระบบมันประกอบด้วย

ทางเดินน้ำในเครื่อง
ทางเดินน้ำที่เป้นท่อยาง
ทางเดินน้ำในหม้อน้ำ (ฝาหม้อน้ำด้วย)

ในระบบปรกติเมื่อ ความดัน สูงขึ้น(น้ำเดือดๆมาก) ฝาหม้อน้ำจะเปิดวาลว์(ปรกติจะสัก .8-.9 bar) ให้น้ำไหลไปยังหม้อพัก เพื่อระบบแรงดัน แล้วพอมันเย็นลงมาก็จะดูดกลับลงมาอีกรอบ แต่ว่า เมื่อเราเปลี่ยนฝาหม้อน้ำให้มันทนแรงดันได้มากขึ้น (เห็นมันเขียนๆว่า 1.3 bar) คราวนี้ พอน้ำเริ่มร้อนแรงดัน เริ่มสูง มันก้จะหาทางออกเช่นเดิมแต่ฝาหม้อน้ำดันไม่ยอมเปิด ให้มันลดแรงดัน :please: มันก็จะไปโหลดตามท่อน้ำเดิมๆต่างๆในระบบ ครับท่อยางต่างๆก็จะโดนแรงดันสุงกว่าปรกติ ใช้ไปสักพัก มันก็...บวม เสียรูป รั่ว  :dead: ก็มาสงสัยกันว่า ทำไมมันพังวะ :ตาย: :ตาย: :ตาย:

เราย้อนมา่ดุคัรบว่า....ที่เขาให้ฝาหม้อน้ำมันเปิดระบบเร็ว ก็เพื่อไม่ต้องการให้ แรงดันมันสูงมากจนทำท่อพังนั้นเอง.... แล้ว ฝาเทพ ทนแรงดันจะทำมาทำไมกันเล่า :มั้ง:

ฝาเทพคู่กับท่อเทพครับ :หึหึ:

ถ้าเรา เล่นเปลี่ยนสวิตในการทำงานมัน(ฝาหม้อน้ำแต่ง) แต่ที่เหลือมันยังเดิมๆสนิท มันก็พังไวซิครับ  ท่อเทพคือ ท่อยางซิลิโคนครับ สีฟ้าๆแดงๆ ที่ออกแบบมาให้ทนแรงดันได้สูงกว่าปรกตินั้นเอง รถแต่งที่เขาทำกัน เขาเปลี่ยนมาใช้กันหมด ชิ้นนึง ก็ ตั้งแต่ 800-2000 ครับ แต่ว่ามันช่วยให้ลดความเสี่ยงที่จะพัง อันเนื่องมาจากใช้ของสแตนดาทครับ (เขาโมมาตั้งหลายแสน เกิดมันพังเพราะเงินไม่กี่พัน คงโดนประณามน่าดู) ฉะนั้นเมื่อเราเปลี่ยนอะไรลงไปต้องรู้ก่อนครับ ว่ามันออกแบบมาให้ใช้งานยังไง (ฝาแต่งแท้ๆก็ราคา1-2000 อยู่นะฮะ) ไม่ใช่ว่าเห็นมันสวยเห็นมันเท่ รถแต่งเขาใส่กันแล้วก็บ้าใส่ตามโดยไม่ศึกษา ผมเองก็ไม่ได้แอนตี้ครับ แต่อยากบอกว่า ทุกอย่างมันต้องมีเหตุและผลของมันเอง เครืื่องยนต์มันออกแบบมาจาก วิทยาศาสตร์ ครับ มันต้องหาเหตุผมได้ ไม่ใช่ใช้ไสยศาสตร์ทางใจมาบอกว่ามัน้องดีขึ้น(5-10แรงโม้ :o )

อ่ะยังไม่ได้บอกเรืองฝาปิดน้ำของเราเลย... แฮะๆๆ ฝาเราจริงๆแล้วมีหลายแบบนะครับ ถ้า corsa ก็จะเป็นแบบ ธรรมดาๆ ไม่มี อะไรให้คิดมาก แต่อย่างของ omega นี่มีวาลว์ภายในด้วยครับ เมพ มั่กๆ :D แต่ผมเองที่ใช้ของ ตินรถ corsa มามันก็ยังไม่เห็นว่ามันจะทำว่าบกพร่องใดๆนะครับ ปรกติดียังไม่เคยเอาของ omega มาใส่ดูว่ามันจะมีอะไรเปลี่ยนไปหรือเปล่าครับ ราคา ก็น่าจะแพงกว่ากันไม่กี่ 100 มั้งครับ ;) ครั้นจะไปถามพี่สินก็กลัวว่าแกจะถามว่า มึงจะเอาไปทำอะไรอีกไอ้ต้น :o :shock: :สำนึก: แฮะๆๆ

ยังไม่เคนเห็นฝาแต่งของเรานะครับ แต่คิดว่ามี ท่อเดินน้ำ ซิลิโคนก็เคยเห็นในเวบต่างประเทศครับ แต่ยังไม่เคยเห็นตัวจริงเลย... :)

ผมยืนยันครับ ว่าถ้าระบบ มันทำงานปรกติ มันไม่มีความจะเป็นต้องใช้ของแต่งครับ

การไล่เช้คมีอยู่ไม่กี่อย่าง ในขั้นต้น ตัวที่ก่อให้เกิดความผิดพลาดก็มีไม่กี่ตัวครับ ลองค่อยอ่านดูแล้ว เช็คทีละจุดครับ ถ้าไม่รุ่งโทรมาหาผมแล้วกัน... :อุ่น:

opel ซ่อมไม่ยากครับ ถ้าเรียนรู้และเข้าใจ  :ปลิว: :ปลิว: :ปลิว:

ป.ล. ยังกะเขียนบทความลงหนังสือแต่งรถเลย 5555 ว่างๆทำรวมเล่มอุดหนุนกันบ้างนะครับ อิอิ ;D ;D ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline chok_cm

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 460
เจ้า astra van ตั้งแต่ล้างหม้อน้ำ ก็ไม่เคยเกิน 92 เลย  แต่พอมาติดแก็ส  และ เดินท่อไอเสียใหม่

เริ่มมีเสียงแปลกๆ ที่เครื่องอ่ะ เหมือนอะไรรั่ว เสียงเหมือนรถโฟลค เต่า เลย ทั้งใช้แก็สและน้ำมัน

แล้วน้ำในหม้อพักก็เริ่มหาย  เข้าอู่อีกแล้ว  :แงๆ:



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
การต่อตรง อย่าทำครับ....แก้ปัญหาปลายเหตุ...ความร้อนของเครื่องเย็นไประบบเผาไหม้ ไม่ดีแน่ๆ...โดยเฉพาะสูบ1และ4(เพราะมานอยู่ไกลระบบน้ำ)...อย่าถอดวาล์วน้ำ ...อย่าต่อตรงพัดลม...นอกจากเครื่องจะมีปัญหาแล้วคุณอาจเสียค่าพัดลมอีกตัว ในอนาคต...มาทำความเข้าใจกันก่อนเรยดีกว่า..
เรื่องการต่อตรงพัดลม...1.เวลาคุณขับในเมือง...ชิวๆ..โอเคครับพัดลมทำ งานตลอดเวลาพอได้ครับ..แต่ไม่จำเป็น..และอาจทำให้อุณหภูมิเย็นเกินไป....2. แต่ถ้าคุณขับใช้ความเร็วมานเกิดไรขึ้น...ตอนช่วงที่คุณใช้ความเร็ว..ลมที่ ผ่านช่องลมด้านหน้าเข้าไปในเครื่องแทนที่มานจะเป็นตัวช่วย...แต่กลับเป็นตัว ถ่วง...เพราะแทนที่พัดลมจะช่วยระบายกลายเป็นขวางทางลมซะเอง...ทำให้เกิด ปัญหา...2.1.พัดลมจะทำงานหนัก..เพราะ..ต้องรับภาระจากลมที่วิ่งเร็วกว่าตัว มัน...2.2แทนที่จะเย็นลงกลายเปงไม่เย็นเท่าที่ควร....

...เรื่องใบพัดปั๊มแต่อาจไม่ ใช่ทั้งหมด...เท่าที่ผมสัมผัสคอร์ซ่ามา...จะมีพัดลม2แบบครับ...แบบ1.ตูดยาว (ของคู่ตัวมาหละ...แต่เสียง่ายและเสียบ่อย..มันหมุนแต่ความแรงไม่ได้)2.แบบ ตูดแบน...อันนี้ติดรถเหมือนกันแต่อยู่ในคอร์ซ่าปีใหม่ๆและของตัวนอก...เป็น ของบอส(ของผมใช้อันนี้...ลองไปเปลี่ยนดูลมแรงโครตๆ)...อย่าไปแปลงตัวอื่นใส่ ..ของคู่ตัวเรามีขาย...ไม่แพงด้วยผมมีแหล่ง....
สิ่งที่ต้องเช็ค...ซีเรียสครับ...
1.วาล์วน้ำ(ทำงานครับแต่อาจเปิดช้า...เปิดไม่เต็มที่)
2.สวิทย์หัวโต(ทำงานตรงตามอุณหภูมิรึป่าว)..
3.ระบบไฟฟ้า(มีรีเรย์ตัวไหนผิดปรกติหรือเปล่า...ส่วนใหญ่ขั้วขาดคอนเเทคสกปรก..ทำมั่งไม่ทำมั่ง)
4.ข้อต่อสายไปต่างๆมีช่วงไหนขาดไหมหรือต่อไม่สนิท..และสวิทย์เพรสเชอร์ ที่ตัวแดงๆอยู่ตรงดรายเออร์..เพราะไอ้ตัวนี้มีผมต่อการทำงานของพัดลมเหมือน กัน
5.เจอบ่อยมากๆครับ...พัดลมทำงานแต่ตอนเราไม่เหนมานหมุนไม่แรงเท่าที่ควรจะเป็น...
หรือไม่เราก้อๆไม่ได้สังเกตุเหนว่ามานหมุน...แต่ไม่รู้ว่าแรงเท่านี้หรือป่าว...ถ้าพัดลมดีดี..ยืนข้างรถนี่เท้าร้อนเรยนะครับ

ลองดูนะครับ...แนะนำได้เท่านี้...ไงไงก้อลองโทมาคุยกันครับ...ยินดีให้คำปรึกษา...

ผมขอ หยิบเอาข้อความ ของ พี่จุ๊ฟ มาเสริมข้อมูลเป็นความรู้เพิ่มเติม นะครับ :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline bobo6666

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 99
  • ----->>Opel [ บ้านนอก ]
ข้อมูลอันล้ำค่า ขอบคุณครับ ตาสว่างขึ้นเยอ  ;)

-----------------------เออจำไว้รถตู มันซ้อมบ่อยอย่ามานั่งและกัน----------------------------------------------------


www.metalthai.com


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
หายอัพเดทกันไปนานมาก... สำหรับกระทู้นี้....

มาดูกันครับ ว่ารถรุ่นใหม่เขาทำอะไรใหม่บ้าง...

ภาพเอามาจาก แคปติว่า v6 นะครับ...

จำที่ผมเคยคุยเรื่องการบังลม เพื่อให้แผงหม้อน้ำมีประสิทธิภาพมากขึ้นไหมครับ..

พอดีไปเจอในแคปติว่ามาครับ เขาบังทางลมทั้งหมดจากรูกระจังหน้าให้เข้ามาผ่าน แผงแอร์และเข้าไปยัง แผงหม้อน้ำโดยตรงเลยครับ และอุดทางลมต่างๆเพื่อดักอากาศ เข้าหม้อน้ำเต็มๆครับ...

ลองทำเล่นเองก็ได้ครับ ของง่ายๆ...  ;)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
 :) :) :)

นอนดึกครับ...เลยว่าง..อิอิ แอบนอนช่วงเย็นๆค่ำๆไปบ้างแล้วด้วย... เลยคึก ทำวิธีการ เดาอาการ รถตัวร้อนมาให้อ่านกันเล่นๆครับ จะได้เดาอาการถูก..

แต่ต้อง ชี้แจงก่อนนะครับ ว่ามันจะเป็นแค่การเดาอาการที่เป้นความน่าจะเป็นเพราะว่า ตัวแปรมันเยอะครับ ต้องดูกันเป็นเคสๆไปฮะ :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline pecth

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
  • สมมุติว่าไม่รู้จักกัน....0/
  • No.: 39
  • รุ่นรถ: Opel VetarA
  • สีรถ : บอล์น
  • เครื่องยนต์: เดิมๆ เครื่องไรอะ ไม่เคยรุ้ รุ้แค่ว่า 8 วาล์ 2.0
อืมพึงโดนเรื่องความร้อนมาหมาดๆๆ...

เลยว่าแต่ว่า จะไปทามหม้อน้ำใหม่อะกะ

ว่าจะทามเปนด้านบนเปนเหลดอะ

ต้นว่าดีมะอะ :(

กรุไม่รู้คับกรุอึน


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
จริงๆผมก็จำไม่ค่อยได้ว่าเคยบอกไปหรือยังฮะ... เพราะว่าเคยทำตอบเวบเก่าด้วย..แฮะๆๆ
 เริ่มใหม่แล้วกันนะฮะ...

อาการที่ซ่อมง่ายๆก่อนฮะ.. รถความร้อนขึ้นตอนจอดหรือรถติดๆ.. :)

อาการนี้เดาง่ายครับ ตามในรูปเลย... หลักการคือ... :หึหึ:

หม้อน้ำเราจะใช้วิธีแลกเปลี่ยนอุณหภูมิ ด้วยการนำลมมาช่วยระบายความร้อน... ตอนรถวิ่งก็เป็นลมจากความเร็ว ตอนรถจอดก็ลมจากพัดลมหม้อน้ำ...

ทีนี้ ถ้าเราเจอว่ารถเวลาจอดแล้วความร้อนมันขึ้น.. ก็เดาง่ายครับ ให้ดูเอาว่าถ้ารถวิ่ง ความร้อนยังขึ้นไหม แล้วแบ่งเป็น 2 ประเด็นของสาเหตุครับ

 :ปลิว:1. ถ้ารถวิ่งแล้วความร้อนลดลง... แปลว่า พัดลมทำงานไม่พอต่อความต้องการครับ อาจจะ ช๊อตจนดับไป หรือว่าโดนแปลงมา หรือว่าตัวสั่งทำงานพัดลมทำงานช้าไป หรือว่าหม้อน้ำมันมีฝ่นไปจับที่แผ่นครีบระบายความร้อนเยอะ จนลมผ่านได้ยากครับ ก็เข้าไปให้ช่าง opel ดูครับว่าพัดลมมันโดนแปลงมาหรือเปล่าครับ หรือว่าหม้อน้ำโดนแปลงมาแล้วมันเล็กไป หรือว่ามันตันในระบบครับ (ดูได้จากสีน้ำถ้ามันเหมือนโคลน..ก็ล้างซะครับ)

 :ปลิว:2. ถ้าวิ่งแล้วความร้อนไม่ลด..(หรือลดลงช้าแต่ว่าไม่สูงขึ้น) ก็น่าจะมาจากวาลว์น้ำ ทำงานช้าไปครับ เช็คว่าเราเปลี่ยนมันครั้งสุดท้ายเมื่อไรครับ ใช้ไปนานๆอาจจะตันก็ได้ฮะ เวลาน้ำหม้อน้ำมันร้อนมันโดนต้มมันจะเกิดตะกรันขึ้นเรื่อยๆ เหมือนเวลาต้นน้ำจากกาครับ ผมเองเคยเปลี่ยนวาวล์ ก็เจอว่าตะกรันมันเล่นมาจับซะเยอะเลย... เปลี่ยนดีกว่า...แฮะๆๆ แล้วก็ค่อยไล่ระบบอื่นๆต่อครับ

เรื่องความร้อนขึ้นสูงตอนจอด จบง่ายๆครับ มีแค่ วาวล์น้ำ และพัดลมหรือสวิต์พัดลมเท่านั้นเองครับ โดยพื้นฐาน แต่อย่าไว้ใจครับ ไหนๆทำแล้วก็เช็คเรื่องการอุดตันของระบบไปด้วยครับ... :D

 :หึหึ:มาเรื่องซีเรียสครับ.. ถ้ารถวิ่งแล้วความร้อนขึ้น...

อย่างแรกที่ต้องทำครับ จอดเลย..และดับเครื่อง ตั้งแต่มันขึ้นไป แตะ 95 ครับ อย่าปล่อยให้มันสูงเกิน 98 หรือปล่อยจนดับเองครับ ฝาอาจจะโก่งได้(เรื่องฝาโก่งวิธีซ่อมและทางเลือกผมจะสร้าง FAQ มาให้ใหม่นะครับ) เสียงินหลายบาทแน่ๆครับ ถ้ามันเป็น..

อย่างที่ 2 เปิดฝาโปงครับ เช็ค ด่วนเลยว่า มันรั่วออกทางไหนครับ

 :ใบเหลือง:ส่วนมากน้าเป็นหม้อน้ำอลูมิเนียม มันอาจจะรั่วออกด้านข้างที่เป้นพลาสติกครับ สังเกตุดูว่ามันจะมีคราบน้ำเป้นทางครับ...

 :ใบเหลือง:จุดอ่อนอีกจุดคือ ท่อน้ำหลังเครื่องครับ ปรกติมันจะเป็นพลาสติกครับ ใช้นานๆอาจจะแตกหักได้ครับ ดูดีๆมองไปตรงใต้ท่อร่วมไอดีนะครับ...

 :ใบเหลือง:จุดที่มองง่ายต่อไปคือ ท่อยางต่างๆครับถ้าหน้าตาไม่ดี...ก็เปลี่ยนซะครับ.. ไม่ใช่ให้เปลี่ยนเองเลยนะครับ.. :เครียด: ไปเปลี่ยนที่อู่ครับ ;D

ต่อไปก็รอ..ครับ รอสัก 15 นาทีอย่างต่ำแล้วหมุนสวิตกุญแจ on ครับเพื่อกูว่ามันอุณหภูมิเท่าไรแล้วครับ ถ้าลงมาที่ 90 ค่อยเปิดฝาหม้อน้ำมาดูนะครับว่าน้ำหายไปมากแค่ไหน...กรณีที่น้ำมันหายไปในระบบเกิน500 cc ถือว่ายังไม่ร้ายแรงคัรบ.. :เครียด:(เกือบหมดขวดขุ่น) แต่ถ้าเกินกว่านั้น ยัน 2-3 ขวดขุ่น... แปลว่ารั่วหนักเลยครับ..... :วิญญาณ: ซวยแย้ว... แต่คาดว่าเวลาที่เติมไปน่าจะเห็นจุดที่น้ำรั่วแล้ว.. ถ้ามันรั่วออกนอกระบบนะครับ

 :red:ห้ามเติมน้ำในขณะที่เครื่องยังร้อน หรือเอาน้ำราดฝาสูบเด็ดขาด... ความร้อนสะสมมันมากครับ... เวลาเราเอาน้ำเย็นเติมลงไป...เหล็กจะหดตัวอย่างรุนแรง... ฝาโก่งได้ครับ.. งานเข้าแน่นอน...  :please:

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้่าหมดไป :น้ำร้อน: รีบเข้าอู่ซะนะครับ  :หึหึ:

กรณีที่มันดันมองไม่เห็นรั่วออกตรงไหน... ก็ :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: ครับ งานอาจจะเข้า..เพราะว่า..มันอาจจะไปที่...

1. ปะเก็น เสื่อมหรือแตก สังเกตุดูครับ ถ้าเครื่อเรามันมีรอยน้ำมันเครื่อง ไหลซึมๆอยู่ แปลว่าปะเก็นอาจจะหมดอายุแล้วครับ :P

2. ฝาผุ อันนี้ ไม่มีทางรู้ครับ ต้องให้ผู้ชำนาญ ถอดหัวเทียนออกมาดูครับ ถ้ามันมีน้ำเข้ามันจะเป็น รอยขาวๆวาวๆ หรือไม่ก็เห็นเป็นโคลน... เลยครับ... แถมๆ :หึหึ:โดยปรกติถ้าหัวเทียนมีสีเหมือนน้ำมันเครื่องแปลว่าแหวนอาจจะหลวม หรือตาย ทำให้น้ำมันเครื่องเข้ามาในระบบเผาไหม้จากด้านล่างกระบอกสูบครับ

ทีนี้เรามาดูครับว่าเวลาเราใช้งานรถ... เราต้องสังเกตุอะไรบ้าง..

1. สีของน้ำหล่อเย็๋นครับ ดูว่ามันมีสีแปลกๆหรือไม่ อาจมีสีโคลน(แปลว่ามีสนิมในระบบ) :วิญญาณ: มีสีดำๆ (แปลว่าน้ำมันเครื่องเข้ามาในระบบด้วย...) :วิญญาณ:

2. น้ำหล่อเย็นหาย หรือว่าต้องเติมบ่อยครั้งแค่ไหนครับ... ถ้าระบบสมบูรณ์แม้จะติดแก๊ส ก็อาจจะน้ำไม่พร่องเลยครับ แต่ถ้าเติมอาทิตย์ละขวดขุ่นก็ แปลว่าเริ่มมีอาการแล้วครับ ว่างๆไปเช็ค ถ้าเติมมากกว่านั้น... แปลว่า อาการหนักครับ หาโอกาสเช็คอย่างด่วนฮะ...ให้ถึงมือช่างที่ไว้ใจได้ก่อนครับ... :ตาปิ้ง:

3. คราบของโคลนหรือคราบน้ำ ตามจุดต่างๆครับดูดีๆว่ามันมีไหลเป็นทางไหมครับ เช็ดดีๆ อาทิตย์ละครั้ง.. หรือเดือนละครั้งครับ.. จะลดการเสียเงินก้อนใหญ่ได้ครับ  :D

4. ดูท่อยางต่างๆว่ายังหน้าตาดีหรือไม่..หรือว่ามันพองๆบวมๆจะลาโลกแล้วครับ... เปลี่ยนซะครับ ราคาไม่แพงมากถ้าเที่ยบกับ พังทั้งระบบจนฝาโก่ง แล้วจ่ายเงินก้อนใหญ่

5. ดูว่าพัดลมทำงานดีหรือไม่ อาจจะสตาท์รถหน้าบ้านแล้ว เปิดแอร์ดูว่า พัดลมทำงานแรงดีไหม หรือว่า พังหรือเปล่าครับ

6. สังเกตุเสียงแปลกๆให้ดีๆครับ... มันอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะ ฮะ...  :please: :please: :please:

นึกไม่ออกล่ะ... ใครมีอะไรเสริมช่วยเติมด้วยนะครับ เผื่อผมพลาดอะไรไปเพราะว่าชักง่วงแย้ว... :อุ่น:


ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
อืมพึงโดนเรื่องความร้อนมาหมาดๆๆ...

เลยว่าแต่ว่า จะไปทามหม้อน้ำใหม่อะกะ

ว่าจะทามเปนด้านบนเปนเหลดอะ

ต้นว่าดีมะอะ :(

เปนเหลด .... สแตนเลท เหรอครับ.....

ผมว่า บ้านเราเหมาะกับหม้อน้ำทองเหลืองนะครับหลอดนอน...เวลามันโดนอะไร..มันสามารถซ่อมเฉพาะจุดได้โดยร้านหม้อน้ำข้างทางครับ แต่ถ้าเป็นอลูมันซ่อมม่ะได้...ไม่ก็ต้องร้านที่มีเครื่องมือครบๆครับ  :)

ราคาน่าจะ 3-4000 ครับ แต่ใช้พัดลมเดิม GM นะ... มันแรงกว่าของยี่ปุ่นแน่นอนฮะ...  :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline pecth

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
  • สมมุติว่าไม่รู้จักกัน....0/
  • No.: 39
  • รุ่นรถ: Opel VetarA
  • สีรถ : บอล์น
  • เครื่องยนต์: เดิมๆ เครื่องไรอะ ไม่เคยรุ้ รุ้แค่ว่า 8 วาล์ 2.0
 :น้ำร้อน: :น้ำร้อน:.....แฮ...แฮได้ฟามรู้เยอะเลยอะ

แต่ว่านะตอนที่เอารถวิ่งลงไปหาดใหญ่อะ

ขับกลับก็ไม่เปนรายนะฟามร้อยปกติมากกกกกกก

เลยอะ :อุ่น: :อุ่น:...

แต่พอเข้ามา ใน่ กทม อะมันฮีดเลย

เปนหลายรอบและอะแบบนี้อะ

มะรู้เปนราย

ให้ช่างดูก็บอกว่าปกตินะ :omg:....

แล้วแบบนี้มันเกอดจากรายอะ...คับ :เครียด:

แต่ตอนนี้ที่เพชรบอกไปว่าความร้อนขึ้นอะ

มันหายและ.....โมเองเลยทามมันตอนตี2ทามไปทามมา

เล่นซะต5ก่า...ๆๆ

เลย

สาเหก็พัดลมแอร์ไม่ทามงานอะ

เลยตัดสายไฟต่อใหม่ :(

มันเองเลยเลย

แม่ออกมาดูด่าอีกมึงทามอะไรไม่หลับ

ไม่นอนกำ

แต่ตอนนี้ก็หายและซาบายใจจัง

 :omg:ว่าแต่น้ำมันเครื่องยังไม่ได้ถ่ายเลยอะ

เลยมาเหมื่อนก่า.ๆโลและ

ก่อนไปคงต้องเปลี่ยและ :-[ :P :ปลิว:

กรุไม่รู้คับกรุอึน


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
เหอๆๆ เดี๋ยวเถอะ... พังแล้วจาซวย...เหอๆๆๆ ;D ;D ;D

อ่านม่ะค่อยออกอ่ะ... แฮะๆๆ :น้ำร้อน:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline pecth

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
  • สมมุติว่าไม่รู้จักกัน....0/
  • No.: 39
  • รุ่นรถ: Opel VetarA
  • สีรถ : บอล์น
  • เครื่องยนต์: เดิมๆ เครื่องไรอะ ไม่เคยรุ้ รุ้แค่ว่า 8 วาล์ 2.0
มะเปนรายพังเราก็เรียงต้นมาซ่อมจิงมะ :)

จัดไปอิอิ ;D

กรุไม่รู้คับกรุอึน


Offline pecth

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
  • สมมุติว่าไม่รู้จักกัน....0/
  • No.: 39
  • รุ่นรถ: Opel VetarA
  • สีรถ : บอล์น
  • เครื่องยนต์: เดิมๆ เครื่องไรอะ ไม่เคยรุ้ รุ้แค่ว่า 8 วาล์ 2.0
 :ไม่:ว่าแต่น้ำมันเครื่องตอนนี้ของอะไรดีอะ

 :สำนึก:...เค้ากะว่าจะใช้ของซีนิดอะ ต้นว่าดีมะอะคับ :มั้ง:

กรุไม่รู้คับกรุอึน


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
มะเปนรายพังเราก็เรียงต้นมาซ่อมจิงมะ :)

จัดไปอิอิ ;D

เหอๆๆ  :เครียด: :เครียด: :เครียด:

เสียจายด้วยเค้าจากลับ เชียงใหม่แย้ว..อิอิ ซ่อมเองเด้อ  8) 8) 8) 8)

เรื่องน้ำำมันเครื่อง...ขับแบบทั่น... โมบิล1เรยครับ... จะได้ตาม เฮียปอ 2j โบ ทัน... อิอิ น้ำมันเครื่องของ R35 เรยน้า... อิอิ จิตวินยานเดียวกับ GTR อิอิ ;D ;D ;D ;D ;D


ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline zince

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,376
    • http://photos3.hi5.com/0077/784/354/OuQD0s784354-02.jpg
ขอขัดจังหวะจู๋จี๋ กันหน่อยนะครับ ;D ;D ;D
... ต้นครับ แล้วอาการที่วิ่งเร็วๆ แล้วความร้อนขึ้นนะครับ คือถ้า 120-30 เนี่ยก็ปกติ จะขึ้น 92 องศา
แต่ถ้าเหยียบหน่อย 150 Up ก็จะขึ้นไปถึง 96 องศาเลย แต่ถ้าเบารถ ซักพักความร้อนก็จะลงอะครับ
อาการแบบนี้มันเกิดจากอะครับ (ยิ่งเหยียบความร้อนยิ่งขึ้น) จอดความร้อนปกติ หรือวิ่งก็ปกติครับ


Rayong Thailand    Tel.0877409740  http://www.opel.in.th/index.php/topic,674.0.html


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ขอขัดจังหวะจู๋จี๋ กันหน่อยนะครับ ;D ;D ;D
... ต้นครับ แล้วอาการที่วิ่งเร็วๆ แล้วความร้อนขึ้นนะครับ คือถ้า 120-30 เนี่ยก็ปกติ จะขึ้น 92 องศา
แต่ถ้าเหยียบหน่อย 150 Up ก็จะขึ้นไปถึง 96 องศาเลย แต่ถ้าเบารถ ซักพักความร้อนก็จะลงอะครับ
อาการแบบนี้มันเกิดจากอะครับ (ยิ่งเหยียบความร้อนยิ่งขึ้น) จอดความร้อนปกติ หรือวิ่งก็ปกติครับ

ออลืมอาการนี้ไปเลย...

อาการนี้ ส่วนมากจะเกิดกับรถวางเครื่องมาครับ...

150 ไม่ได้เร็วมากจนเครื่องรับไม่ไหวนะครับ corsa เครื่องเดิมๆ 1200 วิ่ง 140 กทมยันเชียงใหม่ ก็ความร้อนไม่เกิด92 ครับ ถ้าระบบสมบูรณ์

เกิดจาก ระบบหล่อเย็นไม่สามารถรองรับความร้อน ที่เกิดจากการทำงานหนักของเครื่องยนต์ได้ครับ...

วิธีแก้...

ลองใส่น้ำยาคูลแลนท์ ดุก่อนครับ..

ถ้าไม่หาย..

ไล่ระบบใหม่ครับ ดูว่า มีตันหรือเปล่า

วาวล์ทำงานที่อุณหภูมิต่ำพอไหม หาเอาตัว 80 กว่าๆมาใส่เลยครับ..

ปั้มน้ำทำงานดีหรือไม่...เคยมีกรณีปั้มน้ำเน่าแล้วพาเครื่องฮีตมาแล้วครับ...

หม้อน้ำสมบูรณ์ไหมตอนวางเครื่องได้ล้างมันหรือไม่ครับ...

ถ้าผมเดาไม่ผิด... น่าจะเป็นอาการรถพี่เอง..อิอิ วาง j มาแล้วตัวร้อน... ลองไล่ดูครับ..

ถ้าระบบสมบูรณ์ มันต้องวิ่ง 190 แช่ได้เกิน 10 นาที(ขับดีๆนะครับไม่ค่อยอยากให้เทสบ่อยๆ) ความร้อนต้องไม่เกิน 92 ครับ  :) :) :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline zince

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,376
    • http://photos3.hi5.com/0077/784/354/OuQD0s784354-02.jpg
ลองแล้วครับ 190 แช่เกิน 10 นาที ปรากฏว่าขึ้นเกือบๆ 100  ตั้งแต่คราวที่ไปนครนายกอะครับ
ยังไม่ได้เอาไปให้ช่างดูเลย


Rayong Thailand    Tel.0877409740  http://www.opel.in.th/index.php/topic,674.0.html


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ลองแล้วครับ 190 แช่เกิน 10 นาที ปรากฏว่าขึ้นเกือบๆ 100  ตั้งแต่คราวที่ไปนครนายกอะครับ
ยังไม่ได้เอาไปให้ช่างดูเลย

งั้นก็ว่างๆทำซะฮะพี่.... รถผม วิ่ง 185 90 นาที รอบแช่อยู่ที่ 5500 ความร้อน อยู่ที่ 95 ครับ วิ่งจากแยกบ้านกลอฟ์ ยัน ทางขึ้นมอเตอร์เวย์ ครับ  ;D ;D ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง