สวัสดีครับทุกท่าน ในเวบที่อบอุ่นแห่งนี้ครับ
ขอแนะนำตัวครับ หลังจากเข้ามาอ่านกระทู้ไปเกือบครึ่งเวบแล้วครับ
ผมชื่อ แม้ว ครับ อายุจะหลักสี่แล้วครับ ที่ลงทะเบียนเป็น Mammoth นั่นชื่อลูกชายนะครับ
ผมได้รับเจ้าซ่ามาเกือบ 8 เดือนครับ เป็น 5 ประตูสีฟ้า ทะเบียน กว 356 - ชลบุรี ครับ
จากประวัติ เคยเข้าอู่ช่างสินมาก่อน แต่เมื่อมาอยู่ในมือผม พอดีน้องเมียเค้ามีอู่และช่างเครื่องเอง
ก็เลยเอาเข้าที่อู่น้องเมีย ปรากฏว่า ต้องใช้เวลาปรับความเข้าใจกัน จนเกือบเลิกรากันไปเลยทีเดียว
สาเหตุคงเป็นความไม่เข้าใจกันของช่างและเจ้าเปี๊ยก (ลูกชายผมเรียก Corsa คันนี้ว่าเจ้าเปี๊ยก)
รถคันนี้ตั้งใจซื้อมาให้เมียขับไว้รับลูกครับ แต่ว่าปัญหารุมเร้ามาก เลยยังไม่ให้เอาไปขับ
ตั้งแต่รับรถมาจากเจ้าของเดิม ก็ทำการ
1. อัดโช๊คใหม่ 4 ตัว
2. เปลี่ยนหัวเพลา ลูกหมาก ตั้งศูนย์
3. เปลี่ยนไดชาร์จ แบตฯ
4. ติด LPG ระบบ Mixer
5. และอื่นๆ จิปาถะครับ
ต้องยอมรับว่า เกือบแพ้ใจและขายต่อไปแล้ว แต่เมียผมชอบรถที่ไม่มีท้าย(ตูด) ครับ พ่อตาผมขับ Austin Mini มาตั้งแต่เธอยังเล็กๆ ก็เลยชินกับรถเล็กๆแบบนี้ ก็เลยตั้งหน้าตั้งตาซ่อมกันไป
หลังจากต้องขับเจ้าเปี๊ยกอยู่พักใหญ่ ก็ปรากฏว่า ผมเองก็เริ่มชอบครับ เพราะมันจี๊ดจ๊าดดี ส่วนตัวผมขับ Cefiro A31 ครับ
รถผมมันแรง แต่จี๊ดในเมืองไม่มันเท่าเจ้าเปี๊ยกครับ
นอกเรื่องไปเยอะ 55 กลับมาแนะนำตัวต่อครับ บ้านผม อยู่แถว ลาดพร้าว 71 นะครับ
คราวนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว งานเข้าครับ เพราะเจ้า Cefiro แบตเสีย ผมต้องถอดแบตเจ้าเปี๊ยก ไปใส่ เืพื่อ Start แล้วไปซื้อแบตที่ร้าน เสร็จแล้วก็เอาแบตมาคืนเจ้าเปี๊ยกมัน งานเข้าครับ พอขับรถไปรับลูก ไฟ S กระพริบตลอดทาง เกียร์ D อืด ถอยหลังกระชาก และ kickdown ไม่ได้ เหมือนที่เห็นในหลายๆกระทู้นั่นแหละครับ ก็มานั่งไล่กระทู้ใหม่ และแก้ไขทำตามที่พี่น้องหลายท่านแนะนำ โดย
1. ไล่ฟิวส์ - ไม่มีตัวไหนขาด
2. ล้าง เกียร์ Selector - ล้างแล้วเอี่ยมอ่องมาก จากที่เคยอยู่ในสภาพ เน่า
3. ถอด Idle ออกมาล้าง - เน่า-ล้างแล้วเอี่ยมเลย
4. Check น้ำมันเกียร์ - ปกติดี
ปรากฏว่า จากที่วิ่งได้ซัก 500 เมตรก็เริ่มกระพริบ กลายเป็นหายไปพักใหญ่ แล้วจู่ๆ ก็กลับมากระพริบอีก แบบว่า
แทบจะต้องไหว้แม่ย่านางรถไปตลอดว่า อย่ากระพริบนะลูก ๆ แต่ที่แน่ๆ Start รถไปไหน ก็ต้องกระพริบทุกครั้งครับ แล้วแต่ว่าจะมาเมื่อไหร่เท่านั้น
วิ่งแบบนี้อยู่อาทิตย์กว่าๆ ก็ไม่หายครับ นี่กะว่าจะโทรหาคุณต้นหรือท่านอื่นๆอยู่แล้วครับ การกลับเป็นว่า เมื่อคืนนั่งจูน Idle ใหม่อีกรอบ เพราะรอบเดินเบามันสูงไปหน่อย บวกกับ ถอดขั้วแบตออกมาทาจารบี เสร็จแล้วก็ขับออกไปรับแม่ยาย ผลปรากฏว่า จากเมื่อคืน ถึง ตอนเช้านี้ ไม่มากระพริบให้ตกใจเลยครับ หายไปดื้อๆ รถที่จูน idle กับ LPG ไว้เมื่อคืน ก็เหมือนกับว่าจะเร่งได้ดีขึ้น เครื่องเบา เร่งได้ปรู๊ดปร๊าดมากขึ้นครับ ก็เลยกลับมานั่งวิเคราะห์ดู ก็นึกขึ้นได้ว่า
มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนก่อนที่จะต้องเปลี่ยนไดชาร์จ ขายึดไดชารจ์มันหลวม ทำให้มันเอียงออกจากแนวสายพาน แล้วไฟ s มันก็เคยกระพริบครับ บวกกับหลายๆท่านในนี้ก็บอกว่า วงจรเกียร์ กับ ระบบไฟ มันเชื่อมถึงกัน ก็เลย ขออนุญาติเพิ่มเติมสมมติฐาน เวลารถของท่านเกิดไฟ s กระพริบไว้อีกหนึ่งสาเหตุครับ คือ เมื่อเกิด ไฟ S กระพริบ ขอให้ตรวจสอบเบื้องต้นดังนี้
1. Check Fuses ที่กล่อง Fuse หรือระหว่างเข้าเกียร์ D ให้ลองกดที่จุดบุหรี่ด้วยว่ามันทำงานหรือเปล่า
2. ล้าง Gear Selector ตามวิธีใน DIY เลยครับ (ผมก็เปิด NoteBook ที่หลังคารถ แล้วทำตามเลยครับ)
3. Check น้ำมันเกียร์ ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป
4. และขอให้Check ด้วยครับ ว่าระบบไฟ ที่ไดร์ชาร์จ มันOK หรือเปล่า ด้วยการ Start เครื่องเอาไว้ แล้ว ถอดขั้วแบต (ขั้วบวก) ครับ ถ้าเครื่องมันยังติดอยู่ ก็ ok หรือให้ลองเอาไขควงตัวยาวๆ ไปลองจี้ที่หน้ามู่เล่(ระวังสายพานด้วยนะครับ) ของไดชาร์จดู หน้ามู่เล่มันจะดูดไขควงเหมือนแม่เหล็กครับ ถ้ามันดูดแรง แสดงว่ามัน Charge ได้ดี (อันนี้ช่างอู่น้องผมบอกเอาไว้และเคยให้ผมลองจี้ดูด้วย)
5. สุดท้าย ลองถอดขั้วแบตฯ ตอนดับเครื่องแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ (ในบอร์ด บอกว่าเหมือนกับการล้างหรือ Reset กล่องเกียร์ครับ) แล้วลองออกไปวิ่งดูครับ
ทั้งหมดนี้จากประสบการณ์ และความรู้งูๆปลาๆ ของผมนะครับ ชอบลองทำดูเล่นๆ น่ะครับ ท่านที่รู้จริงๆ ขอความกรุณาเข้ามาสรุปให้ด้วยครับ ผมว่าจะได้เป็นประโยชน์กับสมาชิกครับ เพราะผมก็ได้รับประโยชน์จากความรู้ที่พวกท่านนำมาแบ่งปันเช่นกันครับ
สุดท้าย ผมมีปัญหาอีกอย่างคือเข็มความร้อนไม่ขึ้นครับ สาเหตุมาจากปลั๊กหลุดครับ(แน่นอน) ผมหาเจอแล้ว สายสีฟ้าเส้นเดียว ปลายเป็นก้ามปู คล้ายๆที่เสียบรีเลย์ แต่ผมหาไม่เจอว่าต้องเอาไปเสียบตรงไหน รู้แต่ว่าใกล้ท่อไอดี สูบ 1 ใกล้สายพาน เมื่อวานลองหาแล้วไม่เจอ ขึ้นแม่แรง มุดไปดูใต้ท้องก็ไม่เห็น ใครรู้ช่วยบอกทีครับ จะเอาไปให้ช่างที่ร้่านเค้าทำให้ อายเค้าเปล่าๆแน่ ขนาด Selector ยังถอดมาล้างเองได้ แต่ sensor ความร้อนแค่นี้เสียบเองไม่ได้ (ถ้ามีรูปบอกด้วยจะแหล่มมากครับ)