ไปหามาแล้ว ขอโทษด้วยครับ ที่ถามก่อนหาครับ พี่ขอน ก็อปข้อความเก่า ๆ ของพี่มาครับ
C14SE เครื่อง OHC 8 วาล์ว แรงอัดกระบอกสูบ 9.8 ต่อ 1 ,ไม่มี EGR ,ท่อ RAM เป็นอลูมินั่ม
C14SEL เครื่อง DOHC 16 วาล์ว แรงอัดกระบอกสูบ 10.0 ต่อ 1 ,มี EGR ,แต่ไม่มี EGR ปั้ม ,ท่อ RAM เป็นอลูมินั่ม
X14XE เครื่อง DOHC 16 วาล์ว แรงอัดกระบอกสูบ 10.5 ต่อ 1 ,มี EGR ,มี EGR ปั้ม ,ท่อ RAM เป็นอลูมินั่ม
C16SE เครื่อง OHC 8 วาล์ว แรงอัดกระบอกสูบ 9.8 ต่อ 1 , ไม่มี EGR ,ท่อ RAM เป็นอลูมินั่ม
C16SEL เครื่อง DOHC 16 วาล์ว แรงอัดกระบอกสูบ 10.0 ต่อ 1 ,มี EGR แต่ไม่มี EGR ปั้ม ,ท่อ RAM เป็นอลูมินั่ม
X16XE เครื่อง DOHC 16 วาล์ว แรงอัดกระบอกสูบ 10.5 ต่อ 1 ,มี EGR ,มี EGR ปั้ม ,ท่อ RAM เป็นอลูมินั่ม
C16XE เครื่อง DOHC 16 วาล์ว แรงอัดกระบอกสูบ 10.5 ต่อ 1 ,ไม่มี EGR ,ไม่มี EGR ปั้ม ,ท่อ RAM เป็นพลาสติก ,ไม่มีคำว่า Ecotech
รหัส L หมายถึง Low Output กำลังเครื่องมากกว่า S แต่ยังไม่ถึงขั้นเทพ คือรหัส X
รหัสเครื่องของโอเปิ้ล แรงอัดระบอกสูบ
จะเป็นรหัส N = เมื่อแรงอัด อยู่ระหว่าง > 9,0 - 9,5 : 1
จะเป็นรหัส S = เมื่อแรงอัด อยู่ระหว่าง > 9,5 - 10,5 : 1
จะเป็นรหัส X = เมื่อแรงอัด อยู่ระหว่าง > 10,5 - 11,5 : 1
ท่อ RAM คือ ท่อรวมไอดี (รวม ไม่ใช่ ร่วม ถ้าร่วมจะหมายถึง ท่อเดี่ยวท่อเดียวแล้วไปรวมกัน มารวมกันแล้วแยกเป็น 4 ตรงนั้นหมายถึงร่วม(ร่วมกันเป็นหนึ่ง) แต่รวมหมายถึงท่อแรก ท่อเดียวก่อนที่จะแยกออกไปเป็น 4 งงมั้ย...เอาง่ายๆก็คือ ท่อร่วมไอดี(เข้าร่วมกัน) คือท่อหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ ท่อรวมไอดี(รวมใว้เพื่อแยกไปเข้ากระบอกสูบ สูบใครสูบมัน) คือท่อหลังลิ้นปีกผีเสื้อ แค่นั้นเอง...)
ส่วน RAM ย่อมาจาก Reduce-imbalances Air-intake Manifold (แปลว่า ท่อลดความไม่สมดุลของอากาศขาเข้า)
หมายถึงเป้นท่อรวมอากาศที่ออกแบบมาเพื่อปรับอากาศที่จะเข้าด้านไอดีให้สม ดุลย์กัน อีกอย่างหนึ่งเพื่อเป็นการตุนอากาสเก็บใว้เวลาเหยีบคันเร่งกระทันหันลิ้น ผีเสื้อจะเปิดทันที เครื่องจะเอาอากาศที่ตุนใว้มาเผาใหม้ก่อน โดยไม่ต้องรอดูดผ่านท่ออากาศผ่านกรองอากาศ จะส่งผลให้เครื่องยนต์ตอบสนองเร็วขึ้น
เทคโนโลยี RAM ได้มีการคิดค้นและปรับปรุงมาจาก บริษัทรถยนต์ ไครส์เล่อร์ ของอเมริกา
ส่วน เครื่อง C16XE ที่ออกแบบเป็นพลาสติกเพื่อต่องการที่จะรีดประสิทธิภาพเครื่องออกมาให้เต็ม ที่ เนืองจากท่อที่เป็นอลูมินั่มจะอมความร้อน ภายในท่อRAM จะมีความร้อนสะสมที่ผิวด้านใน มากกว่าพลาสติก เวลาอากาศผ่านเข้ามาท่อรวมที่เป็นอลูมินั่มอากาศจะมีความหนาแน่นน้อยกว่า พลาสติกนิดโหน่ย ถ้าใครจะลองก้อหาท่อรวมอากาศของ C16XE มาใส่แทนของเดิมดู
ส่วน EGR pump ทำหน้าที่ สูบเอาไอเสียจากท่อไอเสีย มาตรวจสอบแก้ส NOx
ซึ่ง NOx ก็คือ อ๊อกไซด์ของในโตรเจน เป็นแก้สพิษที่ออกมาจากท่อไอเสียรถยนต์ ปั้มอีจีอาร์จะดูดมาจากท่อไอเสียเพื่อ ทำการตรวจสอบ ค่า NOx ว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ถ้าไม่ผ่าน จะไปสั่งให้ วาล์ว EGR เปิดเพื่อวนเอาอากาศบางส่วนกลับเข้าไปเผาใหม้ไหม่ ให้ค่าน๊อกอยู่ในมาตรฐานที่ยอมรับได้ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม