ท่อนำ้หลังเครื่อง

อยากข้าม · 7078

Offline อยากข้าม

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 188
ท้าวความ

หลังจากซื้อรถมา ผมก็สังเกตุเห็นว่าท่อนำ้หลังเครื่องเป็นเหล็ก และมันผุ โทรถามหาอะไหล่ก็หาไม่มี ... เพราะมันไม่มีอะไหล่ตัวนี้ จริงๆมันต้องเป็นพลาสติก ดังนั้นผมจึงไปเชียงกง จำได้ว่ารุ่นพี่เคยชี้ร้านนี้ว่าเค้าก็เคยหาอะไหล่ที่นี่ ผมก็เข้าไปดู มีครับ ราคาพันนึง ว่าจะไม่เอาแล้ว แต่ไหนๆก็ไปแล้ว เลยต่อลงมาได้ที่ 800 เอากลับมาอมไว้หลายเดือนมากๆ

พอตอนจะใส่ ถอดของเก่อมาดู โอ้ว สนิมกลังเลย เพื่อนที่ใส่ให้ก็ทักว่าทำไมรูของใหม่(จากเชียงกง)มันมีเยอะกว่าของเก่าล่ะ ตำแหน่งก็ไม่เหมือนกัน.... โอ้วววว แต่เพื่อนว่าไม่เป็นไร แปลงเอานิดหน่อย เลยเช็คท่อยางด้านหลังและท่อเข้าหม้อนำ้ ตัดสินใจเปลี่ยนหมด และก็ต้องแปลง สองเส้นกลาง

เส้นจากหม้อพักนี่ไม่มีปัญหา แต่เส้นเข้าท่อร่วมไอดีนี่ยากนิดนึง ก็เลยหยุดทำ วันต่อมาผมก็ไปหาของมาแปลงใส่ เพื่อนโทรบอกว่าลองไม่ใส่ดูไหม เพราะเค้าคิดว่ามันมีเส้นเข้าเส้นเดียว ไม่มีทางออก ซี่งเหมือนกับฮอนด้าที่เค้าเคยใช้ ซึ่งเค้าก็อุดไปโดยไม่มีผลข้างเคียง

ผมก็เลยโอเค อุดก็อุด เลยสงสัยว่ามันโอเคจริงๆเลยหรือเปล่า หรือว่ามันเป็นเข้าขาเดียว ไม่มีออกจริงหรือ

อาการความร้อนตอนนี้ปกติดี ผมสังเกตุว่ามันเย็นลงกว่าเดิมด้วยซำ้ แต่ยังไม่เจอรถติดหนักๆ ขับอยู่แต่ชานเมือง ขอความเห็นด้วยครับ



Offline chanat

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,607
  • Tel 0896762564
อยากเห้นอะครับ ว่าเป็นยังไง แต่ว่าเรื่องท่อน้ำหลังเครื่องนี้ จิงๆแล้ว สั่งซื้อของใหม่ที่กรุงเทพก้ได้ นะครับ ราคา ไม่ได้แพง ไปกว่า ที่คุณไปซื้อมือ2มา หรือว่า จะเอาของเก่าไปให้ร้านท่อไอเสียฝีมือดีเค้า ทำเป็น เหล็กหรือสแตนเลสผมว่า ยังดีกว่า ที่จะเป็นพลาสติกมือ2 นะครับ ซึ่งเราไม่รู้ว่า มันมีอายุแค่ไหนแล้ว



หนทางไกล นับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรก  "เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

www.opel.in.th


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
สงสัยท่ีอที่ได้มามันเป็นของเครื่อง 16 วาล์วครับ

ทำตามนั้นถูกแล้วครับ...เกินมาหนึ่งก้ออุดซะ... :P

ในคอร์ซ่าเครื่องเดิม มันจะมีท่อจากฝาลงมาอันเีดียว

แต่ในเครื่องสิบหกวาล์วเนี่ย  นอกจากท่อที่ลงมาจากฝาสูบแล้ว

มันยังมีท่ออีกอัน น่าจะมาจากแถวๆหน้าวาล์วน้ำ คิดว่าเอาไว้แบ่งแรงดันน้ำ

ไม่ให้มันขึ้นไปดันแถวๆปะเก็นฝาสูบตอนที่วาล์วน้ำยังไม่เปิด

ถ้าเคยรื้อวาล์วน้ำของเครื่องสิบหกวาล์ว ก้อจะเห็นว่ามันเป็นวาล์วน้ำสองชั้น

การทำงานของมัน ตอนที่มันยังไม่เปิดน้ำให้ผ่านหม้อน้ำนั้น..ด้านหลัง(แผ่นเล็กๆ)จะยังไม่ปิดรูที่ส่งน้ำมายังท่อหลัง

คือจะแบ่งน้ำไปสองทาง ทางหนึ่งขึ้นไปวนบนฝาสูบ อีกอันลงมาที่ท่อน้ำหลังเครื่อง

แต่พอวาล์วฯเริ่มเปิดให้น้ำผ่านหม้อน้ำ มันจะดันดัวมาด้านหลัง เจ้าแผ่นเล็กๆที่ว่าก้อจะเริ่มปิดรูน้ำที่จะลงมาหาท่อหลังเครื่อง

เท่าที่สังเกตุเห็นก้อมีเท่านี้ครับ... :P

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
ตามที่พี่นพว่ามาครับ

ท่อหลังเครื่อง 8V กับ 16V จะแตกต่างกันตรงท่อเล็กๆนี่แระครับ
เช่นเดียวกันกับกระปุกพักน้ำ ก็จะมีท่อเล็กออกไม่เหมือนกันจ้า

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline อยากข้าม

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 188
เรื่องอุดตรงท่อจากเชียงกง ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมสงสัยว่า ไอ้การอุดท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง อุดแล้วมีผลต่อการทำงานอะไรหรือป่าว ใช้รถมาหลังจากทำเสร็จไม่กี่วันและไม่รู้สึกว่ามีอาการแปลกๆ แต่ก็ยังไม่ชัวร์

อยากเห้นอะครับ ว่าเป็นยังไง แต่ว่าเรื่องท่อน้ำหลังเครื่องนี้ จิงๆแล้ว สั่งซื้อของใหม่ที่กรุงเทพก้ได้ นะครับ ราคา ไม่ได้แพง ไปกว่า ที่คุณไปซื้อมือ2มา หรือว่า จะเอาของเก่าไปให้ร้านท่อไอเสียฝีมือดีเค้า ทำเป็น เหล็กหรือสแตนเลสผมว่า ยังดีกว่า ที่จะเป็นพลาสติกมือ2 นะครับ ซึ่งเราไม่รู้ว่า มันมีอายุแค่ไหนแล้ว

พอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลยครับ ถ้าดูจากรูปที่พี่หนานมาลงไว้ ก็จะเห็นว่ารูสองรูนั้นมันอยู่ถ้ดเข้ามาทางฝั่งคนขับเยอะขึ้นและใกล้กันมากกว่าเดิม แถมทางฝั่งคนนั่ง ส่วนโค้ง 90 องศาก็จะมีอีกรูเพิ่มขึ้นมาซึ่งเล็กกว่ารูอีกสองรู คราวนี้ในเมื่อตำแหน่งรูมันเปลี่ยน ท่อนำ้เดิมก็ใช้ไม่ได้ เซ็งมากเลย ต้องแปลงเอา หาท่อนำ้อื่นมาตัดต่อกะท่อเดิม ไอ้ขนาดก็ไม่เท่ากันอีก
ราคาของมือสองที่ผมเอามานี่แพงกว่าที่อู่สินขายอีกนะครับ (อ่านเจอในกระทู้ของท่านอื่น) ผมเลยเซ็งกำลังสอง หลังจากที่ซื้อมาซักพัก มีสมาชิกทำท่อเลสมาขายด้วย เซ็งกำลังสาม แต่ในเมื่อของมันมีแล้วก็ต้องใช้ล่ะครับ



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
การต่อท่อน้ำเนี่ย....มันเป็นยังงี้นะครับ...

หันหน้าเข้าหาเครื่อง....

ปลายท่อซ้ายมันจะต่อเข้ากับท่อติดปั๊มน้ำ ต่อมาท่อแยกอันแรก หรือ อันที่สอง

เลือกเอาว่าจะอุดอันไหน หรือจะต่อใช้งานทั้งสองอันก้อได้

โดยอันหนึ่งต่อเข้ากับท่อน้ำที่มาจากฝาสูบ อีกอันต่อเข้ากับกระปุกเติมน้ำ

แล้วไปอุดท่อแยกที่โคงแทน

จากนั้นท่อแยกตรงโค้งด้านขวา

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline อยากข้าม

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 188
เอ...พี่หนานมา ไอ้สองรูนั่นเหละครับที่สงสัย อันนึงมันต้องต่อกับกระปุกเติมน้ำ แต่อีกอันมันเข้าตรงท่อร่วมไอดีนี่ครับ รู้สึกว่าจะอยู่ตำ่กว่าหรือระดับเดียวกับลิ้นคันเร่ง ซึ่งไอ้ทางนำ้เข้าอันนี้แหละที่ได้อุดไปด้วย (ทางเพื่อนชวนให้อุดเพราะเค้าไม่เห็นมีท่อนำ้ออก แสดงว่าไม่ได้ต้องการถ่ายเทความร้อน ซึ่งผมก็เห็นด้วยกัยหลักการของเค้า แต่ว่าเนื่องจากทั้งเค้าและผมไม่รู้ถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงว่าทำไม Opel ถึงออกแบบมาให้มันมี ผมจึงมาถามเพื่อนๆพี่ๆในนี้อ่ะครับ)

ตอนถอดนี่จำไม่ได้เลยครับว่ามีท่อนำ้เข้าฝาสูบด้วย ซึ่งอาจจะเป็น
1. บางทีมันอาจจะนานเกินไป แก่แล้วขี้ลืม
2. เจ้าของเก่าต่อมาผิด
3. ท่อนำ้เข้าท่อร่วมไอดี แล้วออกไปยังฝาสูบ แล้วผมกะเพื่อนลืม/มองไม่เห็น/พลาดนั่นแหละ แต่ถ้ามีนำ้เข้าฝาอย่างนี้ มันก็ต้องมีทางออกด้วย เดี๋ยวเจอรถต้องดูใหม่เลย



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
สงสัยผมจะบอกผิดหรือใช้คำพูดผิดอะครับ....

ท่อน้ำที่มาจากฝาสูบของคอร์๋ซ่า มันจะแนบมากับท่อไอดีท่อที่หนึ่งครับ

ซึ่งจะสังเกตุได้่ว่า ตรงท่อไอดีท่อแรกใกล้ๆกับฝาสูบ

จะมีเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำที่ส่งค่าไปโชว์ที่เกจเสียบอยู่ครับ

ส่วนด้านปลายท่อไอดีท่อแรก(อยู่ใกล้ๆกับชุดลิ้นปีกผีเสื้อ)

จะเป็นเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำที่ส่งค่าไปให้กล่องคำนวนเพื่อจ่ายน้ำมันครับ

รถผม...ท่อน้ำจาำำำกกระปุกเติมเอาลงมาต่อที่ท่อแยกตรงโค้ง...

ส่วนสองท่อแยก ท่อแรกอุด...ท่อที่สองต่อโดย..

ท่อจากฝาหรือจากท่อไอดี ต่อไปหม้อต้มแก๊ส แล้ววนกลับมาต่อท่อน้ำแยกที่เหลือ

หนึ่งจากสองอัน


    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline Tap

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 57
เรื่องอุดตรงท่อจากเชียงกง ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมสงสัยว่า ไอ้การอุดท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง อุดแล้วมีผลต่อการทำงานอะไรหรือป่าว ใช้รถมาหลังจากทำเสร็จไม่กี่วันและไม่รู้สึกว่ามีอาการแปลกๆ แต่ก็ยังไม่ชัวร์

อยากเห้นอะครับ ว่าเป็นยังไง แต่ว่าเรื่องท่อน้ำหลังเครื่องนี้ จิงๆแล้ว สั่งซื้อของใหม่ที่กรุงเทพก้ได้ นะครับ ราคา ไม่ได้แพง ไปกว่า ที่คุณไปซื้อมือ2มา หรือว่า จะเอาของเก่าไปให้ร้านท่อไอเสียฝีมือดีเค้า ทำเป็น เหล็กหรือสแตนเลสผมว่า ยังดีกว่า ที่จะเป็นพลาสติกมือ2 นะครับ ซึ่งเราไม่รู้ว่า มันมีอายุแค่ไหนแล้ว

พอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลยครับ ถ้าดูจากรูปที่พี่หนานมาลงไว้ ก็จะเห็นว่ารูสองรูนั้นมันอยู่ถ้ดเข้ามาทางฝั่งคนขับเยอะขึ้นและใกล้กันมากกว่าเดิม แถมทางฝั่งคนนั่ง ส่วนโค้ง 90 องศาก็จะมีอีกรูเพิ่มขึ้นมาซึ่งเล็กกว่ารูอีกสองรู คราวนี้ในเมื่อตำแหน่งรูมันเปลี่ยน ท่อนำ้เดิมก็ใช้ไม่ได้ เซ็งมากเลย ต้องแปลงเอา หาท่อนำ้อื่นมาตัดต่อกะท่อเดิม ไอ้ขนาดก็ไม่เท่ากันอีก
ราคาของมือสองที่ผมเอามานี่แพงกว่าที่อู่สินขายอีกนะครับ (อ่านเจอในกระทู้ของท่านอื่น) ผมเลยเซ็งกำลังสอง หลังจากที่ซื้อมาซักพัก มีสมาชิกทำท่อเลสมาขายด้วย เซ็งกำลังสาม แต่ในเมื่อของมันมีแล้วก็ต้องใช้ล่ะครับ

ผมว่าเค้าทำไว้ต่อไปใช้งานกับฮีตเตอร์ในต่างประเทศหรือเปล่าแต่บ้านเราไม่ได้ใช้ ช่างบ้านเราไม่อุดก้อเลยใช้สามทางต่อเข้าไปกับท่อ
หลังเครื่องอีกเส้นในรถญี่ปุ่นก้อมีแต่เข้าใช้ลูกยางขาโต๊ะอุดไว้ ดูจากเครื่อง4เอจะเห็นชัดมาผั่งลิ้นปีกผเสื้ออะครับ






Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
เรื่องอุดตรงท่อจากเชียงกง ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมสงสัยว่า ไอ้การอุดท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง อุดแล้วมีผลต่อการทำงานอะไรหรือป่าว ใช้รถมาหลังจากทำเสร็จไม่กี่วันและไม่รู้สึกว่ามีอาการแปลกๆ แต่ก็ยังไม่ชัวร์

อยากเห้นอะครับ ว่าเป็นยังไง แต่ว่าเรื่องท่อน้ำหลังเครื่องนี้ จิงๆแล้ว สั่งซื้อของใหม่ที่กรุงเทพก้ได้ นะครับ ราคา ไม่ได้แพง ไปกว่า ที่คุณไปซื้อมือ2มา หรือว่า จะเอาของเก่าไปให้ร้านท่อไอเสียฝีมือดีเค้า ทำเป็น เหล็กหรือสแตนเลสผมว่า ยังดีกว่า ที่จะเป็นพลาสติกมือ2 นะครับ ซึ่งเราไม่รู้ว่า มันมีอายุแค่ไหนแล้ว

พอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลยครับ ถ้าดูจากรูปที่พี่หนานมาลงไว้ ก็จะเห็นว่ารูสองรูนั้นมันอยู่ถ้ดเข้ามาทางฝั่งคนขับเยอะขึ้นและใกล้กันมากกว่าเดิม แถมทางฝั่งคนนั่ง ส่วนโค้ง 90 องศาก็จะมีอีกรูเพิ่มขึ้นมาซึ่งเล็กกว่ารูอีกสองรู คราวนี้ในเมื่อตำแหน่งรูมันเปลี่ยน ท่อนำ้เดิมก็ใช้ไม่ได้ เซ็งมากเลย ต้องแปลงเอา หาท่อนำ้อื่นมาตัดต่อกะท่อเดิม ไอ้ขนาดก็ไม่เท่ากันอีก
ราคาของมือสองที่ผมเอามานี่แพงกว่าที่อู่สินขายอีกนะครับ (อ่านเจอในกระทู้ของท่านอื่น) ผมเลยเซ็งกำลังสอง หลังจากที่ซื้อมาซักพัก มีสมาชิกทำท่อเลสมาขายด้วย เซ็งกำลังสาม แต่ในเมื่อของมันมีแล้วก็ต้องใช้ล่ะครับ

ผมว่าเค้าทำไว้ต่อไปใช้งานกับฮีตเตอร์ในต่างประเทศหรือเปล่าแต่บ้านเราไม่ได้ใช้ ช่างบ้านเราไม่อุดก้อเลยใช้สามทางต่อเข้าไปกับท่อ
หลังเครื่องอีกเส้นในรถญี่ปุ่นก้อมีแต่เข้าใช้ลูกยางขาโต๊ะอุดไว้ ดูจากเครื่อง4เอจะเห็นชัดมาผั่งลิ้นปีกผเสื้ออะครับ





อ่า....ตัวนี้ไม่ใช่ครับ...

มันเป็นของเครื่อง X14, X16 หรือเครื่อง 16 วาล์วครับ ท่อน้ำหลังเครื่องจะมีท่อแยก 3 อัน

ส่วนท่อน้ำหลังเครื่อง 8 วาล์ว จะมีท่อแยกแค่ 2 อันครับ

ในรูปที่ผมเอามาลง รถผมเอง มันเป็นท่อน้ำของเครื่อง 16 วาล์วครับ

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline อยากข้าม

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 188
จากที่พี่หนานมาบอก แสดงว่าผมไม่ควรจะอุดไอ้ท่อนั่นแล้ว เพราะมันมีเซ็นเซอร์วัดอุณภูมิของนำ้ถึงสองตัว ตอนนี้มันคงอ่านไม่ตรงล่ะ ถึงว่า รู้สึกว่ารถเย็นลงกว่าเดิม

ของพี่หนานมาก็ใช้ท่อนรุ่นนี้อยู่เช่นกัน ของพี่อุดหนึ่งรูที่เกินมา แต่ผมอุดสอง เดี๋ยวเจอรถแล้วต้องดูใหม่ดีดีแล้ว ขอบคุณครับพี่หนานมา



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
เหอะๆๆๆ  ถ้าเป็นอย่างที่ว่ามา...รีบไปต่อให้มันลงมาที่ท่อหลังเครื่องเลยครับ

ก่อนที่งานจะเข้า เพราะว่าจากที่บอกมา

มันทำให้น้ำไม่ไปช่วยระบายความร้อนในส่วนของฝาสูบครับ

การระบายคามร้อนของเครื่องยนต์คร่าวๆตามรูปครับ....

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
คุยแต่เรื่องเทคนิคมีแต่สาระไม่เห็นเข้าใจเลย  ??? ??? ??? :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
  • รุ่นรถ: Opel Corsa Gsi Zafira
  • สีรถ : Blue Green
  • เครื่องยนต์: X14XE Auto 2.2
เรื่องอุดตรงท่อจากเชียงกง ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมสงสัยว่า ไอ้การอุดท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง อุดแล้วมีผลต่อการทำงานอะไรหรือป่าว ใช้รถมาหลังจากทำเสร็จไม่กี่วันและไม่รู้สึกว่ามีอาการแปลกๆ แต่ก็ยังไม่ชัวร์

ท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง
เอาไว้สำหรับอุ่นไอดีครับ จะมีผลมากเวลาอากาศหนาว
แต่บ้านเราอากาศร้อนเลยไม่ค่อยมีอาการ
แต่ควรต่อครับ




Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
เรื่องอุดตรงท่อจากเชียงกง ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมสงสัยว่า ไอ้การอุดท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง อุดแล้วมีผลต่อการทำงานอะไรหรือป่าว ใช้รถมาหลังจากทำเสร็จไม่กี่วันและไม่รู้สึกว่ามีอาการแปลกๆ แต่ก็ยังไม่ชัวร์

ท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง
เอาไว้สำหรับอุ่นไอดีครับ จะมีผลมากเวลาอากาศหนาว
แต่บ้านเราอากาศร้อนเลยไม่ค่อยมีอาการ

แต่ควรต่อครับ



มีผลอย่างมากเลยครับ.....

เพราะว่า....มันเป็นท่อน้ำหลัก ที่จะคอยระบายความร้อนจากฝาสูบ

ออกมาครับ ส่วนเรื่องอุ่นลิ้นนั้นมันผลพลอยได้


พวกเครื่องสิบหกวาล์ฺว ทำแยกออกมาต่างหาก....

แถมอีกนิด...

ตอนติดเครื่องใหม่ๆ วาล์วน้ำยังไม่เปิด แต่ปั๊มน้ำมันก้อทำงานแล้ว(ด้วยสายพานเครื่อง) แรงดันที่เกิดขึ้น

จะไปไหนอะครับ ถ้าไม่ต่อท่อน้ำจากฝาสูบวนลงท่อน้ำหลังเครื่องให้มัน...
:มั้ง:

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline อยากข้าม

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 188
ตกลงให้พี่เข้ช่วยต่อให้แล้วครับ ตอนแรกไม่ต่อกินนำ้มันกว่าปกติแยะเลย อย่างรู้สึกได้ สงสัยเซนเซอร์มันไม่ร้อนพอเลยสั่งให้จ่ายนำ้มันหนาไว้ตลอด

สำหรับนำ้นั้น ต่อตรงท่อที่อยู่ตรงคอไอดีแล้ว ผมไม่รู้ว่ามันไปหาฝาสูบยังไง มองหาทางเดินมันไม่เจอ อิอิ แต่เสียดายปลักอุดอยู่เหมือนกัน ตอนไปซื้อทางร้านเค้ามีแต่ของดี อันตั้ง 40 ธรรมดาอันละ 15 แล้วต้องมาซื้อเ็มขัดรัดอีก



Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
  • รุ่นรถ: Opel Corsa Gsi Zafira
  • สีรถ : Blue Green
  • เครื่องยนต์: X14XE Auto 2.2
ตกลงให้พี่เข้ช่วยต่อให้แล้วครับ ตอนแรกไม่ต่อกินนำ้มันกว่าปกติแยะเลย อย่างรู้สึกได้ สงสัยเซนเซอร์มันไม่ร้อนพอเลยสั่งให้จ่ายนำ้มันหนาไว้ตลอด

สำหรับนำ้นั้น ต่อตรงท่อที่อยู่ตรงคอไอดีแล้ว ผมไม่รู้ว่ามันไปหาฝาสูบยังไง มองหาทางเดินมันไม่เจอ อิอิ แต่เสียดายปลักอุดอยู่เหมือนกัน ตอนไปซื้อทางร้านเค้ามีแต่ของดี อันตั้ง 40 ธรรมดาอันละ 15 แล้วต้องมาซื้อเ็มขัดรัดอีก

ดีแล้วครับ
สำหรับ Opel ผมไม่ทราบ
แต่ถ้าเป็น volkswagen หรือ rover mini ตัวที่เป็นหัวฉีดเดียว
เขาจะอุ่นท่อไอดีด้วยฮีทเตอร์ไฟฟ้าก่อน แล้วตัดเมื่ออุณหภูมิน้ำสูงขึ้น
แสดงว่าเขาให้ความสำคัญมากครับ
ทำให้ไอดีมีอุณหภูมิที่เหมาะสม การผสมกันระหว่างอากาศกับนำ้มันดีขึ้น
รถก็วิ่งดีขึ้นและประหยัดน้ำมันครับ



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง