ข่าวสารยามเช้า....รถโอเปิลไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้นี้....

jomyut · 1641

Offline jomyut

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 41
  • จอมยุทธเสเพล

E-REV : ข้ามข้อจำกัดของรถยนต์ไฟฟ้า

ยังเป็นที่ถกเถียงและสร้างความสงสัยในวงกว้างกันอย่างต่อเนื่องสำหรับนิยาม ของรถยนต์ประเภท E-REV หรือ Extended range Electric Vehicle ซึ่งทางจีเอ็มเป็นคนให้นิยามและนำมาใช้กับผลผลิตใหม่อย่างเชฟโรเลต โวลต์ ที่เปิดราคาออกมาแล้วในสหรัฐอเมริกา ก่อนจะเริ่มขายในปลายปีนี้
จีเอ็มเลือกใช้คำนี้เพื่อบอกให้เห็นถึงความเป็นเทคโนโลยีใหม่ ด้วยการพาผู้ขับข้ามข้อจำกัดของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ไม่ต้องสนใจการเสียบปลั๊กชาร์จไฟเมื่อกระแสไฟฟ้าหมด เพราะจะมีเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็ก รับหน้าที่ชาร์จกระแสไฟฟ้าเข้ามาเก็บในแบตเตอรี่เพื่อส่งให้มอเตอร์ไฟฟ้าใช้ ในการขับเคลื่อนตัวรถต่อไปได้ และถ้าน้ำมันหมด ก็แวะปั๊มเติมได้ เพื่อให้เครื่องยนต์ชาร์จไฟไปเรื่อยๆ



นอกจากโวลต์แล้ว โอเปิล/วอกซ์ฮอลล์ยังเตรียมนำเทคโนโลยี E-REV มาใช้กับพี่น้องฝาแฝดในชื่อแอมเพอราอีกด้วย



ผ่า ให้เห็นรายละเอียดของรถยนต์แบบ E-REV ของจีเอ็ม ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน แต่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นตัวช่วยชาร์จกระแสไฟฟ้า
ขณะที่อีกนิยามบอกว่านี่ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร เพราะเป็นการดัดแปลงพื้นฐานของส่วนประกอบในระบบมาจากเทคโนโลยีซีรีส์ ไฮบริด ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 1901 สมัยดร.เฟอร์ดินันด์ ปอร์เช่ โดย E-REV คือ ซีรีส์ ไฮบริดที่ถูกแต่งเติมให้มีความทันสมัยขึ้นเท่านั้นเอง เพราะพื้นฐานการทำงานของตัวรถ คือ ซีรีส์ ไฮบริด ซึ่งมีความต่างจากพาราเรล ไฮบริดแบบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะรับหน้าที่ขับเคลื่อน และเครื่องยนต์สันดาปภายในทำหน้าที่ชาร์จไฟ แต่ของพาราเรล ไฮบริดจะสลับกัน

แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน โวลต์ถือว่าเป็นรถยนต์พลังงานทางเลือกอีกรุ่นที่ไม่น่ามองข้าม และมีความน่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะนี่คือ การลดการพึ่งพาน้ำมันเชื้อเพลิงแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากในเมื่อเปลี่ยนหน้าที่เครื่องยนต์สันดาปภายในจากการรับภาระหนักของ การขับเคลื่อนมาเป็นการชาร์จไฟ ก็เลยทำให้สามารถเลือกใช้เครื่องยนต์ที่มีความจุน้อย และกินน้ำมันน้อยมาทำหน้าที่แทนได้ แถมยังติดตั้งระบบควบคุมมลพิษทั้งหลายเข้าไปได้ เพื่อให้การปลดปล่อยก๊าซพิษมีน้อยลง

นอกจากนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้จีเอ็มกล้าบอกว่านี่คือ รถยนต์พลังไฟฟ้าแบบขยายหรือเพิ่มระยะทางในการเดินทางได้ คือ การที่มีโหมด EV ให้ขับได้เป็นระยะทาง 40 ไมล์ หรือ 60 กิโลเมตร (ตัวเลขนี้มาจากการสำรวจซึ่งระบุว่า 75% ของคนอเมริกันที่ขับรถยนต์ภายใน 1 วันรวมแล้วจะระยะทางไม่เกินนี้) ในช่วงแรกของการสตาร์ทรถ ซึ่งระยะทางที่ขับได้ขนาดไหนนั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณกระแสไฟฟ้าที่อยู่ในแบตเตอรี่ ถ้าชาร์จจนเต็มจะวิ่งได้ 60 กิโลเมตรสำหรับการทดสอบบนถนนนอกเมือง ถ้าชาร์จมาไม่เต็ม ระยะทางก็ลดหลั่นลงไปเรื่อยๆ

ตรงนี้หมายความว่า ถ้าจอดรถอยู่กับบ้านแล้วชาร์จกระแสไฟฟ้าทิ้งเอาไว้ทั้งคืนจนแบตเตอรี่เก็บไฟ เอาไว้เต็ม พอตอนเช้าสตาร์ทครั้งแรกและขับรถออกไป ระบบจะให้ตัวรถขับเคลื่อนด้วยโหมดไฟฟ้า โดยอาศัยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวก่อน

ถ้าจุดหมายอยู่ไกลกว่าระยะทาง 60 กิโลเมตร ระบบก็จะค่อยสตาร์ทเครื่องยนต์ขึ้นมาเพื่อชดเชยกระแสไฟฟ้าที่เสียไป แต่ถ้าจุดหมายอยู่ใกล้กว่า เครื่องยนต์ก็ไม่ทำงาน เมื่อถึงที่ทำงาน ก็อาจจะเสียบปลั๊กชาร์จไฟจนเต็มแล้ว เลิกงานแล้วก็ขับกลับบ้านต่อได้ หมายความว่า ถ้าการขับต่อการสตาร์ท 1 ครั้งมีระยะทางไม่เกิน 60 กิโลเมตร เท่ากับว่าโวลต์ก็คือ รถยนต์ไฟฟ้าดีๆ นี่เอง แต่เหนือกว่าตรงที่มีระบบชาร์จไฟในตัว (เครื่องยนต์) ติดตั้งเอาไว้ด้วย เผื่ออยากจะขับไกลกว่านั้นจะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลเหมือนกับขับรถยนต์พลัง ไฟฟ้าแท้ๆ

ในตอนนี้ ยังไม่มีผู้ผลิตรถยนต์ค่ายไหนสนใจเทคโนโลยี E-REV และนั่นทำให้โวลต์เป็นหนึ่งเดียวที่อยู่ในตลาด โดยในยุโรปโวลต์จะถูกแต่งหน้าทาปากใหม่ และส่งขายด้วยชื่อโอเปิล/วอกซ์ฮอลล์ แอมเพอรา ส่วนในออสเตรเลียจะเปลี่ยนแบรนด์มาเป็นโฮลเด้น



นอกจากโวลต์แล้ว โอเปิล/วอกซ์ฮอลล์ยังเตรียมนำเทคโนโลยี E-REV มาใช้กับพี่น้องฝาแฝดในชื่อแอมเพอราอีกด้วย
ราคาขายในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 41,000 เหรียญสหรัฐฯ (1.35 ล้านบาท) หรือ 33,500 เหรียญสหรัฐฯ (1.1 ล้านบาท) หลังได้รับการลดหย่อนภาษี ส่วนตลาดโลกคงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะอยู่ที่เท่าไร
.........................................................
ราคาขนาดนี้จะใช้กันไหวหรือเปล่าครับพี่น้อง...



Offline thiratoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 7,919
  • (แก้เบื่อ)Tony 086 578 2181
ราคานี้ เหรอ


ขอให้มาเถอะ









จะขับคันเดิมนั้นแหละ


" ขอพ่อจงสถิตอยู่ ณ สรวงสวรรค์นะครับพ่อ....ลูกรักพ่อครับ"


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
ถ้าพูดถึง Insigna Hybrid
วางตลาดไปแล้วครับ ในแถบบ้านเรา มีที่สิงคโปร์ครับ..
ท่านใดมีกะตังค์เหลือๆ ก็สอยได้เลยจ้า

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
ระบบ มันน่าสนใจตรงที่ เครื่องยนต์ ทำหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียวครับ... ไม่มีเพลาจากเครื่องยนต์... มีแต่ที่มาจากมอเตอร์ไฟฟ้า.... ;)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง