รายงานตัวและรายงานผล S กระพริบ ครับ

mammoth · 3446

Offline mammoth

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 42
  • โทร 081 401 3583 ครับ
สวัสดีครับทุกท่าน ในเวบที่อบอุ่นแห่งนี้ครับ
ขอแนะนำตัวครับ หลังจากเข้ามาอ่านกระทู้ไปเกือบครึ่งเวบแล้วครับ

ผมชื่อ แม้ว ครับ อายุจะหลักสี่แล้วครับ ที่ลงทะเบียนเป็น Mammoth นั่นชื่อลูกชายนะครับ
ผมได้รับเจ้าซ่ามาเกือบ 8 เดือนครับ เป็น 5 ประตูสีฟ้า ทะเบียน กว 356 - ชลบุรี ครับ
จากประวัติ เคยเข้าอู่ช่างสินมาก่อน แต่เมื่อมาอยู่ในมือผม พอดีน้องเมียเค้ามีอู่และช่างเครื่องเอง
ก็เลยเอาเข้าที่อู่น้องเมีย ปรากฏว่า ต้องใช้เวลาปรับความเข้าใจกัน จนเกือบเลิกรากันไปเลยทีเดียว
สาเหตุคงเป็นความไม่เข้าใจกันของช่างและเจ้าเปี๊ยก (ลูกชายผมเรียก Corsa คันนี้ว่าเจ้าเปี๊ยก)

รถคันนี้ตั้งใจซื้อมาให้เมียขับไว้รับลูกครับ แต่ว่าปัญหารุมเร้ามาก เลยยังไม่ให้เอาไปขับ

ตั้งแต่รับรถมาจากเจ้าของเดิม ก็ทำการ
1. อัดโช๊คใหม่ 4 ตัว
2. เปลี่ยนหัวเพลา ลูกหมาก ตั้งศูนย์
3. เปลี่ยนไดชาร์จ แบตฯ
4. ติด LPG ระบบ Mixer
5. และอื่นๆ จิปาถะครับ

ต้องยอมรับว่า เกือบแพ้ใจและขายต่อไปแล้ว แต่เมียผมชอบรถที่ไม่มีท้าย(ตูด) ครับ พ่อตาผมขับ Austin Mini มาตั้งแต่เธอยังเล็กๆ ก็เลยชินกับรถเล็กๆแบบนี้ ก็เลยตั้งหน้าตั้งตาซ่อมกันไป

หลังจากต้องขับเจ้าเปี๊ยกอยู่พักใหญ่ ก็ปรากฏว่า ผมเองก็เริ่มชอบครับ เพราะมันจี๊ดจ๊าดดี ส่วนตัวผมขับ Cefiro A31 ครับ
รถผมมันแรง แต่จี๊ดในเมืองไม่มันเท่าเจ้าเปี๊ยกครับ

นอกเรื่องไปเยอะ 55 กลับมาแนะนำตัวต่อครับ บ้านผม อยู่แถว ลาดพร้าว 71 นะครับ 

คราวนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว งานเข้าครับ เพราะเจ้า Cefiro แบตเสีย ผมต้องถอดแบตเจ้าเปี๊ยก ไปใส่ เืพื่อ Start แล้วไปซื้อแบตที่ร้าน เสร็จแล้วก็เอาแบตมาคืนเจ้าเปี๊ยกมัน งานเข้าครับ พอขับรถไปรับลูก ไฟ S กระพริบตลอดทาง เกียร์ D อืด ถอยหลังกระชาก และ kickdown ไม่ได้ เหมือนที่เห็นในหลายๆกระทู้นั่นแหละครับ ก็มานั่งไล่กระทู้ใหม่ และแก้ไขทำตามที่พี่น้องหลายท่านแนะนำ โดย

1. ไล่ฟิวส์ - ไม่มีตัวไหนขาด
2. ล้าง เกียร์ Selector - ล้างแล้วเอี่ยมอ่องมาก จากที่เคยอยู่ในสภาพ เน่า
3. ถอด Idle ออกมาล้าง - เน่า-ล้างแล้วเอี่ยมเลย
4. Check น้ำมันเกียร์ - ปกติดี

ปรากฏว่า จากที่วิ่งได้ซัก 500 เมตรก็เริ่มกระพริบ กลายเป็นหายไปพักใหญ่ แล้วจู่ๆ ก็กลับมากระพริบอีก แบบว่า
แทบจะต้องไหว้แม่ย่านางรถไปตลอดว่า อย่ากระพริบนะลูก ๆ แต่ที่แน่ๆ Start รถไปไหน ก็ต้องกระพริบทุกครั้งครับ แล้วแต่ว่าจะมาเมื่อไหร่เท่านั้น

วิ่งแบบนี้อยู่อาทิตย์กว่าๆ ก็ไม่หายครับ นี่กะว่าจะโทรหาคุณต้นหรือท่านอื่นๆอยู่แล้วครับ การกลับเป็นว่า เมื่อคืนนั่งจูน Idle ใหม่อีกรอบ เพราะรอบเดินเบามันสูงไปหน่อย บวกกับ ถอดขั้วแบตออกมาทาจารบี เสร็จแล้วก็ขับออกไปรับแม่ยาย ผลปรากฏว่า จากเมื่อคืน ถึง ตอนเช้านี้ ไม่มากระพริบให้ตกใจเลยครับ หายไปดื้อๆ รถที่จูน idle กับ LPG ไว้เมื่อคืน ก็เหมือนกับว่าจะเร่งได้ดีขึ้น เครื่องเบา เร่งได้ปรู๊ดปร๊าดมากขึ้นครับ ก็เลยกลับมานั่งวิเคราะห์ดู ก็นึกขึ้นได้ว่า

มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนก่อนที่จะต้องเปลี่ยนไดชาร์จ ขายึดไดชารจ์มันหลวม ทำให้มันเอียงออกจากแนวสายพาน แล้วไฟ s มันก็เคยกระพริบครับ บวกกับหลายๆท่านในนี้ก็บอกว่า วงจรเกียร์ กับ ระบบไฟ มันเชื่อมถึงกัน ก็เลย ขออนุญาติเพิ่มเติมสมมติฐาน เวลารถของท่านเกิดไฟ s กระพริบไว้อีกหนึ่งสาเหตุครับ คือ เมื่อเกิด ไฟ S กระพริบ ขอให้ตรวจสอบเบื้องต้นดังนี้

1. Check Fuses ที่กล่อง Fuse หรือระหว่างเข้าเกียร์ D ให้ลองกดที่จุดบุหรี่ด้วยว่ามันทำงานหรือเปล่า
2. ล้าง Gear Selector ตามวิธีใน DIY เลยครับ (ผมก็เปิด NoteBook ที่หลังคารถ แล้วทำตามเลยครับ)
3. Check น้ำมันเกียร์ ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป
4. และขอให้Check ด้วยครับ ว่าระบบไฟ ที่ไดร์ชาร์จ มันOK หรือเปล่า ด้วยการ Start เครื่องเอาไว้ แล้ว ถอดขั้วแบต (ขั้วบวก) ครับ ถ้าเครื่องมันยังติดอยู่ ก็ ok หรือให้ลองเอาไขควงตัวยาวๆ ไปลองจี้ที่หน้ามู่เล่(ระวังสายพานด้วยนะครับ) ของไดชาร์จดู หน้ามู่เล่มันจะดูดไขควงเหมือนแม่เหล็กครับ ถ้ามันดูดแรง แสดงว่ามัน Charge ได้ดี (อันนี้ช่างอู่น้องผมบอกเอาไว้และเคยให้ผมลองจี้ดูด้วย)
5. สุดท้าย ลองถอดขั้วแบตฯ ตอนดับเครื่องแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ (ในบอร์ด บอกว่าเหมือนกับการล้างหรือ Reset กล่องเกียร์ครับ) แล้วลองออกไปวิ่งดูครับ

ทั้งหมดนี้จากประสบการณ์ และความรู้งูๆปลาๆ ของผมนะครับ ชอบลองทำดูเล่นๆ น่ะครับ ท่านที่รู้จริงๆ ขอความกรุณาเข้ามาสรุปให้ด้วยครับ ผมว่าจะได้เป็นประโยชน์กับสมาชิกครับ เพราะผมก็ได้รับประโยชน์จากความรู้ที่พวกท่านนำมาแบ่งปันเช่นกันครับ

สุดท้าย ผมมีปัญหาอีกอย่างคือเข็มความร้อนไม่ขึ้นครับ สาเหตุมาจากปลั๊กหลุดครับ(แน่นอน) ผมหาเจอแล้ว สายสีฟ้าเส้นเดียว ปลายเป็นก้ามปู คล้ายๆที่เสียบรีเลย์ แต่ผมหาไม่เจอว่าต้องเอาไปเสียบตรงไหน รู้แต่ว่าใกล้ท่อไอดี สูบ 1 ใกล้สายพาน เมื่อวานลองหาแล้วไม่เจอ ขึ้นแม่แรง มุดไปดูใต้ท้องก็ไม่เห็น ใครรู้ช่วยบอกทีครับ จะเอาไปให้ช่างที่ร้่านเค้าทำให้ อายเค้าเปล่าๆแน่ ขนาด Selector ยังถอดมาล้างเองได้ แต่ sensor ความร้อนแค่นี้เสียบเองไม่ได้ (ถ้ามีรูปบอกด้วยจะแหล่มมากครับ) 






Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
อยู่ต่างประเทศเป็นยังไงบ้างครับ ลำบากหรือเปล่า แล้วจะได้กลับเมืองไทยเมื่อไหร่ครับ  ;) ;) ;) ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline tuck

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 366
เป็นความรู้ที่มีประโยชน์ครับเด๋วต้องไปลองล้างขั้วแบตดูบ้าง
ของผมก็อาการคล้ายพี่ S กระพริบ แถมรอบเครื่องยนต์ที่จอไม่ขึ้นอีก  ;)



Offline yut

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 196
รูปนี้ของแอสตร้านะครับ  ผมคิดว่าตำแหน่งน่าจะเป็นตำแหน่งเดียวกันกับเจ้าซ่า  ลองหาดูนะครับ




Offline อับดุล

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 820
  • ชอบใช้ Opel
ยินดีครับ
ทำมาตังหลายอย่าง 8) แต่ยังไม่หาย อดทน ค่อยๆทำต่อไป  เครื่องมือครบนี่เปิดอู่ทำเอง เดียวมันก็กลับมาดีเองแหละ
เอาใจช่วยครับ

คนเราทุกคน  ผมเชื่อว่า ไม่มีใครที่จะดีไปซะทุกอย่าง  ทุกๆคนต้องมีข้อเสียด้วยกันทั้งนั้นแหละ  แต่การที่พวกเรามาอยู่รวมกันได้  คบกันได้  พูดคุยกันได้ และสนิทกัน ก็เป็นเพราะว่า  เรานั้นต่างรับข้อเสียของกันและกันได้ก็เท่านั้นเอง   แต่เหนือสิ่งอื่นใด   เราจะต้องจริงใจและคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในยามที่พวกของเราต้องการความช่วยเหลือ  และทำให้พวกของเรานั้นมีความสุขที่สุดเวลาที่อยู่กับเรา เท่านั้นพอ


Offline bat

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,554
  • bat
เพิ่งเห็นกระทู้ .น่าจะเป็นตัวนี้นะ  :)  ผมก็ไม่ได้รู้อะไรมากมายแต่ก็อาศัยทำเองไปเรื่อย ว่างๆมาแจมกันสุมหัวกันทำรถได้นะครับ ผมอยู่โชคชัย4 -64-



Offline mammoth

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 42
  • โทร 081 401 3583 ครับ
ขอบคุณมากครับ พี่บัติ และคุณ ยุทธ เดี๋ยวเครื่องเย็นหน่อย จะไปลองดูครับ งมมาหลายวัน มันไม่มีที่ๆจะเอาสายไปจิ้มครับ เพิ่งนึกออกว่าสาเหตุที่มันหลุด คือตอนผมถอด Idle ออกมาล้าง เลยต้องถอดฝาครอบคาร์บูฯ(มั๊ง) และยวงสายแก็สออกมา เพราะมันไม่ถนัด มันเลยหลุดโดยไม่ได้ตั้งใจครับ

ส่วนไฟ  S กระพริบ ตอนนี้ หายไปอย่างไร้ร่องรอยครับ น่าจะเป็นเรื่องระบบไฟ จากไดชาร์จครับ



Offline thefrog

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 124
ขอบคุณครับ ได้ความรู้มากเลยครับ  :sorry

มือใหม่คอร์ซ่า


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
หัวฉีด(เดี่ยว)ครับ.... :ใบเหลือง:

ไม่ใช่คาร์บูฯ :red:


    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline mammoth

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 42
  • โทร 081 401 3583 ครับ
8 พ.ค. 2554
ต้องขอบคุณพี่บัติกับคุณยุทธครับ ที่แนะนำรูป sensor ความร้อนให้ เนื่องจาก เข็มความร้อนไม่ขึ้นน่ะครับ หลังจากทราบตำแหน่งที่จะเอาสาย Sensor ก้ามปูไปเสียบแล้ว ก็ไปลองจดๆจ้องๆดู ก็ไม่เห็นมีนี่หว่า ทำไงดี ก็เลยเอาไฟฉายมาส่องอย่างละเอียด จึงได้ทราบว่า อ๋อ ที่จริงที่เห็นว่าเป็นน๊อต น่ะ มันมีลักษณะพิเศษ เป็นดังรูป

ก็เลยถึงบางอ้อครับ ว่าแท้ที่จริงน๊อตที่เห็นมาตั้งหลายวัน มันก็คือที่เสียบ Sensor นี่เอง แต่เจ้าของรถเซ่อกว่า เพราะไม่รู้ว่าแค่กลับด้านของก้ามปู แล้วเสียบเข้าไปตามแนวราบ ก็จะสามารถเสียบตัวเซ็นเซอร์ได้ครับ ใครที่สายSensor หลุดโดยไม่ได้ตั้งใจ ก็ให้ทำตามนี้นะครับ

1. สายเซ็นเซอร์ส่วนใหญ่จะเป็นสายเดี่ยว สีฟ้า ไม่ยาวมาก อยู่ใกล้ๆกับท่อไอดีสูบหนึ่งใกล้สายพาน ปลายจะเป็นก้ามปู เหมือนที่เสียบรีเลย์ ถ้าเจอแล้ว ให้ลอง Start เครื่องแล้ว Short ลง Ground เข็มความร้อนจะตีขึ้นสุดเลย ถ้าใช่ ให้มองหาน๊อตเหมือนรูปของพี่บัติด้านบนครับ

2. วิธีเสียบให้เสียบจากด้านข้างครับ เอาขาก้ามปูไว้ด้านล่าง ด้านแบนๆไว้ข้างบน

แล้วลองStart เครื่องไว้ซัก 5 นาที หรือเอาไปลองวิ่งก็ได้ เข็มความร้อนควรจะขึ้น ช้าๆ นะครับ

คราวหน้าจะเอาวิธีที่ผมกับช่างที่อู่ ทำ สวิตซ์ควบคุมพัดลมหม้อน้ำมาฝากครับ



Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
ดีครับทำสำเร็จแล้วมาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆครับ  8) 8) 8) :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline moimoi

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,211
ยินดีที่ได้รู้จักครับ   :)   ผมอยู่พระราม2 ครับ   ไม่ต้องกังวลมากครับความรู้อยู่ในเวปเนี่ยแหละครับ   :alone :alone



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง