กลับมาที่เรื่อง เบรค ABS นิดนึงนะครับ หลายๆท่านอาจจะยังไม่เคยได้ใช้ของ opel เรา..
ถ้าเคยขับรถยี่ปุ่น คันละไม่เกิน ล้าน เวลาที่เหยียบเบรค abs จะทำงาน ค่อนข้างเร็วครับ หมายความว่า ยังไม่ทันทำห่าอะไรมึงก็ทำงานแล้ว... ผมด่า เพราะว่าเคยเจอกับตัว...
ขับวีโก้ครับ ช้าๆ ประมาณ 90 เพราะว่า กระบะผมไม่ขับเร็ว ขับๆมาชิวๆ มอไซค์ตัดหน้า กดเบรค จม abs ทำงานทันที ระยะเบรคเพี้ยน เฉียดตูดมอไซค์ไป นิดเดียว ถ้าเป็นรถใหญ่ตัดหน้าผมชนเข้ากลางลำแน่นอนครับ
ขับ รถเก๋ง โตโยต้า(ไม่บอกดีกว่าว่ารุ่นอะไรที่แต่เป็นคันที่ผมชอบเรียกว่าแมงสาป) ขับๆมา โดนตัดหน้าอีก กดเบรคนิดๆ abs ก็ทำงานแล้ว ยังไม่ปล่อยระยะให้เลี้ยง นนเบรคเลย
อาจจะเป็นเรื่องที่ผมเคยบอกว่า รถยี่ปุ่น ส่วนมากคุมนน.เบรคยากด้วยแหละครับ กดนิดนึงก็หัวทิ่มแล้ว...
กลับมาที่ opel ของเรา..
ในโอเมก้า ผมเอง สามารถเหยียบเบรคให้ล้อล็อคได้ครับ แล้วจังหวะการทำงาน abs จะมาช่วยปล่อยให้นิดๆ กดหนักๆ ล้อจะล๊อคก่อนนิดนึง(สุดแทรค์ชั่นของถนน แล้วค่อยจับปล่อยๆ) หรืออีกในกรณีคือถนนลื่นครับ จะทำงานเร็วกกว่า ปรกติ ทำให้สามารถ คุมนน.เบรคและขับหลบไปได้ค่อนข้างง่ายครับ
ใน corsa ผมก็มี abs ครับ ชุเดเบรคมันเป็นระบบของ vec B ครับ เลยมีabs เอาไว้ช่วยเวลาที่ขับทางไกลเรื่อยๆ แล้วมีโอกาสพลาดได้สูง(คล้ายๆบอมบ์ฮะ) เพราะว่าสมาธิจะไม่ได้มีเกิน 80 % ตลอดเวลาแบบตอนที่ขับเร็วๆ หรือขับในสนาม ผมขับในสนาม ขับบนถนนไม่เคยจำเบ็นต้อง ถอด abs เลย เพราะ่ว่าสามารถคุม นน.เบรคได้จนล้อเกือบล๊อค ล้อล็อคก็ทำได้ แต่ว่า abs ก็จะเข้ามาช่วยแล้ว ผมขับอัดรถบนเขา abs ก็ยังไม่ค่อยทำงานครับ เลย สามารถ ใช้เทคนิคปรกติได้เต็มที่
เคยมีเหตุการณ์ตอนที่ลงสนาม 2 ครั้งครับที่น่าสนใจ
ครั้งแรกลงไปวิ่งแล้วฝนตกครับ ลื่นมากๆ ลื่นเพราะฝน ไม่ได้ลื่นเพราะว่าถนนในสนามลื่นนะคัรบ มันไม่เหมือนกัน ลื่นเพราะฝน รถจะ ไม่ค่อยเสียการทรงตัวครับ ไปได้เรื่อยๆ ผมก็ขับรถไล่ชาวบ้านตามปรกติ พอเข้าโค้ง กลับรถ ที่ในสนามแก่งกระจาน กดเบรค อ่ะ abs ทำงานแฮะ ครั้งแรก ก็แปลกๆ ไม่ชิน ค่อยๆ เข้าไปเรื่อยๆ (โค้งนั้นมันจะเป็นการลากเกียร์ 3 มา 6000 แล้วลดลงมาเกียร์ 2 ก่อนเข้าโค้งระยะเบรคประมาณ 15 เมตร ตอนออกโค้งเกียร์ 2 ยังอยู่รอบไม่เกิน 3000 เลยครับ) พอเริ่มชิน ก็เลยเข้าโค้งไปด้วย แล้วก็แช่เบรคไปเลย กลายเป็นว่าเข้าได้เร็วกว่า คุมง่ายกว่าครับ แซงรถคันอื่นได้ในโค้งนั้นด้วย... ก็เลยเป็นครั้งแรกที่ได้ขับรถแล้วใช้ระบบ abs เต็มที่ ปรกติถนนแห้ง กดเบรคเต็ม แล้วลดเกียร์ พอก่อนเข้าโค้ง ต้อง ถอด แล้วมาประคองคันเร่ง เดินในโค้ง ( ผมใช้เบรคเท้าซ้ายไม่เป็นฮะยังไม่ชิน) แต่ถ้า ฝนตก เบรคมารอเลย แล้วก็ยกเบรคให้เบาลง ช่วงที่เลี้ยว(แต่ยังเหยียบเบรคอยู่) พอรถตั้งตรง จึงค่อยกดคันเร่งเต็มๆครับ เพราะว่าถนนมันลื่น เดินคันเร่งไปในโค้ง ก็มีโอกาสหมุนง่ายอยู่ดี...
ครั้งที่ 2 ฝนตกเช่นกันครับ แต่ว่าสนามลื่นมากๆ ขนาดขับถนนแห้งยังลื่น ผมเอง ก็ขับ แล้ว หมุนไป 1 รอบ ลงข้างทางเบาๆ ที่ความเร็ว 40 กับเสียการทรงตัวรถที่ความเร็ว ประมาณ 60ในโค้งกว้างครับ ตอนที่เสียหลัง abs ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลยครับเพราะว่า ถนนมันลื่นมากๆๆ ถึงล้อไม่ล็อค มันก็ลื่น ยังไงก็ลื่น สุดท้ายหลังจากพยายาม ประคองรถกลับ แบบ ซิ่งเต็มที่ ออกตัวที่ 3 พอรถหมุน ลงไปที่โหล่เลย แซงกลับมา 4 รอบได้ ที่ 3 เหมือนเดิมครับ แต่ว่า ที่ 1-2 อยู่ ไม่ถึง 100 เมตรแล้ว อ่ะ ถ้ามีอีก 1 รอบ ผมว่า น่าจะได้ที่ 1 เพราะว่า ในโค้งอื่นที่ abs ทำงาน ผมไปได้เร็วกว่ารถที่ไม่มี abs ครับ
ผมเลยว่า ระบบ ของ เรามันต่างจากรถตลาด หลายๆยี่ห้อครับ...
อุบัติเหตุมันเกิดได้ตลอดเวลาครับ มันรอเราพลาด แต่ถ้าโชคดี เราจะสามารถมาเล่าให้คนอื่นฟังได้ว่า อะไรเป็นข้อผิดพลาดครับ เพื่อเป็นบทเรียน
สำหรับท่านที่สงสัยว่า ผมซิ่งกันแล้วมาแก้ตัวหรือเปล่าลองถามน้องแบงค์ ที่นั่งรถผม ดูก็ได้ครับ วันนั้นน้องเขาติดรถจะไปนอน อ่างขางด้วยกัน(ตอนที่ชน ผมกำลังสอนลายการขับให้น้องเขาเลย แล้วมีโทรศัพท์เข้ามาพอดี) เวลาที่ขับรถไปเที่ยว พวกกลุ่มผมจะขับกัน เรื่อยๆครับ ไม่เกิน 100 ค่อยๆไปฮะ
กลัวไปไม่ถึง แฮะๆๆ