อืม... เดี๋ยวขอท้าวความก่อน เผื่อว่ามี คนที่สนใจเรื่องการวางเครื่อง ข้ามพันธุ์ครับ
ถ้าใครที่ พึ่งเข้าเวบมาใหม่ ลอง้ กลับไปอ่าน ที่
http://www.opel.in.th/index.php/topic,156.0.htmlและ ค้นๆ ต่อใน
http://www.opel.in.th/index.php/board,36.0.html ก่อนนะครับ อ่านปเรื่อยๆจนจบก่อนฮะ แล้วค่อย มาพิจารณากันครับ...
ผมเอง เคย อยู่ใน สถานะการณ์ ที่ต้องเลือกมาก่อนครับ
ต้องเข้าใจก่อนว่าต่างจังหวัด ถ้าไม่มีอู่ opel แท้ๆ หรือว่ามีช่างที่ สามารถคุยกันรู้เรื่อง ได้และมีความรับผิดชอบจริงๆ opel เราเป็นลูกเมียน้อยมากเลย... โดนทั้ง อะไหล่แพงเวอร์ ค่าแรงแพงเวอร์ ถ้าโชคดี ก็หาย โชคไม่ดีเท่าไร ก็หายแต่เสียเงินเยอะหน่อย โชคร้าย ซ่อมไปซ่อมมา หมดไป หลายหมื่น ช่างมันยังหาจุดเสียไม่เจอเลย (ผมเองก็เคยโดนอู่ข้างทางจะถอดชุดท่อร่วมหัวฉีดออกแล้วจะแปลงเอา คาบูมาใส่ให้ )
ต่างจังหวัดมันไม่เหมือน กทม และจังหวัดใกล้ๆครับ ตัวเมือง ขนาดเท่า โชคชัย 4 เท่านั้นเอง เกินกว่านั้นก็เจอ ท้องนาแล้ว ออกไปต่างอำเภอ อย่าหวังว่าจะซ่อมเราได้ชัวร์ๆ ทุกอาการ...
มันคิดไำด้หลายแบบครับ ผมเองไม่ได้ยึดติดกับอะไรมากนัก และจากประสพการณ์ทั้งคุยโทรศัพท์ทั้งเจอกับตัวเอง สุดท้าย สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราอาจจะไม่ตรงกับของคนอื่นก็ได้ครับ...
รถอะไรเครื่องอะไร มันไม่สำคัญเท่า มีรถแต่ไม่ได้ใช้ครับ บางอย่างผมอธิบายแทบตาย แต่ว่าช่างที่ทำมันดื้อมันคิดว่าผมเป็นช่าง แล้วไม่ยอมเชื่อ คิดว่าผมไปอวดความรู้ใส่ สุดท้ายคนที่ซวยคือเจ้าของรถที่เอาไปซ่อมครับ ช่างบางคน เจ้าของรถ เอาให้คุยกับผม แล้วเสียงเปลี่ยนเลยนะ กว่าจะบอกว่า กรูไม่ใช่ ช่างโว้ย แต่ว่าจะช่วยให้มึงซ่อมรถ สมาชิกกรูให้จบๆซะทีเนี้ย ปรับความเข้าใจกันสักพักครับ...
ถ้าเกิดว่า มันเหลือบากกว่าแรงจริงๆ อยากจะเปลี่ยนเครื่องจริงๆ ผมก็แนะนำได้ครับ แต่ว่าถ้าอยากจะประหยัดเงิน เครื่องเดิมมันก็ซ่อมคุ้มกว่า ยกเว้นว่า ต้องซ่อมเครื่องราคาร่วมๆ 10000 แล้วจะเจอ ค่าซ่อมเกียร์ออโต้่ อีก 20000 อันนั้นก็น่าคิดครับว่าจะเปลี่ยนเครื่อง หรือว่าจะซ่อมต่อดี...
ความคุ้มค่าและเหมาะสมในการใช้งานของเราเอง จึงเป้นสิ่งสำคัญที่สุดครับอย่างที่เคยบอกไปครับว่า ต้อง ดูก่อนว่า ช่าง แถวๆบ้านมันมีปัญญา ซ่อมอะไรให้เราบ้าง โอเมก้าผม ไม่ใช่ว่าเครื่อง x20xel มันไม่ดีนะครับ แต่ว่าโดนช่าง ล่อซะเละเลย ตอนที่ คุณพ่อเอาไปใช้ ค่าซ่อมรวมไปรวมมา วางเครื่อง 2j vvti ได้ 2 เครื่อง แถม ติดแก๊ส ได้ 2 รอบ...
มันโดนช่างดัดแปลงซะหมด เลย ห่าเหวอะไร ทำมาจากเยอรมันดีๆ มันอ่านไดอะแกรมไม่ออก ไม่เข้าใจระบบ มันทำใหม่ให้มันเข้าใจของมันเอง เวลาที่เอาไปซ่อมที่อื่นทีนึงต้อง ไล่สายไฟกันใหม่หมด พูดแล้วปรี๊ด...
กลับมาเรื่องวางเครื่อง ถ้า เราปรับตัวเรา เข้าหาช่างมันจะง่ายกว่าครับ แต่ว่าต้องแยกกันระหว่าง อู่ที่ วางเครือง และอู่ที่ซ่อมนะครับ
อู่ที่วางเครื่อง ต้องเข้าใจทั้งเครื่องตัวที่จะวาง ระบบพื้นฐานของรถเรา และวิธีการที่จะทำให้ ทั้ง 2 อย่างมันออกมาได้สมบูรณ์โดยใช้งบที่ไม่บานปลายครับ
อู่ซ่อม ก็ พอเห็นว่า อะเครื่องตัวนี้ กรูซ่อมมาตั้งกะยังเรียน ปวช คราวนี้อะไรๆ มันก็ง่ายขึ้นแล้วครับ ใช้งานซ่อมง่าย ครับ
ผมสามารถ จัดและควบคุมการวางเครื่อง บางรุ่นให้ออกมาจบได้ครับ แต่มีข้อแม้ว่าต้อง ทำตามระบบที่ผมวางเอาไว้เท่านั้นทุกอย่าง ถ้าเกิด ออกนอกตัวแปลที่ผมควบคุมเอาไว้แม้แต่อย่างเดียว ผมไม่รับประกันว่าจะออกมาดีหรือไม่ครับ เพราะว่า งานวางเครื่องข้ามพันธุ์ มันเหมือนกับงาน รับเหมาก่อสร้างครับ ต้องคุยกันให้เข้าใจก่อน แล้วค่อย จัดการทุกอย่างตามระบบงานไป ถ้ามีการเพอ่มเติมอะไรจากที่คุยกันเอาไว้ แปลว่ามันต้อง มาคุยกันใหม่ว่าทำได้ไหม อย่างไร เพิ่มหรือลดค่าใช้จ่ายอีกเท่าไร จริงไหมครับ...
ไม่ใช่ว่า มีเงิน 700000 ที่บ้านต้องการ รถไถมาไถนา ทำมาหากิน ระหว่างทางขับผ่านโชว์รูมรถ เลยแวะเข้าไปดู ลองขับเกิดชอบใจ เลยซื้อ แจ๊สมา 1 คัน... เหตุผลเพราะว่ามันนั่งสบาย แล้วราคา 500000 หน่อยๆ เองเหลือเงินเก็บอีกเป็น 100000 แต่มันลืมคิดไปว่า.. แจ๊สมันไถนา ไม่ได้นะโว้ย...
หลายๆคนอาจจะ คิดแล้วปวดหัวครับ ว่าจะทำยังไงต่อดี... ผมจะทำ ไดอะแกรม วิธีคิดให้นะครับ
ซ่อม หรือไม่ซ่อม
- ซ่อม ซ่อมอะไร เป็นเงินรวมเท่าไร ซ่อมที่ไหน
+ ไม่ซ่อม แล้วจะทำอย่างไร ขายรถทิ้ง หรือว่า วางเครื่องที่มันซ่อมง่ายกว่านี้...
++ วางเครื่อง วางเครื่องอะไร ใช้รถแบบไหน วางที่ไหน แล้วเครื่องที่จะวาง ช่างแถวๆบ้านมันซ่อมให้เราได้หรือเปล่า
ณ ตรงนี้ ได้ข้อมูลว่า corsa มีเครื่องที่วางได้คือ 4e fe 4e fte 5e fe 1nz อ้างอิงจาก
http://www.opel.in.th/index.php/topic,156.msg20551.html#msg20551 นะครับ ไปอ่านกันดู
อัพเดทก่อนว่า 5e fe ผมไม่ค่อยแนนำแล้วเพราะว่า เครื่องในไทยมันไม่มีรถรุ่นไหนใช้เครื่องตัวนี้เลย(รถตลาดนะครับ ไม่รวมรถนำเข้าพิเศษขายได้ไม่ถึง 50 คัน แบบนั้นไม่นับ) เครื่อมันเก่ามาก เดี๋ยวจะหาอะไหล่ลำบากครับ
ตัววเลือกสำหรับคนที่ ใช้งานปรกติ จะเหลือ
4e fe (เก่า แต่ว่า ช่างช่างข้างทางที่ไหนก็หลับตาซ่อมได้ อะไหล่ตรึม) และ
1nz (ใหม่กว่ามากเครื่องราคาแพงกว่า 4e fe นิดเดียว แต่ว่าหาช่าซ่อมต่างจังหวัดจบๆยากกว่า) ครับ
คราวนี้ก็เหลือ เจ้าของรถ คิดให้ดีเลือกให้ดี แล้วแหละครับ... อย่าคิดเอา แจ๊สไปไถนาเพราะว่ามันขับสบายกว่ารถไถเลยครับ...