Complain คือ
"ข้อตำหนิการให้บริการ" ในกรณีไม่ได้รับความพึงพอใจ ใช้ในกรณีที่คุณไปใช้บริการ ไปใช้บริการแปลว่าคุณ
"เสียเงิน" ให้การสถานที่ให้บริการดังกล่าว คุณมีสิทธิ์ตำหนิได้เต็มที่เลยค่ะ ออกสื่อก็ได้ เพราะยังไงสถานที่ให้บริการก็ต้องฟังคุณ ไม่งั้นลูกค้าก็หดหาย ปิดกิจการไปในที่สุด เค้าถึงร้องเรียนออกสื่อกันยังไงล่ะคะ
แต่การที่สมาชิก พี่ๆ น้องๆ เข้ามาในเว็บนี้ ไม่ขอเรียกว่า
"ใช้บริการ" นะคะ ทีมงานไม่ได้กำลังให้บริการค่ะ เพราะทีมงานไม่ได้รับค่าตอบแทนหรือผลประโยชน์ในการให้เข้าชมเว็บและหาข้อมูลแต่อย่างใด ผู้ที่ทำงานตรงนี้อาสาและเต็มใจมาทำด้วยกันทุกคนค่ะ สิ่งที่เราอยากได้ตอบแทนมีเพียงสิ่งเดียว คือ
"กำลังใจ" เท่านั้นค่ะ
เรียนตรงๆ ว่าำเราไม่อยากได้
"ข้อตำหนิ" จากใครเลยค่ะ ขออนุญาตยกตัวอย่างนะคะเหมือนกับเราเปิดบ้านมาให้คนอื่นพักผ่อน พูดคุยกัน โดยที่เราไม่คิดเงินเลยซักบาทเดียว แล้วเราก็ปัดกวาดเช็ดถูให้สะอาด หาเครื่องดื่มมาต้อนรับ วันดีคืนดีมีคนเข้ามาแล้วบอกว่า
"น้ำไม่อร่อยเลย" คำเดียวที่เราจะพูด คือ
"เรามีกำลังทำให้ได้เท่านี้อะค่ะ ขอโทษด้วยจริงๆ ไม่พอใจโอกาสหน้าก็อย่าแวะมาให้เสียเวลาและอารมณ์ของเราทั้งคู่เลย" เราจะเอาข้อตำหนิของเ้ค้าไปคิดว่าเป็นจริงรึเปล่า แล้วหาทางแก้ไข แต่ว่ามันบั่นทอน
"กำลังใจ" ในการตั้งใจทำงานของเราอะค่ะ แต่ถ้ามีพี่ๆ เพื่อนๆ
"แนะนำ" ว่า
"พี่ว่าน้ำมันหวานไปนะ ลดน้ำตาลหน่อยดีมั้ย หรือว่าเอามาแบบเปล่าๆ ให้พี่มาเติมน้ำตาลเองก็ได้" อันนี้เรายินดีเลยค่ะ ขอบคุณมากๆ เพราะเราคิดคนเดียวอาจจะไม่รอบด้าน เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา เท่านั้นเองค่ะ
ขอเปลี่ยนเป็น
Comment (ความคิดเห็น) หรือ
Suggestion (คำแนะนำ) หรือ
Advice (คำปรึกษา) แทนนะคะ
พวกเรายินดีรับฟัง พิจารณา และพยายามปรับปรุงตามทุกข้อเสนอแนะที่ทำให้สมาชิกและทีมงานอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและสบายใจมากที่สุดค่ะสำหรับ
"Sorry" เห็นด้วยทุกประการค่ะ
หวังว่าจะทำให้เราเข้าใจตรงกันมากขึ้นนะคะ
ขอบคุณค่ะ