สวัสดีวันอาทิตย์ สดใส ค่ะทุกๆคน
และแล้วรถผึ้งก็ขับได้แล้ว ...วันนี้จึงขอแวะมาเ่ล่าความคืบหน้าให้จบค่ะ...
ผลสรุปดังนี้ค่ะ
1. แบตเตอรี่ ตามรูปที่ผึ้งเคยโพส คือ ลูกสีขาวๆ ชื่อ IBN Din55 นะคะ เค้าถูกนำไปชาร์จ วันรุ่งขึ้นขับได้ ...วันต่อมาแบตอ่อนอีก ก็เอาไปชาร์จอีก
2. ได้คุยกับ อ.ดร.ธีระชาติ ผึ้งก็ขับรถไปหาช่างกร เพื่อดูว่าไดชาร์จ กับไดสตาร์ท และแบต สามอย่างนี้ น่าจะอะไรกันแน่ หรืออาจมีประเด็นอื่นที่ยังไม่ได้นึกถึง ... ช่างกรดูอาการไดชาร์จ ชาร์จเข้าค่ะ สังเกตจากแรงดันไฟฟ้าจะเพิ่มเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน และไดสตาร์ททำงานปกติ ...ช่างกรตรวจสอบไฟรั่ว ไม่พบไฟรั่วค่ะ...เมื่อช่างกร ดูแบตเตอรี่ สังเกตว่า แผ่น dielectric บวมๆ แต่ก็เปิดดูแบตเตอรี่ลูกอื่นๆจากชุนหลี ที่อยู่ใน opel คันอื่นๆในอู่...ก็บวมๆเหมือนกัน... ช่างกรแนะนำว่า ให้ไปที่ร้านชุนหลี เพื่อทดสอบ แบตเตอรี่
3. ขับรถไป ร้านชุนหลี ช่างสองคนมาดูอาการไฟรั่ว ไดชาร์จ ไดสตาร์ท พบว่าปกติ...จึงยกแบตเตอรี่ไปทดสอบค่ะ ได้แก่
3.1 ช่างนำอุปกรณ์ลักษณะเป็นหลอดแก้ว มีวัตถุภายใน จุ่มลงในแต่ละช่องของแบต แล้วดูการลอยของวัตถุในหลอดที่จุ่มลงไป....พบว่า ตามรูปที่ลงมานี้นะคะ ตรงที่ทำสี่เหลี่ยมสีแดงครอบ สองช่องนี้ จะไม่ตอบสนองต่อการลอยของวัตถุในหลอดทดสอบ...
3.2 ช่างนำแบต IBN Din55 ไปลองชาร์จไฟ เพื่อดูการตอบสนองของแต่ละช่องแบตเตอรี่ พบว่า น้ำกลั่นในแต่ละช่อง มีการเดือดปกติ...แต่ขัดกับข้อ 3.1 ใช่มั้ยคะ
4. ช่างปรับระดับน้ำกลั่นให้แบตมีความเข้มข้น พอเพียง แล้วลองให้ใช้ก่อน ค่ะ
5. วันรุ่งขึ้น...แบตเตอรี่ IBN Din55 ยังคงมีแรงดัน 12โวลต์ค่ะ แต่...ไม่อยากเสี่ยงแล้ว
...ก็เลยถอดแบตเตอรี่ แล้วเอาไปเคลมที่ร้าน ทางร้านทดสอบเหมือนข้อ 3.1 ครั้งนี้ ชัดเจนว่าสองช่องนี้ไม่ตอบสนองเลย....ก็เลยเคลมแบตเตอรี่ค่ะ เลือกเป็น BOSCH ตามรูปที่ลงมานี้ค่ะ เพิ่มเงินนิดหน่อย
แบบฝึกหัดครั้งนี้ ได้เรียนรู้เรื่อง
1. รถสตาร์ทไม่ติด สิ่งที่ควรวิเคราะห์มีอะไรบ้าง
2. การตรวจสอบไฟรั่ว แรงดันแบตเตอรี่
3. การตรวจสอบไดชาร์จ ไดสตาร์ท และได้รู้แล้วว่า ตำแหน่งที่ตั้งของพวกเค้าในห้องเครื่องยนต์อยู่ตรงไหน
4. การถอด และนำแบตเตอรี่ ใส่กลับ
5. ประแจ เบอร์ 12, 13 ได้ใช้แล้วก็คราวนี้
6. ความเข้มข้นของน้ำกรดตะกั่ว..เป็นเรื่องเกินการควบคุม
ึ7. เจอเว็บนี้ กำลังอ่านอยู่เผื่อมีใครกำลังสนใจอ่านเรื่องแบตเตอรี่
http://www.carbatt.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=374165ขอขอบคุณทุกๆความคิดเห็น ที่ให้แนวทาง และกำลังใจนะคะ และขอขอบพระคุณอาจารย์ดร.ธีระชาติ มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ :-*