ตั้งใจว่าวันเสาร์นี้จะ D.I.Y.

optimus · 1245

Offline optimus

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 28
รถผมคอร์ซ่า 5 dr. ใช้2ระบบ น้ำมันและ lpg เกียร์ออโต้ อาการทุกวันนี้เป็นดังนี้ครับ
1. ตอนเช้าๆก่อนมาทำงาน สตาร์ทน้ำมันก่อนทีเดียวติดครับ ปกติดี แต่พอออกตัวไม่ว่าเกียร์ถอยหรือD พร้อมกับเปิดแอร์ด้วย เครื่องจะดับทันที วิธีแก้ไข ผมเลยปิดแอร์ก่อนอุ่นเครื่องสักนิดแล้วออกตัวเครื่องจะไม่ดับ
2. พอออกตัวมาแล้วสักระยะนึงไม่ถึง 500 เมตร ตัว S กระพริบ จะเป็นอย่างนี้เสมอวิธีแก้ไขต้องจอดข้างทางก่อนดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่แล้วขับต่อ ทีนี้ตัว S จะไม่กระพริบ ทุกครั้งที่ Sกระพริบ ผมก็ต้องจอดแล้วทำแบบนี้ทุกเช้าจะเป็นแบบนี้ประมาณ 2-3 ครั้ง โชคดีก็ทำอย่างว่าครั้งเดียวก็เป็นปกติ
3. พอขับไปได้ตามปกติจะใช้น้ำมันก่อนจนกว่าเครื่องจะร้อนถึงมาตัดใช้แก๊ส(ประมาณ80c)เพราะแก๊สต้องการน้ำร้อนๆมาต้มเวลาเครื่องเย็นๆไม่ควรตัดมาใช้แก๊ส(น่าจะถูกต้อง) พอเวลารถติดต้องเดินเบาก็จะมีอีกปัญหาหนึ่งตามมาคือ รอบเดินเบาสูงมากๆ เวลาคอมไม่ทำงานรอบจะพุ่งสูง 1600-1800 เวลาคอมทำงานจะตกมาอยู่ประมาณ1200-1400 เป็นทั้งเวลาใช้น้ำมันและใช้แก๊สครับรอบจะสูงทั้งคู่แต่แก๊สจะสูงกว่านิดนึง
มานั่งประมวลผลจากอาการและก็พยายามศึกษาค้นคว้าจากเพื่อนๆในเวปรวมทั้งตำหรับตำราและก็ถามช่างด้วย
ตั้งใจว่าวันเสาร์นี้จะลอง D.I.Y. ดังนี้ครับ
1.ลองตรวจดูสาย VACUUM ต่างๆรวมทั้งท่อหายใจต่างๆ(BREATHER)ว่า หลวมหรือหลุด หรือปริแตก หรือไม่
2.จะลองตรวจเช็คที่ ฟิวส์ ว่าหลวมหรือหลุด หรือขาด หรือไม่
3.ว่าจะล้าง GEAR SELECTER ด้วย
4.จะลองถอด วาวล์เดินเบา(idle step motor)มาล้างดูครับ
5.และก็ว่าถ้ามีเวลาจะเปลี่ยนวาล์น้ำด้วย ไหนๆถอดแล้วก็ทำมันสะทีเดียวขี้เกียจถอดบ่อยๆ
ผลการทำงานจะเป็นยังไงจะแก้ปัญหาได้หรือไม่อาทิตย์หน้าจะมารายงานผลตอนนี้สิ่งที่ต้องการคือคำแนะนำครับเพื่อนๆท่านใดมีคำแนะนำยินดีน้อมรับครับผม



Offline thiratoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 7,919
  • (แก้เบื่อ)Tony 086 578 2181
อาการนี้...ทำ DIY ที่ว่าก็ดีครับ...เผื่ออะไรๆจะดีขึ้นครับ :D

แต่ไม่น่าจะจบนะครับ...........Overhaul gear สถานเดียวครับ..จบแหล่มเมพ


" ขอพ่อจงสถิตอยู่ ณ สรวงสวรรค์นะครับพ่อ....ลูกรักพ่อครับ"


Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
อาการนี้...ทำ DIY ที่ว่าก็ดีครับ...เผื่ออะไรๆจะดีขึ้นครับ :D

แต่ไม่น่าจะจบนะครับ...........Overhaul gear สถานเดียวครับ..จบแหล่มเมพ


เอะอะอะไรก็จะให้ฮอลเกียร์  ไอ้การที่ต้องฮอลเกียร์นะมันเป็นขั้นตอนเกือบสุดท้ายแล้ว  การแก้ไขก็ต้องเริมจากเบื้องต้นก่อนเกียร์นะไม่ใช่อยู่ดีๆมันจะเสียเลยนอกจากคนดวงมันจะซวย ;D ;D ;Dหรือไม่ก็โดนกรอกหูล้างสมองมา :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง: เค้าทำอย่างนี้แหละถูกแล้ว

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
เกียร์ ถอยเข้าแล้วรถถอยเลยไหมครับ หรือต้องรอให้ร้อน ซักพัก ถ้าอาการถอยไม่ได้ก็เตรียมตัวได้เลยครับ....

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
เกียร์ ถอยเข้าแล้วรถถอยเลยไหมครับ หรือต้องรอให้ร้อน ซักพัก ถ้าอาการถอยไม่ได้ก็เตรียมตัวได้เลยครับ....
ตามนี้ก่อน ถ้าเข้าปุ๊บถอยปั๊บได้เป็นปรกติ ก็ล้าง selecter แต่ถ้ายังไม่หายอีก ก็เช็คกล่องเกียร์

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline optimus

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 28
เกียร์ถอยก็ต้องรอให้เครื่องอุ่นๆก่อนน่ะครับ พอเครื่องอุ่นแล้ว เดินหน้า  ถอยหลังก็ไม่ดับ  แต่ถ้าเครื่องเย็น(สตาร์ทปั๊บออกตัวทันที) มันก็ดับทันทีเหมือนกันครับ เป็นดังนี้แล ส่วนเวลา s กระพริบแล้วลองเข้าเกียร์ถอยดู รถจะพุ่งแรงทีเดียว(ถอยหลัง)แต่พอเดินหน้าเกียร์ d มันออกตัวไม่ไหวอ่ะ ต้องมาออกเกียร์ 1 ถึงจะค่อยยังชั่วครับพอออกได้ เป็นดังนี้แล



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
 :'( ลอดยากครับ อาการนี้ แนะนำว่าช่วงนี้ให้ไปล้างซิเล็คเตอร์ เกียรื ก็ถ่ายน้ำมันเกียร์ก่อน ร่วมกันน่าจะราวๆ 1000 แต่มันก็ไม่ได้มีไรดีขึ้นมากนักนะครับ แบบว่าทางใจเท่านั้น
และรอให้เครื่องร้อยค่อยขับออกไปให้ขับโดยเปลี่ยนเกียร์ 1-2-3 เอาครับ เพราะถ้ายังฝืนขับ D ครัชที่ไหม้จะยิ่งไหมมากกว่าเดิม และถ้าปล่อยไว้นานๆ
พวงเฟืองในเกียร์ก็จะพังและ เกียร์ ก็จะซ่อมไม่ได้ครับ
 :bye: ราคาซ่อมเกียร์ 14000-25000แล้วแต่ที่ ต้องซ่อมให้ถามเรื่องรับประกันให้เรียบร้อย และก็เปรียบเทียบราคากะ ระยะเวลาและระยะทาง กับค่าน้ำมันใครความสะดวกของท่าน เพื่อนความไม่เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ ครับ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
อาการ รอให้เกียร์ร้อนก่อนถึงจะทำงานได้ดี

ในส่วนตัวผมมองอยู่สองอย่าง คือ

1.น้ำมันเกียร์มันแย่ หรือ เศษน้ำมันเกียร์เก่าๆมันตกข้างเยอะเลยกลายเป็นยางเหนียวๆ ต้องให้ร้อนถึงจะไหลลื่น

  วิธีแก้ ก้อคงต้องล้างเีกียร์ แบบที่ว่าเอาน้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไปไล่น้ำมันเกียเก่าทิ้ง
 
  โดยจะขึ้นแท่น หรือ เติมแล้วเอาไปอัดหนักๆ สักรอบสองรอบ(ประมาณสักสิบกิโลเมตร) แล้วเปลี่ยนทิ้ง

  ทำสักสองสามรอบ ใช้น้ำมันเกียร์แบบพื้นๆไม่ต้องราคาสูงมากนัก แต่ต้องเป็นเกรดที่เกียร์เราใช้งาน

2. อาจเป็นที่เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิเกียร์เริ่มเสื่อมแล้ว อันนี้คงต้องฮอลฯเกียร์แล้วก้อเปลี่ยนมันซะรวมถึงกรองน้ำมันเกียร์ด้วย

ประมาณนั้นอะครับ แค่คาดเดานะครับ เพราะประสบการณ์โดยตรงของผมยังไม่เคยเจอ ;D

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline อับดุล

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 820
  • ชอบใช้ Opel
เกียร์ ถอยเข้าแล้วรถถอยเลยไหมครับ หรือต้องรอให้ร้อน ซักพัก ถ้าอาการถอยไม่ได้ก็เตรียมตัวได้เลยครับ....
ตามนี้ก่อน ถ้าเข้าปุ๊บถอยปั๊บได้เป็นปรกติ ก็ล้าง selecter แต่ถ้ายังไม่หายอีก ก็เช็คกล่องเกียร์

เคยมีข้อมูลภาพการล้าง selecter ไม่รู้อยู่ใหนหาไม่เจอครับ

คนเราทุกคน  ผมเชื่อว่า ไม่มีใครที่จะดีไปซะทุกอย่าง  ทุกๆคนต้องมีข้อเสียด้วยกันทั้งนั้นแหละ  แต่การที่พวกเรามาอยู่รวมกันได้  คบกันได้  พูดคุยกันได้ และสนิทกัน ก็เป็นเพราะว่า  เรานั้นต่างรับข้อเสียของกันและกันได้ก็เท่านั้นเอง   แต่เหนือสิ่งอื่นใด   เราจะต้องจริงใจและคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในยามที่พวกของเราต้องการความช่วยเหลือ  และทำให้พวกของเรานั้นมีความสุขที่สุดเวลาที่อยู่กับเรา เท่านั้นพอ


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
เกียร์ ถอยเข้าแล้วรถถอยเลยไหมครับ หรือต้องรอให้ร้อน ซักพัก ถ้าอาการถอยไม่ได้ก็เตรียมตัวได้เลยครับ....
ตามนี้ก่อน ถ้าเข้าปุ๊บถอยปั๊บได้เป็นปรกติ ก็ล้าง selecter แต่ถ้ายังไม่หายอีก ก็เช็คกล่องเกียร์

เคยมีข้อมูลภาพการล้าง selecter ไม่รู้อยู่ใหนหาไม่เจอครับ
เปิดฝากระโปรง ก้มมองฝั่งขวามือก็จะเห็นซีเล็คเตอร์ อยู่บนเกียร์แล้วแระ
มีสายชักเกียร์อยู่ ก็ใช้ประแจบล็อคไขออกได้เลย

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง