[ข้อมูล] การปรับแต่ง ระบบระบายควมร้อนในห้องเครื่อง

kamolwat_t · 27013

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
 :)


สวัสดีครับ คราวที่แล้วผมคุยเรื่องระบบหล่อเย็นไปแล้วว่า มันทำงานอย่างไรนะครับ คราวนี้มาคุยเรื่อง การถ่ายเทความร้อนในห้องเครื่องกันบ้าง

    ต้องเข้าใจ หลักการพื้นฐานก่อนนะครับว่า ทางเดินอากาศ มาจาก ด้านหน้ารถ แล้ว มันจะไหลลงใต้ท้องรถ ดั่งภาพบนซ้ายครับ

แต่ในทางเทคนิคนั้น การออกแบบระบบ(เชิงวิศวกรรม) จะพยายามลดลมที่วิ่งผ่านใต้ท้องรถเพื่อ

1. ถ้าลมใต้ท้องมีมาก จะทำให้เปลืองน้ำมัน กว่า ครับ เพราะมันจะเกิดลม ม้วนตัวที่บริเวณท้ายรถ (ลมจากระบบ แอโร่ไดนามิค)

2. การยึดเกาะถนน น้อยกว่า ระบบที่มีการออกแบบ ให้ลมผ่านใต้ท้องน้อยลงครับ สังเกตุว่ารถแข่ง (ไม่ใช่รถแต่งนะครับ) จะทำการออกแบบให้ กันชนหน้าเลียดพื้นมากที่สุดเท่าที่ทำได้ครับ

เอาแค่  2 ข้อหลักๆพอเรื่อง สวย เท่นั้นว่ากันทีหลังครับ

    ที่บอกไปข้างต้น อาจงงว่ามันเกี่ยวอะไรกับความร้อนสะสมในห้องเครื่อง มันจะมาเกี่ยวตอนที่ออกแบบระบบ ครับ :หึหึ:

  ดู จากภาพขวาบน จะเห็นได้ว่า การเจาะช่องแบบ ระบายลม(ช่องแบบแอสต้า Gsi) มันจะ ช่วยให้ลมร้อน วิ่งขึ้นไปสู่ภายนอกห้องเครื่อง เพื่อลดอุณหภูมิสะสมได้ทั้งในขณะ รถวิ่ง และในขณะจอดครับ

ซึ่ง ถือว่า ดีในแง่การใช้งานครับ แต่ มีข้อควรระวังคือ เรื่อง น้ำที่อาจจะไหลย้อนลงไปในห้องเครื่องครับ เวลาจอดฝนตกยังไงซะมันก็ไหลแน่นอน จึงต้องทำรางระบายให้มันออกไปด้านข้างๆ ไม่ลงไปยังระบบเครื่องและระบบไฟครับ เดี๋ยวงานจะเข้าโดยเจตนา  :วิญญาณ:

  ภาพด้านล่างทั้งซ้ายและขวา คือ การเจาะช่องแบบ ดักลม (นึกถึง อิมเพรสซ่าครับ) จริงๆตัวเนี้ย จุดประสงค์มันเพื่อดักลมลงมาเป่าอินเตอร์คูลเลอร์ ครับ ไม่ใช่ระบายลม จะเห็นได้ว่า ระบบขณะรถวิ่ง อากาศจะถูกดักลงมาที่ใต้ท้องรถมากขึ้น... :o (แต่ช่างมันรถแรลลี่มันสูงอยู่แล้ว แถมเกาะถนนดีกว่ารถธรรมดา) ส่วนในเวลา จอด ลมร้อนก็จะระบาย ออกทางช่องนี้ได้ครับ(รถที่ไม่ได้มีอินเตอร์) เพราะว่ายังไงซะ ลมร้อนมันจะลอยตัวขึ้นสูง อยู่แล้ว  ;) ข้อควรระวัง ก็เหมือนเดิมครับ มัน ลงมากลางเครื่องเลย...ระบบสายไฟ ระบบ หัวเทียน...โดนฝนตรงๆแน่นอน... งานอาจจะเข้าได้หนักกว่าแบบแรก  :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:

และลองสังเกตุครับว่าพวกบรรดาฝาโปรงแต่งทั้งหลาย ของยี่ปุ่นเองเหมือนกัน ก็ใช้การเจาะเพื่อระบายลมออกครับ

ถ้าถามว่า แล้วเวลาเราปล่อยไว้เดิมๆจะดีไหม... จริงๆมันก็อยู่ที่มุมมองครับ เราขับรถมา 2 ชั่วโมง แล้วจอดมันยังร้อนต่ออีก 1 ชั่วโมง... มันก็เป็นปรกติครับ ช่วยไม่ได้ ถ้ารักรถหน่อย มีเวลาหรือจอดในที่ปลอดภัย เปิดฝาทิ้งไว้ให้มันระบายก็ดีครับ ช่วยได้ แต่ระวัง นก หนูแมว เข้าไปนอนนะครับ เดี๋ยวจะซวย (ผมเคยมีลูกแมวมันอยู่หน้าโปงรถ ยันไปจอดที่อู่ครับ แล้วมันก็วิ่งลงมาหนีหายไปเลย.. :shock:

มีปัญหาหรือต้องการ สอบถาม เชิญได้ครับ จะพยายาม มาแบ่งปัญความรู้เรื่อยๆครับ และสุดท้าย

รักรถให้ถูกทางนะครับ :) :) :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline jeedz

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,930
  • พ่อบ้าน ณ. Opel.in.TH
    • Online Network Co.,Ltd
  • No.: VecB 01, Fortuner 111
  • รุ่นรถ: Opel Vectra B, Toyota Fortuner, BMW S1000R
  • สีรถ : VecB เขียว, Fortuner น้ำตาล, S1000R ขาว
  • เครื่องยนต์: Vectra B C20LET, Fortuner 1KD
confirm เรื่องรูจมูก astra gsi คับ ผมพึ่ง แอร์โฟร  พังไปตัวเพราะน้ำเข้า  ฮือ  ๆๆ ๆ   

แต่มันระบายลมร้อนออกทางรูจมูกได้ดีอยู่นะ

Tel. 089-4272257
http://www.on.co.th บริการ Web Hosting, Co-Location( ฝากวาง Server ), ดูแลและติดตั้ง Server & Network, ทำเวบ, Firewall, etc.


Offline ksuchon

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,290
  • Pen-Gay Team
พี่ครับ แล้วที่พวกรถแต่ง เค้าชอบ ยกฝากระโปรง ให้มัน เผงิบ อยู่นิดนึงอ่ะพี่

เค้าทำกันเพื่ออะไรหรอครับ มันจะส่งผลดี หรือ ผลเลวมากกว่ากันครับ

Mobile   0870005270
E-Mail     ksuchon@yahoo.com


Offline jeedz

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,930
  • พ่อบ้าน ณ. Opel.in.TH
    • Online Network Co.,Ltd
  • No.: VecB 01, Fortuner 111
  • รุ่นรถ: Opel Vectra B, Toyota Fortuner, BMW S1000R
  • สีรถ : VecB เขียว, Fortuner น้ำตาล, S1000R ขาว
  • เครื่องยนต์: Vectra B C20LET, Fortuner 1KD
เคยถาม เค้าบอกว่ามันช่วยเรื่อง แอโร่ ไดนามิกอ่ะ แล้วก็ระบายไอร้อนได้ดีขึ้นนิดนึง  กะดู แล้วซิ่งดี  ประมาณนั้น


แต่พี่ว่าเหมือนรถจะพัง อ่ะ  5 5 5

Tel. 089-4272257
http://www.on.co.th บริการ Web Hosting, Co-Location( ฝากวาง Server ), ดูแลและติดตั้ง Server & Network, ทำเวบ, Firewall, etc.


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
พี่ครับ แล้วที่พวกรถแต่ง เค้าชอบ ยกฝากระโปรง ให้มัน เผงิบ อยู่นิดนึงอ่ะพี่

เค้าทำกันเพื่ออะไรหรอครับ มันจะส่งผลดี หรือ ผลเลวมากกว่ากันครับ

ยกฝากระโปรง เพื่อ ช่วย ลด ความร้อนสะสมในห้องเครื่องเช่นเดียวกันครับ  :)

ดูแล้วซิ่ง แบบที่ จี๊ดบอกครับ แต่งแบบ เลียนแบบกันไปครับ ยกเว้นในคันที่จำเป็นต้องยกเพราะว่า มันแน่นๆมากๆ แบบไข่ดำครับ  ;D

เรื่อง แอโร่ไดนามิก... ยกฝากระโปรง ขึ้นมา แค่ นิ้วเดียวแล้วบอกว่า แอโร่ มันปัญญาอ่อนครับ เพราะว่า มันยังเจอกระจกหน้าเป็น ตัวบังคับทิศทางลมอยู่ดีครับ มันแค่มองดูว่าน่าจะช่วยเรื่อง แอโร่ แต่ระบบมันไม่ได้ใช้งานได้จริงครับ แค่ดูเท่...ครับ เรื่องแอโร่นะ ส่วนเรื่องระบายความร้อน ถ้า มันเปิดให้มีช่องทางเดินลมก็ใช้งานได้จริง ครับ แยก 2 ประเด็นนะ... ที่เหลือ เท่ครับ แบบบ้านๆดี :-[

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Tanu

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 516
  • ผมว่า คนขับรถโอเปิ้ล เป็นคนฉลาด...ครับ
  • No.: ...
  • รุ่นรถ: Vauxhall Astra Cesaro 2.0i Hatchback
  • สีรถ : White
  • เครื่องยนต์: C20NE
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...

ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...

เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ  .....  :D

http://www.opel.in.th/index.php/topic,1053.0.html

1993 Vauxhall Astra 2.0 Cesaro Hatchback.

The Cesaro was a limited edition model of the third generation Astra, not entirely sure what the specific details of it were, but it does appear different from the regular models, note the rather nice alloy wheels. Funnily enough, this shape Astra has really survived quite well into this decade, they are slightly thinner on the ground, but still very frequent sights. I didn't used to like them, but they


Offline chok_cm

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 460
มาลองช่วยกันออกแบบ ฝากระโปรง เพื่อระบายความร้อนและกันน้ำ ให้รถโอเปิ้ล ดีมั้ยครับ    :สำนึก:



Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...

ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...

เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ  .....  :D

เจาะใส่เอาสิครับ เจ้าจี๊ดก็ทำเสร็จไปแล้วคันนึง  :) :)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...

ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...

เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ  .....  :D

เจาะใส่เอาสิครับ เจ้าจี๊ดก็ทำเสร็จไปแล้วคันนึง  :) :)

เช็คพี่ลักษณ์ ให้นะครับ :) :) :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Tanu

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 516
  • ผมว่า คนขับรถโอเปิ้ล เป็นคนฉลาด...ครับ
  • No.: ...
  • รุ่นรถ: Vauxhall Astra Cesaro 2.0i Hatchback
  • สีรถ : White
  • เครื่องยนต์: C20NE
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...

ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...

เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ  .....  :D

เจาะใส่เอาสิครับ เจ้าจี๊ดก็ทำเสร็จไปแล้วคันนึง  :) :)



เจาะ...ผมคงได้รูมากว่า 2 รูหน่ะสิครับ ...ว่าแต่ว่า..คุณจี๊ดเจาะรูหายใจเอง ....แล้วตัว ฝาครอบหล่ะครับ ....ซื้อแยกมาหรือครับ

อีรูปนึงนะครับ ....

ทำฝากกระโปรงโหนกด้วย.......เท่ห์ มากๆ....


http://www.opel.in.th/index.php/topic,1053.0.html

1993 Vauxhall Astra 2.0 Cesaro Hatchback.

The Cesaro was a limited edition model of the third generation Astra, not entirely sure what the specific details of it were, but it does appear different from the regular models, note the rather nice alloy wheels. Funnily enough, this shape Astra has really survived quite well into this decade, they are slightly thinner on the ground, but still very frequent sights. I didn't used to like them, but they


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ในกลุ่ม แอสต้า เรา ทำ otop หมดครับ.... ตั้งแต่ รู Gsi ฝาปิดถังน้ำมัน กระจังหน้า โลโก้ สไตเมท ยังที่เหยียบแป้นคันเร่ง  8) 8) 8) ยังมี เวทเทอร์กาดร์ ของผมอีก... แต่ทำนานเกิน.... :shock: :'( :dead: :เครียด: คนใช้ opel ที่ผมรู้จักทำงานออกแบบเยอะฮะ :D :D :D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline chok_cm

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 460
อยากจะเจาะบ้าง  แต่ ขอ ตามหา ฝาครอบ ก่อน นะครับ



Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
เคยถาม เค้าบอกว่ามันช่วยเรื่อง แอโร่ ไดนามิกอ่ะ แล้วก็ระบายไอร้อนได้ดีขึ้นนิดนึง  กะดู แล้วซิ่งดี  ประมาณนั้น
แต่พี่ว่าเหมือนรถจะพัง อ่ะ  5 5 5

ที่จิ๊ดว่า แกกะลังว่ารถไข่ดำ ของท่านหัวหน้า นะนั่น..55

ถ้ารถใช้งานทุกวัน เปรียบเทียบการเจาะจมูกแบบ Subaru กับ Astra Gsi
พี่ว่า ของ Subaru มันน่าจะระบายความร้อนได้ดีที่สุด ทั้งการวิ่งและการจอดติด
ดูภาพประกอบ..

ตอนวิ่ง..
1. จมูกตรงกลาง รับลมได้ดีกว่า ขณะที่จมูกด้านข้างเหมือนว่า ลมภายนอกเปนตัวดึงลมร้อนด้านในออก (นึกภาพกาพ่นสีออกมั้ย)
เพราะจมูกข้างไม่ได้รับลมเข้าไปเลย
2. พัดลมหน้าเครื่องทำงาน จมูกตรงกลางก่ยังได้เปรียบ แต่จมูกข้างก่ได้แค่ มีลมจากภายนอกช่วยดูดลมร้อนในเครื่องออกทางจมูก

ตอนจอด.. การระบายความร้อน ทำได้ไม่แตกต่างกันมากนัก

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ระบบมันไม่ใช่แบบนั้นอ่ะครับ เอาแบบ ละเอียด แล้วกันเดี๋ยวจะงง
ดูจากรูปที่ ผมทำแล้วกันนะครับ

ตอนรถวิ่ง

แบบ อิมเพรสซ่า ลมจะโดนดักเข้ามาหลังเครื่อง เพราะลมจะภายนอกรถมีความเร็วสูงกว่าครับ แล้วมันจะไปตรงด้านหลังเครื่องซึ่ง จุดนั้นไม่ได้มีความร้อนสะสมครับ แหล่งความร้อนสะสมหลักๆจะเกิดจากท่อไอเสียที่ด้านหน้าเครื่องครับ  เมื่อลมมันดักมาในขณะวิ่งมัน ลงไปตรงจุดที่ ไม่มีความจำเป็นครับ

แบบ Gsi ลมซึ่งเข้าจากทางหน้ารถ เมื่อเจอ เครื่องวางกั้นอยู่มันจะหาทางไปที่ง่ายที่สุดครับ ไม่บนก็ล่าง ด้านบนของ gsi เราเป็นแบบ ระบายลม จึงทำให้ลมที่วิ่งอยู่ในห้องเครื่อง ไหลออกไปยังด้านบน ด้วย  สักเกตุว่ามันจะไม่ได้ออกแบบมาให้ดักลมนะครับ เพราะช่องลมอยู่ด้านข้างครับ

ตอนรถจอด ติดเครื่อง ลมภายนอก คิดว่าเป็นลมสงบนะครับเข้าใจง่ายดี

แบบ อิมเพรสซ่า ลมจะ วิ่งจากพัดลมหม้อน้ำ ออกไปยัง ด้านบน แต่ว่าทิศทางของช่องลมมันสวนทาง กับทิศทางการไหลของอากาศ ครับ แต่ก็ยังมีลมออกมาแน่นอน แม้ว่าความเร็วจะตกไปอยู่บ้าง

แบบ Gsi ลมจะวิ่ง จากพัดลมหม้อน้ำ ไปยัง ที่ว่างด้านข้าง ถ้ามองเวลาเปิดออกมาจะเป็นอยู่ครับ แล้วออกไปยังช่องระบายลม

ตอนรถจอดและดับเครื่อง

ทั้ง 2 แบบ น่าจะได้ผลดีพอๆกันครับ เพราะว่า ความร้อนจะลอยตัวขึ้นข้างบน ขอแค่มีช่องลมมันก็ออกไปครับ

สิ่งที่ อันตรายมากกว่า คือ ฝนครับเวลาโดนฝน

ช่องแบบอิม ถ้าเป็นของที่เขาออกแบบมามันจะมี อินเตอร์ซึ่งช่วยดักน้ำที่ลงมา แล้วมันจะระเหยไปส่วนนึง ส่วนที่ไหลลงมาเป็นน้ำก็จะไม่มากนักครับ แต่ ถ้าเราไม่มี อะไรมาบังเลย... ฝนมัยลงมาตรงๆ ตรงจุดกลางเครื่องเลย ซึ่งเป้นที่รู้กันอยุ่แล้วว่า opel เราไม่ถูกกับน้ำครับ มันพลอยจะพากินข้าวลิงได้

ช่องแบบ gsi ถ้าติดถูกต้องมันจะมีช่องระบายน้ำให้ครับ ลดปัญหาตรงนั้นไปได้ครับผม

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline chok_cm

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 460
งั้น ถ้า จะติดแบบ อิมเพสซ่า แล้ว กลับทิศทาง การดักลม จะดี มั้ย  แต่เรื่อง ฝน หรือ น้ำ  อ่ะดิ  ทำไงไม่ให้เข้าเครื่อง



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
งั้น ถ้า จะติดแบบ อิมเพสซ่า แล้ว กลับทิศทาง การดักลม จะดี มั้ย  แต่เรื่อง ฝน หรือ น้ำ  อ่ะดิ  ทำไงไม่ให้เข้าเครื่อง

มันดูไม่ได้อ่ะครับพี่.... ดูไม่ได้จริงๆ เอามากลับด้านเนี้ย...  :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:

เจาะแบบ evo 4 ดีกว่าครับ  :D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
ถ้าถามผมนะไม่ต้องเจาะแต่ถ้าอยากระบายความร้อนดีๆ เลือกพัดลม กับทำสเต็ปดีๆคุ้มกว่าครับถูกกว่าเจาะด้วย
และเย็นเห็นๆ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ถ้าถามผมนะไม่ต้องเจาะแต่ถ้าอยากระบายความร้อนดีๆ เลือกพัดลม กับทำสเต็ปดีๆคุ้มกว่าครับถูกกว่าเจาะด้วย
และเย็นเห็นๆ

ออ เจี๊ยบครับ ที่คุยตอนนี้ผมเริ่มเรื่อง ด้วยระบบระบายความร้อนในห้องเครื่องครับ เพราะว่าหลายๆคนบอกว่า ในห้องเครื่องเวลาจอดมันร้อนเหลือเกิน(ตอนที่ไม่ได้ติดเครื่อง) เพราะว่ามันมีความร้อนสะสม

เลยบอกว่ามันมีหลักการทำงานอย่างไรครับ เรื่อง กระแสลมต่างๆ ส่วนเรื่องการ เปลี่ยนพัดลม มันเป็นเรื่องการแก้ปัญหาของระบบหล่อเย็นครับ เพราะว่าพอปดับเครื่องพัดลมก็หยุดตามไปด้วยอ่ะฮะ  :)

ระบบ หล่อเย็น และระบบ ระบายความร้อนสะสมในห้องเครื่อง มันคาบเกี่ยวกันอยู่บ้างแต่คนละระบบครับ  :)
« Last Edit: 14 May 2009, 17:56 by kamolwat_t »

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
งั้น ถ้า จะติดแบบ อิมเพสซ่า แล้ว กลับทิศทาง การดักลม จะดี มั้ย  แต่เรื่อง ฝน หรือ น้ำ  อ่ะดิ  ทำไงไม่ให้เข้าเครื่อง
มันดูไม่ได้อ่ะครับพี่.... ดูไม่ได้จริงๆ เอามากลับด้านเนี้ย...  :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
เจาะแบบ evo 4 ดีกว่าครับ  :D

จิงแท้แน่นอนเลย

เคยเหน Celica เจาะแบบนี้ และเปิดดูใต้กระโปรง เห็นมีรูโบ๋ใหญ่ๆ อย่างงี้ ก่มีระบบรางน้ำ ระบบกันน้ำอย่างดีเลย

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
เหอะๆ ถ้าคุณตั้งอนุหภูมิไว้ ถ้าดับเครื่อง แต่อุณหภูมิยังไม่ถึงมันก็ยังทำงานครับ
ถ้าจะเอาจริงๆ จอดแล้วเปิดฝาตอนกลับบ้านครับ เหอะๆ
การเจาะมันก็ช่วยได้ส่วนหนึงเท่านั้นเหละ ของผมก็เจาะ แบบมีรางน้ำและก็น้ำไม่เข้า เพราะทำการโป้วปิดที่น้ำมันเข้าแล้ว
ก็สุดแท้แต่ แต่เจาะก็สวยกว่าแน่ๆ ถ้าไม่ออกทะเล เจาะนะ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
การตั้งอุณหภูมิ มัน วัดจากตัว หม้อน้ำอ่ะครับ เหมือนรถโค้ชเลยครับ วิธีที่ดีที่สุดในการแก้เรื่องความร้อนสะสมคือ การเปิดฝาโปรงเวลาจอดดับเครื่อง แหละครับ แต่ในบางครั้งมันไม่สะดวกไง  :สำนึก:

เลยแนะนำว่าการเจาะควรจะทำแบบไหน  การที่ทำไปโดยไม่ศึกษาก่อนมัน อาจพางานเข้าทำของเสีย รถพัง ได้อ่ะครับ :)

การแต่งรถบางอย่างมันโดนทำตามๆกัน โดยไม่ได้ดูว่ามันมีจุดประสงค์อะไร มันจะพาออกทะเลไปซะ บนถนนเราก็เห็นกันมาเยอะแล้วอ่ะครับ :-\

ไหนๆอยากจะทำ ห้ามกันคงยาก เลย บอกหลักการในการ ทำให้รู้ไปเลยดีกว่าไปงมเอาเองครับ opel มันเป็นรถที่งานดีซายด์มัน จบในตัวมันเอง ไม่ต้องเอา อะไรมาใส่มากก็สวยครับ แต่รถบางยี่ห้อบางรุ่นต้อง ทำตัวเป็นลิเกก่อนจึงจะเด่น เหอๆๆ :-[

หลักการของมันมีง่ายๆตามที่บอกครับ ข้อควรระวังในการทำต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการทำครับ :)
« Last Edit: 15 May 2009, 09:02 by kamolwat_t »

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline gsi-u.d.

  • VIP's Member
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 737
ตัวสคุป โมลน้าจะอยู่ครับ ราคาไม่เท่าใหร่ แต่ค่าเจาะอะดิแพงกว่าค่าสคุ๊ป เท่าที่รู้มาประมาณ2500-3000เพราะมีคาเจาะ เคาะ แล้วก็ทำสีครับ ส่วนเรื่องระบายอากาศผมว่าช่วยใด้นิ๊ดเดียวเองครับ 



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
 8) รับทราบครับผมชอบบรรยากาศแบบนี้ถกกันแบบมีเหตุ มีผล ได้ความรู้ละความเข้าใจครับ
 :-[ :-[ :-[
รักนะหอยลาย

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline jeedz

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,930
  • พ่อบ้าน ณ. Opel.in.TH
    • Online Network Co.,Ltd
  • No.: VecB 01, Fortuner 111
  • รุ่นรถ: Opel Vectra B, Toyota Fortuner, BMW S1000R
  • สีรถ : VecB เขียว, Fortuner น้ำตาล, S1000R ขาว
  • เครื่องยนต์: Vectra B C20LET, Fortuner 1KD
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...

ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...

เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ  .....  :D


รถผมไงคับ จมูก GSI ดังในรูป

Tel. 089-4272257
http://www.on.co.th บริการ Web Hosting, Co-Location( ฝากวาง Server ), ดูแลและติดตั้ง Server & Network, ทำเวบ, Firewall, etc.


Offline Oakbannoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,101
  • ~Opel Astra inside Maha SaraKham~
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...

ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...

เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ  .....  :D


รถผมไงคับ จมูก GSI ดังในรูป
เปิดฝากระโปรงวิ่งกันเลยก้เท่ร์ไปอีกแบบนะคับพี่น้อง วันไหน อากาศดีดี :ปลิว:

H S 4 V H B  144.400 ,145.7125 -Dup600

โ อ็ คไ ม่ใ ช่เ รือ เร่      เ ปิ้ น ก็ ไ ม่ ใช่ ลู ก ค้า อ ย่ าไห วหวั่น

เ ปิ้น เป็นใ คร ไม่ สำ คัญ   รู้ ว่าโอ็ค รักเปิ้น เท่านั้น   โอ็คสัญญา


Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
ผมว่า ตัว GSi ออกแบบช่องสคูปนั่นได้สุดยอด เพิ่งถึงบางอ้อว่าทำไมเค้าถึงหันออกด้านข้างแบบนั้น ผมมีสคูปอยู่คู่นึง ฝรั่ง OTOP แต่ไม่มีรางระบายน้ำข้างใต้ สักวันจะหาฝากระโปรงมาลองติดตั้งดู (เมื่อติดเจ้า RAM Induction แล้ว)



Offline jeedz

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,930
  • พ่อบ้าน ณ. Opel.in.TH
    • Online Network Co.,Ltd
  • No.: VecB 01, Fortuner 111
  • รุ่นรถ: Opel Vectra B, Toyota Fortuner, BMW S1000R
  • สีรถ : VecB เขียว, Fortuner น้ำตาล, S1000R ขาว
  • เครื่องยนต์: Vectra B C20LET, Fortuner 1KD
รางระบายน้ำผมก้มีคับแต่เอาไม่อยู่เมื่อเจอลมแรงๆ

Tel. 089-4272257
http://www.on.co.th บริการ Web Hosting, Co-Location( ฝากวาง Server ), ดูแลและติดตั้ง Server & Network, ทำเวบ, Firewall, etc.


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ดีซายด์เยอรมัน มันเป็นดีซายด์เชิงวิศวกรรมครับ มันมีดีเทลที่เป็นตรรกะมากกว่าของยี่ปุ่นที่ เน้นภาพลักษณ์มาก่อนครับ(มันมีช่วงที่งานออกแบบรถเลียนแบบฝั่งตะวันตกนานมากๆ) แล้วค่อยออกของแต่งมาแก้ปัญหา  :P

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Mr.T

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,078
  • รุ่นรถ: Astra Caravan
  • สีรถ : Blond
  • เครื่องยนต์: X20XEV
เอารูปมาลงให้คับ



www.opel.in.th

089-7015533


Offline Tanu

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 516
  • ผมว่า คนขับรถโอเปิ้ล เป็นคนฉลาด...ครับ
  • No.: ...
  • รุ่นรถ: Vauxhall Astra Cesaro 2.0i Hatchback
  • สีรถ : White
  • เครื่องยนต์: C20NE
มันสวยงามมาก...... :-*

http://www.opel.in.th/index.php/topic,1053.0.html

1993 Vauxhall Astra 2.0 Cesaro Hatchback.

The Cesaro was a limited edition model of the third generation Astra, not entirely sure what the specific details of it were, but it does appear different from the regular models, note the rather nice alloy wheels. Funnily enough, this shape Astra has really survived quite well into this decade, they are slightly thinner on the ground, but still very frequent sights. I didn't used to like them, but they


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง