ช่วยตัดสินใจเรื่องกันโครงcorsa 1.2

panupun · 2241

Offline panupun

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 381
ขอคำแนะนำค้วยครับ รถผมcorsa 1.2 เครื่องเดิมทราบจากในopel.in ว่าไม่มีกันโคลงเลยอยากใส่ทั้งหน้าและหลังติดต่อที่อู่สินไว้แล้ว  ถามว่าจำเป็นไหมที่อู่ก็บอกไม่จำเป็นแต่ถ้าติดก็เกาะถนนดีขึ้น อ่านจากคุณต้นบอกว่ารุ่น 16v ดีสำหรับถนนบ้านเรา  ใจก็อยากไปติดแต่รถวิ่งน้อยวันละ15 กิโลเมตรวิ่งไม่เร็ว ไม่ค่อยได้ไปไหน เลยอยากทราบความแตกต่างระหว่างติดกับไม่ติดครับ เพื่อประกอบการตัดสินใจ เสียเงินแล้วอยากให้เกิดประโยชน์หน่อย  ขอบคุณมากครับ



Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
ติดไปเลยครับ เพราะเห็นจะใส่สปิงโหลดกับแม็ก 13 ด้วย จะได้เกาะถนนดีขึ้นครับ  :D



Offline panupun

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 381
สปริงยังหาไม่ได้ที่ร้านขายก็ของขาด  ล้อคงจะเปลี่ยนเป็น15 โหลดแล้วยางไซด์ไหนถึงไม่ติดซุ่ม



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
อ่า....

ต้อง เข้าใจหน้าที่ของมันก่อนนะครับ...

โช้คอัพ มีหน้าที่หยุดการเคลื่อนที่(ยุบตัวและดีดออก)ของสปริง

สปริง มีหน้าที่รับแรงกระแทกจากพื้นถนน(ยุบตัวเมื่อกระแทก และยืดตัวออกเพื่อคืนสู่สภาพปรกติ)

เหล็กกันโครง มีหน้าที่ทำให้การตอบสนองของช่วงล่างชัดเจนขึ้น(แปลว่ามันจะตอบสนองตรงไปตรงมา ช่วงล่างเลวก็กระด้างๆหน่อยช่วงล่างดีๆจะยิ่งแน่น) และช่วยให้ช่วงล่าง 2 ข้างที่มีการถ่าย นน. เวลาที่เข้าโค้งแบบกระชากๆ มีน้อยลง

ทั้ง 3 ส่วนประกอบหลักขั้นต้น ต้องเซ็ทให้ตรงกับการใช้งานครับ ไม่ใช้ว่า ใช้ของดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า รถร่อน กระด้าง ขับแล้วแม่ยายด่า

กรณีที่เป็นรถใช้งานทั่วไป ขับเอาสนุก ไม่ได้ให้ผู้ใหญ่นั่งบ่อยๆ ใส่ตัวกันโครง 16v(เงินเหลือค่อยซื้อมาใส่ แต่กรณีนี้ผมแน่นำว่าใส่ก้ดีเพราะว่ามันไม่มีถ้าต้องการขับแบบมุดๆ เห็นผลชัดมาก) และโช้คแก๊สไรเดอร์(เปลี่ยนไอ้นี่ก่อนนะฮะ) ก็เกาะเอาเรื่องครับ แล้วสปริง ค่อยใส่ตามทีหลัง

จริงๆตามปรกติ ผมจะแนะนำให้เปลี่ยน โช้คเมื่อพัง ตามด้วยสปริง และเหล็กกันโคลง(ถ้าของเดิมมีอยู่)

แต่ก่อนนั้น...จะรีดประสิทธิ์ภาพของรถ ต้องใส่ล้อ 15 และยางดีๆ ก่อนนะครับ ล้อเล็กๆ แบบ 13-14 เดิมๆ มันก็ขับโค้งติดๆกันเอาอยู่ครับ ถ้าความเร็วไม่เกิน 40 แบบทาง เชียงใหม่-อ.ปาย แต่ถ้าเจอโค้งกว้างๆความเร็วเกิน 80 ผมเองยังไหลออกเลย..เกือบตาย เจ้าบอมบ์ก็เห็น พลาดเพราะว่า ชินตอนที่ขับโค้งแคบๆต่อๆกันตลอด เป็นชั่วโมง...

ลองบอกชัดๆก่อนก็ได้ครับว่าจริงๆ นิสัยการขับรถเป็นแบบไหน... :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
ออ... จะใส่สปริง ดูด้วยนะครับ ว่าโช้คเดิมเรา ใกล้พังหรือยัง เพราะว่า เคยเจอ กรณี ว่าซื้อสปริงไปแล้ว โช้คเดิมเอาไม่อยู่ขับแล้วมันจะเด้งๆ ครับ ผมถึงได้แนะนำให้เปลี่ยนโช้คก่อน...  :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline nirong88

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 159
พี่ครับเหล็กกันโครงหลังเป็นไงหรอครับ มีรูปให้ดูป่าว รถผมก็คอซ่า1200 เหมือนกัน อยากรู้ว่ากันโครงหลังเป็นไงครับ



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
พี่ครับเหล็กกันโครงหลังเป็นไงหรอครับ มีรูปให้ดูป่าว รถผมก็คอซ่า1200 เหมือนกัน อยากรู้ว่ากันโครงหลังเป็นไงครับ

เหล็กกันโครงหลัง....

มันสอดอยุ่ในคานหลังครับ น่าจะมีทุกคันอยู่แล้ว...

จริงๆแล้ว...น่าจะเรียกว่าเหล็กช่วยลดการบิดตัวของคานหลังมากกว่าอ่ะ

ถ้ามองจากตำแหน่งที่มันติดตั้งอ่ะครับ...

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
พี่ครับเหล็กกันโครงหลังเป็นไงหรอครับ มีรูปให้ดูป่าว รถผมก็คอซ่า1200 เหมือนกัน อยากรู้ว่ากันโครงหลังเป็นไงครับ

เหล็กกันโครงหลัง....

มันสอดอยุ่ในคานหลังครับ น่าจะมีทุกคันอยู่แล้ว...

จริงๆแล้ว...น่าจะเรียกว่าเหล็กช่วยลดการบิดตัวของคานหลังมากกว่าอ่ะ

ถ้ามองจากตำแหน่งที่มันติดตั้งอ่ะครับ...

เหล้กกันโครงหลัง... ผมยังไม่ค่อยเจอ ความแตกต่างเลยครับ...

แต่ถ้าใส่ ค้ำโช้คหลัง ต่างแน่นอน ท้ายออกอาการ โอเวอร์สเตียร์ ง่ายขึ้นครับ... แต่แก้ได้ง่ายถ้าขับชิน....

แ่สุดท้ายผมไม่ชอบฮะ เลยถอดออก ตอนนี้ก็ยังไม่ได้เคยใส่กลับเลย...  :น้ำร้อน:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
ถ้าคิดว่าไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องซื้อครับ ถ้ามองว่าคุ้มผมว่าคุ้มนะ แล้วแต่ปุ๊ ฮฺๆ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline panupun

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 381
โช๊คเปลี่ยนเป็นกาเบลี่ยนแก๊สแล้วสภาพยังดี  ขับปกรติไม่มุดไม่เร็วมากปานกลาง  ถ้าตรงไหนช่วยเพิ่มประสิทธิ์ภาพขึ้นก็อยากจะเสริมเช่นสปริง โช๊ค กันโคลง  ล้อ ยาง ช่วยลำดับความสำคัญและจำเป็นด้วยครับ  ยาง2ปีกว่าแล้วถึงกำหนดเปลี่ยนเลยขอคำแนะนำเรื่องล้อด้วย 15 นิ้วจะขับดีขึ้นไหม  ปรกติไม่ชอบรถกระด้างมาก  พอสมควรเกาะถนนดีก็ ok (เมื่อวานใช้เนตไม่ได้เลยไม่ได้เข้ามาตอบขอโทษด้วยครับ)



Offline panupun

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 381
 ล้อ  15  นิ้ว ขอสเป้กยางด้วยครับกรณีโหลดแล้วไม่ติดซุ่ม เครื่องเดิมพวงมาลัยธรรมดาควรเปลี่ยนเพาเวอร์ไหมราคาประมาณ  ( ตัวถังเบาะภายในเครื่องokแล้ว)



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
1.2 ล้อ 15 วิ่งไม่ไหวนะครับ ???

ผมว่าไปทำช่วงให้กลับสู่สภาพเดิมเต็มๆของมันก่อนดีกว่า จากนั้นค่อยใส่กันโครง เพราะถ้าไปใส่ขอบ15 นะ ยาว.ยางเท่าไหร่ แม็กเท่าไหร ผมว่าไปทำให้มันเต็มๆที่ของที่มีอยู่ก่อนดีกว่าครับ
ถ้าขับไม่เร็วเอา 15 มาก็เป็นโซตรวน รถเปล่าๆ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง