ขอเชิญ เสวนา ว่าด้วยเครื่อง Diesel

RevelCat · 31211

Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
ก่อนอื่นเลย ผมว่าจะไปตั้งที่ swap engine แต่ผมหาที่ตั้งไม่เจอ ถ้าสมควรย้ายไปหรือย่างไร วานท่านแอดมินช่วยย้ายด้วยนะครับ

อันนี้ต้องขอบอกว่า มีพี่นุ่น Peesard เป็น ชนวนครับ คือระหว่างที่ผมศึกษาข้อมูลนุ่นนี่นั่นอยู่ ผมก็เจอเรื่องการวางเครื่องดีเซลมั่ง โดยเฉพาะ จะได้เห็นข้อมูลจากพี่นุ่นว่า ทน ถูก ประหยัดดี ดูแลง่าย อะไหล่พอหาได้(คืออันนี้โดยทั่วไปพี่แกจะพูดถึงเครื่อง VW TD1600 หรือ 1900 เป็นส่วนใหญ่) รวมทั้งพี่นุ่นเองก็มีรถวางดีเซลอยู่ด้วยหนึ่งคัน

ผมเองก็กะลังหาหนทางประหยัดแบบไม่ LPGอยู่ด้วย ก็ไปสดุดที่ เห็นความเห็นของพี่นุ่นว่า เครื่อง TD1600 หรือ 1900 นี่ ถ้าปกติดี วิ่ง ตจว. ทีี120 มีโอกาศ ประหยัดได้มากกว่า 20-22โล/ลิตร อาจได้มากถึง 30โล/ลิตร :วิญญาณ:...ถูกใจแท้ๆ แน่นอนว่ามันโดนใจผมมากๆ แต่ก็สังเกตอยู่ว่าทำไมไม่มีคนเล่น

ข้อดีทั่วไป ของเครื่องดีเซลที่ผมรู้คือ ให้กำลังสูง(ไม่แน่ใจว่าความหมายเดียวกับแรงบิดสูงรึปล่าว)ลุย ทน ถูก ดูแลง่าย ไม่จุกจิก แต่อันนี้น่าจะหมายถึงเครื่องปิคอัพทั่วไป ผมไม่รู้ว่ามันจะเหมือนกับตัวที่จะเอามาใช้กับเก๋งมั๊ย

ผมเลยอยากจะขอเชิญ ทุกท่านร่วมเสวนา ว่าด้วยการวางเครื่อง Diesel

ตัวอย่างแรก อย่างที่ผมคิดไว้ตอนนี้ คือ ผมอาจจะหา Astra 5D (เครื่องเน่าโครงดีหรือซาก)หรือ Vanเดิมของผม วางเครื่องดีเซล เพื่อจุดประสงค์หลักๆดังนี้

- ต้องการประหยัดเชื้อเพลิง โดยไม่ใช้ LPG และต้องการเครื่องที่ ทน ถูก ดูแลง่าย ไม่จุกจิก อะไหล่พอหาได้
- เน้นขับขี่ใช้งานทั่วไปไม่เร็วนัก แต่มีกำลังพอเมื่อแบกน้ำหนัก ถ้าเดินทางไกล ปกติ 110-120 ให้ได้อัตราบริโภคที่ เฉลี่ย 25-27โล/ลิตร หรือมากกว่านี้ 30จะแจ่มมาก ;)

ถ้าจะได้ผลพลอยได้อื่นๆอย่างเช่นๆ ถ้านึกสนุก ขนของไม่มาก ให้กดได้ซัก 140-160 ก็ดีครับ เอาเร็วแค่นี้ก็เหลือเฟือแล้วครับเ้พราะเน้นใช้งานทั่วไป กับประหยัดมากกว่า

ถ้าแบบนี้ พอจะเป็นไปได้มั๊ยครับ งบประมาณจะซักเท่าไหร่ มีตรงไหนที่น่าเป็นห่วงมากครับ

แล้วก็อยากทราบสาเหตุที่ไม่ค่อยเล่นกัน เป็นเพราะอะไรมั่งครับ

ลองรวบรวมข้อมูลกันดูครับ เผื่อจะเป็นอีกทางเลือกในการข้ามพันธ์เมื่อเครื่องเดิมมีปัญหา ผมคิดว่าน่าจะมีหลายคนต้องการแบบผม...มั๊ง ;D

ปล. การอ้างอิงใดๆ หากไม่ถูกต้องหรือไม่สมควร ทั้ง ของพี่นุ่นและ อื่นๆที่ผมอาจจะไม่ทราบ ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้านะครับ
ปล.2 ขอใช้สีซอฟๆ ตัวโตๆ หน่อยนะครับ พี่นุ่นชอบบ่นปวดตา อิอิ เผื่อท่านอื่นๆจะปวดตาด้วยด้วย

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
1. เครื่องดีเซล แพงมากครับ ค่าดูแลต่ำจริง แต่ราคาเครื่องแพงมากกกกกกก

2. ไอ้ที่ว่าวิ่ง 110-120 แล้วได้ เกือบ 30 โลลิตร ฟันธงไปได้เลยครับว่า "ไม่จริง" เอาง่ายๆครับ Ford Focus ตัว TDCi เครื่อง 2000 โบ Commonrail ยังได้แค่ 22 โลลิตร ขนาดใช้เกียร์ Dual Clutch นะครับ เกียร์ MT ไม่ต้องพูดถึง ยังไงก็สู้ Dual Clutch ไม่ได้ , BMW 320d ก็ได้ราวๆ 20 โลลิตรครับ ที่ความเร็ว 100-110 ซึ่งพวกนี้เป็น Commonrail รุ่นหลังๆทั้งนั้นครับ เครื่องเก่าๆ อย่าพูดถึงเลย

3. อะไหล่ของดีเซล ราคาอ้วกเหมือนกันครับ มันไม่ค่อยเสียจริง ผมไม่เถียง แต่ถ้าเสียทีมีจุกครับ (หัวฉีดเครื่อง 1KD ของวีโก้เบิกศูนย์ ราคาเกินหมื่นครับ มีสี่หัว ก็คูณเข้าไป)

ดีเซลถ้าจะเล่น ต้องเป็น Commonrail เท่านั้นครับ ณ. เวลานี้

ลองดูใกล้ๆตัวครับ รถตู้ รถขนผัก รถนู่นนี่นั่น ทำไมวิ่งจนเครื่อง(ดีเซล)พังแล้ว(หรือไม่พังก็เอาไปเทิร์น) วางเจ ติดแก๊สกันทั้งนั้น ทำไมไม่ซ่อมเครื่องเดิม ?
« Last Edit: 07 Nov 2010, 18:44 by ZeaBiscuit »




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
อืม....แค่ท่านแรกก็จุกละ :จุก:

งั้นขอถามต่อหน่อยครับ อย่างพวก Ford Focus ตัว TDCi หรือ BMW 320d  พวกนี้ถ้าเทียบกับรุ่นเดียวกันที่เป็นเบนซิน มันจะมีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงมั่งครับ

เพราะถ้าจำไม่ผิด ตัวเดียวกัน แต่ดีเซลแพงกว่าด้วยซ้ำ อย่างตัว Ford Focus TDCi ก็ 2ล้านกว่า ในขณะที่เบนซิน รู้สึกว่าเริ่มต้นที่ไม่ถึงล้าน แพงกว่าเท่าตัว :shock:

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Ford Focus ตัวดีเซล ดีกว่าทุกประตูครับ

ค่าตัวแพงเพราะเครื่องมันแพงครับ ต้นทุนเครื่องดีเซล ยิ่งเป็น Commonrial มันแพงกว่าเบนซิลมาก

Ford Focus TDCi เทียบเป็น บาทต่อกิโลเมตรแล้วคุ้มมากครับ พอๆกันเบนซิลติดแก๊ส แต่อย่างที่บอก หนึ่งคือราคามันสูง สองคือมันซ่อมแพง ก็ต้องเลือกเอาครับ วางเบนซิลติดแก๊ส วิ่งจนพังไปสองเครื่อง ราคาโดยรวมยังถูกกว่าใช้ดีเซลตัวเดียวเลยครับ

ปล. Focus TDCi ล้านกว่าครับ ถ้าสองล้านไม่มีคนซื้อแห๋งๆ
« Last Edit: 07 Nov 2010, 19:11 by ZeaBiscuit »




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
งั้นกรณีผมคงไม่คุ้ม วิ่งน้อย ไม่ได้ใช้ประจำ ถ้าวิ่งเยอะๆ คงมีสิทธิคุ้มค่าเชื้อเพลิง มั๊ย :o

โอ้.... พึ่งมาเห็นรูปทีหลัง แสดงว่าผมได้ข้อมูลมาผิด งั้นก็น่าสน สำหรับคนซื้อใหม่ งบราวๆนี้ สำหรับผม ผ่่าาานนนน ไปยาววๆๆๆ :please:
« Last Edit: 07 Nov 2010, 19:14 by RevelCat »

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
อย่างที่บอกครับ

ราคาต่อกิโลเมตร พอๆกัน

แต่ตอนวางเครื่องดีเซลคุณจ่ายหกหลัก

เครื่องเบนซิล รวมติดแก๊ส ผมให้แพงๆหกหมื่น ถ้าเอาแบบแท็กซี่ใช้ก็ไม่เกินสามหมื่น

ทั้งสองตัววิ่งไปซักสองแสนโล สมมุติว่าเครื่องเบนซิลพัง ยกออก วางใหม่ ใช้ระบบแก๊สเดิม ไม่น่าเกินสามถึงสี่หมื่น กับสองแสนโล เครื่องดีเซลก็ต้องซ่อม ตีค่าซ่อมต่ำๆว่าซักสามหมื่นถึงสี่หมื่น

เห็นความต่างยังครับ :)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
 :วิญญาณ:

ที่เหลือ รอพี่นุ่นมาแก้ตัวครับ  8)

แต่ไม่รู้จะแก้ให้ป่าว เพราะจริงๆก็ไม่เคยถามเรื่องนี้กะแกโดยตรง แค่อ่านความเห็นที่แก ลงๆไว้บ้าง แล้วเก้บมาฝันเอาเอง   ;D

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
turbo diesel 1600 ลงใน Golf MK1 เติม 300 บาท วิ่งจาก ปทุม-บุรีรัมย์ มีเหลือ ความเร็ว 100-120
ของเพื่อน turbo diesel 1900 ลงใน Golf Mk3 วิ่งในเมืองกุงเตพ กินอยู่ประมาณ 17 กม/ลิตร ความเร็วอัดได้อัด..
อีกคัน Passat TDi 1900 อยู่ใน Passat Van ปี95 วิ่งไปเชียงใหม่ 100-110 ทำได้ 20-22 กม/ลิตร

ข้อดีของดีเซลโบ คือ แรงบิดดี ขณะที่รอบเท่าเดิม
เอาง่ายๆพื้นๆ มิตซู L200 Cyclone 2500cc ตัวธรรมดา 90 กับตัวโบ 105
ถ้าเอาวิ่งทางไกล 110-120 ตัวธรรมดาจะซดมากกว่าตัวเทอร์โบ ประมาณ 15-20%

แต่ผลต่างๆจะออกมาดีก็ต่อเมื่อ เครื่องก็ต้องสมบูรณ์ด้วยนะครับ
ไม่ใช่อัดตูดดำปี๋ ตลอดเวลา อันนั้น ต้องเช็คปั๊ม เช็คน้ำมันให้มันนิ่งด้วย

ส่วนของ Focus ไม่รู้ว่าทำไมเครื่องออกมาใหม่ซะขนาดนั้น แต่สู้เครื่องของโฟล์คไม่ได้เลย
เทียบจากวิวัฒนการของเครื่องดีเซลของโฟล์ค แต่ก่อนดีเซลของโฟล์คน่าจะใช้เทคโนโลยี่ของอีซุซุ
(เพราะเป็นรางน้ำมัน และรถตระกุลเยอรมันชอบซื้อเทคโนโลยี่ของ Isuzu)
พอมาเป็น TDi ก็เป็นลักษณะเฉพาะของตัวเอง มีทำไปลงในเปอร์โยต์ กับซีตรองด้วย
และเดี๋ยวนี้ ตัวแรงๆสูบเยอะๆ ก็จะเห็นอยู่ใน Audi Bugutti และ Tourage ก็เป็น TDi 8 -12 สูบ
ซึ่งก็จับมาใช้งานนานหลายปีแล้ว

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
เพิ่มเติม (มันไม่มีช่องแก้ไขอ่ะ)

เรื่องเครื่อง กับราคา
TD1600 ตอนนั้นพี่ได้มา เฉพาะเครื่อง 15พัน ชนเกียร์เดิม 4 เกียร์ แล้วไปจับตัว 5 เกียร์มาใส่ อีก 4000
สมัยนี้ ตัวเครื่อง TD1600 อาจจะหายาก เพราะมันเป็นเครื่องยุคปี 8x-95 (ใน Caribian ที่ขายในยุโรปก็ใช้เครื่อง vw diesel)
เช่นกันกับ TD1900 ก็จะอยู่ในยุคปีเดียวกัน ตอนนั้น เพื่อนเอามาลง Golf3 ราคาประมาณ 35-40 พัน
แต่เครื่องตัวนี้ จะหาง่ายกว่า TD1600

ส่วนเด๋วนี้ TDi1900-2500 จะหาง่ายกว่า เพราะว่าเป็นเครื่องใหม่ ราคาก็จะอยู่ที่ 60 พัน+
แต่ข้อเสียก็คือ ต้องมีกล่อง เพราะเป็นระบบไฟฟ้า ไล่ตั้งแต่สายคันเร่งเลยอ่ะ

และข้อเสียของดีเซล ที่เห็นชัดคือ น้ำหนักเครื่องมากกว่าตัวเบนซิล และต้องขยันเช็คน้ำมันเครื่องให้ดี
เพื่อประสิทธิภาพของการใช้งานและอายุเครื่องยนต์ด้วยนะครับ

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
turbo diesel 1600 ลงใน Golf MK1 เติม 300 บาท วิ่งจาก ปทุม-บุรีรัมย์ มีเหลือ ความเร็ว 100-120
:วิญญาณ: อันนี้แหล่ะครับพี่ แบบนี้เลย ;) ที่ผมอยากทราบว่า ถ้าลง Astra 5D หรือ Van จะเวิร์คมั๊ย จะหมดซักเท่าไหร่

แล้ว MK1 กดสุดได้เท่าไหร่ครับพี่นุ่น แบกน้ำหนักเยอะแล้วเป็นไงมั่ง แล้วที่บอกมานี่คือ สภาพเครื่องความสมบุรณ์ซักกี่% ครับ



รูปข้างล่างนี่เป็นเส้นทางคร่าวๆนะครับ เส้นทางหรือระยะทางจริงๆ คงต้องถามพี่นุ่นว่า เท่าไหร่ยังไงต้องถามพี่นุ่นว่า

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
แล้วมีตัวอื่นๆที่น่าสนใจป่าวครับพี่ ที่จะเอามาลง Astra Van (ถามเผื่อเลย ลงVanได้ 5D คงสบาย)

ถ้าตัว 1n-t ที่เคยเห็นลงในคอร์ซ่า ตัวนี้น่าจะเป็นไงมั่งครับ จำได้ว่าตอนเอารถไปทำ เห็นรถของปู่สันติ ก็ดีเซล แต่ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรเลยไม่ได้ถามรายละเอียดแก

เห็นแล้วมันน่าหมั่นเขี้ยวจริงๆ :หนาว:

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
- เครื่องดีเซลใน VW ที่พี่นุ่นหมายถึงนั่น ผมเข้าใจว่า มันก็เป็นสายพันธุ์เดียวกันอยู่แล้ว คือเครื่องดีเซลของ VW เอง
แต่ถ้าท่านจะเอาเครื่องโตต้า ดีเซล ลงในโอเปิ้ล มันก็คงเป็นไปได้อ่ะนะ แต่ครับแต่ ขนาดแค่เครื่องโตต้า เบนซิน ปกติที่ลง ๆ กัน
หลายคันก็มีปัญหาก็แก้ไขกัน ปวดหัวกันอยู่ หรือท่านอยากเป็นหนูทดลอง ก็เชิญนะครับ คิดให้ดี คิดให้รอบคอบ คิดให้มาก ๆ นะครับ
- เป็นผมนะ เปลี่ยนใส่เครื่องโอเปิ้ลที่แรงขึ้น (1.8 หรือ 2.0) ก็น่าจะโอเค ที่จะฉุดลากตัวถังที่หนักของแอสตร้าแวน และออกตัวได้
เร็วขึ้น ส่วนเรื่องการประหยัดน้ำมัน ควรมองพื้น ๆ ก่อนนะครับ ว่า เครื่องยนต์อยู่ในสภาพสมบูรณ์แค่ไหน และลักษณะการขับขี่เป็น
อย่างไร ลองถาม ๆ เพื่อนสมาชิกที่ใช้แอสตร้าแวนอยู่ ที่เขายกเครื่องใหม่เป็นตัวแรงขึ้น ลองขอขับรถเขาดู
- เครื่องเดิม ๆ จะตัว 8 หรือ 16 วาล์ว มันทนทานโคตร ๆ อยู่แล้ว จะเอาไป overhaul มันก็ยังคุ้มค่า บางที เราอย่าเอาคนอื่นมาเทียบ
กับตัวเราเลยครับ เพราะความต้องการ วัตถุประสงค์การใช้งาน ความรู้ความเข้าใจในเรื่องเครื่องยนต์ของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป
สำหรับผมซึ่งมีความรู้เพียงน้อยนิด ก็ขออิงกับเครื่องตระกูลโอเปิ้ลต่อไปครับ (รถโอเปิ้ล+เครื่องโอเปิ้ล = ผมสบายใจครับ)
- รูปครับรูป ยังไม่เห็นรูปแอสตร้าแวนแบบเต็ม ๆ คันของท่านเลย
« Last Edit: 07 Nov 2010, 22:50 by aor »



Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
คือมันอย่างนี้คับพี่
ของบางอย่าง มันต้องลงไปคลุกวงใน ศึกษาอย่างจริงจังก่อนคับ ถึงจะตอบได้ว่าอะไรเป็นอะไรคับ

เครื่องโฟล์ค 1900 turbo diesel รหัส AAZ
ใ้ช้งานในกรุงเทพ วิ่งไป-กลับ วิภาวดี-สำโรง
อัตราบริโภคอยู่ที่ 15 กิโล/ลิตรคับเพ่!
เกียร์ธรรมดาครับ..
อันนี้ผู้ใช้จริงบอกผมเลยคับ
น้ำท่วมถนนเส้นปากน้ำบ่อยๆ Golf 3 คันนี้วิ่งลุยน้ำหน้าตาเฉยคับ

ถ้าวิ่ง ตจว. ผมเชื่อว่าได้เห็นตัวเลข 20+โล/ลิตร สบายๆคับ

เอาเฉพาะ Corsa diesel ของตาปู่สันติที่มาฝากผมใช้เนี่ย ขนาดมันเป็นเกียร์ออโต้ที่ขย๊านน ขยันเปลี่ยนเกียร์
มันยังทำได้ 12 โล/ลิตร ในเมืองสบายๆเลยคับ
ยิ่งถ้าสั่งให้ไม่จ่ายน้ำมันเพิ่มตอน turbo boost นะ..มันจะวิ่งได้แถวๆ 20 โล/ลิตรเวลาวิ่งยาวๆเส้นวงแหวนเลยล่ะคับ
แต่มันน่าเบื่อมากกก น้ำมันไม่จ่ายเนี่ยคับ อืดดเลยแหละคับ

สำหรับเคื่อง AAZ 1900TD ของโฟล์ค มันวางใน Golf 3 ที่ห้องเครื่องไม่ได้ใหญ่ไปกว่า corsa/astra สักเท่าไหร่ได้สบายๆคับ
เพราะงั้น ผมเชื่อว่าวางใน  astra ได้ไม่ยากครับ
ราคาเครื่องที่ผมสืบมาล่าสุดอยู่ที่ 35000-40000 คับหาไม่ยากคับ

แต่ถ้าจะแนะนำจริงๆ..ไปซื้อ VW มาเล่นแล้ววาง TD ตรงๆดีกว่าคับ
เดี๋ยวพี่จะเจอเรื่องเซ็งประมาณว่า ซ่อมช่วงล่าง ซ่อมตัวถังรถเข้าอู่นึ่ง ซ่อมเครื่องเข้าอีกอู่นึง..มันน่าเบื่อคับ

เชียร์เลยคับ AAZ TD1900



Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
^
แม่นแล้ว..

ถ้าจะเอาดีเซลลงใน Astra พี่ให้มองตัว TD1900 จะดีกว่า เครื่องหาง่ายกว่า
แต่ถ้าจะเอาของ Opel ตรงๆ ก็คงต้องเดินดูที่สิงคโปร์ เพราะ ที่นั่นมี Corsa Combo เยอะมาก
ตัวนี้เป็นเครื่อง ดีเซล1700 มีทั้งโบและ Na อันนี้ไม่ช้ามพันธุ์แน่นอน

แต่ถ้าของรุ่นหน้าตาเหมือน Corsa B ก็จะเป็นเครื่อง 1500 แต่พี่คิดว่าคงหายาก
เพราะที่สิงคโปร์ เห็นมีแต่ Corsa C ขึ้นไปทั้งนั้นครับ

วกกลับมาที่ TD1900 เด๋วจะลองเช็คดูว่า ยังมีคนตัดมาอีกมั้ย? เพราะ
หลังๆมานี่ TDi1900 มีมาเยอะกว่า แต่ถ้าจะเอาก็ต้องเผื่องบเป็นแสน
ซึ่งดูๆแล้ว งบแรงเกิน แต่ตัว TD1900 ก็ใช่ว่าจะถูก ลงจบสมบูรณ์ก็น่าจะอยู่ที่  6 หมื่นขึ้น
แต่จบแล้ว ก็ใช้เหมือนรถบรรทุกทั่วๆไปเลย ลุยน้ำ ลุยฝน อยากแรงเกียร์ 1-3 เอี๊ยดตลอด หรือเอาปลายที่ 190 ก็ได้
 
แต่ขอบอกก่อนนะว่า อยากขับเก่งๆ ให้เข้าไปขับรถร่วมฯหรือรถปอซัก 2 ปี ก็จะเซียนเอง 555
เพราะที่พี่อยู่รอดมาได้ก็ เกิดจากเอารถมิตซูที่บ้านไปอยู่กับร่วม กับสยามมา 2 ปีกว่าแระ อิอิอิ

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
@ พี่อ้อ ไม่ถึงขั้นเป็นหนูทดลองเองหรอกครับพี่อ้อ แต่แอบๆเห็นว่าแถวนี้ ก็มีหนูทดลองอยู่แล้ว เลยกะลังเรียบๆเคียงๆถามอยู่ครับ  ;D
ถ้าจะเป็นหนูทดลองเอง คงต้องเงินเหลือใช้ รถเหลือขับแล้วอ่ะครับ เอาแบบใจรักเข้าว่าไปเลย แต่คงอีกนานครับ  :'(
ส่วนสภาพรถผมเอง เวลาอันใกล้นี้คงไม่ได้เปลี่ยนง่ายๆอ่ะครับ ถ้าผมไม่พิเรนทำพังซะก่อน

ส่วนรูปรถนี่ ไม่มีข้อแก้ตัวจริงๆครับ  :P แต่ขอเวลาซักนิดครับ จะรีบจัดให้ดู

@ คุณจุ้ย รถปู่สันติอยู่อยู่ที่คุณจุ้ยเองเหรอครับ เป็นไงมั่วครับการใช้งาน แล้วตัวนั้นเทอร์โบด้วยรึปล่าว

@ พี่นุ่น 1700โบ นี่คือ X17DLT แม่นบ่อ้าย มันจาบ่ยากนำหาอะไหล่ บ่ครับ
อันTDi1900 หนิมันฉีกกระเป๋าคักโพดครับ เอาTD1900 คืออยู่ วางจบจั๋ก60000 หาซากมาซัก บ่เกิน 50000 เป็นตาคืออยู่ครับ

ก็อยากให้ทุกท่านร่วมกัน เสนอทั้งประสพการและความคิดเห็น ทั้งข้อดีข้อเสียมา +- รวมๆกันนี้แหล่ะครับ

ถึงในหลายๆแง่มุม อาจจะดูไม่ดี แต่ผมก็หวังเล็กๆว่ามัน อาจจะมีอะไรดีๆที่เรามองข้ามไปมั่ง

ไม่แน่นะครับ บางที พอเริ่มสนใจกันมากขึ้น มีหลายตาช่วยกันมองหามากขึ้น อาจจะมีอะไหล่อยู่ใกล้ๆตัว ทั้งที่ไม่ทันสังเกตุก็ได้ครับ หาแนวร่วมๆ ;D
« Last Edit: 07 Nov 2010, 23:40 by RevelCat »

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
ราคาเอาไว้หลังไมต์เด้อ...บอกไป เด๋วผู้อื่นสิตื่นกันเบิด...
ส่วนการติดตั้ง ว่่างเมื่อเหิง ก็ไปเอารถอ้ายไปเบิ่ง ต/ย โลด จอดอยู่บ้านศรีเกษ
ห่างจากขอนแก่น 350 กม แระมั้ง

มิ่อนี่ แบ็ตหมดแล่ว ซาลีบก่อนเด้อ....
« Last Edit: 07 Nov 2010, 23:44 by PeeSard »

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
ครับอ้าย แต่บ่ต้องฝ่าวหลายดอก บ่ทันได้รีบเปลี่ยนดอกครับ ของเก่ากะยังดีอยู๋

ยามได๋เมือบ้าน สิหาเวลาไปเยือนจั๊กบาดสั่นดอก

ว่าแต่คุยกันบ้านเราเช่นนี้ คนอื่นเค้าจะเข้าใจกับเรามั๊ยครับพี่ :o

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392

รถเป็นเครื่องเทอร์โบครับ ก็ใช้งานได้ดีคับ
แต่จะขับดีกว่านี้มาก ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาคับ

ความเร็วไปตื้อเอาช่วง 3500 รอบครับ
คือมันไม่ตื้อเท่าไหร่หรอกครับ แต่ได้ยินเสียงเครื่องแล้วสงสารมันคับ

ถ้าจะวางใน astra จิงๆ.. ต้องเล็งๆเรื่ององศาเพลาดีๆคับ..แค่นั้นแหละคับ



Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T

งั้นก็เข้าทางครับ สำหรับผม ถ้าเกียร์ธรรมดาดีกว่า

จริงๆ เกียร์ ออโตก็ยังไม่เคยขับอ่ะครับ แต่ตอนนี้ขับธรรมดาก็สนุกดีอยู่แล้ว ไม่ค่อยนึกอยากได้ ออโต้ซักเท่าไหร่


"ต้องเล็งๆเรื่ององศาเพลาดีๆคับ" อันนี้คือ มันเป็นความเสื่อมสภาพ หรือเป็นลักษณะเฉพาะรุ่นครับ

คือมันเป็นแบบ "เครื่องนี้ใช้งานมาหนักองศาไม่ค่อยดีแล้ว" หรือ "เครื่องรุ่นนี้มีองศาเพลาเท่านี้ เหมาะจะวางกับโครงรถรุ่นนี้"

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
turbo diesel 1600 ลงใน Golf MK1 เติม 300 บาท วิ่งจาก ปทุม-บุรีรัมย์ มีเหลือ ความเร็ว 100-120
ของเพื่อน turbo diesel 1900 ลงใน Golf Mk3 วิ่งในเมืองกุงเตพ กินอยู่ประมาณ 17 กม/ลิตร ความเร็วอัดได้อัด..
อีกคัน Passat TDi 1900 อยู่ใน Passat Van ปี95 วิ่งไปเชียงใหม่ 100-110 ทำได้ 20-22 กม/ลิตร

มันต้องดูด้วยครับว่าไอ้เจ้า Golf MkI มันน้ำหนักเท่าไหร่ ใส่ยางอะไร ?

Focus น้ำหนักเท่าไหร่ ใส่ยางอะไร ?

Astra Van น้ำหนักเท่าไหร่ ใส่ยางอะไร ?

คอซ่าเครื่องเดิม C14NZ ยาง 13 วิ่งเชียงใหม่กรุงเทพ ผมก็ทำ 18 โลลิตรมาแล้ว

ถ้าอยากได้แบบ " ถ้าเดินทางไกล ปกติ 110-120 ให้ได้อัตราบริโภคที่ เฉลี่ย 25-27โล/ลิตร หรือมากกว่านี้ 30จะแจ่มมาก" แนะนำให้นอนฝันเอาจะง่ายที่สุดครับ เพราะขนาด Nissan March คันเล็กๆยังทำไม่ได้เลยที่ความเร็วขนาดนั้น (March ทำได้เกือบ 30 โลลิตรที่ความเร็วราวๆ 70)

20 กว่าโลลิตร เป็นเรื่องปกติ ผมก็ไม่ได้บอกนะว่ามันเป็นไปไม่ได้ สำหรับเครื่องดีเซล

เอาเถอะครับ ผมแชร์ข้อมูลของผมแล้ว ถ้าอยากลองผมก็สนับสนุนเต็มที่

เพราะผมเองก็เชื่อว่า ถ้ามีเครื่องที่ทั้งแรง ทั้งประหยัด โดยไม่มีข้อเสียอะไรร้ายแรง โรงงานคงผลิตออกมาให้ใช้กันทั่วไปแล้วครับ วิศวกรเป็นร้อยๆคน ไม่น่ามาพลาดเรื่องขี้หมาแบบนี้




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
อ้าว โทษครับ กดโมดิไฟแล้วมันขึ้นหน้าใหม่ ว่าจะเปลี่ยนภาพขนาดมันใหญ่เกิน

turbo diesel 1600 ลงใน Golf MK1 เติม 300 บาท วิ่งจาก ปทุม-บุรีรัมย์ มีเหลือ ความเร็ว 100-120
:วิญญาณ: อันนี้แหล่ะครับพี่ แบบนี้เลย ;) ที่ผมอยากทราบว่า ถ้าลง Astra 5D หรือ Van จะเวิร์คมั๊ย จะหมดซักเท่าไหร่

แล้ว MK1 กดสุดได้เท่าไหร่ครับพี่นุ่น แบกน้ำหนักเยอะแล้วเป็นไงมั่ง แล้วที่บอกมานี่คือ สภาพเครื่องความสมบุรณ์ซักกี่% ครับ



รูปข้างล่างนี่เป็นเส้นทางคร่าวๆนะครับ เส้นทางหรือระยะทางจริงๆ คงต้องถามพี่นุ่นว่า เท่าไหร่ยังไงต้องถามพี่นุ่นว่า
« Last Edit: 08 Nov 2010, 00:46 by RevelCat »

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
VW Golf 3 เป็นรถที่หนักมากเลยนะพี่  :'(
ไอ้ตัวนี้แหละฮะ..ที่วาง AAZ 1.9 TD วิ่งในเมือง 15โล/ลิตร
ซึ่งปกติชาวบ้านเค้าวาง VR6 2800cc ไม่ก็ GTI 2.0 กันถึงจะวิ่งได้ดี

บางทีวิศวกรเค้าอาจจะผลิตเครื่องออกมาแล้วคับ เคื่องที่ทั้งแรงและประหยัด
แต่ด้วยทัศนคติที่มีต่อเคื่องดีเซลของคนไทย ที่มองว่ามันเป็นเคื่องรถกะบะ รถบรรทุกนั่นแหละคับ เป็นตัวฆ่าเคื่องให้ตายไม่ได้เกิด
เช่นเดียวกับรถ opel แหละคับ
มีแต่คนเคยขับ คนเคยใช้เท่านั้นคับ..ที่จะรู้ว่ามันดีขนาดไหน และดียังไง

และทุกวันนี้ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วคับ ว่าเคื่องดีเซลเป็นเคื่องที่ยอดเยี่ยม
ทั้งในเชิง Emission, Mechanical, Fuel economy
ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ
ดังจะเห็นได้จากการที่รถยนต์ค่ายหรูๆต่างแข่งกันพัฒนาเคื่องดีเซลกันใหญ่เลย
คอมมอนเลวทั้งหลายนั่นล่ะคับ

แต่สำหรับผม ดีเซลมันต้องฟายๆคับ ปั๊มกลไกฟายๆ โบฟายๆ เคื่องอึดๆแบบฟายๆ ทำงานก็แบบฟายๆ
ลุยน้ำไม่ดับ แบตหมดเข็นสตาร์ทติด ไดชาร์จเน่าก็วิ่งได้จนกว่าจะดับเคื่อง
วิ่งได้จนกว่าจะฝาโก่ง ปะเก็นแล่บ ก้านหัก ข้อแหก ผ้าคลัชหมด พวงมาลัยหลุด
ดีเซลมันต้องแบบนี้ ถึงจะสะจายยยยคับเพ่  :drink:
พวกมีกล่อง มีไฟฟ้า จุกจิกนู่นนี่นั่นโน่น อย่าเล่นมันเลยคับ.. เสียเว เสียอา พังมาไม่คุ้มซ่อม
ขอปั๊มฟายๆตัวเดียวพอ เวลาเสียก็จับเปลี่ยนปั๊มโล่ดดด จบ...วิ่งต่อ
--
เรื่ององศาเพลา ผมหมายถึงตำแหน่งการวางเครื่อง กับเพลาขับน่ะคับ..
เดี๋ยวคงมีพี่ๆมาอธิบายเพิ่มคับ



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
เหอะๆ300 นี่ตอนนำ้มันลิตรกี่บาท ต้องดูด้วยนะครับ

ดีเซลอึดครับ......ถ้าใช้ดีๆ แพงแต่ทน แต่ถ้าพัง ก้จบข่าว เหอะๆ
แต่ผมไม่รู้จริงๆว่ามันทนขนาดไหนนะครับ รู้แต่ขับสบาย รอบต่ำๆ เหอะๆ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
ทนขนาด 700000 โลยังวิ่งได้อ่ะพี่..
ปีที่แล้วไปงานแต่งพี่มือกีตาร์อยู่นู่นนน ปราจีน
ขากลับติดรถชาวบ้านออกมา Mitsu L200 เคื่อง 4D56 อายุพอๆกับผม
เลขกิโล 7แสน
เหยียบ 100 สบายๆ 8)



Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
turbo diesel 1600 ลงใน Golf MK1 เติม 300 บาท วิ่งจาก ปทุม-บุรีรัมย์ มีเหลือ ความเร็ว 100-120
ของเพื่อน turbo diesel 1900 ลงใน Golf Mk3 วิ่งในเมืองกุงเตพ กินอยู่ประมาณ 17 กม/ลิตร ความเร็วอัดได้อัด..
อีกคัน Passat TDi 1900 อยู่ใน Passat Van ปี95 วิ่งไปเชียงใหม่ 100-110 ทำได้ 20-22 กม/ลิตร

มันต้องดูด้วยครับว่าไอ้เจ้า Golf MkI มันน้ำหนักเท่าไหร่ ใส่ยางอะไร ?

Focus น้ำหนักเท่าไหร่ ใส่ยางอะไร ?

Astra Van น้ำหนักเท่าไหร่ ใส่ยางอะไร ?

คอซ่าเครื่องเดิม C14NZ ยาง 13 วิ่งเชียงใหม่กรุงเทพ ผมก็ทำ 18 โลลิตรมาแล้ว

ถ้าอยากได้แบบ " ถ้าเดินทางไกล ปกติ 110-120 ให้ได้อัตราบริโภคที่ เฉลี่ย 25-27โล/ลิตร หรือมากกว่านี้ 30จะแจ่มมาก" แนะนำให้นอนฝันเอาจะง่ายที่สุดครับ เพราะขนาด Nissan March คันเล็กๆยังทำไม่ได้เลยที่ความเร็วขนาดนั้น (March ทำได้เกือบ 30 โลลิตรที่ความเร็วราวๆ 70)

20 กว่าโลลิตร เป็นเรื่องปกติ ผมก็ไม่ได้บอกนะว่ามันเป็นไปไม่ได้ สำหรับเครื่องดีเซล

เอาเถอะครับ ผมแชร์ข้อมูลของผมแล้ว ถ้าอยากลองผมก็สนับสนุนเต็มที่

เพราะผมเองก็เชื่อว่า ถ้ามีเครื่องที่ทั้งแรง ทั้งประหยัด โดยไม่มีข้อเสียอะไรร้ายแรง โรงงานคงผลิตออกมาให้ใช้กันทั่วไปแล้วครับ วิศวกรเป็นร้อยๆคน ไม่น่ามาพลาดเรื่องขี้หมาแบบนี้

ตอนนี้คงต้องหวังไปที่ MK3 แล้วหล่ะครับ น่าจะใกล้เคียงกว่า ถ้าวางกะ Astra 5D   17โล/ลิตร ในเมือง กทม. มันก็น่าลุ้นครับ

เท่าทีผมเห็น วิ่งในเมืองกรุงเทพได้เท่าไหร่ วิ่งทางไกล น่าเซฟได้อีก ไม่ต่ำกว่า 60% จาก17โล/ลิตร ได้อีกซัก 9โล เป็น 26โล/ลิตรขึ้น เป็นอย่างต่ำ ผมว่าก็น่าสนใจแล้วนะ

จากเดิมที่ระบุไว้ในคู่มือ เกียร์ MT ที่120km กิน 14.7โล/ลิตร ถ้ามันได้ เฉลี่ย ไม่ต่ำกว่า25โล/ลิตร ถ้าอยากเซฟมากๆ ผ่อนลงไปที่ 90km น่าจะเซฟได้อีกหลายอัด

ผมว่าความประหยัดมันก็ผ่านละ ถ้าเป็นแวนก็กินกว่านี้อีกเล็กน้อยต่างกันประมาณ 1โล/ลิตร ที่เหลือก็ต้องมานอนฝันเอาว่า การวางเป็นไง วางแล้วมีปัญหาอะไร อะไหล่เป็นไง

อันนี้จริงๆมันก็แค่พึ่งเริ่มนั่นแหล่ะครับ ยังต้องฝันอีกไกล จะเป็นไปได้หรือไม่ ก็ลองเก็บข้อมูลดูอีกทีครับ

ยังคิดอยู่เลยครับว่าดีไม่ดี รวมข้อมูลเบ็ดเสร็จ ใช้ของเดิมดีกว่า  8) 8) 8) แต่ไม่เป็นไรครับ ค่อยๆว่ากันไป ไม่มีไรเสียหาย แต่ถ้าได้ก็จะดี  ;)

ว่าแต่ว่า ทำไม ข้อความมันโมดิไฟได้ครั้งเดียวอ่ะครับ บางข้อความโมดิไฟไม่ได้เลย  :มั้ง:

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
ลองเลยครับ เอาจริงๆนะ ลองเลยครับ

ผมทราบและเข้าใจดีว่าเครื่องดีเซลดียังไง เพราะทราบดีถึงได้ออกมาพูด ว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น

เจ้าของกระทู้อยากได้ประหยัดๆ แล้วจะให้ผมเอาเครื่องแรงๆ โบควายๆ ปั้มอันเท่าขา ไปแนะนำเขาเหรอครับ ?

เวลานี้ Commonrail อย่างเดียว ดีเซลแบบปั้มตัวไหนว่าเจ๋ง จัดมาเลยครับ มาวัดกับ Commonrail ได้ ตัวต่อตัว ผมถือหาง Commonrail ทั้งความแรงและความประหยัด

สมัยหัวฉีดเข้ามาใหม่ๆ คนสมัยนั้นก็พูดว่าคาร์บูนี่แหละเจ๋ง หัวฉีดมันง่อย นู่นนี่นั่นเยอะแยะไปหมด ... แล้วทุกวันนี้เป็นไงครับ ? เครื่องดีเซลก็ถึงเวลาเปลี่ยนยุคแล้ว เหมือนที่เบนซิลเคยเจอมาเมื่อซัก 20 ปีก่อน

วีโก้ 1KD ทำนู่นนี่นั่น สวนเซฟเจโบยับ ผมก็เห็นมาแล้ว (ทางตรง)

ดีเซลเป็นเครื่องที่ดี ผมไม่เถียง ประหยัดผมไม่เถียง แต่ใช้งานจะเหมาะสมกับเราหรือเปล่า คุณต้องหาคำตอบเอาเอง เพราะคำตอบแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน

เครื่องทุกตัว ทุกแบบ มีข้อดีข้อเสียของมันทั้งนั้น วิศวกรเค้าไม่ลำบากคิดเครื่องง่อยๆออกมาให้เราใช้กันหรอกครับ แต่ดีหรือไม่ดี แต่ล่ะคนมันไม่เหมือนกัน

คุณว่าแท็กซี่อยากประหยัดไหม รถตู้วินล่ะ รถส่งผักล่ะ รถบลา บลา บลา คนพวกนี้อยากประหยัดไหม ? ทำไมเขาใช้เบนซิลติดแก๊สกันทั้งนั้น ทั้งๆที่ดีเซลไม่ต้องขนถังแก๊สเหลือพื้นที่ให้บรรทุกเพิ่ม หาปั้มเติมก็ง่ายกว่า ?

ไม่ต้องตอบผมนะ คำตอบแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน ผมก็มีคำตอบของผม คุณเอาไปคิด แล้ววิเคราะห์ในใจล่ะกันครับ แต่ผมสนับสนุนนะถ้าอยากวางดีเซล ไม่ห้ามไม่อะไรทั้งนั้น ผมแชร์ข้อมูลตามที่มีก็เท่านั้น

ดูลายเซนต์ผมแล้วจะเข้าใจ

ปล. เรื่องการแก้ไขข้อความ มีเวลาให้สามนาทีสำหรับแก้คำผิดครับ ถ้าเกินกว่านั้นระบบจะห้ามแก้ไข
ปล2. ไม่รู้จะเชื่อหรือไม่ ผมเคยขับ Civic EF ที่เลขไมล์หมุนกลับมาเป็น 0 มาแล้ว เครื่องจะดียังไงผมไม่รู้ แต่ผมเชื่อว่าการดูแลรักษาอย่างใส่ใจสำคัญกว่าเครื่องดีหรือไม่ดี
ปล3. อันนี้แชร์กันขำขำ ผมก็เคยขับ Nissan NV ที่เจ้าของไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาสามปี ผมก็เห็นมันวิ่งได้เกิน 140 นะ
« Last Edit: 08 Nov 2010, 02:38 by ZeaBiscuit »




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
เรื่องแก้ไม่ได้นะครับ จะแก้ได้ในเวลาที่สั้นลง
คือเดี๋ยวนี้ผู้คนจะ พิมพ์อะไรกันเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อยๆ เช่น ด่าไปมาแล้ว ขายของแล้วไม่ขาย ทำอะไรแล้วรู้สึกผิด ก็อีดิสนะครับ เพื่อส่วนร่วมทำแบบนี้ดีกว่าจนกว่า ทุกๆคนจะช่วยๆกันคิดก่อนพิมพ์นะครับ แค่น้้นเองเหอะๆ
***ฉะนั้นต่อไปนี้จะพิมพ์อะไรลงไป สติสำคัญครับ
ก็ช่วยๆกันนะครับแก้ไม่ได้ แต่ถ้าอันไหนที่ต้องแก้ แจ้งเวปมาสเตอร์ ได้ครับ ไม่มีปัญหา เหอะๆ
« Last Edit: 08 Nov 2010, 02:15 by jeabjamiro »

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
จากเดิมที่ระบุไว้ในคู่มือ เกียร์ MT ที่120km กิน 14.7โล/ลิตร ถ้ามันได้ เฉลี่ย ไม่ต่ำกว่า25โล/ลิตร ถ้าอยากเซฟมากๆ ผ่อนลงไปที่ 90km น่าจะเซฟได้อีกหลายอัด

ขออีกนิด ว่าจะไม่ตอบล่ะ แต่อดสอดปากไม่ได้

ในคู่มือที่บอกว่า 14.7 km/lite เนี่ย เค้าบอกหรือเปล่าครับว่าตอนทำการทดสอบ Ambient Temperature เท่าไหร่ ? 25 ? ถ้าเจอ 35-40 แบบบ้านเราล่ะ ? Intake Volume มันเปลี่ยนไป มากน้อย เท่าไหร่ ?
แล้วยางที่ใส่ทดสอบ Size อะไร ? Friction ของถนนกับยางเท่าไหร่ ?
รถที่ทดสอบมีน้ำหนักบรรทุกเท่าไหร่ ? ผู้ทดสอบกี่คน หนักเท่าไหร่ ? น้ำมันเชื้อเพลิงในถังกี่ลิตร ?
Clearance ของแหวนลูกสูบกับปลอกสูบเป็นเท่าไหร่ ตอนทดสอบ ? แล้วรถที่ใช้งานมาซัก 10000km ค่า Clearance เป็นเท่าไหร่ ? ถ้า 50000km ล่ะ ?
Compression Ratio ตอนทดสอบกับตอนวิ่งไป 10000km ? 50000km ?
บลา บลา บลา ??

ทุกอย่างคือ Factor ที่แตกต่างจากการใช้งานจริง หรือเปล่า ??




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
อ่านคำถามคุณบอมแล้ว :-\ มึนครับ เพราะผมไม่รู้ค่าอะไรซักอย่าง  ???  :-[

แต่ๆๆๆ ยิ่งคุณบอม รู้ข้อมูลพวกนี้ก็จะยิ่งดีครับ ตอนนี้มันเหมือนผมเป็นคนตั้งโจทย์หลัก จากการชี้แนะต่างๆ เลี่ยงไม่ได้ว่า คุณบอมเป็นเหมือนผู้เติมรายละเอียดฝ่ายโจทย์ คือ เป็นฝ่ายตั้งคำถามนะครับไม่ใช่ฝ่ายผู้เสียหาย :o

ส่วนอีกฝ่ายตอนนี้ เท่าที่ดู น่าจะเป็นพี่นุ่นกะคุณจุ้ย ที่น่าจะมีข้อมูลมาเพื่อตอบโจทย์ ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นมา เพราะว่าท่านๆก็มีประสบการณ์ด้านนั้น ส่วนผมเอง เป็นเหมือนลูกค้าที่อยากซื้อของ แต่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยครับ คือเป็นพวกที่แบบว่า อยากจะได้แบบนั้น แบบนี้ แต่ตัวเองก็ยังไม่รู้ว่ามันเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร เพราะผมเอง มีความรู้เชิงเทคนิค ของรถน้อยมาากกกก  :-[  ดีแต่รับข้อมูลมา แล้วไปคิดนู่นคิดนี่ต่อครับ จริงๆมันได้หรือไม่ได้ยังไม่รู้ เพราะ งั้นถ้าจะถามข้อมูลเชิงเทคนิค หรือถามค่ากราฟ ค่าแฟคเตอร์ต่างๆ กับผม ก็ขอให้ผ่านไปท่านอื่นได้เลยครับ ผมทำได้แค่งง ???

ยังไงซัก บอกกันตามตรง ต่อให้มันทำได้เลยตอนนี้ ซื้อซากมา 20000 วางเครื่อง 60000 แล้้วจบ ผมก็ไม่มีปัญาทำครับ ถ้าไม่ถูกหวย(จะถูกได้ไงไม่เคยซื้อ 8)) ถ้าจะทำจริงๆก็ต้องเป็น คนที่มีกำลังทรัพย์ มีความรู้ แล้วอยากรู้อยากลอง ได้ทดลองกันครับ เพราะฉนั้นคุณบอม อย่ายุ ผมซะให้ยากครับ ไม่มีปัญญาจริงๆ ตอนนี้  :please: แต่ถ้ามีกำลัง ต่อให้มีกำลังทรัพย์แค่อย่างเดียว คือทำตรงนี้หมดไปแล้ว ได้หรือไม่ได้ ผมไม่เดือดร้อน ถ้าได้แบบนั้นผมก็จะทำ แต่นั่นฝันเอาก่อนครับ 8)

ระหว่างนั้นคุณบอมน่าจะได้เข้ามาช่วยตั้งโจทย์อีกหลายๆรอบครับ แล้วก็น่าจะมีผู้ที่ลองแล้วหรือผู้มีประสบการณ์มาแก้โจทย์ อาจจะเวิร์คมั่ง ไม่เวิร์คมั่ง และก็จะมี คำถามแบบไม่รู้ประสา อย่างน้อยก็จากผม :สำนึก:

ขำๆ เรื่อยๆนะครับ ต่อให้ทำได้จริง ถ้าผมจะทำอย่างเร็วสุดก็ไม่ต่ำกว่า 2ปีจากนี้ครับ หาตังเพิ่ม ระหว่างนี้ยังไม่รู้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายจำเป็นอะไรเพิ่มเติมอีก :'( ยกเว้นถูกหวย(ที่ไม่เคยซื้อ) คือในกรณีที่มันเป็นไปได้ภายใต้เงื่อนไขของผม แต่ก่ิอนหน้านั้นใครจะลองยังไงนี่ ผมคงได้แต่ตามดูอย่างเดียวครับ บงทีอาจเปลี่ยนไปใช้พลังงานทางเลือกอื่นๆกันไปแล้ว  ;D

เรื่องแก้ข้อความนี่รับทราบครับ เข้าใจละ ส่วนใหญ่ผมจะเพิ่มมากกว่าแก้ แต่พอดีรู้แมพที่ลงตอนแรกมันใหญ่เกิน เปิดผ่านแล้วกระตุก ผมเลยว่าจะเปลี่ยนเอาที่ขนาดของภาพมันเล็กลง เลยกลายเป็ยตั้งใหม่ซะงั้น ตอนนี้เข้าใจละ

ตอนนี้(อ้างเวลาที่กะลังจะโพส) ผมจะชวนคุณบอมไปหลับนอนแล้วครับ  8) อย่าพึ่งมีคำถามสวนกลับมาเยอะนะครับ เดี๋ยวผมมีเรื่องสงสัยอีก แล้วอดไม่ได้จะมานั่งถามอีก เอาแค่นี้ก่อน รอบรับทราบข้อมูลจากท่านอื่นๆก่อน เดี๋ยวผมไม่ได้หลับไม่ได้นอน :'(

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
ทนขนาด 700000 โลยังวิ่งได้อ่ะพี่..
ปีที่แล้วไปงานแต่งพี่มือกีตาร์อยู่นู่นนน ปราจีน
ขากลับติดรถชาวบ้านออกมา Mitsu L200 เคื่อง 4D56 อายุพอๆกับผม
เลขกิโล 7แสน
เหยียบ 100 สบายๆ 8)
ตอนนี้  L200(รถปี 91) ที่บ้านก็ยังกระฉูด ขึ้น 130 ได้ง่ายๆเช่นเดิมจ้า มันมาเร็วกว่า นู๋ซ่าออโต้เราอีกแน่ะ

ส่วนเรื่องตัวดีเซล
ของพี่ Mk1 ใช้ล้อ 195-50-15
ของเพื่อน Mk3 ใช้ล้อ 205-45-17

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง