ใจเย็นๆนะคร๊าบ ผมว่าผมพอจะเข้าใจทั้งสองฝ่าย
ในฐานะลูกค้า ผมก็พอจะเข้าใจว่า เมื่อซ่อมไปแล้วเสียตังเสียเวลาไปแล้ว แต่มันใช้ไม่ได้อย่างใจ หรือไม่เป็นอย่างที่ควรจะเป็น มันน่าหงุดหงิดแค่ไหน ยิ่งวางใจแล้วไม่ได้อย่างที่คิด ยิ่งเสียความรู้สึก เหมือนยิ่งรักยิ่งเจ็บ(น้ำเน่า
)
อย่างไรก็ดี สิ่งที่ต้องเข้าใจสำหรับรถมือ2คือ มันผ่านการใช้งานมาแล้วระดับนึง ไม่มากก็น้อย ในกรณี คอร์ซ่า ของคุณทราย พอดีผมไม่ทราบว่ารถคุณปีอะไร แต่ที่แน่ๆ ไม่น่าจะต่ำกว่า12-13ปี ซึ่งมันย่อมจะต้องมีการสึกหลอ โดยจะมากหรือน้อยก็ ตามอายุและลักษณะการใช้งานดูแล จากที่อ่านมา คุณทรายได้รถมาใช้แค่2-3เดือนก็ต้อง ฮอลล์เครื่อง น่าจะหมายความว่ารถมีการใช้งานมากพอสมควรแล้ว หรืออาจจะไม่ได้รับการดูแลอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ว่าจะอย่างไหนมันก็พอจะบอกได้ว่า ขนาดเครื่องยังถึงเวลาต้องฮอลใหม่ ชิ้นส่วนอื่นๆก็คงจะใช้งานมาหนักไม่ต่างกัน ว่าง่ายๆก็คือการจะทำให้มันกลับมาเหมือนเดิม คงต้องใช้ทั้งเงินและเวลาค่อนข้างมากกว่าจะใช้งานได้ปกติ ว่ากันแบบง่ายๆและสั้นๆยิ่งกว่าเดิมคือ มันไม่จบง่ายๆครับ สังเกตได้จาก สมาชิกบางส่วนในนี้ค่าทำรถจะเกินค่าตัวรถไปแล้วทั้งนั้น ในด้านของเวลา แรกๆก็เข้าอู่กันเป็นว่าเล่นทั้งนั้นครับ บางคนถึงกับทิ้งรถไว้เป็นปีก็มี บางท่านยังบอกอยู่เสมอว่าเจอมาเยอะเจ็บมาเยอะ แต่ถ้าจบเมื่อไหร่ คุณจะได้รถที่ดีมาใช้ ชนิดที่เรียกว่า รถใหม่ๆอาจไม่แลเลยอีกหลายปี
ขนาดรถผมเองพึ่งได้มาว่า สภาพดีๆใช้งานน้อยๆ ก็ยังต้องมีเปลี่ยนชิ้นส่วนที่สึกหรอตามอายุ ตอนนี้คำนวนคร่าวๆทั้งที่ทำไปแล้ว และที่ต้องไปทำเพิ่ม ก็น่าจะที่ประมาณ 25000-30000 เป็นอย่างน้อย และก็ยังต้องหาเวลาเข้าไปให้ช่างตรวจเช็คนุ่นนี่นั่นอีกเป็นพักๆ นี่ขนาดรถใช้งานค่อนข้างน้อยเจ้าของเก่าดูแลค่อนข้างดีนะครับ
รถมือ2 ต้อง พยามทำความเข้าใจและให้เวลากับมันนะครับ(จริงๆรถใหม่ก็ต้องมีพวกนี้เหมือนกัน เห็นว่าเป็นรถใหม่แต่ใช้งานไม่ถูกวิธี ขาดการดูแลที่เหมาะสม ไม่นาน สภาพมันก็จะแย่กว่ารถเก่ากว่าเป็นสิบปี แต่ได้รับการดูแลอย่าและใช้งานอย่างถูกต้องเหมาะสม) ยังไงซะตอนนี้พี่ๆเค้าก็เสนอทั้งความช่วยเหลือและการแก้ปัญหาให้แล้ว ลองพิจารณาดูครับ
ในฐานะช่าง(สายอื่น) ผมค่อนข้างจะเข้าใจเรื่องงานซ่อมและการตามเก็บปัญหา ถ้าอาการมันไม่ชัดเจนมันก็มองยากเหมือนกันครับว่าจะแก้ตรงไหน เพราะอารการบางอาการมันเกิดได้จากหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "โรคกลัวช่าง" คือถึงมือช่างแล้วไม่เป็นอะไรเลย อย่างงี้ผมก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน
อย่าหาว่าผมเข้าข้างพี่เอเลยนะครับ อาจเป็นเพราะว่าผมเป็นช่างซ่อมเหมือนกัน แล้วเคสพวกนี้ผมก็เจอเป็นปกติ ลูกค้าบางคนก็เข้าใจ บางคนก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน วันที่22-23 ตุลา รถผมก็อยู่ที่พี่เอนั่นแหล่ะครับ ผมก็ไปอยู่นั่นเที่ยงถึงเย็นทั้ง2วัน เห็นท่านสมาชิกแวะเวียนเข้ามาใช้บริการมาพูดคุยช่วยกันก็หลายคน ส่วนใหญ่ก็มีความรู้มากพอที่จะไม่ให้ช่างฟันหัวแบะกันได้ทั้งนั้น บางคนรู้มากกว่าช่างที่ไม่ได้ทำรถโอเปิ้ลอีก ไม่ได้จะเชียร์ว่าอู่พี่เอ ดีหรือเก่งจนขนาด คนที่รู้มากยังพากันเข้าไปใช้ แต่ที่ผมคิดคือ ถ้า อู่พี่เอ หลอกลวงหรือขาดความรับผิดชอบ สมาชิกเหล่านี้จะยังแวะเวียนกันเข้าไปอยู่รึเปล่า
อย่างที่คุณทรายเองก็เคยบอกเองว่า ที่นี่เป็นบ้านที่น่าอยู่ เป็นบ้านที่อบอุ่น ผมเองก็มองเช่นนั้น เพราะสิ่งที่ทุกคนในนี้ชอบเหมือนกันนั่นคือ รถยี่ห้อโอเปิ้ล ซึ่งเจ้าเปิ้ลเนี้ยทุกคนรู้ดีว่าตอนนี้มันอายุมากแล้ว เกิดปัญหา เกิดการสึกหรอได้ เป็นปกติ แต่ปัญหาก็คือ ไม่ใช่ว่าอู่ส่วนใหญ่ช่างส่วนใหญ่ จะซ่อมให้ได้แบบจบๆ บ้านหลังนี้เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันข้อมูลกัน เพราะรถแต่ละคันมันไม่ได้เสียเหมือนกันทุกอย่าง ไม่ได้เสียที่เดียวกันทุกครั้ง อาการของบางคันก็ยังไม่จบ ก็ยังช่วยๆกันดูไป เมื่อจบก็จะได้เก็บเป็นข้อมูลให้กบัคนอื่นๆที่อาจจะเกิดปัญหาขึ้นมาภายหลัง บางอย่างบางท่านก็พยามช่วยเหลือทั้งที่ไม่ได้อะไรเลย และไม่เคยเรียกร้องอะไรด้วย แต่บางอย่างก็ต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องของอาชีพการงาน และมันอาจต้องมีค่าดำเนินการมั่งเช่นกัน
ไม่ได้เชียร์หรือบอกว่าอู่พี่เอดีนะครับ ผมเองก็พึ่งไปใช้บริการมาแค่ครั้งเดียว สิ่งที่พูดถึงก็เป็นแค่มุมมองผมตอนไปคลุกคลีอยู่ที่นั่นพี่เอ แค่ 2วัน ไม่ได้สนิทอะไรเป็นการส่วนตัวครับ
และก็ไม่ได้ว่าคุณทรายแต่อย่างใดนะครับ แต่คิดว่าถ้าจะใช้มันแล้วไม่ว่าจะด้วยความชอบหรือด้วยความจำเป็น คงต้องพยามทำความเข้าใจหลายๆอย่างเกี่ยวกับมันนะครับ เหตุที่มันไม่จบซักที่ ผมเดาว่า ก่อนคุณทรายได้มา รถคงใช้งานมาหนักหรือไม่ก็ดูแลมาไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ เลยยังไม่ค่อยชัดเจนว่าอะไรมั่งที่ยังต้องเก็บต้องเปลี่ยน ส่วนจะบอกว่าไม่ไหวแล้ว ไม่เอาแล้ว อันนี้ผมก็ไม่ดึงหรือไม่ค้านแต่อย่างใด คนเราชอบต่างกันครับ
แย่ละ ผมว่าผมคงจะเป็นผู้ไม่เกี่ยวข้อง ที่พูดมากเกินไปละ
ไม่เหมาะสมอย่างไร บอกกล่าวหรือจัดการได้เลยนะครับ