เอามาให้อ่าน... รอดูฝันจะเป็นจริงมั้ย..
ฮือฮาสร้างสนามเอฟ1 ทุ่ม2,500ล้านย่านบางนา-ตราด"เฉลิม อยู่วิทยา"นายทุนใหญ่ ดึง"สิงห์-ปตท.-บินไทย"ร่วมทุนสร้าง
"เรดบูล" จับมือ "สิงห์" ผุดสนามเอฟวันเต็มรูปแบบ ทุ่มทุนกว่า 2.5 พันล้านบาท เล็งทำเลบางนา-ตราด สร้างสนามแข่งฟอร์มูล่า 1 มาตรฐานโลกแห่งแรกในไทย เตรียมเดินสายชวน ปตท. การบินไทย ปูนซิเมนต์ไทย ร่วมลงขัน ดอดเจรจารัฐบาลขอสนับสนุนเต็มพิกัด ชี้สร้างชื่อให้ประเทศได้ เต็มที่ ประกาศเจรจาผู้จัดการแข่งขัน "เอฟไอเอ" ทันทีที่พร้อม คาดอีก 2 ปี ได้เห็น ดึงดูดทั้งเม็ดเงินและผู้คนจากทั่วโลกแน่นอน
นาย เฉลิม อยู่วิทยา ประธานกรรมการ บริษัท เรดบูล ประเทศอังกฤษ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกลุ่มเรดบูลมีแผนงานที่จะก่อสร้างสนามแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่ง (F1) ในเมืองไทย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคเอกชนและรัฐบาล โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในการก่อสร้างสนาม 2,000-2,500 ล้านบาท เพื่อให้เป็นสนามแข่งขันมาตรฐานโลกแห่งแรกของเมืองไทย
"หลังจากที่เราได้นำรถแข่งฟอร์มูล่าวันที่ชนะการแข่งขันในปีที่แล้ว เข้ามา วิ่งโชว์บนถนนราชดำเนินเมื่อปลายปี ที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับจาก คนไทยเป็นอย่างมาก ตอนแรกไม่คาดคิดว่าคนไทยจะให้การตอบรับได้มากขนาดนี้ นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เราคิดโปรเจ็กต์ที่จะสร้างสนามการ แข่งขันฟอร์มูล่าวันในเมืองไทย"
ในเรื่องของการลงทุนนั้น คาดว่าจะเป็นส่วนของภาคเอกชนที่จะต้องมีการเจรจาเพื่อลงทุนร่วมกัน โดยทางเรดบูลจะร่วมกับกลุ่มสิงห์ที่จะเป็นตัวหลักในโครงการนี้ และจะมีการเชิญชวนบริษัทต่าง ๆ ที่เป็นของคนไทยมาลงทุน ร่วมกัน อาทิ ปตท. การบินไทย ปูนซิเมนต์ไทย เป็นต้น ในส่วนของภาครัฐนั้น คงจะมีการสนับสนุนในเรื่องเงื่อนไขพิเศษต่าง ๆ ของการลงทุน ซึ่งจะต้องมีการเจรจากันในรายละเอียดต่อไป
"เบื้อง ต้นได้มีการคุยกันกับคุณกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การคลังแล้ว เป็นการคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ โดยทางคุณกรณ์ให้ความสนใจมาก คิดว่าภายในปีนี้ทุกอย่างน่าจะลงตัว และขั้นตอนต่อไปก็คือ การเจรจากับภาครัฐในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพื่อให้ทุกอย่างแล้วเสร็จภายใน 1-2 ปีนี้"
ในส่วนของสถานที่จัดสร้างสนามแข่งนั้น คาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ในกรุงเทพฯหรือปริมณฑล โดยเน้นพื้นที่ใกล้สนามบินและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ โรงแรม ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ชมการแข่งขันและทีมแข่งที่จะเดินทางมาจากทั่ว โลก
"เรามองว่าย่านถนนบางนา-ตราด น่าจะเป็นเป้าหมายที่ดีที่สุด เพราะใกล้สนามบินซึ่งมีการคมนาคมที่สะดวก และยังใกล้กรุงเทพฯอีกด้วย สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีสาธารณูปโภครองรับอย่างพร้อมเพรียง ที่จะสามารถรองรับผู้คนที่จะเดินทางเข้ามาชมการแข่งขันได้ ทั้งนี้แม้ว่าการลงทุนสร้างสนามแข่งขันจะไม่มีกำไรจากการดำเนินธุรกิจ แต่เราก็ได้กำไรทางอ้อมจากผู้คนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ทั้งการประชาสัมพันธ์ประเทศโดยตรง และยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย"
นาย เฉลิมกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการเจรจากับสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือเอฟไอเอ ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขัน รถฟอร์มูล่าวันนั้น คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทางเอฟไอเอมีความสนใจที่จะเข้ามาจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเอเชีย อยู่แล้ว และประเทศไทยก็เป็นประเทศที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกแล้ว ยังมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกด้วย
"ผมคิดว่าทางเอฟไอเอ น่าจะสนใจเมืองไทย เพราะเราเป็นประเทศที่มี เดสติเนชั่นที่ชัดเจน มีความหลากหลายของวัฒนธรรม ก่อนหน้านี้ผมก็เคยคุยกับผู้บริหารของเอฟไอเอมาแล้ว ซึ่งเขาก็มีความสนใจประเทศไทยอย่างมาก แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเราว่าเมื่อไหร่ เพื่อที่จะได้มีการเจรจากันอย่างจริงจังต่อไป"
อย่างไรก็ตาม แผนงานนี้ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีนี้ เพราะขณะนี้มีประเทศคู่แข่งในเอเชียอีกหลายประเทศ ที่ต้องการให้มีการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในประเทศของตน ล่าสุดประเทศอินเดียก็เพิ่งเซ็นสัญญาไป แต่ทั้งนี้คาดว่าในอนาคตทางเอฟไอเอจะต้องมีการจัดการเรื่องสนามแข่งอีกครั้ง โดยอาจจะยกเลิกบางประเทศไป แล้วไปแข่งในสนาม ใหม่ ๆ ของประเทศอื่น ๆ แทน
ด้านนายวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการฝ่ายพันธมิตรและกิจกรรม บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมของโครงการนี้ ซึ่งนอกจากกลุ่มสิงห์และเรดบูลที่จะเป็นตัวหลักแล้ว คิดว่าคงต้องมีการเชิญชวนกลุ่มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมลงทุนด้วย และคาดว่าจะได้เห็นสนามการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเมืองไทยอย่างแน่นอน
นอกจากการ ลงทุนในการสร้างสนามแข่งขันแล้ว อีกทางหนึ่งที่เป็นไปได้ คือ การแข่งขันแบบซิตี้เรซ หรือการแข่งขันบนถนนจริง ซึ่งมีการแข่งขันอยู่ในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ เป็นต้น การจัดการแข่งขันแบบนี้ นอกจากไม่ต้องลงทุนสร้างสนามแล้ว ยังสามารถจัดการแข่งขันได้เร็วขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูผลการเจรจาระหว่างผู้ร่วมทุนอีกครั้งหนึ่ง
ผู้สื่อข่าว รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา "กระทิงแดง" ได้จัดงาน "ราชดำเนิน เรดบูล แบงค็อก 2010" มีขบวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อด้วยขบวนกระทิงแดงถวายพระพร ปิดท้ายด้วยการนำนักซิ่งชาวออสเตรเลีย "มาร์ก เวเบอร์" มาโชว์รันแสดงทักษะซิ่งรถฟอร์มูล่าวัน ณ บริเวณถนนราชดำเนิน ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็น อย่างดีจากผู้คนที่หลั่งไหลมาดูจน ล้นถนนราชดำเนิน นอกจากจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการแข่งรถเมืองไทยแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จในแง่การดึงผู้บริโภคเข้ามามี ส่วนร่วมกับแบรนด์ และตอกย้ำภาพเบอร์ 1 โลกของกระทิงแดงนำไปสู่การสร้างสนามแข่งขันในครั้งนี้
ที่มา นสพ ประชาชาธุรกิจ
http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02p0101310154§ionid=0201&day=2011-01-31