บันทึกของมิจัง

bushsaba · 13149

Offline bat

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,554
  • bat
Reply #30 on: 15 Nov 2010, 20:24
นึกว่าคอกุญแจจะเสียไปอีก 8) 8) 8)   
คุณบุต เช็ดๆถูๆ มันบ่อยๆหน่อย เดี๋ยวมันก็จะไม่งอแงเองละ  8) 8) 8)
จริงๆก็ใช้ได้แล้วละ ไม่ต้องกลัวอะไรหรอก มันใช้ได้ก็ใช้ไปเถอะ



Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #31 on: 27 Nov 2010, 00:02
20 พ.ย. 53
ให้คุณนพช่วยซ่อมสวิทซ์แอร์ จนสามารถบิดไปที่สีฟ้าได้แล้ว แต่ความเย็นยังคงเสมอต้นเสมอปลายไม่ว่าจะบิดไปทางไหนก็เย็นเท่ากันหมดเหมือนเดิม คุณนพยังช่วยเอากาว pack seal ทาที่บริเวณโคนเสาอากาศกันน้ำเข้าให้ด้วย ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ  :)

22 พ.ย. 53
สามีขับมิจังรับส่งญาติที่มาร่วมยินดีกับลูกพี่ลูกน้องของสามีเนื่องในโอกาสรับปริญญาที่ ม.บูรพา และตอนเย็นก็ขับมิจังไปร่วมฉลองที่นาเกลือ ปรากฎว่าเดินเบาแล้วดับตลอดเลยค่ะ เวลาเลี้ยว เวลาติดไปแดง เวลารถเริ่มติด ดับตลอด เอ..มิจังเป็นอะไรนะ แต่ก็ขับกันไปจนได้ค่ะ ดับก็หมุนกุญแจสตาร์ทใหม่ ไปเรื่อย ๆ ทั้งขาไปและขากลับ และไฟหน้าเครื่องขึ้นโชว์ตลอด  :หนาว: (เดิมจะขึ้นสักพักหนึ่งแล้วจะหายไป)

26 พ.ย. 53
หลังจากวันที่ 22 แล้วก็ยังไม่ได้ไปไหนเลย วันนี้ว่างเลยมาขัดขาฟิล์ว ตามเพื่อนในเวปแนะนำไว้ สังเกตเห็นว่าฟิล์วกับฐานฟิล์วคนละสีกันหลายช่องอยู่จึงทำการเปลี่ยนให้แถวบนทั้งแถวสีเดียวกันส่วนแถวล่างต้องรอไปซื้อฟิล์วมาก่อนเพราะฟิล์วสีเดียวกับฐานมันไม่พอ และสามีมาช่วยใช้เทปพันสายไฟ พันสายไฟช่วงข้อต่อให้แน่ขึ้นหนึ่งจุด
พอดีตอนสาย ๆ แม่สามีที่ระยองบอกญาติขึ้นบ้านใหม่ อยากให้ไปร่วมงาน บุษและสามีจึงไปรับลูกตอนเลิกเรียนแล้วก็จะไประยองกันปรากฎว่าระหว่างทางไปรับลูก มิจังก็มีอาการเดิมคือเดินเบาแล้วดับตลอดอีก สามีสังเกตดูว่าเวลาเบาเครื่อง รอบจะหายไปเลย ปกติเดิมทีที่ได้มิจังมาใหม่ ๆ รอบตอนสตาร์ทแบบไม่เหยียบคันเร่งช่วยจะอยู่ที่ 1000 โดยประมาณ แต่วันนี้สังเกตดูถ้าไม่เหยียบคันเร่งช่วยสตาร์ทไม่ได้เลย ทำงัยดีล่ะ บุษไม่รู้จะทำงัยเลยเอาน้ำมัน all in one มาฉีดดู แต่ก็ไม่ work สามีบอกคงเป็นที่สายคันเร่งเพราะเดินเบาแล้วดับเป็นทั้งตอนใช้แก๊สและน้ำมัน จากการสังเกตของสามี ๆ บอกว่า สายคันเร่งมันไม่ถูกดึงไว้เลยเวลาเร่ง สามีเลยลองตั้งสายคันเร่งดูปรากฎว่าหลังจากตั้งสายคันเร่งแล้วไฟหน้าเครื่องก็ดับไปเวลาเบาเครื่องรอบก็กลับมาเท่าเดิมคือประมาณ 1000 และเครื่องก็ไม่ดับอีก วันนี้ไปกลับระยองสบายใจแล้ว เดินเบาเครื่องไม่ดับเลยแต่ไฟหน้าเครื่องขึ้นตอนขาไป แต่ขากลับไฟหน้าเครื่องก็ไม่ขึ้นเลย :)



Offline bat

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,554
  • bat
Reply #32 on: 27 Nov 2010, 00:14
สังเกตเห็นว่าฟิล์วกับฐานฟิล์วคนละสีกันหลายช่องอยู่จึงทำการเปลี่ยนให้แถวบนทั้งแถวสีเดียวกันส่วนแถวล่างต้องรอไปซื้อฟิล์วมาก่อน :o :o :o :เครียด: :เครียด: :เครียด:

กำจริงๆ ดูแต่สี ไม่ดูค่าของฟิวล์เลยเหรอ 

แต่ก็ยังคงที่ไม่เป็นไรตอนนี้  :เครียด: :เครียด: :drink: :dead: :dead:



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #33 on: 27 Nov 2010, 00:43
สังเกตเห็นว่าฟิล์วกับฐานฟิล์วคนละสีกันหลายช่องอยู่จึงทำการเปลี่ยนให้แถวบนทั้งแถวสีเดียวกันส่วนแถวล่างต้องรอไปซื้อฟิล์วมาก่อน :o :o :o :เครียด: :เครียด: :เครียด:

กำจริงๆ ดูแต่สี ไม่ดูค่าของฟิวล์เลยเหรอ  

แต่ก็ยังคงที่ไม่เป็นไรตอนนี้  :เครียด: :เครียด: :drink: :dead: :dead:
....


น้า....แอสตร้า...ช่องเสียบฟิวส์กับฟิวส์จะสีเดียวกัน...

และฟิวส์ที่ใช้สำหรับรถยนต์แต่ละค่าก้อจะมีสีเป็นมาตรฐานสากลใช้ได้ทั่วโลกครับ

เช่น...สีแดงก้อจะมีค่าประมาณ 10แอมป์ สีเขียวก้อประมาณ 30 แอมป์

เรื่องรอบ...เดินเบาแล้วดับ...

ต้องสังเกตุด้วยนะครับ  ว่าเป็นตอนใช้น้ำมัน  หรือว่าเป็นตอนใช้แก๊ส

ถ้าเป็นเฉพาะแก๊่ส ก้อไปจูนแก๊สใหม่

ถ้าเป็นเฉพาะน้ำมันก้อไปว่ากันเรื่องน้ำมันท่อทาง กรอง เรคกูเลเตอต์

ถ้าเป็นทั้งสองอย่าง ก้อไปว่ากันเรื่องระบบไฟ ตามนั้นครับ...

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline bat

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,554
  • bat
Reply #34 on: 27 Nov 2010, 01:23
 :สำนึก: :สำนึก:  หน้าแตกเลย  ;D ;D  ดึกๆแล้วผมเพี้ยนเองละ ;D ;D


แต่ก็ต้องชมเชยแฟนคุณบุตนะที่รู้จักสังเกตุและแก้ปัญหาเองได้  :D :D



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #35 on: 27 Nov 2010, 06:31
:สำนึก: :สำนึก:  หน้าแตกเลย  ;D ;D  ดึกๆแล้วผมเพี้ยนเองละ ;D ;D


แต่ก็ต้องชมเชยแฟนคุณบุตนะที่รู้จักสังเกตุและแก้ปัญหาเองได้  :D :D

...ไม่หรอกน่าาาาา.....น้า :)

คนเรามันก้อหลงๆลืมกันมั่งตามอายุขัยอะแหละ ;D

หรือไม่ก้องานเยอะก้อเลยเบลอมั่งก้อเท่านั้นเอง 8) 8)

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #36 on: 27 Nov 2010, 14:08
ขอบคุณคุณบัติที่เป็นห่วงค่ะ  :-* ขอบคุณคุณนพสำหรับคำแนะนำดี ๆ ค่ะ ลืมบอกไปว่าแอร์มันเย็นแล้วนะคะ หลังจากกลับจากหาคุณนพวันรุ่งขึ้นแฟนบุษลองไปให้ช่างแอร์ดูช่างบอกว่าแอร์ยังใหม่อยู่ ไม่เห็นจุดรั่วเลยเดิมน้ำยาแอร์ไป 400 บาท กลับมาหนาวเจี๊ยบเหมือนตอนเอามาใหม่ ๆ แล้ว ปรับเพิ่มลดอุณหภูมิของแอร์ยังไม่ได้ แต่ก็โอเคค่ะ ปรับพัดลมเอาก็แล้วกัน ถ้าหนาวมากบุษก็ปิดพัดลมครู่นึงแล้วก็เปิดใหม่ เปิดพัดลมแค่เบอร์ 1 ก็หนาวเจี๊ยบแล้วค่ะ แต่คิดในแง่ดี ดีกว่ามันร้อนค่ะ :)



Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #37 on: 29 Nov 2010, 14:23
28 พ.ย. 53

วันนี้ไประยองมา ขาไปใกล้จะถึงปรากฎว่าอาการเดินเบาแล้วดับกลับมาอีกแล้ว  :shock: พอไปถึงบ้านแม่สามี สามีลองเปิดกระโปรงหน้ามิจังดู ปรากฎว่ากิ๊ฟสายคันเร่งที่หนีบหายไปซะแล้ว ทำให้รอบเดินเบาแล้วดับตลอดกับมาอีก หรืออาจจะเป็นอย่างอื่นร่วมด้วยก็ม่ายรู้  :หนาว: แถมเวลาเลี้ยวซ้ายสุดมีเสียงดังตึก ดังมากเลยอ่ะอีกอาการร่วมด้วย  :จุก:  แต่ทางตรงไม่มีเสียง ขากลับจึงต้องคอยเร่งเครื่องไม่ให้ดับ ถ้าดับก็ต้องสตาร์ทใหม่มาตลอดทาง  :'( แอร์ยังเย็นอยู่

29 พ.ย. 53
วันนี้พามิจังเข้าอู่ไปแล้ว ตอนเย็นค่อยไปสอบถามว่าเสร็จมั้ย



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #38 on: 30 Nov 2010, 08:10
ผมว่า...ไม่น่่าจะใช่ กิ๊ฟล๊อกสายคันเร่งนาาาา :มั้ง:

ถ้าเป็นตัวนี้...เร่งเครื่องไม่ได้ครับ.....

ช่วงที่เดินเบาแล้วดับ...ลองสังเกตุอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นด้วยนะครับ

ถ้ามันร้อนมากกว่าปกติ มันจะทำให้แก๊สบาง.... :หนาว:

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #39 on: 30 Nov 2010, 23:17
30 พ.ย. 53
อาการเดินเบาแล้วดับผสมกับอาการรอบไม่นิ่ง ปรากฎว่าประเก็นที่ควบคุมรอบ (ไม่รู้เรียกถูกเป่า) มันทะลุค่ะ  :omg: ส่วนเสียงตึกเวลาเลี้ยวเป็นที่หัวเพลาขับทั้งในและนอกค่ะ อย่างหลวมเลยค่ะ ดูภายนอกไม่แตก ไม่สึกทั้งสองอันเลย แต่ขยับดู หลวม มาก ๆ ที่ร้าน เอสโอก็โทรไปแล้วปรากฏว่า ไม่มีซะแล้วต้องรออีกภายในอาทิตย์นี้ แต่ไม่รู้วันไหนค่ะ เลยซื้อที่อนุวัฒน์มาแล้ว หัวเพลานอกของใหม่เทียบบอกของญี่ปุ่น ส่วนหัวเพลาในบอกของแท้มือสองไม่รู้จริงเปล่า  :หนาว:



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #40 on: 01 Dec 2010, 08:43
อ๋อออ....ลมมันมีที่เข้า แทนที่จะดูดแก๊สได้ตามปกติ

ก้อเลยดูดได้น้อยลง  ดีนะที่ยังไม่ถึงกะแบ๊คฯ :หนาว:

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #41 on: 03 Dec 2010, 08:40
2 ธ.ค. 53

หลังจากเอาเข้าอู่อยู่หลายวันท่าทางช่างรถญี่ปุ่นจะงง ๆ กับมิจัง ไม่รู้ว่ามิจังเป็นอะไรทำมันรอบไม่นิ่งและดับตลอดตอนเดินเบา คุณนพสอนให้เช็คโค๊ชน้องเค้าก็ว่ายาก แต่บุษคิดว่าน้องเค้าคงไม่กล้าว่าถ้าช๊อคขาฟิวผิดอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อรถอีกมั้ง บุษเลยจัดการตามที่คุณนพสอนเองเลย แล้วเลยบอกกับอู่ว่าเอาเท่าที่อู่ทำได้ก่อนแล้วกันเดี๋ยวไปหาเพื่อนที่เค้าใช้รถโอเปิ้ลเหมือนกันช่วยดู เค้าก็โอเคดีนะเพราะเราก็เห็นเค้าพยายามเต็มที่รับผิดชอบงานดี ทั้งน้องช่างแล้วก็พี่เจ้าของอู่ สรุปว่าที่อู่ก็เปลี่ยนประเก็นแถวตรงคอยให้ กับเปลี่ยนหัวเพลานอกในด้านซ้ายไปเรียบร้อยแล้ว (หัวเพลาหาไปเอง) คิดค่าบริการ 500 บาท จากนั้นแฟนบุษก็ขับไปหาคุณนพต่อ อาการเหมือนเดิมเบาดับตลอดทาง บุษไม่ได้ไปด้วยอยู่รอลูก ลูกกลับมาปรากฎว่าป่วยไข้ขึ้น ต้องคอยเช็ดตัวลูก โทรศัพท์ถามแฟนดูว่าเป็นยังงัยบ้างปรากฎว่าเป็นที่ แครงชาร์ปเซนเซอร์ คุณหนานมาช่วยเปลี่ยนเอาอะไหล่ที่บ้านใส่ให้แล้วรอบเดินเบาก็นิ่งเลยค่ะเบาไม่ดับแล้ว :D

3 ธ.ค. 53

วันนี้ถามแฟนว่าเป็นงัยบ้างตอนขับกลับมีปัญหาอะไรบ้างมั้ย แฟนบอกมันเร่งไม่ค่อยขึ้นใช้น้ำมันก็พอได้  ถ้าเป็นแก๊สออกตัวไม่ได้อืดมากเลย ไม่รู้ว่ามีอะไรเสียอีกรึเปล่า รบกวนปรมาจารย์ทั้งหลายช่วยให้ข้อเสนอแนะด้วยค่ะ




Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #42 on: 03 Dec 2010, 09:07
เมื่อวานผมจูนแก๊สเดินเบาไปให้แล้วครับ....

แต่ไม่ได้ออกวิ่งไปจูนข้างนอก...(จูนการตอบสนองอัตราเร่ง)

แต่ได้บอกวิธีการให้ไปแล้ว...ยังงัยถ้ารู้จักร้านที่จูนแก๊ส นำเข้าไปให้ช่างจูนอีกทีก้อได้ครับ

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #43 on: 03 Dec 2010, 10:02
เมื่อวานผมจูนแก๊สเดินเบาไปให้แล้วครับ....

แต่ไม่ได้ออกวิ่งไปจูนข้างนอก...(จูนการตอบสนองอัตราเร่ง)

แต่ได้บอกวิธีการให้ไปแล้ว...ยังงัยถ้ารู้จักร้านที่จูนแก๊ส นำเข้าไปให้ช่างจูนอีกทีก้อได้ครับ

โอเคค่ะ :)



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
Reply #44 on: 03 Dec 2010, 10:08
 :หนาว: ผมว่า หาเวลาว่างๆ มา กทม. เอารถน้าบัติไปใช้ ซักอาทิตย์เถอะครับ น้าแกคงอยากลองอยากดูให้แน่ เพราะเห็นแกไม่ค่อยสบายใจเลย ที่เอารถไปแล้วป่วยๆ
ยังไงลองโทรถามน้าแกอีกทีแล้วกันครับ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #45 on: 03 Dec 2010, 11:13
:หนาว: ผมว่า หาเวลาว่างๆ มา กทม. เอารถน้าบัติไปใช้ ซักอาทิตย์เถอะครับ น้าแกคงอยากลองอยากดูให้แน่ เพราะเห็นแกไม่ค่อยสบายใจเลย ที่เอารถไปแล้วป่วยๆ
ยังไงลองโทรถามน้าแกอีกทีแล้วกันครับ

เจี๊ยบ..พี่เข้าใจ รถมันเก่า อายุมันก็มากแล้วโอกาสที่อะไรมันจะเสียเป็นไปได้ทุกเมื่อมันก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของเดิมเค้าดูแลดีรึเปล่าด้วย มิจังเจ้าของเดิมเค้าอาจจะไม่ค่อยได้ดูและ ตอนคุณบัติเอาไปทำให้บางอย่างมันอาจจะแค่ซึม หรือเปื่อย จึงไม่เห็นอาการ พอมาอยู่กับพี่ไอ้ที่มันเคยซึมหรือเปื่อยมันก็ถึงเวลาทะลุบ้างขาดบ้าง มันก็ต้องเปลี่ยนกันไป แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วมันอยู่ได้อีก  5-10 ปีมันก็คุ้มค่า  แต่พี่คงไม่ถึงกับใช้ของแท้หรอกมันแรง พี่ก็อยากเรียนรู้อาการของมิจังมันด้วยว่ามันเป็นแบบนี้อะไรที่น่าสงสัยตามที่เพื่อนสมาชิกแนะนำ ต่อไปมิจังเป็นอะไรอีกพี่จะได้เข้ามาอ่านในบันทึกงัยจะได้มีแนวทางการซ่อม บอกคุณบัติด้วยไม่ต้องคิดมาก ไอ้ที่คุณบัติทำมาให้น่ะมันก็ไม่มีอะไรเสียนะ นอกจากไอ้หัวเทียนที่มันดำไว แต่ที่มันเป็นแบบนั้น ก็คงเป็นเพราะเซนเซอร์แครงชาร์ป(เรียกถูกเปล่า)มันเสียนั่นแหละมั้งนะ  :(



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
Reply #46 on: 03 Dec 2010, 11:18
เหอะๆ งันก็โอเค ครับผม เห็นแล้ว แกรงว่าพี่จะท้อ ซะก่อนน

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
Reply #47 on: 03 Dec 2010, 11:28
สู้ ๆ ครับ แต่อย่าไปคิดเลยครับว่าเจ้าของเก่าเขาดูแลมาแค่ไหน คอร์ซ่าผมเรียกว่านับ 1 กันใหม่เลย เพราะมันมาอยู่ในมือเราแล้ว
แต่หลัก ๆ พี่ได้ไปทำแล้วใช่ไหมครับ พวกเปลี่ยนถ่ายของเหลว สายพานราวลิ้น ลูกรอก ปั๊มน้ำ เห็นในความเห็นแรกบอกว่า หลังจากซื้อ
ก็จ่ายไป 25K
ทุกปัญหามันแก้ไขได้จบหมดครับ ขอยืนยัน (ยกเว้นกระเป๋าแฟบ ปัญหานี้ตัวใครตัวมัน) ปัญหาความร้อนมันเป็นเรื่องที่แก้ได้ไม่ยาก
ก็ต้องไปใล่กันที่ระบบหล่อเย็น อะไรเสียก็จับเปลี่ยน อะไหล่แท้ก็ไม่ได้ถึงกับราคาจะแรงมากอะไร หรือจะใช้ของเทียบ มันก็ยังดีกว่าไป
เอาของเก่ามาใส่นะครับ (ในกรณีของใหม่ราคาไม่แรงจัด) พวกชิ้นส่วนที่มียางเป็นส่วนประกอบ ถ้ามันเสื่อมแล้ว ก็จับเปลี่ยนใส่ของใหม่
แทนเลยนะครับ ของเก่ามือสองอย่าไปเอา ใส่ไปก็ใช้ต่อไปได้อีกไม่นาน



Offline Wit

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 31
Reply #48 on: 03 Dec 2010, 11:33
อีกอย่างที่ทำให้ค่าบำรุงรักษามากกว่าจำเป็น เช่น หัวเทียน ออกซิเจนเซนเซอร์ แอร์โฟร์ เสียเร็วหรือ ง่าย คือ การจูนแก็สไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ แก็สแบบ fixed mix นะ เป็นปัญหามากกว่ามาก แบบหัวฉีดติดตั้งแล้ว ปรับเข้าที่ได้ ก็เกือบไม่ต้องดูอีกเลยเรื่องการจูน จริงๆ คราบเขม่าเป็นก้อนที่ก้านวาล์วไอดี ก็เป็นอีกตัวบ่งชี้ของส่วนผสมที่ไม่เหมาะสม

จริงๆ เห็นมีประเด็นเรื่อง เครื่อง 8v แบบหัวฉีดเดียว ติดแก็สแบบหัวฉีดได้ไหม จริงๆ แล้วได้

ตั้งเป็นคำถามให้คิดง่ายๆก็ได้ เครื่อง 5 สูบ กะ 6 สูบ ติดแก็สหัวฉีดได้ไหม แล้ว 8 สูบ กะ 12 สูบล่ะ (ติดได้ทั้งนั้น)



Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #49 on: 03 Dec 2010, 12:22
สู้ ๆ ครับ แต่อย่าไปคิดเลยครับว่าเจ้าของเก่าเขาดูแลมาแค่ไหน คอร์ซ่าผมเรียกว่านับ 1 กันใหม่เลย เพราะมันมาอยู่ในมือเราแล้ว
แต่หลัก ๆ พี่ได้ไปทำแล้วใช่ไหมครับ พวกเปลี่ยนถ่ายของเหลว สายพานราวลิ้น ลูกรอก ปั๊มน้ำ เห็นในความเห็นแรกบอกว่า หลังจากซื้อ
ก็จ่ายไป 25K
ทุกปัญหามันแก้ไขได้จบหมดครับ ขอยืนยัน (ยกเว้นกระเป๋าแฟบ ปัญหานี้ตัวใครตัวมัน) ปัญหาความร้อนมันเป็นเรื่องที่แก้ได้ไม่ยาก
ก็ต้องไปใล่กันที่ระบบหล่อเย็น อะไรเสียก็จับเปลี่ยน อะไหล่แท้ก็ไม่ได้ถึงกับราคาจะแรงมากอะไร หรือจะใช้ของเทียบ มันก็ยังดีกว่าไป
เอาของเก่ามาใส่นะครับ (ในกรณีของใหม่ราคาไม่แรงจัด) พวกชิ้นส่วนที่มียางเป็นส่วนประกอบ ถ้ามันเสื่อมแล้ว ก็จับเปลี่ยนใส่ของใหม่
แทนเลยนะครับ ของเก่ามือสองอย่าไปเอา ใส่ไปก็ใช้ต่อไปได้อีกไม่นาน

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำแนะนำดี ๆ ค่ะ



Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #50 on: 03 Dec 2010, 12:26
อีกอย่างที่ทำให้ค่าบำรุงรักษามากกว่าจำเป็น เช่น หัวเทียน ออกซิเจนเซนเซอร์ แอร์โฟร์ เสียเร็วหรือ ง่าย คือ การจูนแก็สไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ แก็สแบบ fixed mix นะ เป็นปัญหามากกว่ามาก แบบหัวฉีดติดตั้งแล้ว ปรับเข้าที่ได้ ก็เกือบไม่ต้องดูอีกเลยเรื่องการจูน จริงๆ คราบเขม่าเป็นก้อนที่ก้านวาล์วไอดี ก็เป็นอีกตัวบ่งชี้ของส่วนผสมที่ไม่เหมาะสม

จริงๆ เห็นมีประเด็นเรื่อง เครื่อง 8v แบบหัวฉีดเดียว ติดแก็สแบบหัวฉีดได้ไหม จริงๆ แล้วได้

ตั้งเป็นคำถามให้คิดง่ายๆก็ได้ เครื่อง 5 สูบ กะ 6 สูบ ติดแก็สหัวฉีดได้ไหม แล้ว 8 สูบ กะ 12 สูบล่ะ (ติดได้ทั้งนั้น)

ขอบคุณคุณวิทค่ะสำหรับข้อมูลดี ๆ เรื่องแก๊สเดี๋ยวบุษจะเอาไปให้เพื่อนบ้านที่เค้ารับติดตั้งแก๊สจูนให้อีกที ค่ะ  จะเปลี่ยนเป็นหัวฉีดตอนนี้ก็ยังเสียดายตังส์อยู่เพิ่งติดตั้งมาแค่เดือนเดียวเองค่ะ



Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #51 on: 04 Dec 2010, 14:09
4 ธ.ค. 53

วันนี้ตัดสินใจเอาไปให้ช่างเข้ช่วยดูดีกว่า ปรากฎว่าสายหัวเทียนขาดกับคอยจุดระเบิดลูกที่ 1 เสียทำให้เร่งไม่ขึ้น รอบสูงแต่เร่งความเร็วไม่ขึ้น เปลี่ยนเซนเซอร์แครงชาร์ป เพื่อแก้ไขอาการเดินเบาแล้วดับ แล้วก็เปลี่ยนสวิทซ์หัวโตเพื่อให้พัดลมทำงานไวขึ้น ความร้อนจากเดิมขึ้นไป 98 แล้วลงเป็น 95 ตอนนี้ไม่เกิน 92 แล้ว มิจังกลับมาเกือบจะปกติแต่มีอาการสั่นที่ความเร็ว 120+ ช่างเข้าบอกว่าเป็นเพราะเปลี่ยนเพลาหัวขับแล้วต้องไปตั้งศูนย์ เดี๋ยวไว้ไปเปลี่ยนยางหน้า ซึ่งปัจจุบันปี 06 (เนื้อยางแข็งแล้วแต่ดูจากสภาพเหมือนใหม่) แล้วค่อยให้ช่างตั้งศูนย์ให้พร้อมกัน มีอีกอย่างที่ต้องเปลี่ยนคือท่อน้ำขด ๆ ที่ต่อกับหม้อน้ำหน้าเครื่องแต่วันนี้ที่ช่างเข้ยังไม่มีของเดี๋ยวสั่งแล้วให้ช่างส่งไปให้ในภายหลัง วันนี้หมดไป 4200  :จุก:  วันก่อนค่าเพลาหัวขับนอกใน และค่าแรงรวม 3200



Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #52 on: 04 Dec 2010, 15:20
วันนี้นึกว่าจะจบเรื่องแล้ว เลยเอาไปให้เพื่อนบ้านที่รับติดแก๊สจูนแก๊สให้คิดว่ามีเครืองมือ ที่ไหนได้ไม่มีเครื่องมือวัดเลย เกิดแบล็กไฟร์ท่ออากาศขาดเลย  :shock: เฮ้ย เหนื่อยจัง ไม่รู้มีอะไรเสียหายอีกบ้าง ใช้น้ำมันได้ แต่เปลี่ยนเป็นแก๊สแล้วดับไม่รู้อะไรรั่วหรือขาดอีกรึเปล่า ไอ้แบล็กไฟร์เนี่ยมันจะกระทบกับชิ้นส่วนไหนบ้างนะ :'( :'(



Offline Wit

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 31
Reply #53 on: 04 Dec 2010, 20:17
ยามที่แก็ส back fire มันสามารถทำให้ แอร์โฟร หรือ แอร์แมส แล้วแต่รุ่น เสียได้เลยถ้าหนักๆ ซึ่งราคาของใหม่ก็ตั้งแต่ 3 หรือ 4 พัน จนกระทั่งเป็นหมื่นในบางรุ่น

ก้านวาล์ว ก็อาจคดได้ ไม่รวมถึงท่ออากาศต่างๆ รวมท่ออากาศทั้งเส้นของใหม่ ก็คงสัก 1500 ได้ ส่วนย่อยๆ ก็คง 500

ฉะนั้นราคาความต่างของการติดตั้งแก็สแบบหัวฉีด เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับคนใช้รถ โดยเฉพาะผู้ใช้รถทั่วไปส่วนใหญ่ แต่คนที่ชอบทำเรื่องยากๆ หน่อย ก็แบบ fixed mix ก็คงให้ความท้าทายดีครับ (แล้วแต่คนชอบนะครับ)

แต่ระบบที่ดี ก็ต้องได้รับการติดตั้งและจูนอย่างถูกต้อง ผมไม่มีคำแนะนำสำหรับเจ้าที่ให้บริการนะครับ ยังไม่เจอรายที่คิดว่าดีแบบไม่ต้องไปเฝ้าดูเองเหมือนกัน



Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #54 on: 04 Dec 2010, 20:35
แอร์โฟร หรือ แอร์แมส

รบกวนหน่อยค่ะ มันอยู่ตรงไหน หน้าตามันเป็นยังงัยค่ะจะได้ลองไปตรวจดู ตอนนี้ท่ออากาศขาดไปแล้วใช้กาวซิลิโคนทาแปะเอาไปก่อนค่ะ :จุก:



Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
Reply #55 on: 05 Dec 2010, 08:40
มันจะมีอุปกรณ์กันความเสียหายที่เกิดจากการ back fire โดยติดตั้งไว้บริเวณฝาครอบเพื่อระบายแรงดันกันฝาครอบแตกครับอันละร้อยกว่าบาทดังตัวอย่าง ยืมรูปป๋ากิ๊ฟมาครับ

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #56 on: 05 Dec 2010, 09:44
หาซื้อได้ที่ไหนค่ะน้าหมอ



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #57 on: 05 Dec 2010, 11:02
วันนี้นึกว่าจะจบเรื่องแล้ว เลยเอาไปให้เพื่อนบ้านที่รับติดแก๊สจูนแก๊สให้คิดว่ามีเครืองมือ ที่ไหนได้ไม่มีเครื่องมือวัดเลย เกิดแบล็กไฟร์ท่ออากาศขาดเลย  :shock: เฮ้ย เหนื่อยจัง ไม่รู้มีอะไรเสียหายอีกบ้าง ใช้น้ำมันได้ แต่เปลี่ยนเป็นแก๊สแล้วดับไม่รู้อะไรรั่วหรือขาดอีกรึเปล่า ไอ้แบล็กไฟร์เนี่ยมันจะกระทบกับชิ้นส่วนไหนบ้างนะ :'( :'(

ไม่มีไรพังหรอกครับ....

รถผมแบ๊คจนชินละ...

ตอนรถติดๆ อยากให้มันแบ็ค...มันก้อไม่ยอกแบ๊คสักกะที.... ;D

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
Reply #58 on: 05 Dec 2010, 16:34
หาซื้อได้ที่ไหนค่ะน้าหมอ

ร้านอุปกรณ์แก๊สครับมีขายประมาณ150บาท

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline bushsaba

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 169
  • บุษ 0875350138
Reply #59 on: 05 Dec 2010, 20:28
เมื่อเช้าเอาไปจ้างร้านจูนแก๊สให้หมดไป 300 แฟนจะขับไปนาเกลือขับดีชลอไม่ดับ แต่พอไปใกล้ถึงนาเกลือติดไฟแดงดับอีกแล้ว ต้องสับเป็นน้ำมัน พอเป็นแก๊สก็ชลอดับอีก แต่น้ำมันไม่เป็น แฟนเลยไปจูนเองที่บ้านน้าที่นาเกลือ พอจูนเสร็จก็ขับพาน้าวนดูทางเพราะเพื่อนน้าจะขับกลับกรุงเทพพรุ่งนี้แต่ไม่คุ้นเส้นทางเลยจะให้แฟนบุษพาขับดูเส้นทางก่อน ปรากฎว่าแฟนบุษอยากลองเครื่องคงลืมว่าท่ออาศมันขาดเอากาวแปะเหล็กแปะไว้อยู่ทีแรกบุษก็เข้าใจว่ามันคือซิลิโคน เลยขับซะ 140 เลย พอชลอความเร็วลงมาแล้วจะเร่งใหม่แบคไฟร์ท่อขาดที่เดิม โชคดีขาดอยู่หน้าร้านค้า เลยไปซื้อน้ำขวดขุ่นเอาน้ำออกเช็ดแล้วตัดหัวท้ายเอาขวดสวมทับท่ออากาศแล้วเอาสายรัด รัดไปก่อน จากนั้นเลยยังไม่กล้าใช้แก๊ส น้ากลัวมากเลย น้าบอกให้ใช้น้ำมันเถอะนะ พอเสร็จจาก พาน้าวนดูเส้นทางเสร็จก็ไปเที่ยวตลาด 4 พัทยาแล้วไปส่งน้ากลับนาเกลือโดยใช้น้ำมันตลอด ขากลับแฟนไม่ห่วงชีวิตลูกเมียเลยกลับไปวิ่งแก๊สอีกก็เป็นเหมือนเดิมชลอดับ แต่ไม่มีแบคไฟร์ จะแก้อาการนี้ยังงัยดี :please: :please:



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง