ผมมาแชร์ ข้อมูลบ้าง...
เอาเท่าที่รู้นะครับ...
ที่บ้านผมก็มีรถกระบะ รุ่นเก่านะ big M พ่อผมก็ เล่น รถดีเซลมาไม่ใช่น้อย หนุ่มๆก็เล่นเรือ2ตอน ตอนย้านมาเชียงใหม่ ก็ทำปั้มน้ำมัน ตอนที่แม่ทำเตนท์รถ ก็เอา ford renger bo มาใช่อยู่พักนึง เกือบๆปี (ความเร็วปลายได้ 180 ครับกดมิดเลย)
สุกท้ายตอนนี้ ใช้ NV ติดแก๊ส 2 คันครับ เอาใช้ในสวน ส่วน big M คันเดิมก็ยังอยู่ แต่ว่าจอดนิ่งๆ อยู่ในสวนครับ ไม่ได้ขับมา 2-3 ปีล่ะมั้ง...
เครื่อง ดีเซลเท่าที่ผมทราบมันมีอยู่ 2 ช่วงหลักๆ
คือช่วงแรก แต่งปั้ม ยัดโบ ควันดำ ถามว่าแรงไหม ก็แรงนะครับ กินน้ำมันใช้ได้เลย (รถพ่อผมไม่ใช่เทอร์โบครับ)
กับช่วงหลังที่เป็น Commonrail ไปแล้ว มีการจ่ายน้ำมันที่ฉลาดขึ้น แรงขึ้นประหยัดขึ้น ช่างสมัยเก่าๆจะทำอะไรก็ำบากแล้ว เจอ กล่องมาคุมนู่นนี่นั้น
สมัยช่วยน้ำมันแพงๆ มีการล้อกันเล่นๆว่า เอารถกระบะเครื่อง ดีเซล ยกลงขาย แล้ววาง 1uz+ติดแก๊ส เจ้าของได้เงินทอนอีกเป็นหมื่นเลย
กลับมาที่ประเด็นของเรา... คือ... เครื่องดีเซลขนาดเล็กที่อยู่ในรถเก๋ง และต้องเป็นเทอร์โบด้วย...
เท่าที่รู้จัก คือ 1nt ที่อยู่ในรถพี่สันติ คันแดง... ผมขับแล้วเจอปัญหา คือ... เกียร์ ไม่ค้างที่รอบที่ต้องการ... พอกดคันเร่งที่ 100 รอบก็มาสัก 2500 พอถอน มันก็ร่วงไป 800 เลย คาดว่าเกิดจากเกียร์ที่ไม่เหมาะสมกันกับเครื่องแรงบิดสุง...
เอาว่ากันที่เกียร์ ก่อนแล้วกันครับ...
เกียร์ที่ออกแบบมาให้ใช้กับรถเบ็นซิล เครื่องที่ มีเรดลายที่ 6000 รอบ กับเครื่องดีเซลที่มีเรดลายที่ 4500 รอบ... มันมีอัตราทดต่างกันครับ
ถ้าเอาเกียร์ของเครื่อง เบ็นซินมาชน วิ่ง120 รอบอยู่ที่ 3000 แล้วความเ็ร็วปลายมันจะได้ที่เท่าำไร เหลือรอบอีก 1500 แล้วลากเกียร์ 5 ก็คงไม่ได้ ถึงเรดลายหรอกครับ จริงม่ะ... เปลืองก็เปลืองวิ่งก็ไม่ออก
ทั้งๆที่ แรงบิดยังมีเหลือเฟือ แต่ว่าต้องมาใช้เกียร์ร่วมกับเครื่องที่แรงบิดต่ำ(เครื่องเบนซิน โตโยต้า มีแค่ 10 กว่าๆ เอง นับที่ 4e 5e 5a นะครับ เอาที่มันลงได้)
แปลว่า ถ้าอยากจะให้มันประหยัด ต้องหาเกียร์ที่ รอบ 1800-2000 รถวิ่งได้ที่ความเร็ว 120 ครับ ผมว่าคงไม่ต่ำไปสำหรับเครื่อง ดีเซลเทอร์โบขนาดเล็กเพราะว่ามันมีทรอค์เหลือเฟือ....(ผมจำไม่ได้แล้วว่ามันวิ่งกันเท่าไรนะไม่ได้ขับมานานมาก) อาจจะเปลี่ยนเฟืองท้ายเอาได้มั้งครับ แต่ต้องคำนวนดีๆนะเดี๋ยววิ่งไม่ออก ผมเดาๆเอา อย่าเชื่อผม บอกแล้วว่า เท่าที่รู้มา ปะติดปะต่อกัน แฮะๆๆ
ความสามารถในการบำรุงรักษาของช่าง งานนี้ ต้องดูว่า เครื่องของใครครับ ถ้ามีช่างรู้จักซ่อมได้ก็ชิวเลย... แต่่ถ้าไม่ได้... ท่าจะบาน...จอดทิ้งไว้ปลูกสะระแหน่... แน่นอน...
ราคาเครื่อง แพงกว่า เครื่องเบ็นซินแน่นอนครับ หายากด้วย 1nt เขาเอาไปวางคาริเบี้ยนกันหมด...ไว้เข้าป่า
เครื่องที่มันติดรถ vw อยู่มันคงทนแน่ๆเลยครับ ไม่จุกจิกมั้ง(หรือเปล่าฮะพี่นุ่น) เลยมีแต่คนชอบ มันน่าจะประหยัดกว่า เครื่องเบ็นซิน ในระดับนึง (แต่ว่าคงไม่น่าสู้ เบ็นซินติดแก๊สโง่ๆ กินโลละ0.80 บาทได้นะครับ)
เรื่อง เครื่องดีเซล โมเต็มที่จุ๊ย ว่ามา... ก็แล้วแต่ความชอบครับ คงไม่ว่ากันหรอก... อย่างต้น ให้ขับก็ขับได้ แต่ต้นชอบ ฟิวของเครื่องที่เล่นรอบ สูงๆได้มากกว่า(ตรงกันข้ามกับ c20ne เลย 555)
ไม่แน่นะครับ อาจจะมีเหตุผลแค่ว่า... ขนาดรถตรงรุ่น เขายังหามาใส่กันให้ควัก... เราจะมีปัญญาไปแย่งเขามาได้ยังไงก็ได้...
ป.ล. ไอ้ nv ใน ป.ล. 3 ของเจ้าบอมบ์ รถผมเองอ่ะ....