ลองไล่ระบบไฟแรงสูงที่ใช้จุดระเบิดที่หัวเทียนคามนี้ครับ
ทั้งนี้เป็นการทดสอบขณะทำการสตาร์ทเครื่องยนต์นะครับ (ด้วยการสังเกตุการสปาร์คของไฟแรงสูง)
1. ปลดสายไฟแรงสูงออกจากหัวเทียน ทีละหัวเพื่อ ดูว่าเวลา สตาร์ทเครื่อง
มันมีไฟสปาร์คออกมาไหม ถ้ามี ไล่ลำดับการสรวม สายไฟแรงสูงที่ไปยังหัวเทียน ถ้าไม่มี ไปดูที่ข้อ2.
2. ปลดสายไฟแรงสูงที่มาจากคอล์ย(เส้นที่อยู่ตรงกลางจานจ่าย) ออกจากจานจ่าย เพื่อทดสอบว่า
มีไฟสปาร์คออกมาจากคอล์ย หรือไม่ ถ้ามีไฟออกมา ให้ตรวจสอบบริเวณจานจ่ายทั้งหมด รวมถึงสายหัวเทียนด้วย
(อาจเกิดจากจานจ่ายชื้น-รั่ว หัวนกกระจอก ก็มีส่วนเช่นกัน) ถ้าไม่มีไปที่ข้อ3.
3.ตรวจสอบระบบสายไฟฟ้าที่ต่อเข้าที่คอล์ยแรงสูงว่า ต่อกันสนิทแนบแน่นดีไหม
เน้นว่าต่อสนิทกันทางไฟฟ้านะครับ (แปลว่า วงจรไฟฟ้ามันต่อถึงกัน) ด้วยการปลดออก
แล้วทำความสะอาด ให้ดี อาจต้องขัดพวกสนิมทองแดง ออกจากขั้วต่อด้วยครับ
ทั้งบริเวณ ขั้วไฟฟ้าที่คอล์ยแรงสูง และปลั๊กขั้วไฟฟ้า ที่โมดูลคอล์ย
เสร็จแล้วลอง สังเกตุว่ามีไฟฟ้าสปาร์คออกมาไหม ถ้าไม่มีไปที่ข้อ 4.
4.ตอนนี้อาจต้องใช้เครื่องมือช่างไฟเพิ่ม คือมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้า
ตามขั้วไฟที่ส่งมายังโมดุลคอล์ย และที่คอล์ย (ต้องปิดสวิทช์กุณแจไว้ที่ IGN)
ที่ขาแต่ละขาของคอล์ยไฟแรงสูงต้องมีไฟประมาณ12โวลท์มารออยู่ครับ
(ช่วงนี้ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องครับ แค่เปิดสวิทช์ไว้ที่ IGN เท่านั้น)
หากยังไม่มีไฟอีกคราวนี้คงต้องหาผู้ช่วยที่เป็นมืออาชีพจริงๆมาช่วยแล้วล่ะครับ
ทั้งหมดนี้เป็นแนวทางหาสาเหตุที่เป็นตัวการว่า ทำไมไฟฟ้าแรงสูงจึงไม่มาตามที่ควรเป็นครับ
ขอให้โชคดีครับ
อ้อแถมท้ายอีกหน่อย อย่าลืมตรวจสอบ สายสัญญาณที่อยู่ใต้จานจ่ายด้วยนะครับว่า
มันใส่ได้สนิทดีหรือไม่ สังเกตุได้จาก หากเราเปิดสวิทช์กุญแจไว้ที่ IGN
ขณะปลดออก และใส่กลับคืน มันจะเกิดการสปาร์คของไฟแรงสูง
และมีเสียงหัวฉีดน้ำมัน ทำงานตามจังหวะที่เราขยับสายสัญญาณเส้นนี้ด้วยครับ