อื่ม อันนี้ อธิบายยากนะครับ...
ว่าดีไม่ดี...
โดยปรกติ ช่วงล่างแต่ละยี่ห้อจะมีการปรับแต่ง ต่างกันออกไปให้เหมาะสมกับ รถรุ่นนั้นๆครับ
คือว่าขับปรกติมันไม่ค่อยเห็นผลครับ จะเห้นผลตอนที่ รถต้องการ performance มากๆ เช่น เวลาที่ขับเร็วๆ มัดไปมุดมา เวลาที่ ขับทางขึ้นลงเขา เวลาที่รถกำลังจะเสียหลัก เวลาที่ชาวบ้านมาเบียด เวลาที่กำลังจะเกิดอุบัติเหตุ เวลาที่ชาวบ้านเกิดอุบัติเหตุข้างหน้า ต่อหน้าต่อตาแล้วต้องหักหลบ....
แต่ว่าความต่างของ โช้คแต่ละยี่ห้อ ที่ออกแบบมาให้ใช้กับรถรุ่นเดียวกัน ในราคาที่ใกล้ๆกัน และระดับใกล้้ๆกัน ถ้ามันสมบูรณ์ ก็คงไม่ต่างกันมาก ครับ....
แปลว่า ใช้ได้ฮะ แต่อาจจะไม่เหมาะไม่เหมาะในที่นี้คือ รถคันนึงอาจจะต้องการขับแบบสบายๆนุ่มๆ อีกคันนึงอาจจะขนของเยอะๆ อีกคันนึงอาจจะขับเร็ว ทั้ง 3 คันมีความต้องการ การเซ็ตช่วงล่างต่างกันออกไปครับ ไม่มีช่วงล่าง เทพตัวไหนที่ ออกแบบมาให้ครอบคลุมการใช้งานคลอบจักรวาลครับ... ดั้งนั้นให้ ดูที่การใช้งานของเราเป็นหลักครับ แต่ว่าจะรู้ได้ไงว่า อันไหนเหมาะไม่เหมาะ อ่านต่อข้างล่างนะครับ
ทีนี้กลับมาดูที่ รถ opel ของพวกเรากันบ้าง...
ปัญหาและข้อจำกัดตอนนี้คือ ตัวเลือกมันน้อยครับ ไม่เหมือนรถยี่ปุ่นเขาครับ เราเลยมีทางเลือกในการเลือกซื้อ ไม่มากนัก ถ้าไม่ใช่การสร้าง สเปคพิเศษขึ้นมา
ตรงนี้ คงต้องใชการแชร์ข้อมูลกันครับ ว่า
โช้ค ที่ผลิตโดยยี่ห้อนี้ รุ่นนี้(รุ่นโช้ค)
เมื่อนำมาใส่กับรถรุ่นนี้(แปลว่าอาจจะดัดแปลงใส่ได้กับรถไม่ตรงรุ่นที่ผลิต)
ใส่แล้วมีอาการเป็นเช่นไรบ้าง
โดยต้อง รบกวนแจ้งด้วยนะครับว่า ใส่สปริงตัวไหนอยู่ ความรู้สึกมันจะต่างกันครับ
บางตัวอาจจะ นุ่มสบาย บางตัวอาจจะแข็งขึ้นมาเหมาะกับคนที่ติดแก๊สมาแล้ว
เมื่อเรามีตัวเลือกมากขึ้น... เมื่อเรามีการรวมกลุ่มที่ใหญ่ขึ้น... ระบบฐานข้อมูล จะสำคัญขึ้นเรื่อยๆครับ.... ทำไม่ยากครับ แค่ เอาสิ่งที่แต่ละคนทราบมาแชร์ ประสพการณ์กันครับ สิ่งที่ผมไม่แนะนำคือเรื่อง การใช้สปริงผิดรุ่น มากกว่า ในกรณ๊ที่นำมาใช้โดย ไม่ได้ศึกษา หรือว่านำมาใช้โดยไม่ได้ไตร่ตรองว่า เราต้องการ ปรับแต่งรถเป็นเช่นไรนะครับ อันนั้น อันตรายกว่า โช้คครับ มันมีคว่ำมาต่อหน้าต่อตามาแล้ว...
นอกเรื่อง เกี่ยวกับการซ่อมโช้คนิดนึง น้าโหน่ง จุดประเด็นพอดี...
โดยปรกติ โช้คอัพของรถรุ่นอื่นมันไม่ได้ถูก ขนาดว่า 4 ตัว 5000 นิดๆ แบบรถเราๆครับ ไม่ทราบว่าทำไมเช่นกัน ค่าใช้จ่ายในการซ่อมและซื้อใหม่ ของเรามันเลยไม่ค่อยต่างมากเท่าไรนัก ถ้าไปเจอ โช้ครถบางรุ่น คู่ละ 7000 ก็คงคิดหนักกันมากกว่านี้ครับ
ถ้าเป็นกรณีที่ ของเดิมพัง แล้วต้องการโช้คขับใช้งานทั่วไป แนะนำว่าซื้อใหม่ ครับ แต่ถ้าต้องการ ลองอะไรเล่นๆ ว่าช่วงล่าง เซ็ทแบบรถซิ่งและรถบ้านต่างกันอย่างไร(ไม่ได้ให้เอาไปลงสนามนะครับเดี๋ยวตายเพราะว่ามันแค่โช้คหนืดขึ้น) ก็ลองได้ครับ เป็นประสพการณ์ ราคาไม่แพง ถ้ามันพังก็ค่อยซื้อใหม่ครับ