ขอเชิญ เสวนา ว่าด้วยเครื่อง Diesel

RevelCat · 31452

Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
- แหมท่าน web master ให้เวลาแก้ไขข้อความแค่ 3 นาทีเองหรือครับ ขอสัก 3 ชม.จะได้ไหม (หรือ 3 วันได้ยิ่งดี 555) เพราะผม
ก็เป็นคนนึงที่ปากไม่ค่อยดี ไม่ค่อยมีสติอ่ะครับ พิมพ์ไปแล้วมาคิดได้ทีหลัง ว่าคนอื่นเขาอาจเข้าใจเจตนาของเราผิดไป แต่ทั้งหมดทั้งปวง
ก็เป็นไปด้วยความปรารถนาดีนะครับ
- ถ้าเปลี่ยนจาก 3 นาทีเป็น 30 นาที หรือ 3 ชม.ไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร ผมยินดีให้ความร่วมมือครับ
- ต่อไปนี้คงต้องเร่ง upgrade สติให้มาก ๆ หน่อยซะแล้ว ตามคำเตือนของท่านเจี๊ยบ




Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
จากเดิมที่ระบุไว้ในคู่มือ เกียร์ MT ที่120km กิน 14.7โล/ลิตร ถ้ามันได้ เฉลี่ย ไม่ต่ำกว่า25โล/ลิตร ถ้าอยากเซฟมากๆ ผ่อนลงไปที่ 90km น่าจะเซฟได้อีกหลายอัด

ขออีกนิด ว่าจะไม่ตอบล่ะ แต่อดสอดปากไม่ได้

ในคู่มือที่บอกว่า 14.7 km/lite เนี่ย เค้าบอกหรือเปล่าครับว่าตอนทำการทดสอบ Ambient Temperature เท่าไหร่ ? 25 ? ถ้าเจอ 35-40 แบบบ้านเราล่ะ ? Intake Volume มันเปลี่ยนไป มากน้อย เท่าไหร่ ?
แล้วยางที่ใส่ทดสอบ Size อะไร ? Friction ของถนนกับยางเท่าไหร่ ?
รถที่ทดสอบมีน้ำหนักบรรทุกเท่าไหร่ ? ผู้ทดสอบกี่คน หนักเท่าไหร่ ? น้ำมันเชื้อเพลิงในถังกี่ลิตร ?
Clearance ของแหวนลูกสูบกับปลอกสูบเป็นเท่าไหร่ ตอนทดสอบ ? แล้วรถที่ใช้งานมาซัก 10000km ค่า Clearance เป็นเท่าไหร่ ? ถ้า 50000km ล่ะ ?
Compression Ratio ตอนทดสอบกับตอนวิ่งไป 10000km ? 50000km ?
บลา บลา บลา ??

ทุกอย่างคือ Factor ที่แตกต่างจากการใช้งานจริง หรือเปล่า ??

สมมุตินะครับสมมุติ สมมุติว่าผมเป็นเด็ก :ใบเหลือง: น้องพลับโตแล้วครับ  8)

คือ สมมุติว่า ถ้าข้าม คำถามต่างๆนาๆ ที่คุณบอมว่ามานี่ ถ้าเอาแบบที่ใช้งานจริงมาเทียบเลย พอที่จะใช้ได้มั๊ยครับ เอาง่ายๆเลย ผมเอาแวนที่ใช้8วาล์ว ล้อ13เดิมๆ ลองแล้วออกมา เฉลี่ยซัก 13-14โล/ลิตร

แบบว่าเทียบแบบว่า เทียบจาก สภาพรถเป็นยังไง จำนวนคน+สำภาระเท่าไหร่ เดินทางสภาพไหน คือส่วนตัวผมว่าน่าจะเทียบจาก ค่าใช้งานจริงคงเพียงพอ เพราะว่าในการใช้งานจริงๆ จะมีใครมานั่งคำนวนค่าพวกนี้รึปล่าวครับ

อาจไม่ต้องพูดถึงเรื่องคำนวน ถามว่าที่ใช้รถกันอยู่ มีกี่คนที่รู้ค่าพวกนี้ ค่าที่ผมตั้งไว้ก็เป็นแค่ค่าประมาณการ ไม่ให้ได้คิดขนาดว่า จะต้องให้มันออกมา เป๊ะๆ แบบต้องได้ 90km ที่ 32.75โล/ลิตร, 120km ที่ 26.22โล/ลิตร

ถ้ามันต่างกัน มากกว่า 10โล/ลิตร ผมว่ามันชัดเจนแล้วเรื่องอัตราการบริโภค นอกนั้นก็คำนวนอย่างอื่นประกอบ ค่าวาง, ค่าปรับแต่ง, ค่าดูแล +-กันดู หรือว่าค่าพวกนี้เป็นค่าที่ต้องรู้ ตอนวางเครื่อง+จูนเครื่องรึปล่าวครับ

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
ทราบแล้วจะได้ไหวตัวทันครับพี่ เหอๆ ไม่ได้กลัวไปมีเรื่องกับใครอ่ะครับ คือเรื่องถ้ามันจะมีก็ว่ากันไป ผิด-ถูก ตามเหตุผล ถ้าเปิดใจเปิดกว้างได้ บางคนพูดแรง บางคนพูดตรง ก็ยังพอเข้าใจกันได้

แต่ที่กลัวคือ กลัวปล่อยไก่ แล้วไม่ได้แก้ตัว  :หนาว: :shock:

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
ผมไม่ได้จะเถียงนาพี่บอม

เพียงแต่ดีเซลฟายๆมันความชอบผมฮะ

ส่วนสมัยใหม่ คอมมอนเลวมันดีอยู่แล้วพี่

แต่สำหรับผม ถ้าเล่นหัวฉีด มีไฟฟ้าอะไรพวกนี้
ผมเล่นเบนซินติดแก๊สเหมือนเดิมดีก่า



Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
คือใจผมนะ ถ้าอยากลองเพราะอยากรู้หรืออยากทดสอบ ลองไปเลยครับ

แต่ถ้าต้องการเอามาใช้งานจริง ผมอยากให้คิดเยอะๆ มองหลายๆมุม

อย่างที่ผมบอกไปแล้ว ถ้ามันดีแบบไม่มีข้อเสีย ทำไมคนถึงไม่เอามาใช้กัน มันต้องมีอะไรสิ

ทุกวันนี้ผมก็ยังเห็น 4A ติดแก๊ส JZ ติดแก๊ส UZ ติดแก๊ส วิ่งกันเกลื่อน

ลองมาแชร์ข้อมูลกันได้ครับ




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
อยากลองก็เพราะอยากรู้ว่า ถ้าเอามาใช้งานแล้วมันจะดีรึปล่าวนั่นแหล่ัะครับ แต่ประเด็นที่ชวนมาถกกันก็คือ

"ถ้ามันดีแบบไม่มีข้อเสีย ทำไมคนถึงไม่เอามาใช้กัน มันต้องมีอะไรสิ"

นี่แหล่ะครับประเด็นหลักที่ผมเองก็ยังสงสัยอยู่ คือมันมีข้อดีหรือข้อเสียอันนี้ผมเข้าใจแหล่ะครับ มันคงไม่มีอะไรดีไปซะทุกอย่าง

ในความคิดผม เอาแค่ ให้มีมันดีคุ้มเสียก็พอแล้วครับ คือดีเสียหักลบกันแล้ว ก็ยังคุ้มอ่ะไรทำนองนี้ ใกล้ๆตัวเลย

ก็เหมือนผมเลือกที่จะแสวงหาโอเปิ้ลทั้งที่มันมีอุปสรรคมากมายและ คนใกล้ตัวส่วนใหญ่ก็จะค้านว่า "มันมีดีอะไร ถ้ามันดีจริงคนเค้าก็ใช้กันเยอะแยะสิ" ซึ่งจริงๆ เค้าอาจจะไม่ได้คลุกคลีหรือรับรู้ว่ามีกลุ่มคนที่ รู้ว่ามันมีอะไรดีเห็นคุณค่าและหาใช้กันอยู่ ทุกวันนี้ คนรอบตัวผมยังถามๆกันอยู่เลยครับ หาอะไหล่ยากไม่ใช่เหรอ? ซ่อมแพงไม่ใช่เหรอ? รถยี่ปุ่นไม่คุ้มกว่าเหรอ? พอผมอธิบายไปก็ยังไม่ค่อยจะเชื่อกันเลยครับ

คล้ายๆกันกับที่คุณบอมกำลังชี้ให้ผมเห็นและผมเองก็ยังสงสัยอยู่แล้วด้วยว่า "ทำไมคนถึงไม่เอามาใช้กัน มันต้องมีอะไรสิ" เช่นกันครับ ตอนนี้ผมกำลัง สืบค้นข้อมูลเครื่องดีเซล จากทางกลุ่ม VW ซึ่งเท่าทีดูเอาแค่ตัว TD1900 ตัวเก่า ไม่ต้องเป็น TDI เสียงทางนู้นเค้าก็ว่าดีนะครับประเภทที่ว่า ถ้าใครมีแล้วก็ไม่ค่อยอยากปล่อย คล้ายๆกับที่ทางเราก็บอกว่าโอเปิ้ลของเราดี+คุ้ม แต่ประเด็นคือ ทางนู้นเค้าต่อให้วางเครื่องใหม่จากเบ็นซินเป็นดีเซล มันก็ไม่ได้ข้ามพันธ์อะไรมากหมาย MK3 ที่เอามาวาง TD1900 กัน ทางเมืองนอกเค้าก็มีอยู่แล้วแบบเดิมๆจากโรงงาน เลยดูไม่มีปัญหาอะไร แต่แนวคิดผมมันยังถือว่าแหวกแนว อาจจะยังไม่มีใครทำ และอาจจะทำให้มีปัญหาที่ไม่คาดคิด หรือปัญหาที่บางคนเจอบางคนไม่เจอ บางคนรู้บางคนไม่รู้ ตรงนี้แหล่ะ ที่ผม อยากจะขอให้ทุกท่านมาร่วมกัน แบ่งปันข้อมูล

มาถึงตรงนี้ ผมไม่ได้คิดว่าคุณบอมใช้แต่เครื่องเบนซิล แล้วไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องดีเซลนะครับ แต่คิดว่าที่คุณบอมเจอมา อาจจะเป็นแบบ ดีไม่คุ้มเสีย หรือคำนวนแล้ว เบนซินติดแก๊ส คุ้มกว่าถ้าอยากประหยัด

เชื่อว่าคุณบอมมีความรู้ความเข้าใจเรื่องพวกนี้อยู่พอสมควร จากที่ศึกษาดูข้อมูลหลายๆอย่างในเว็บ ตอนนี้ก็ยังนึกขอบคุณอยู่ ที่ได้ไปช่วย ร่วมพิสูจน์ทราบเจ้าสายฟ้า และยังช่วยชี้แจงแนะนำและตอบคำถามจากความสงสัยของผม ยังนึกอยู่เลยครับว่ายังไม่ได้ตอบแทนอะไรเลย ทั้งพี่กุ้งกับคุณณัตด้วย

ต่อไปถ้ายาว ผมว่าผมเปลี่ยนสีเพิ่มไซส์ดีกว่า นึกว่าพี่นุ่นปวดตาอยู่คนเดียว ผมเอง อ่านเยอะๆก็ปวดเหมือนกัน  :ไม่:

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
เปลี่ยนสีแล้วเหมือนกัน..55+

ทำไมคนไม่นิยมเครื่องดีเซลในเก๋ง?
คำตอบ ในบ้านเรามันไม่รู้เป้นเพราะอะไร ไม่นิยมเอาเก๋งดีเซลมา..ทั้งๆที่
แรกๆที่เคยเห็น ก็เป็น 300D ของพ่อเพื่อน สมัยเรียน
ตอนแรกที่เห็นก็เออมันเจ๋งดีว่ะ เบนซ์ปี 8X เป็นเครื่องดีเซล เกิดมาไม่เคยเห็น

แก้ไขเพิ่ม...และในยุโรป ทั้ง Opel Benz Vw เขาก็มีเครื่องดีเซลใช้กันรึ่มๆๆๆ ยกเว้น BMW ที่เพิ่งมารู้สึกทีหลัง

พอเรียนมาเรียนใน กทม. ก็อยู่กับเพื่อนบ้าเต่า แล้วก็คลุกกันไปเรื่อยๆจนมาทำงาน
ก็เปลี่ยนจากเต่ามาเล่น Type อื่นๆ ก็มีทั้ง T1 หน้าวี Golf และ Tranporter
จุดตรงนี้แระ ที่มันเป็นจุดของการแสวงหาตังเจ๋งๆ แต่ GTi หายาก ก็มีตัวให้เล่นเป็น TurboDiesel (เหมือนกับเราเล่น Corsa / Astra ก็ต้องหา GSi)
จากจุดนี้แหละ ไปได้ตัว Golf กระบะหลังทึบ เครื่องดีเซลโบ 1900 เดิมๆ ซึ่งไม่ใช่วาง VR6 แบบพวกอยากแรงข้ามขั้น
ก็อยู่สัมผัสมันมานานหลายปี เพราะมันเป็นรุ่นปี 93
ช่วงที่ขลุกอยู่กับโฟล์คตอนนั้น ก็ดูจากหนังสือ VW Performance แล้ว Golf1-2 มันมีตัวเครื่อง TD1600 ด้วยแฮะ
ดูหน้าตามันก็แบบเดียวกันที่อยู่ใน Transporter ปี88-93 เออ..เอาดิ
หาเครื่อง Transporter มาลงกอล์ฟเลย... ก็ประจวบกับมีคนยกเครื่องลง เปลี่ยนเครื่องใหม่ ก็เลยสอยมาลง MK1 ซะเลย

ฉะนั้น เครื่องแค่นี้ มันไปอยู่ในรถตู้ของโฟล์ค มันไม่เด็กๆแล้ว ถือว่า แรงบิดดีมากเลย
และพอจับมามาอยู่ใน Golf ที่น้ำหนักมันเบากว่ามาก (คิดว่า เกือบ 500 กก.)
มันก็ยิ่งทำให้รถไม่ต้องแบกน้ำหนักมากมายเหมือนเดิมแล้ว..
ถามว่า ถ้าอยู่ใน Trasporter มันจะกินเท่าไร? .. ผมให้เกิน 15 กม/ลิตร (เด๋วขอสอบถามความชัวร์จากเพื่อนๆน้องๆที่ใช้ T3 Double Cap อีกทีนะ)
แล้วพอมาลงอยู่ในรถเก๋งเบาๆ วิ่งทางไกลระยะเท่านี้.. ทำได้ดีกว่าที่คิดเยอะ

แต่ถ้าเอา ดีเซล NA มาลง โอกาสซดมีมากกว่าแน่นอน เกิน 15-20%
ยกตัวอย่าง Caravelle ตัวแรก ปี 95-96
แต่ก่อนมี V5 2500ดีเซล NA พอช่วงหลังมีคนหา 2500TD มาลง..โอ้ว ประหยัด และแรงดีกว่าเดิมเยอะ
« Last Edit: 08 Nov 2010, 15:05 by PeeSard »

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
ผมมาแชร์ ข้อมูลบ้าง...

เอาเท่าที่รู้นะครับ...

ที่บ้านผมก็มีรถกระบะ รุ่นเก่านะ big M พ่อผมก็ เล่น รถดีเซลมาไม่ใช่น้อย หนุ่มๆก็เล่นเรือ2ตอน ตอนย้านมาเชียงใหม่ ก็ทำปั้มน้ำมัน ตอนที่แม่ทำเตนท์รถ ก็เอา ford renger bo มาใช่อยู่พักนึง เกือบๆปี (ความเร็วปลายได้ 180 ครับกดมิดเลย)

สุกท้ายตอนนี้ ใช้ NV ติดแก๊ส 2 คันครับ เอาใช้ในสวน ส่วน big M คันเดิมก็ยังอยู่ แต่ว่าจอดนิ่งๆ อยู่ในสวนครับ ไม่ได้ขับมา 2-3 ปีล่ะมั้ง...

เครื่อง ดีเซลเท่าที่ผมทราบมันมีอยู่ 2 ช่วงหลักๆ

คือช่วงแรก แต่งปั้ม ยัดโบ ควันดำ ถามว่าแรงไหม ก็แรงนะครับ กินน้ำมันใช้ได้เลย (รถพ่อผมไม่ใช่เทอร์โบครับ)

กับช่วงหลังที่เป็น Commonrail ไปแล้ว มีการจ่ายน้ำมันที่ฉลาดขึ้น แรงขึ้นประหยัดขึ้น ช่างสมัยเก่าๆจะทำอะไรก็ำบากแล้ว เจอ กล่องมาคุมนู่นนี่นั้น

สมัยช่วยน้ำมันแพงๆ มีการล้อกันเล่นๆว่า เอารถกระบะเครื่อง ดีเซล ยกลงขาย แล้ววาง 1uz+ติดแก๊ส เจ้าของได้เงินทอนอีกเป็นหมื่นเลย

กลับมาที่ประเด็นของเรา... คือ... เครื่องดีเซลขนาดเล็กที่อยู่ในรถเก๋ง และต้องเป็นเทอร์โบด้วย...

เท่าที่รู้จัก คือ 1nt ที่อยู่ในรถพี่สันติ คันแดง... ผมขับแล้วเจอปัญหา คือ... เกียร์ ไม่ค้างที่รอบที่ต้องการ... พอกดคันเร่งที่ 100 รอบก็มาสัก 2500 พอถอน มันก็ร่วงไป 800 เลย คาดว่าเกิดจากเกียร์ที่ไม่เหมาะสมกันกับเครื่องแรงบิดสุง...

เอาว่ากันที่เกียร์ ก่อนแล้วกันครับ...

เกียร์ที่ออกแบบมาให้ใช้กับรถเบ็นซิล เครื่องที่ มีเรดลายที่ 6000 รอบ กับเครื่องดีเซลที่มีเรดลายที่ 4500 รอบ... มันมีอัตราทดต่างกันครับ ถ้าเอาเกียร์ของเครื่อง เบ็นซินมาชน วิ่ง120 รอบอยู่ที่ 3000 แล้วความเ็ร็วปลายมันจะได้ที่เท่าำไร เหลือรอบอีก 1500 แล้วลากเกียร์ 5 ก็คงไม่ได้ ถึงเรดลายหรอกครับ จริงม่ะ... เปลืองก็เปลืองวิ่งก็ไม่ออก

ทั้งๆที่ แรงบิดยังมีเหลือเฟือ แต่ว่าต้องมาใช้เกียร์ร่วมกับเครื่องที่แรงบิดต่ำ(เครื่องเบนซิน โตโยต้า มีแค่ 10 กว่าๆ เอง นับที่ 4e 5e 5a นะครับ เอาที่มันลงได้)

แปลว่า ถ้าอยากจะให้มันประหยัด ต้องหาเกียร์ที่ รอบ 1800-2000 รถวิ่งได้ที่ความเร็ว 120 ครับ ผมว่าคงไม่ต่ำไปสำหรับเครื่อง ดีเซลเทอร์โบขนาดเล็กเพราะว่ามันมีทรอค์เหลือเฟือ....(ผมจำไม่ได้แล้วว่ามันวิ่งกันเท่าไรนะไม่ได้ขับมานานมาก) อาจจะเปลี่ยนเฟืองท้ายเอาได้มั้งครับ แต่ต้องคำนวนดีๆนะเดี๋ยววิ่งไม่ออก ผมเดาๆเอา อย่าเชื่อผม บอกแล้วว่า เท่าที่รู้มา ปะติดปะต่อกัน แฮะๆๆ

ความสามารถในการบำรุงรักษาของช่าง งานนี้ ต้องดูว่า เครื่องของใครครับ ถ้ามีช่างรู้จักซ่อมได้ก็ชิวเลย... แต่่ถ้าไม่ได้... ท่าจะบาน...จอดทิ้งไว้ปลูกสะระแหน่... แน่นอน...

ราคาเครื่อง แพงกว่า เครื่องเบ็นซินแน่นอนครับ หายากด้วย 1nt เขาเอาไปวางคาริเบี้ยนกันหมด...ไว้เข้าป่า

เครื่องที่มันติดรถ vw อยู่มันคงทนแน่ๆเลยครับ ไม่จุกจิกมั้ง(หรือเปล่าฮะพี่นุ่น) เลยมีแต่คนชอบ มันน่าจะประหยัดกว่า เครื่องเบ็นซิน ในระดับนึง (แต่ว่าคงไม่น่าสู้ เบ็นซินติดแก๊สโง่ๆ กินโลละ0.80 บาทได้นะครับ)

เรื่อง เครื่องดีเซล โมเต็มที่จุ๊ย ว่ามา... ก็แล้วแต่ความชอบครับ คงไม่ว่ากันหรอก... อย่างต้น ให้ขับก็ขับได้ แต่ต้นชอบ ฟิวของเครื่องที่เล่นรอบ สูงๆได้มากกว่า(ตรงกันข้ามกับ c20ne เลย 555)

ไม่แน่นะครับ อาจจะมีเหตุผลแค่ว่า... ขนาดรถตรงรุ่น เขายังหามาใส่กันให้ควัก... เราจะมีปัญญาไปแย่งเขามาได้ยังไงก็ได้...  8) 8) 8)

ป.ล. ไอ้ nv ใน ป.ล. 3 ของเจ้าบอมบ์ รถผมเองอ่ะ.... :น้ำร้อน:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
ดีเซล มันจะแตกต่าง กับเบนซิลตรงที่ว่า
ดีเซล ติดโบ (ยิ่งของโรงงานมาเลย..) จะประหยัดกว่า เครื่องตัวเดียวกัน NA อันนี้เห็นชัดเลยทั้งโฟล์ค ตู้ กับ มิตซู L200
เบนซิล มีโบ ซดกว่า เบนซิล NA แต่คนชอบวางเพราะเน้นแรง
ของดีเซลคนก็ชอบ แต่ราคามันแรงกว่า เครื่อง NA เยอะ..

เครื่องดีเซล ตัวที่พี่ใช้ ถือได้ว่า ถึกโครตๆ ยังไม่เคยเห็นเครื่องดีเซลของใคร
ที่อยู่ในGolf ในตู้ Transporter Caravelle(ตัวแรก) เจ้ง หรือมีปัญหา ฝาเจ้ง แคมเดี้ยงเลย
เมื่อเทียบกับเครื่อง L200 ของที่บ้าน นำ้แห้งครั้งเดียว เล่นฝาซะ ต้องเปลี่ยนใหม่เลย

แต่ถ้ามองถึงการลงทุน ..เครื่องเดิมของเรา ติดแก๊สคุ้มกว่า จะเอาขนาดไหนอย่างไร ก้ไม่เกิน 3 หมื่น
ในขณะที่เราหาเครื่องดีเซลมาได้ ก็เกิน 3 หมื่นแล้ว ยังไม่รวมค่าวางอีก.. แห้งตายก่อนได้ใช้แน่นอน 55+

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
:o คุณต้น กับพี่นุ่น มาเปิดประเด็นต่อกันตั้งแต่เมื่อไหร่

หลังสุดที่เงียบหายไปในส่วนนี้คือหนีไปทำการบ้านมาครับ แว๊บหาข้อมูลกับคลับร่วมสัญชาติ ได้ความคราวๆมาว่า ตัวที่เป็นประเด็นที่สุดคือ TD1900 มันหายากครับ แม้แต่ที่ กลุ่มโฟล์คน้ำเองก็ยังหาดูได้ยาก(ทำไมต้องโฟล์คน้ำ :มั้ง: )

ส่วนในเรื่องงบประมาณ จริงอยู่ว่าถ้าเดิมๆเทียบกับติดแก๊ส ยังไงก็ถูกกว่า เอาหัวฉีดจบๆ อย่างมากก็ซัก3หมื่น จริงอยู่ครับ

แต่สำหรับท่านที่ยังไม่ได้ติดแก๊ส แล้วถึงเวลาต้องโอเวอร์ฮอลหรือเปลี่ยนเครื่องอยู่แล้ว ค่าใช้จ่าย มันก็จะเท่ากับ โอเวอร์ฮอลหรือเปลี่ยนเครื่อง+ติดแก๊ส

ถ้าเป็นไปตามข้อมูลคร่าวๆที่ประมาณไว้ คือประมาณ 60,000 ในการเสก TD1900 ลง Astra ให้ใช้งานได้ ผมว่ามันก็น่าสนใจนะ

ซึ่งจริงๆแล้ว เท่าที่หาดูเมืองนอก เปอรฺโย 306 กับ Astra F เค้าก็ลงเครื่องTD1900 ใช้งานกันได้ครับ เห็นพอสมควรอยู่

แต่รายละเอียดเชิงลึกผมไม่ทราบจริงๆ ว่าเป็นอย่างไรมั่ง เพราะผมไม่ค่อยรู้เรื่องรถ(ก็อยู่ในระหว่างเรียนรู้คร๊าบ :เครียด: )

ไหนๆ ปู่สันติ เอาของจริงมาเปิดประเด็นให้พี่บัติเทสโชวในคอร์ซ่าแล้ว ท่านผู้ครอบครองแอสตร้าที่สนใจก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูครับ ผมก็อยากเห็น :giveme

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline Chutaro

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 397
  • Chuvy Calibra
  • No.: 242
  • รุ่นรถ: Calibra
  • สีรถ : Black & White
  • เครื่องยนต์: C20XE LPG
ตอนนี้ใช้วีโก้ 4wd 4door เครื่อง 2.5 อยู่วิ่งดีครับอัตราเร่งดีวิ่งในเมือง ตอนนี้ใช้มาเข้าปีที่ 7 วิ่งไป 120000 แล้ว น้ำมัน 10 ลิตร ผมวิ่งที่ความเร็ว 80- 110 km/hr วิ่งได้ 128 กิโลครับ ตกประมาณ 12.8 โล/ลิตร ไม่จุกจิกครับ มีล้างชุดไอดี+เปลี่ยนตัวมอเตอร์คุมเดินเบา อุด EGR ครับ  เคยมีความคิดบ้าว่า อยากเอาเครื่องวีโก้มาวางในคาริบร้าเหมือนกันครับ อิอิแต่ดูด้วยสายตาแล้วมิติเครื่องมันคงไม่ได้ครับ คงสูง+แคร้งน้ำมันเครื่องขูดพื้นแน่ๆ แต่ชอบเครื่องดีเซลมากมายครับ จะรอดูครับ เผื่ออาจเอามาลงในคาริบร้าบ้าง อิอิอิ  :lovelove



Offline NONGG2500

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,387
  • BAN!!!!!
 :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:

 ขอแชร์ประสพการณ์จริงบ้างครับ ผมอาชีพขับรถตู้ เคยใช้เครื่อง 2L 2500 cc ปี 1994
 ใน โตโยต้า ห้วจรวดรุ่นแรก บอกราคาให้หน่อย(เป็นความรู้นอก) 625000 บาท
 ที่โพสจะขอยืนยันว่าเครื่อง ดีเซลโคตะระทน ผมขับเจ้าเครื่อง 2L ตัวนี้ด้วยตัวเอง
 1 ล้านโลมาแล้ว แล้ววิ่ง 1 ล้านภายใน 6 ปีครับ เฉลี่ยผมวิ่งโดยสาร วันละ 3 ขา
 ต่อวัน เป็นระยะทาง 660 กิโล และผมเคยเริ่มสตาร์ทเครื่องเวลา 04.00 น. ไปได้
 ดับเครื่อง ที่เวลา 18.00 น. ใช่เวลาที่วิ่งและจอดรออยู่ 14 ช.ม. และอีกครั้ง
 สตาร์ท 06.00 ไปดับอีกที ที่สิงห์บุรี 21.00 น. ติดเครื่องอยู่ 15 ช.ม. ยังไม่ถึง
 กทม. แค่จอดพัก เพราะสงสารรถ เป็นช่วงเทศกาล คนเยอะ(แต่ได้ตัวค์น้อย5555)
 ดูแลรักษา ง่ายมากๆ ไม่อ้อนไม่กวน มั่นป้อนน้ำป้อนน้ำมันเครื่องหน่อย ก็วิ่งออกได้ทุกวัน
 ค่าดูแลรักษาก็ดูแล ก็ไม่แพง เช็คปั้มหัวฉีด เป็นระยะ ถ้าเสียงหัวฉีดดังหน่อยก็เอาเข้าประถมพยาบาล
 ซักครั้ง ค่ายาก็ไม่เกิน 1000 บาท ส่วนมากจะ 700 บาท ก็ไปเปิดปั๊มเปลี่ยน โอริง ให้
 ถ้าหัวฉีดป่วย ฉีกออกมาเหมือน ถ่มน้ำลาย ไม่เป็นฝอย ก็ไปฟิตซะหน่อย ค่าฟิตเนต
 ก็หัวละ 40 บาท (ราคาที่บ้านผม(พวกผม))  และถ้าอยากให้เครื่องอยู่กับเรานานๆ สังเกตุ
 แหวนเริ่มหลวม ก็เปลี่ยนซักชุด ก็วิ่งไปได้ ชั่วอายุขัย อิอิอิ (โพสซะเหนื่อย)
 
 ต่ออีกนิดครับไหนๆก็ไหนๆแย้ว พูดถึงเครื่อง คอมมอนเรว (เขียนถูกรึเป่าหว่า55)ซะหน่อย
 เป็นเครื่องที่ดีครับ ได้มาครบ เร็ว แรง ประหยัด แต่ อย่า...ให้เสียได้นะครับ อะไหล่
 แพงมากๆ ระบบการทำงานยุ่งยากกว่าระบบเก่ามาก อุปกรณ์ก็มากตามไปด้วย รวมถึง
 การดูแลรักษาก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย บางยี่ห้อ เอากล่องควบคลุมอุปกรณ์บางตัวมาใว้
 ในห้องเครื่อง แล้วก็มักจะเสียบ่อยๆ แต่ความแรง ของรถกระบะผมยกให้ นิสสัน
 นาวาร่า แรงมากที่บ้านผมมี ตอนเดียว 5 เกียร์ ลอยตัวเกียร์ 5 ที่ความเร็ว 100 เร่ง
 แซง หลังติดเบาะเลย แต่ขออภัย แหรกน่าดู 5555


  :มั้ง: 8) :P

บุคคลนี้ได้ถูก BAN อย่างถาวร  เพราะได้   "ก่อความวุ่นวายในเวบ"   ท่านใดเคยซื้อของ หรือ กระทำการใดๆ กับบุคคลนี้ ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับเวบทั้งสิ้น


Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
เอ้า แชร์ครับแชร์ ชวนกันมาแชร์ข้อมูลและแนวความคิดนะครับ ไม่ได้มาตั้งเท้าแชร์  :haha

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline finn-first

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 557
  • สุดเลิฟกะเจ้าตัวแสบ..บ (การันตีคับโผ้ม...ม)
เด๋วจะเอารูปมาลงให้ดูเครื่องนอกอีซูซุทำเป็น gas 100 % เกียร์ขับสี่ ฝังไดเรคคอย วิ่งได้เกิน 20 โลลิตร ที่สำคัญไม่ร้อน  ???

ประดิษฐ์ยนต์ (เอ)
"สีดี ต้องดูตอนแห้ง"

มือถือ : 084-114-3366 / ร้าน  : 02-567-2829
Address : 57/41-42 หมู่ 2 ถ.รังสิต-ปทุมฯ ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี 12000
Email address : mickyminnie1@live.com


Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
เด๋วจะเอารูปมาลงให้ดูเครื่องนอกอีซูซุทำเป็น gas 100 % เกียร์ขับสี่ ฝังไดเรคคอย วิ่งได้เกิน 20 โลลิตร ที่สำคัญไม่ร้อน  ???

 :o อย่างไรครับพี่ ยัง งงๆ

รอดูครับ  :sorry

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline finn-first

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 557
  • สุดเลิฟกะเจ้าตัวแสบ..บ (การันตีคับโผ้ม...ม)
รหัสเครื่อง 4JG2 ถ้าตาไม่ลาย ผิดโปรดทักท้วงน่ะค้าบ.... :pray :pray

ประดิษฐ์ยนต์ (เอ)
"สีดี ต้องดูตอนแห้ง"

มือถือ : 084-114-3366 / ร้าน  : 02-567-2829
Address : 57/41-42 หมู่ 2 ถ.รังสิต-ปทุมฯ ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี 12000
Email address : mickyminnie1@live.com


Offline Chutaro

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 397
  • Chuvy Calibra
  • No.: 242
  • รุ่นรถ: Calibra
  • สีรถ : Black & White
  • เครื่องยนต์: C20XE LPG
อยากวางแบบนี้อ่ะ evo 3 วางเครื่องดีเซลของนิสสัน นาวาร่า YD25 DDT วางขวาง ชนเกียร์อีโว แต่ถ้าเป็นผมขอแบบแตนๆ ชอบมากมาย ที่เขาเลือกเครื่องนิสสันเพราะไอเสีย+เทอร์โบมันอยู่ด้านขวาเวลาเอาเครื่องมาวางขวางแล้วจะอยู่ด้านหน้าอ่ะครับ ดูไว้เป็นแนวทาง   



Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
เครื่องดีเซลของกระบะโตต้า มิตซู นิสสันบ้านเรา ถ้าจะประยุกต์/ดัดแปลงมาลงรถเราก็ต้องไล่เยอะครับ
ไหนจะต้องทำให้เป็นขับหลัง ไหนจะต้องมาแบกน้ำหนักเครื่องมากกว่าเดิม
แต่ถ้ารถเราเป็นขับหลังมาแล้ว แบบ Omega ก็สบายไป.. เพราะแถวๆบ้านที่เขาใช้ BM316 สมัยก่อน
เขาก็เอาเครื่องของโตต้า มาวาง ก็ไม่มีปัญหารัย (มั้ง เพราะผมไม่เคยจับรถเขาเลย.. ดูๆแล้วก็ไม่น่ามี เพราะเป็นขับหลัง)

แต่ตอนนี้ เราไม่ได้จะเอามาลงพวกขับหลังนี่สิ ตอนนี้เครื่องที่หาได้ไม่ยาก ก็มีแต่ VW แระ ที่เป็นของรถขับหน้า
หรือจะรอมือ2 ของ โฟกัส.. บอกได้เลยนะครับว่า ยากกว่าของ VW มากๆๆๆๆ
เพราะที่ยี่ปุ่น ไม่ชอบฟอร์ด และที่สิงคโปร์ มาเลย์ อินโด ก็ไม่ค่อยฮิตกันเลย ...
ยกเว้น ไปหิ้วเครื่องดีเซลของอะแวนซ่า มาจากอินโด ที่นั่นมีแน่นอนจ้า

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline RevelCat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 554
  • ผมไม่ได้อ่อนแอ ผมแค่อ่อนไหว T-T
รหัสเครื่อง 4JG2 ถ้าตาไม่ลาย ผิดโปรดทักท้วงน่ะค้าบ.... :pray :pray

พี่เอครับ ตัวนี้ใช่ที่อยู่ในtrooper  กับ บรรทุก4ล้อ ใช่ป่าวครับพี่ คือผมก็ไม่เคยเห็นตัวเครื่องจริงๆอ่ะครับ ไม่ค่อยรู้เรื่องด้วย แต่เท่าที่ไปค้นๆดูหลายที่ ผมว่าตัวที่พี่เอามาไม่ค่อยเหมือน 4JG2  :มั้ง:


อยากวางแบบนี้อ่ะ evo 3 วางเครื่องดีเซลของนิสสัน นาวาร่า YD25 DDT วางขวาง ชนเกียร์อีโว แต่ถ้าเป็นผมขอแบบแตนๆ ชอบมากมาย ที่เขาเลือกเครื่องนิสสันเพราะไอเสีย+เทอร์โบมันอยู่ด้านขวาเวลาเอาเครื่องมาวางขวางแล้วจะอยู่ด้านหน้าอ่ะครับ ดูไว้เป็นแนวทาง   

 :o เอางี้เลยเหรอครับพี่ แบบด้านหน้า หล่อไฟเบอร์เอาใหม่หมดเลยเหรอครับ :'(


เครื่องดีเซลของกระบะโตต้า มิตซู นิสสันบ้านเรา ถ้าจะประยุกต์/ดัดแปลงมาลงรถเราก็ต้องไล่เยอะครับ
ไหนจะต้องทำให้เป็นขับหลัง ไหนจะต้องมาแบกน้ำหนักเครื่องมากกว่าเดิม
แต่ถ้ารถเราเป็นขับหลังมาแล้ว แบบ Omega ก็สบายไป.. เพราะแถวๆบ้านที่เขาใช้ BM316 สมัยก่อน
เขาก็เอาเครื่องของโตต้า มาวาง ก็ไม่มีปัญหารัย (มั้ง เพราะผมไม่เคยจับรถเขาเลย.. ดูๆแล้วก็ไม่น่ามี เพราะเป็นขับหลัง)

แต่ตอนนี้ เราไม่ได้จะเอามาลงพวกขับหลังนี่สิ ตอนนี้เครื่องที่หาได้ไม่ยาก ก็มีแต่ VW แระ ที่เป็นของรถขับหน้า
หรือจะรอมือ2 ของ โฟกัส.. บอกได้เลยนะครับว่า ยากกว่าของ VW มากๆๆๆๆ
เพราะที่ยี่ปุ่น ไม่ชอบฟอร์ด และที่สิงคโปร์ มาเลย์ อินโด ก็ไม่ค่อยฮิตกันเลย ...
ยกเว้น ไปหิ้วเครื่องดีเซลของอะแวนซ่า มาจากอินโด ที่นั่นมีแน่นอนจ้า

แสดงว่า พี่นุ่นยังคงเชียร์ AAZ อยู่ใช่ป่าวครับ  :)
ถามนิดนึงครับพี่นุ่น ผมเห็นมีพวก Benz E300 ก้มีดีเซลเหมือนกัน พวกนี้ขับหลังป่าวครับ ผมว่ามีเยอะัพอควร แต่ไม่เห็นพี่นุ่นพูดถึงเลย

ความฮู้สึกบอก ความฮู้สึกบอก ว่ารถเฮาเจ๋งเท่าใด ;D


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
เบนซ์ขับหลังอยู่ จนมาถึงเด๋วนี้ ยกเว้นพวก ตระกูล A น่าจะเป็นขับหน้า (ไม่แน่ใจ เพราะไม่มีพรรคพวกใช้เลย)

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง