[ Corsa ] ความเป็นมาของพี่ฟ้าและประวัติการบำรุงรักษา

aor · 13864

Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
รูปแรกนี่เป็นปฏิบัติการที่แอสตร้าไปช่วยคอร์ซ่า ที่ปั๊ม (น่าจะเป็น ปตท.) ที่ อ.เดิมบางฯ สุพรรณบุรี

- สาเหตุคือ วันนั้น (จำไม่ได้แล้วว่าวันที่เท่าไหร่ แต่ประมาณ ต.ค. 2008) หลังจากซื้อคอร์ซ่าจากเต็นท์ที่ลำปางแล้ว ก็ขับกลับ กทม.
โดยน้ำมันเกียร์ออโต้รั่วมาตลอดทาง (เติมมาตลอดทาง) ไฟ S กระพริบ (เกียร์ทำท่ากลับบ้านเก่า) ก่อนถึงปั๊มที่ว่า ควันขึ้นจาก
ฝากระโปรง หยุดรถก่อนถึงปั๊มประมาณ 10 ม. ช่วยกันเข็นไปจอดหลังปั๊ม ในที่สุดต้องให้รถมาลากต่อเข้า กทม. (ตรงเข้าอู่สินเลย)
นี่แหละ ความทรงจำและความประทับใจแรกของผมต่อพี่ฟ้า (ลูกชายเรียกคอร์ซ่าว่า พี่ฟ้า)

« Last Edit: 27 Apr 2011, 19:41 by ยัยแมวอ้วน »



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
- ในรูปบนนั่น พี่ฟ้ายังอยู่ในสภาพเดิมที่สุด (และเป็นรูปแรก ๆ ที่ได้ถ่ายไว้) รถเกือบจะไหม้วอดทั้งคัน เพราะเจ้าของเดิม (หรือเต็นท์
ก็ไม่รุ) ใส่แบตฯ มาผิดสเปค และยังไม่มีการตกแต่งอะไรทั้งสิ้น ส่วนแอสตร้านั้น ก็เปลี่ยนเป็นแม็ค MOMO ขอบ 16 (เป็นรายการแรก
ที่มีการตกแต่ง นับจากถอยป้ายแดงมา) กระจกมองข้างที่เอาเทปพันไว้นั่น เปลี่ยนใหม่เป็นทรง M3 ไปเรียบร้อยนานแล้ว
- ข้างล่าง ก็ตามลำดับเวลาที่ผมโพสต์ความเห็นในกระทู้ต่าง ๆ จะเห็นเกี่ยวกับการบำรุงรักษา ตกแต่งต่าง ๆ จริง ๆ แล้วรายการแรกเลย
ที่ทำคือ ตั้งแต่ลากจากสุพรรณฯ ไปไว้ที่อู่สิน จัดการเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมด เปลี่ยนสายพานราวลิ้น ลูกรอก แบตฯ ใหม่ (แน่นอน
แหละ) และอื่น ๆ ต่อมาไม่นานนัก ก็ยกเปลี่ยนเกียร์ออโต้มือสอง



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
10 เม.ย. 2009
“รายงานความคืบหน้าหน่อยนึง กล่าวคือ กันชนท้ายไปเปลี่ยนมาแล้ว เป็นของตัว Vita (Corsa ที่ญี่ปุ่น) แบบที่มีฝาปิดเหล็กลากรถ)
แต่ยังไม่ได้ทำสีเลย คาดว่าหลังสงกรานต์ค่อยเอาไปทำสีกันชนหน้า-หลัง ซ่อมสีรอบคัน แล้วค่อยติดไฟหน้า 4 ดวง เปลี่ยนพวงมาลัย
ติดคอนโซลกลางพร้อมกล่องใส่ของ (ระหว่างที่นั่งตอนหน้า) เปลี่ยนยางขอบประตู หุ้มเบาะใหม่ ฯลฯ โอย สารพัด”

“กำลังสงสัยอยู่ว่า แม็คขอบ 16 จะลงคอร์ซ่าได้หรือไม่ (ใส่ยางขนาด 205/45 R16) โดยที่ไม่ต้องแปลงอะไร เห็นน้องต้นบอกว่า
อาจติดน็อตที่ยึดซุ้มล้อ (ที่เป็นพลาสติกสีดำ) แต่ถ้าเรายกรถให้สูงขึ้น โดยการใช้ SD (Spring Distance-ทำให้รถสูงขึ้นประมาณ
1.5 ซม.) ขอบ 16 จะลงคอร์ซ่าได้ไหม”

20 เม.ย. 2009
“เอา Schmidt Revolution รุ่น Modern Line ขนาด 9X16 ไปซ่อมรอยครูด แก้ดุ้ง ทำสีใหม่ที่ออโตแม็ค วังน้อย มาครับ โดย
ทำการกลึงเงาที่ขอบ ส่วนด้านในใช้สีเทา ผลงานออกมาน่าพอใจมาก เหมือนของใหม่เลย (พยายามให้เหมือน spec เดิมที่สุด) ฝีมือ
เยี่ยมมาก เดี๋ยวลงรูปให้ดู เร็ว ๆ นี้ร้านจะย้ายมาที่สุขสวัสดิ์ 80 แล้ว คงไปกันได้สะดวกและใกล้ขึ้น”

21 เม.ย. 2009
“ตะกี้ พี่ขาวเอาแป้นเหยียบ Steinmetz Otop มาส่งให้ถึงที่ทำงานเลย ขอบคุณมากครับ เป็นแป้น 2 ชิ้น สำหรับเกียร์ออโต้ ได้ของ
มาแต่งคอร์ซ่าเพิ่มอีกแล้น”

“แต่มีข้อสังเกตว่า ยางสีดำที่ประกบเข้ากับแป้น มันนิ่ม/อ่อนไปหน่อย อาจทนเท้าได้ไม่นาน ของแท้มันเป็นยางที่แข็งมากครับพี่
เท้าเปล่าเหยียบยังเจ็บเลย”



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
13 พ.ค. 2009
“จริง ๆ แล้วช่วงนี้เซ็งมาก ไม่อยากจะโพสต์รูปสักเท่าไหร่ หลังจากแต่งหล่อให้เจ้าซ่าร์แล้ว ก็ว่าจะพักจากการเข้าอู่สัก 2-3 เดือน
แต่ก็นะ เมื่อวานวิ่งบนทางด่วนเลนขวาสุด เครื่องดับเฉยเลย ต้องประคองเข้าซ้ายข้างทาง ถ้าเข้าอู่เพราะอยากแต่งหล่อ (หาเรื่องเสีย
ตังส์เอง) ก็ว่าไปอย่าง แต่เนี่ย แม่...ง (ขออภัยที่ไม่สุภาพ) เฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง เข้าอู่เพราะปัญหาเครื่องยนต์ ไม่รู้ว่า ไอ้/อี
เจ้าของเดิมมันตะบันใช้อย่างเดียวเลย ต้องเอามาเยียวยาเปลี่ยนทุกอย่างทุกชิ้นส่วนที่สงสัยว่ามีปัญหา ถ้าโอเปิ้ลยังทำตลาดในไทย
ได้ถอยป้ายแดงไปนานแล้ว เนี่ยก็เกือบ ๆ จะครบปีแล้ว ขยันเข้าอู่จริง เซ็งครับพี่น้อง เอ้าไปดูรูปแก้เซ็งกันดีกว่า”

“กันชนหน้า-หลังเป็นของตัว Vita (ญี่ปุ่น) โคมหน้าได้มาพร้อมกับชนหน้าจากเว็ปแถว ๆ นี้หล่ะ ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส และความ
ใจถึงของท่านนะ (ผมว่าขึ้นอยู่กับความบ้าของแต่ละคนมากกว่า ที่จะควักกระเป๋าแต่งรถให้เป็นไปตามสไตล์ตัวเอง)
เนี่ยถ้าเซ็งมากกว่านี้ จับเปลี่ยนเครื่องเป็นฝาดำ C20LET (Turbo) ซะเลยดีไหม”

29 พ.ค. 2009
“แชร์ข้อมูลกันนิดนึง ปรากฏว่าเจ้าหลอดไฟหน้า ตัวในที่ชิดกระจังหน้า มันขาดไปหนึ่งดวง อู่ที่ติดตั้งบอกไม่เคยเห็นหลอดแบบนี้เลย
แต่มีอีกคันที่อู่เขาจัดการแปลงไปใส่หลอดที่หาได้ (เข้าใจว่า เจ้าคันนั้นคือ คอร์ซ่าก๊อตจิล่าสีแดง 3 ประตู) อู่ถอดหลอดที่เสียให้มา
เพื่อไปตามหาหลอดใหม่ เช็คเน็ตหลายรอบหาหน้าตาที่เหมือนกันไม่มีเลย ดูไปดูมา เอ๊ะ มันแยกออกเป็น 2 ชิ้นนี้ (โง่จริงเรา) คือตัวฐาน
กับตัวหลอด ซึ่งตัวหลอดก็คือประเภท H2 ยี่ห้อที่ตัวเองรู้จักคือ Hella ในที่สุดก็พบตัวแทนจำหน่ายคือ บ.TRW สุขุมวิท 26 (ลอง search หาเบอร์เองนะถ้าสนใจจริง) เขาเป็นตัวแทนโช๊ค Monroe ด้วยนะ ได้หลอด H2 มาที่ราคา 350 บาท เป็น 12V 55W กำลัง
ให้อู่ติดหลอดไฟข้างที่ขาดไปอยู่ แล้วจะแจ้งผลตามมา คาดว่าน่าจะโอ ดีใจครับที่ไม่ต้องแปลงอะไร”

22 มิ.ย. 2009
“คุณเป้ยครับ ผมเคยลองเอาของคอร์ซ่า ไปทาบกับแอสตร้า ปรากฏว่าหน้าตามันคล้ายกัน แต่ไม่แน่ใจว่าใส่แทนกันได้เปล่านะ แต่ความ
ยาวคงไม่ได้แน่นอน ตกลงคุณ bat คงมารับไป ของใหม่ที่เป็นสีดำทั้งเส้นก็ใช้ได้ดีครับ ข้างในมีแผ่นเหล็กด้วย ผมว่าเปลี่ยนใหม่ไปเลยเถอะ อายุรถก็เยอะแล้ว ยางมันก็เสื่อมตามสภาพไป ขอบยางมือสองผมเคยให้ที่อู่เปลี่ยนและติดให้ มันหลุดอยู่นั่นแล้ว ถ้าจะไปซื้อ
ขอบยางใหม่มาติดเอง ก็ดูให้ดี ๆ นะครับ”



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
29 มิ.ย. 2009
“ไอ้ซ่าของผมก็มีปัญหาเหมือนกัน ขับอยู่ดี ๆ ชอบดับ แก้ปัญหามาหลายเดือนแล้ว มีเพื่อนในนี้แนะนำไปอู่ช่างสุชัย รามอินทรา 109
บ้านผมอยู่แถวพระราม 2 ก็ดั้นด้นไป เป็นช่างที่เพิ่งออกมาจากอู่ช่างเข้(ซึ่งผมไม่เคยเข้า) ก็ลองดู ท่านว่าคนนี้สุดยอดฝีมือโดยเฉพาะ
สำหรับไอ้ตัวเล็ก”

30 มิ.ย. 2009
“คอร์ซ่าของผมก็คงใกล้เปลี่ยนเหมือนกัน กำลังเล็งยี่ห้อ Supersport (ของเยอรมัน) ราคาไม่แรง จะให้เพื่อนยัดขึ้นเครื่องส่งกลับมา
ใจจริงอยากได้ของ Spax แต่ราคาแรงมาก”

6 ก.ค. 2009
“ลองให้ช่างเชษฐ์ที่เชียงใหม่ดูให้สิครับ ให้เช็คสภาพให้เสร็จเลย แล้วค่อยขับกลับมา ผมว่ารถเต้นท์อย่าไปดูเลยครับ ผมได้มาจากเต้นท์
ที่ลำปาง ขับกลับมาถึงสุพรรณแบตเตอรี่ไหม้หมดทั้งก้อน เกือบวอดทั้งคัน แม่ง (ขอโทษไม่สุภาพ) เลยใช้แบตไม่ตรงสเปครถ
น้ำมันเกียร์รั่วอีก งบแสนนึงน่าจะเอาอยู่ เผื่อ 2-3 หมื่น เป็นค่าซ่อมแซมเปลี่ยนอะหลั่ยนะ”

8 ก.ค. 2009
ึ”ก่อนอื่นโทรสอบถามราคาและนัดกับพี่อัฐพลก่อน (หาเบอร์ใน opellove นะ) แล้วขับมากรุงเทพเลย ไม่เกินชม.ก็เปลี่ยนเสร็จ
ขับกลับบ้าน ไม่ถึง 7000 แน่นอนครับ ของผมเป็นคอร์ซ่า 5 ประตู เปลี่ยนหมดทุกประตู บวกอีก 1 เส้นในห้องเครื่อง สามพันกว่า
งานเรียบร้อยครับ แถมตั้งประตูใหม่ให้ด้วย”



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
13 ก.ค. 2009
“อัพเดทหน่อย ได้ตัวมาเรียบร้อยแล้ว เป็น จานจ่ายพร้อมฝาสีส้มสำหรับเครื่อง C14NZ ในคอร์ซ่า ได้มาที่ราคา 140 ยูโร ก็ประมาณ
7,000 บาท ไม่เสียค่าขนส่งและภาษี เพื่อนหิ้วมาให้จากเยอรมัน”

20 ส.ค. 2009
“เคยเป็นปัญหานี้ครับ วิเคราะห์กันไปมาเข้าอู่ใหญ่ ๆ หลายรอบ สุดท้ายก็ที่ระบบไฟ จานจ่าย เปลี่ยนตัวโรเตอร์ (หัวนกกระจอก)
ฝาจานจ่ายใหม่ก็แล้ว หัวเทียน สายหัวเทียนใหม่ ก็ไม่หาย เปลี่ยนจานจ่ายเป็นของใหม่ซะเลย ไม่ดับอีกเลย จานจ่ายใหม่ครบชุด
(พร้อมฝาและหัวนกกระจอก) ให้เพื่อนหิ้วมาจากเยอรมัน 7 พันครับ เห็นในอีเบย์ก็มีของใหม่เหมือนกันประมาณ 6-70 ยูโร มั๊ง”

3 ก.ย. 2009
“อัพเดทนิดนึง เสียตังส์ไปแล้ว 9,000 บาท สำหรับ Bilstein OE 4 ต้น ของใหม่ โช้คหน้า code PNE3026 และหลัง BNE1995
(เผื่อใครจะสั่งบ้าง) สำหรับ Astra F Sedan 1.6 16V เป็นราคาจากในอีเบย์เยอรมัน (และส่งของในเยอรมัน)“
“และเสียไปอีกพันสอง ให้อีเบย์อังกฤษ (ส่งของไปเยอรมัน) เป็นค่าหนังสือ Corsa Max Haynes (Edition ล่าสุด ของใหม่
ไม่ใช่มือสอง) ได้ของมาแล้วจะลงรูปให้ดูต่อไปครับผม”

18 ก.ย. 2009
“ซีลของฝาเหลืองที่ใช้กับเครื่อง 1.4 ในคอร์ซ่า ใช้กับฝาดำได้เปล่าล่ะ ถ้าได้จะเก็บไว้ให้ ได้มา 2 ชิ้น เปลี่ยนของใหม่แน่นขึ้นเลย
มันเครื่องไม่ซึมออกมาแล้ว ได้จากที่ศูนย์ฯ นี่แหละ ทีแรกขอซื้อ 10 แต่เขาเหลือ 3 ชิ้นสุดท้าย เจอหน้าแล้วทวงเอาละกันนะคุณเจี๊ยบ”

“คุณ Bat ผมเพิ่งเช็คระบบหล่อเย็นที่ DD Service พี่เขาเปลี่ยนปลั๊กหัวโตที่ปกติให้พัดลมทำงานที่ 92 เปลี่ยนเป็นที่ 82 น่าจะช่วย
ได้หรือเปล่า โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นพัดลมที่ใหญ่หรือแรงขึ้น”

24 ก.ย. 2009
“สั่งสคูปของ Kadett E GSi กับ Astra F GSi ไปทางอีเบย์เยอรมัน แต่ได้ของ Kadett มาคู่เดียว
จะเอามาติดคอร์ซ่า ไม่รุว่าจะช่วยระบายความร้อนได้แค่ไหน คงหลักการเดียวกับตัว Astra ที่อากาศ/ลมที่ปะทะจะช่วยดึงอากาศ/ความ
ร้อนออกจากห้องเครื่อง (สคูปของ Astra คงดีกว่า เพราะเป็นการต่อยอดจาก Kadett หรือเปล่า?) แต่ที่แน่ ๆ ของ Kadett น่ากลัว
ตอนฝนตก หน้าตามันเหมาะกับการดักน้ำฝนมากเลย (ของ Astra คงดีไซน์แก้ไขเรื่องน้ำฝนเข้า แต่การดึงความร้อนออก Kadett
น่าจะทำได้ดีกว่า)”

13 ต.ค. 2009
“ของผมหรือครับพี่นุ่น ขอบ 16 อยู่ใน Astra ครับ ส่วนคอร์ซ่าก็กะทะ 13 นิ้วเดิม ๆ แต่ก็อยากรู้ว่าขอบ 15 หน้ากว้าง 7 หรือ 8 เนี่ย
จะลงเจ้าตัวเล็กได้ไหม เพราะเริ่มหยอดกระปุกสำหรับชมิดท์แล้ว (ปีหน้าจะสอยเอามาให้ได้) แล้วที่เขาว่าวิ่งไม่ออกเนี่ยเป็นไงครับ
(หมายถึงล้อมันหนัก เลยออกตัวได้ช้าใช่หรือเปล่าครับ)”



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
8 มี.ค. 2010
“คอร์ซ่าของผมเคยเป็น วิ่งอยู่ดี ๆ ดับเฉยเลย เคยไปอู่สินหลายรอบก็แก้ปัญหาไม่ตก (แต่ก็ยังขอแนะนำอู่นี้อยู่นะครับ)
เลยไปที่ DD Service รามอินทรา เปลี่ยน TPS (เป็นตัวเซนเซอร์ตัวนึง) พอดีกับได้ Distributor (จานจ่าย) ของใหม่มา เปลี่ยน
สองอย่างนี้ ไม่เคยดับอีกเลย ลองดูครับ ถ้าจะขายไปก็เสียดายแทนครับผม (ปัญหารถผมคือตัว TPS เสื่อม และจานจ่ายมันหมด
สภาพแล้ว)”

28 เม.ย. 2010
“โช้คอัพคู่หน้าราคาแรงนะครับ (เป็นน้ำมัน) จำได้ว่าสั่งร้านคุณพีคุณแนนให้มาส่งทั้งชุด หน้า-หลัง 5,300 เป็นแก๊สด้วย (Gabriel
Gas Ryder) ก็เอาไปให้ที่อู่สินติดตั้งให้แหละ คอร์ซ่า 8 วาล์ว 5 ประตูเช่นกัน”

21 มิ.ย. 2010
“ผมมีประสบการณ์เรื่องแบตเตอร์รี่ในคอร์ซ่าที่เกิดขึ้นกับตัวเองมาเล่าให้ฟัง
- ก็เกือบ ๆ 2 ปีมาแล้ว ผมไปซื้อคอร์ซ่าเก่า ๆ มาจากเต้นท์ริมถนนก่อนเข้าตัวจังหวัดลำปาง เขาใส่แบตขั้วลอยแบบเดียวกับของคุณ
มาให้ ตอนนั้นผมไม่รุเรื่องอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์เลย เอาญาติ ๆ ที่เป็นช่างตัวถังไปดูรถด้วย เขาก็บอกว่าใช้ได้ ขับกลับกรุงเทพฯ ได้
คือถ้ารู้ว่ามันอันตรายมาก คงจับเปลี่ยนให้เรียบร้อยก่อนเดินทางไกลแล้ว แต่เพราะไม่รู้ ก็ไม่มีคำถามและไม่มีคนบอก และตั้งใจขับ
กลับมาเข้าอู่ที่กรุงเทพฯ
- ระหว่างทางขับกลับมา น้ำมันเกียร์รั่วมาตลอดทางเลย เติมน้ำมันเกียร์เป็นลิตร ๆ จากที่มันรั่วก็ปลิวไปเคลือบใต้เครื่องยนต์ ท้องรถ
และฝากระโปรงหลังเต็มไปหมด (ขึ้นชื่อว่าน้ำมันมันคงติดไฟแน่นอน) จอดแวะศูนย์เชฟที่กำแพงเพชร เพื่อให้เขาดูเรื่องน้ำมันเกียร์รั่ว
เขาว่างานหนัก ต้องทิ้งรถไว้ เราก็ไม่เอา (เพราะเข้าลักษณะนี้ ศูนย์ฯ ตั้งท่าฟันแน่นอน) ถึงจุดนี้ ผมก็เริ่มใจคอไม่ดี (เพราะมีลูกเล็ก
นั่งมาด้วย) นึกในใจว่าจะติดต่อหารถลากเข้ากรุงเทพฯ ดีกว่า และตัวเอง ลูกชาย กับน้อง ๆ ก็นั่งรถทัวร์กลับ คิดไปคิดมาว่ามันน่าจะ
ไปได้ (อันนี้ประมาทอย่างมาก) ก็ไปต่อ
- ก็สลับกันขับกับน้องที่ติดรถมาด้วย จนมาถึงแถว อ.เดิมบางฯ จ.สุพรรณฯ ปรากฏว่า ควันขึ้นโขมงที่ฝากระโปรงเลย โชคดีมากจุด
เกิดเหตุห่างปั๊มน้ำมันไม่เกิน 10 เมตร จึงรีบดับเครื่องและช่วยกันเข็นเข้าไปจอดหลังปั๊ม เปิดฝากระโปรงออกดู ปรากฏว่าแบตไหม้
ทั้งก้อน สาเหตุจากขั้วแบตไปกระแทกกับฝากระโปรง สงสัยผมจะโชคดีมาก ๆ ที่รถมันไม่ไหม้วอดไปทั้งคัน เพราะประกายไฟจากขั้ว
แบตมันน่าจะไปติดคราบน้ำมันเกียร์ใต้เครื่องยนต์ ท้องรถยนต์ และลามไปฝากระโปรงหลัง (ที่มีคราบน้ำมัน) ได้ แต่ปรากฏว่า แค่แบต
เสียทั้งลูก กับสายไฟจากขั้วบวกและลบจากแบตออกไป (สายไฟที่ไหม้ก็ประมาณไม่เกิน 2 ฟุต) แค่นั้นจริง ๆ น่าประหลาดมาก ไม่
กระทบเครื่องยนต์แม้แต่น้อย ในที่สุด ก็บอกให้พ่อแม่ขับโอเปิ้ลอีกคันจากกรุงเทพฯ มารับ ส่วนเจ้าคอร์ซ่าก็เรียกรถยกจากกรุงเทพฯ
มาลากไปอู่สินออโต้
- เป็นประสบการณ์ที่จำไม่ลืมเลย และผมคงโชคดีมาก ๆ แต่ถ้ารถมันจะไหม้วอดไปทั้งคัน ก็ไม่เป็นไร ขอให้คนปลอดภัยไว้ก่อน และ
เป็นบทเรียนว่าอย่าได้ประมาทเด็ดขาด”



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
31 ก.ค. 2010
“- ขอบคุณมากครับทุกท่าน
- ไปรับรถมาเรียบร้อยแล้วครับ จ่ายไป 24,830 บาท (เป็นค่าแรง 5,500 ที่เหลือเป็นค่าอะหลั่ย)
- รายการที่ทำมา (Overhaul) ได้แก่
คว้านสวมปลอกพร้อมปลอก
กลึงคอน้ำเสื้อสูบ
เปลี่ยนตาน้ำเสื้อสูบทองเหลือง
เจียร์บ่าวาล์ว
เจียร์วาล์ว
ชุดปะเก็นยกเครื่อง
แหวนลูกสูบ
ชาร์ปก้าน
ชาร์ปอก
หัวเทียน
น้ำยาหม้อน้ำ
แหวนรองถ่ายน้ำมันเครื่อง
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่อง
แว๊ก เติมน้ำยาแอร์
ปั๊มน้ำ
น้ำมันเกียร์
ถอดใส่ยาง ถ่วงล้อ
- Happy ๆ ครับ
- วันนี้ จะเอารถไปลอง วิ่งไปชลบุรีครับ เจอกันก็ทักทายได้”

3 ส.ค. 2010
“- พี่ฟ้าช่างรู้ใจว่ากลับมาเยี่ยมครอบครัวที่เมืองไทย เลยแสดงอาการให้เห็นซึ่ง ๆ หน้าเลย
ลางานกลับมาเยี่ยมบ้าน 2 อาทิตย์ แถมได้จัดการคอร์ซ่าให้เรียบร้อยไปด้วย ภรรยาจะได้ขับได้อย่างสบายใจ
- หลังจาก O/H แล้ว เครื่องเร่งขึ้นได้เร็วกว่าเดิม ขับบนทางยกระดับ กทม.-ชลบุรี เฉลี่ย 120กม./ชม. (แบบปลอดภัย) ได้อย่าง
สบาย ๆ
ตอนออกตัว ปล่อยเบรคมีดับบ้าง (สงสัยน้ำมันขึ้นไม่ทัน) ผมเลยขับเกียร์ออโต้แบบใช้ทั้ง 2 เท้าเลย (เท้าซ้ายเหยียบเบรค ขวาคันเร่ง)
- อู่เอาอะหลั่ยเก่าที่ถอดออกใส่ท้ายรถมาให้ถุงนึง (ปะเก็นมี 4 ชิ้น ปั๊มน้ำ แล้วอะไรอีกก็ไม่รุ หนักมาก) เดี๋ยวลงรูปให้ดู เผื่อใครอยาก
ได้ไปแกะเล่น หรือศึกษา ก็จะเก็บไว้ให้ ไม่งั้น สักพักก็จะจับโยนทิ้งไป เพราะรกบ้าน”

9 ก.ย. 2010
“ขอบคุณมากครับทุกท่าน
- เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เพราะพวงมาลัยใหม่ที่ว่าก็มีอยู่แล้ว (เก็บมานานแล้ว) เพียงแต่ว่าถ้าเปลี่ยนแล้วให้สาวเจ้าขับแล้ว
เขาจะบ่นไหมว่ามันหนักขึ้น (แม้จะมีเพาเวอร์อยู่แล้ว แต่มันก็จะหนักขึ้นนิดหน่อยใช่ไหมครับ)
- ทิ้งคอร์ซ่าไว้นานไม่ได้อัพเดทเรื่องการแต่งเนื้อแต่งตัว แต่ที่ดูอยู่ตลอดเวลาก็คือเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระบบเบรค
ก็เลยว่าจะหาเรื่องเสียตังส์นิดหน่อย สิ่งที่อยากได้เพื่อการนี้ 1) หน้าปัทม์จอแฝด-แบบคอร์ซ่าในเมกาใต้ 2) แป้นเหยียบ 2 ชิ้น-ออโต้
3) สปอยเล่อร์ติดฝากระโปรงท้าย-รุ่น 5 ประตู 4) โคมท้าย-แบบคอร์ซ่าเมกาใต้ 5) ล้อแม็คดี ๆ ขอบ 14-15 6) หุ้มเบาะหนังแท้
ทั้งคัน 7) โช้คฝากระโปรงหน้า-หลัง เป็นโปรเจคเล็ก ๆ ใช้เวลารวบรวมของ (และหยอดกระปุก) ประมาณ 2 ปี (นับจากนี้)
รายการที่ 1, 4 และ 6 คงควานหาเอาที่เมืองแขก (เพราะของมีอยู่) ส่วนรายการที่ 2, 3, 5 และ 7 สั่งจากยุโรป”



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
1 ก.ค. 2010
ผมบันทึกว่า...
“- เพิ่งเมื่อวานนี้เอง (30 มิ.ย. 2553) ที่ตอนสาย ๆ เดินเข้าธนาคารถอนเงินมาปึกใหญ่ ๆ เสร็จแล้วตรงไปบ้านเจ้าของรถ ทำสัญญากัน
จ่ายเงิน ง่าย ๆ ขำ ๆ ขับกลับมาจอดที่ทำงาน ซะงั้น พอดีช่วงที่ผ่านมา มีเรื่องเครียด ๆ ในที่ทำงานด้วย งานก็เพิ่งจะซาลง ก็เลยคิดว่าเสีย
ตังเล่นขำ ๆ ซะงั้น
- แต่ตั้งแต่ได้รถคันนี้มาเพียงวันเดียว วันนี้ (1 ก.ค. 2553) ความเครียดจากงานแทบจะหายหมดเลย เพราะเราอยากจะให้มีการปรับ
เปลี่ยนเรื่องความรับผิดชอบในหน้าที่การงานในสำนักงาน ก็ปรากฏว่าได้อย่างที่เราต้องการเลย แปลกดี
- ผมเลยเปลี่ยนความคิดใหม่ละ ว่าเพื่อน ๆ ถูกใจโอเปิ้ลคันไหน ก็ไปถอยมาโลด โดยเฉพาะน้องซ่าที่จะนำพาแต่สิ่งดี ๆ มาให้ (เราก็
ต้องดูแลเขาให้ดี ๆ ด้วยนะ)”

แม้ความทรงจำในครั้งแรกที่มีกับพี่ฟ้า จะต่างจากความรู้สึกที่มีต่อน้องเหลืองซ่า (Corsa Wagon) ในวันแรก (ข้างบน) ก็ตาม
แต่จากประสบการณ์ต่าง ๆ ที่มีร่วมกันมา ความสุข ความทุกข์ ความลำบาก ความสบาย ความปลอดภัย มั่นใจตลอดการใช้งานที่ผ่านมา
มันเป็นความผูกพันธ์ และคิดไม่ผิดจริง ๆ ที่ใช้โอเปิ้ล แม้ปัจจุบัน จะหาซื้อได้แค่รถเก่ามือสองก็ตาม



Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
พี่อ้อ ไฟตาเพชรที่ขายในอินเดีย ราคาเป็นงัยบ้าง น่าคบมั้ย?
ถ้าถูกๆ และส่งไม่แพง pm เบอร์บัญชีมาให้ด้วยครับ..

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
- มันไม่เพชรแบบที่เคยใส่กันนะครับ (รูปข้างล่าง) แต่แน่นอนว่ามันเป็นโคมแก้วใส เป็น GM parts เดี๋ยวถามราคาให้ครับพี่
พอดีช่วงนี้เงินไม่ค่อยได้ใช้ ไม่ค่อยสบายใจ ว่าจะเดินเข้าศูนย์ GM สั่งหน้าปัทม์จอแฝดมาเล่นซะหน่อย ผมก็คิดจะสั่งสำรองไว้คู่หนึ่ง
อยู่พอดี จะถอดตัวเก่า (ในรูปบน) ออกมา จะลองเอาเฉพาะโคมแก้วไปจับคู่กับโคมวงแหวนดู
เรื่องเงินไม่เป็นไรครับพี่ ผมจ่ายไปก่อนได้ เรื่องเล็กน้อย เดี๋ยวถือกลับไปที่ กทม.แล้วค่อยว่ากันเด้อ
ว่าแต่พี่ไม่รีบใช้นะครับ ผมอาจกลับไปช่วงต้น ๆ ปีหน้า (ส่งทางไปรษณีย์ กลัวว่าจะแตกเสียหายได้)

- ลืมเล่าประวัติความเป็นมาที่ซื้อพี่ฟ้าเลย
เดิมผมทำงานอยู่ยุโรป หลังจากกลับไปอยู่ กทม. ก็แยกครอบครัวออกไปอยู่กับภรรยาและลูก เจ้าแอสตร้าดำก็เลยทิ้งไว้ให้พ่อแม่
ใช้ต่อไป (เขาก็ดูแลให้ มาตั้งแต่ต้นนั่นแหละ) ก็เลยต้องหาอีกคันไว้ใช้สำหรับครอบครัวตัวเอง
เคยเดินเข้าโชว์รูมโปรตอนอยู่ ไปลูบ ๆ คลำ ๆ Savvy แต่ก็ไม่ถูกใจ ไม่มั่นใจในคุณภาพ ที่สำคัญเสียดายเงิน เดี๋ยวนี้ เบ็ดเสร็จสำหรับ
รถเล็กป้ายแดง ก็ต้องจ่ายไปไม่น้อยกว่าครึ่งล้านบาท ก็เลยไปได้พี่ฟ้ามาจากลำปาง ด้วยประการ ฉะนี้ อารมณ์เดียวกับ อ.หน่าเลย



Offline moimoi

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,211
ผมว่าคุณอ้อมีstyle เป็นของตัวเอง ไม่ตามกระแส และมุ่งมั่นครับ  ส่วน corsa van ผมชอบมากครับอยากมีซักคันมั่งครับ   :-*



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
พี่อ้อ ครับไหน ไปศูนย์ที่โน่น เอาใบ ราคาอะไหล่มาแบ่งปั้นด้วยนะครับ ถ้ามีแจ่มๆ ผมจะฝาสัก 5 โล 10 โล เหอะๆ
เน้น คอซ้า แอสคร้า คาเด็ท เวคตร้า โอเมก้า...สรุป เอาดะ ครับ เหอะๆ ถ่ายรูปศูนย์มาฝากมั่งนะครับบ ขอบคุณครับ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline keng_112

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 366
พี่อ้อครับ คุ้นๆว่าพี่สั่งล้อ ST3 มาด้วยป่ะครับ แล้วมีของเก่าไรจะปล่อยออกบ้างไหมครับ เริ่มเบื่อ ST1 ครับ


Offline thiratoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 7,919
  • (แก้เบื่อ)Tony 086 578 2181
ชอบครับน้าพี่อ้อ....มันจอร์จมากมายเลยครับ :D :D


" ขอพ่อจงสถิตอยู่ ณ สรวงสวรรค์นะครับพ่อ....ลูกรักพ่อครับ"


Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
ST3 ของใหม่ยังมีขายอยู่ครับ (ที่เยอรมัน) ลายแทงตาม link ข้างล่าง น่าจะเป็น บ.Steinmetz ขายเองซะด้วย
เป็น 5x110 ขนาด 7.5x17 ET45 จะใส่ Omega, Vectra หรือ Zafira ก็ได้ทั้งนั้น สวยและแปลกไม่ซ้ำใครครับ
วงละ 129 ยูโร ยังไม่รวมค่าส่ง สนใจจริงก็ลอง e-mail ไปเจรจาดู เขาน่าจะส่งถึงไทยด้วยนะ
(ราคานี้โอเคนะสำหรับแม็คใหม่ ๆ ไซส์นี้ เพราะขนาดขอบ 16 ของ Schmidt ที่ผมกำลังหาอยู่ ปาเข้าไปวงละ 200 ยูโรแล้ว)
ผมไม่ได้สั่ง ST3 ครับ เพราะยังไม่โดนใจ พี่คนไหนหาแม็ค Steinmetz ขอบ 17 มาใส่ Zafira คันใหม่อยู่ ผมก็เชียร์ครับ
สำหรับ ST3

http://cgi.ebay.de/Opel-Astra-G-H-Zafira-Corsa-Steinmetz-ST3-Felge-17-/380218713758?pt=Auto_Felgen&hash=item5886cd269e

นึกว่าเจี๊ยบจะฝากซื้อผลไม้ซะอีก เล่นฝากกันเป็นโล ๆ เลยนะ
อะไหล่ GM ที่นี่ (GM India) มันมีแค่สำหรับ Astra (ตัวซีดาน) Corsa B (ตัวซีดาน, 5 ประตูและแวกอน) และ Vectra C เท่านั้น
รุ่นอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ ก็ไม่มีแล้วครับ
ของแปลก ๆ ที่บ้านเราไม่มี หาไม่ได้ มันก็น่าสน แต่ถ้าอะไหล่พื้น ๆ บ้านเราจะมีให้เลือกเยอะกว่า อาจถูกกว่าด้วย ที่ผมกำลังจะสั่ง อาทิ
หน้าปัทม์คอร์ซ่าจอแฝด โช้คฝากระโปรงหลังคอร์ซ่า โคมหน้า-ท้าย (คอร์ซ่า 5 ประตู) แม็ค GM/Opel ขอบ 14
คราวก่อนไปได้กระจกข้างคอร์ซ่าแบบพับได้มา (เป็นของแปลกที่ในแอฟริกาใต้ หรือเมกาใต้ ก็ยังไม่มี แต่มีเฉพาะที่นี่-รูปข้างล่าง)





Offline keng_112

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 366
ก็เล็งๆลิงค์นี้อยู่เหมือนกันครับพี่ แต่อยากได้ 4/100 ขอบ 16 ครับพี่อยากนิ่มๆบ้างครับพี่ แล้วเจ้า momo นี่พี่อ้อได้มาเท่าไหร่เหรอครับ จะได้เตรียมงบไว้หาบ้างครับพี่สวยดีครับ


Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
ก็เล็งๆลิงค์นี้อยู่เหมือนกันครับพี่ แต่อยากได้ 4/100 ขอบ 16 ครับพี่อยากนิ่มๆบ้างครับพี่ แล้วเจ้า momo นี่พี่อ้อได้มาเท่าไหร่เหรอครับ จะได้เตรียมงบไว้หาบ้างครับพี่สวยดีครับ

ของผมหิ้วมาจากยุโรป มือสองชุดละ 300 ยูโร (ไม่ได้คิดค่าขนส่ง) ใช้ไปได้ 2 ปีกว่า เพิ่งจะเอาไปซ่อมรอยครูด รอยดุ้ง ทำสีใหม่
หมดไปอีก 9K (รวมค่าทำปลอกใหม่กันสนิมกันล้อสั่น)
เห็นในเว็ป vwwatercoolerclub มีประกาศขาย MOMO 7x16 ชุดละ 14,500 ลาย 5 ก้านโปร่ง ก็สวยดี
แต่ PCD มันเป็น 5x114 ต้องหาสเปเซอร์มาแปลงอีก



Offline keng_112

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 366

Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
ข้างล่างไม่ใช่รถผมนะ (ถ้าเป็นของผมจะดีมากเลย 55) แต่เป็น Chev Corsa ที่ขายในเมกาใต้ เป็นรุ่นปี 2007 หน้าตาแบบนั้นเขา
ไม่ได้เอาไปแต่งทีหลังนะ แต่เดิม ๆ จากโรงงานเลย สวยดี แถมมี skirt ข้าง และสปอยเล่อร์ท้าย (แบบตัว GSi บ้านเรา) ติดมาซะด้วย



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
ดูรูปห้องเครื่องกันหน่อย เครื่องเดิม ๆ ครับ เพิ่งจะ O/H ไปไม่นาน (แต่รูปนั่นก่อนการ O/H) โปรดสังเกตดูคานใต้ที่วางแบตฯ นั่น
ขูดสนิม (ที่เกิดจากน้ำกรดแบตฯ ผิดสเปคกัดเอา) และทำสีใหม่ กระปุกพักน้ำใหม่ เพราะของเดิมไหม้นิดหน่อย (ผลจากแบตฯ ไหม้
เมื่อขับมาจากลำปาง) แน่นอนว่าแบตฯ ใหม่ หัวเทียน สายหัวเทียน จานจ่ายใหม่ อะไรเสียหรือเสื่อมสภาพก็พยายามจับเปลี่ยนใหม่
แก๊สไม่ติด ปกติกินโซฮอลล์ 95 นานทีก็เติมเบนซิน 95



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
จอดหน้าร้านแม่ยาย (เจ๊ปอ) ที่กาดกองต้า ลำปาง ใครไปเดินเล่นถนนคนเดิน (เสาร์-อาทิตย์) ก็แวะไปอุดหนุนกันเด้อ อร่อย ราคากันเอง



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
จอดที่ทำงาน (สมัยอยู่ กทม.) ข้างหลังเป็น ถ.พระราม 6 ฝั่งขวาเป็นถ.ศรีอยุธยา



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
จอดหน้าบ้านเสานัก ใครไปลำปาง ก็อย่าลืมแวะไปแอ่วเด้อ



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
วันนี้ (30 ธ.ค. 2553) เดินเข้าศูนย์ GM India มา สั่งของไป  3 รายการ เป็นหน้าปัดใหม่ 1 ชุด และที่จับเปิดประตู (พลาสติกสีดำ)
รอบคัน สำหรับพี่ฟ้า และ control unit ควบคุมกระจกไฟฟ้ารอบคัน สำหรับน้องเหลืองซ่า แวกอน หลังปีใหม่ ค่อยมาลุ้นกันว่าหน้าตา
จะออกมาเป็นยังไง

อ้อ โช้คแก๊ส GM สำหรับคอร์ซ่า ครบเซ็ทประมาณ 7,000 บาทครับ (เป็นโช้คแก๊สกึ่งน้ำมัน)



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง