เครดิต:
http://www.aa1car.com/library/1999/cm69910.htmGoogle ช่วยแปลให้ฮะ อ่านแปร่งๆเช่นเดิม
แต่คงมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ
เซนเซอร์เครื่องยนต์
คอมพิวเตอร์สามารถทำสิ่งที่พวกเขามีโปรแกรมที่จะทำ ถ้าพวกเขาได้รับขยะในพวกเขาวางถังขยะออก ในคอมพิวเตอร์ควบคุมเครื่องยนต์ยานยนต์ (ที่เรียกว่าโมดูลควบคุม Powertrain หรือ PCM) การป้อนข้อมูลจะไม่ได้รับจากแป้นพิมพ์ แต่สัญญาณอิเล็กทรอนิกส์จากเซ็นเซอร์ต่างๆ พวกเขากระทำเช่นตาและหูเครื่องมือช่วยมันให้มากที่สุดของสภาพการขับขี่ของ ดังนั้นโมดูลควบคุม Powertrain (PCM)ไม่สามารถทำเช่นนี้หากปัจจัยการผลิตที่ได้รับชำรุดหรือขาดหายไป
ตัวอย่างเช่นระบบการควบคุมเครื่องยนต์จะไม่เข้าไปในวง"ปิด"ถ้า PCM ไม่ได้รับสัญญาณที่ดีจากเซ็นเซอร์น้ำหล่อเย็นหรือเซ็นเซอร์ออกซิเจน และมันสามารถสมดุลผสมน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างถูกต้องหากไม่ได้รับปัจจัยการผลิตที่ดีจากเซ็นเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อ, เซ็นเซอร์แผนที่หรือเซ็นเซอร์การไหลของอากาศ เครื่องยนต์อาจไม่ได้เริ่มต้นหาก PCM ไม่ได้รับสัญญาณจากเซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง
เซ็นเซอร์ตรวจสอบทุกฟังก์ชันหลักของจำเป็นในการจัดการระยะเวลาการเผาไหม้ส่งน้ำมัน, การควบคุมการปล่อย, การส่งผ่านการขยับ, การควบคุมการล่องเรือ, การลดแรงบิดของเครื่องยนต์ (ถ้ารถที่มีระบบเบรก antilock กับการควบคุมการลาก) และผลผลิตจากการชาร์จไฟกระแสสลับ ในหลายรูปแบบยานพาหนะปลาย (โตโยต้า, นิสสัน, ฯลฯ ), PCM แม้การควบคุมเค้นเพราะไม่มีสายเคเบิลโดยตรงหรือการเชื่อมต่อการเชื่อมโยงไปยังเค้น ปัจจัยการผลิตเซ็นเซอร์ที่เชื่อถือได้จะต้องเป็นแน่นอนถ้าทั้งระบบคือการทำงานได้อย่างราบรื่น
.
SENSOR หล่อเย็น
มักจะอยู่บนหัวถังหรือท่อไอดีที่เซ็นเซอร์น้ำหล่อเย็นจะใช้ในการตรวจสอบอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ การเปลี่ยนแปลงความต้านทานในสัดส่วนที่อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น การป้อนข้อมูลจากเซ็นเซอร์น้ำหล่อเย็นจะบอกคอมพิวเตอร์เมื่อเครื่องยนต์จะอุ่นเพื่อ PCM ที่สามารถไปเป็นห่วงความคิดเห็นควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงและปิดฟังก์ชั่นการจัดการมลพิษอื่น ๆ (EGR, ล้างกระป๋อง ฯลฯ ) ที่อาจจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิน้ำ
กลยุทธ์การเซ็นเซอร์ : เซ็นเซอร์น้ำหล่อเย็นเป็นเซ็นเซอร์ที่เชื่อถือได้สวย แต่ถ้าล้มเหลวก็สามารถป้องกันไม่ให้ระบบควบคุมเครื่องยนต์จากไปในวงรอบปิด ซึ่งจะส่งผลผสมในน้ำมันเชื้อเพลิงที่หลากหลายมากเกินไปการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงและคาร์บอนมอนอกไซด์สูง (CO) ปล่อย -- ซึ่งอาจจะทำให้รถที่จะล้มเหลวการทดสอบการปล่อยก๊าซ
เซนเซอร์ที่ไม่ดีสามารถวินิจฉัยได้โดยการวัดความต้านทานและการเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงเป็นเครื่องมืออุ่นขึ้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือการอ่านที่เปิดหรือปิดจะแสดงตัวเซ็นเซอร์ที่ไม่ดี
OXYGEN SENSOR (O2)
ใช้ทั้งcarburetedและเครื่องยนต์หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงตั้งแต่ปี 1981 ที่ออกซิเจนเซ็นเซอร์ (O2)เป็นกุญแจสำคัญในการเซ็นเซอร์น้ำมันเชื้อเพลิงผสมความคิดเห็นลูปการควบคุม
ติดตั้งในท่อร่วมไอดีไอเสีย, O2 เซ็นเซอร์ตรวจสอบปริมาณของออกซิเจนเผาไหม้ในไอเสีย เมื่อหลาย V6 และเครื่องยนต์ V8 มีสองเซ็นเซอร์ดังกล่าว (หนึ่งสำหรับธนาคารของแต่ละถัง) จะมีเซ็นเซอร์ O2 สร้างสัญญาณแรงดันไฟฟ้าที่เป็นสัดส่วนกับปริมาณของออกซิเจนเผาไหม้ในไอเสีย เมื่อผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่อุดมไปด้วยส่วนใหญ่ของออกซิเจนจะถูกใช้ไปในระหว่างการเผาไหม้จึงมีออกซิเจนน้อยเผาไหม้ในไอเสีย ความแตกต่างในระดับของออกซิเจนระหว่างอากาศภายในท่อร่วมไอดีและอากาศที่อยู่ด้านนอกสร้างศักยภาพไฟฟ้าทั่วแพลทินัมเซ็นเซอร์และทิปเซอร์โคเนียม นี้ทำให้เกิดการเซ็นเซอร์ในการสร้างสัญญาณแรงดันไฟฟ้า output sensor คือสูง (ถึง 0.9v) เมื่อผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่อุดมไปด้วย (ออกซิเจนต่ำ) และต่ำ (ลงไปที่ 0.1v) เมื่อผสมเป็นลีน (ออกซิเจนสูง)
output sensor จะถูกตรวจสอบโดยใช้คอมพิวเตอร์และใช้ในการ rebalance ผสมน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับการปล่อยต่ำสุด เมื่อเซ็นเซอร์อ่าน"ลีน"PCM จะเพิ่มเวลาในการฉีดเพื่อให้ส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่อุดมไป ตรงกันข้ามเมื่อเซ็นเซอร์อ่าน"รวย"PCM ลดระยะเวลาในการฉีดเพื่อให้ส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไปยัน นี้ทำให้เกิดการกลับอย่างรวดเร็วและออกมาเปลี่ยนจากที่อุดมด้วยลีนและกลับมาอีกครั้งเป็นเครื่องยนต์กำลังทำงาน คลื่นเหล่านี้ส่งผลแม้ในผสม"เฉลี่ย"ที่เกือบจะมีความสมดุลที่ดีเลิศสำหรับการเผาไหม้ที่สะอาด อัตราการเปลี่ยนเป็นช้าที่สุดในผู้สูงอายุ carburetors ข้อมูลที่เร็วกว่าเค้นระบบหัวฉีดร่างกายและเร็วที่สุดในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง multiport ลำดับ
ถ้าออกเซ็นเซอร์ O2 คือการตรวจสอบใน oscilloscope ก็จะผลิตเส้นคดไปคดมาเต้นที่กลับมาจากที่อุดมด้วยไขมัน คิดว่ามันเป็นชนิดของการตรวจสอบหัวใจสำหรับอากาศของเครื่องยนต์ / ผสมน้ำมันเชื้อเพลิง
O2 เซนเซอร์กลยุทธ์ : Unheated หนึ่งหรือสองสายเซ็นเซอร์ O2 กับ 1976 ผ่านช่วงปี 1990 การใช้งานควรจะเปลี่ยนทุก 30,000 ถึง 50,000 กิโลเมตรเพื่อให้มั่นใจว่าประสิทธิภาพเชื่อถือได้ อุ่น 3 และ 4 - wire O2 เซ็นเซอร์ในช่วงกลางทศวรรษ 1980 ผ่านการใช้งานกลางปี 1990 ควรจะเปลี่ยนทุก 60,000 ไมล์ เกี่ยวกับยานพาหนะที่มี OBD II, ช่วงเวลาการเปลี่ยนที่แนะนำคือ 100,000 กิโลเมตร การตอบสนองของเซนเซอร์ O2 และส่งออกสามารถลดแรงดันไฟฟ้ากับอายุและการสัมผัสกับสารปนเปื้อนบางชนิดในไอเสียเช่นตะกั่วกำมะถันซิลิโคน (การรั่วไหลของน้ำหล่อเย็น) และฟอสฟอรัส (การเผาไหม้น้ำมัน) หากเซ็นเซอร์จะกลายเป็นปนเปื้อนก็ไม่อาจตอบสนองได้อย่างรวดเร็วต่อการเปลี่ยนแปลงในส่วนผสมของอากาศ / เชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดความล่าช้าในความสามารถ PCMs เพื่อควบคุมการผสมอากาศ / เชื้อเพลิง
เอาท์พุทแรงดันไฟฟ้าของเซนเซอร์อาจลดลงให้ต่ำกว่าการอ่านปกติ นี้อาจทำให้เกิด PCM มีปฏิกิริยาเช่นถ้าผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูก leaner กว่านั้นจริงๆที่เกิดขึ้นในส่วนผสมที่อุดมไปด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงมากเกินไป
วิธีการร่วมกันแก้ไขปัญหานี้คือ? หนึ่งการศึกษา EPA พบว่าร้อยละ 70 ของยานพาหนะที่ล้มเหลว I / M 240 ทดสอบการปล่อยก๊าซที่จำเป็น O2 เซ็นเซอร์ใหม่
Manifold เซนเซอร์ ABSOLUTE (MAP)
เซ็นเซอร์แผนที่จะติดตั้งหรือเชื่อมต่อกับท่อไอดีเพื่อตรวจสอบปริมาณสูญญากาศ มันเปลี่ยนแปลงแรงดันไฟฟ้าหรือความถี่ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงความดันท่อร่วมไอดี เครื่องคอมพิวเตอร์จะใช้ข้อมูลนี้ในการวัดภาระเครื่องยนต์เพื่อการเผาไหม้ระยะเวลาที่สามารถขั้นสูงและปัญญาอ่อนตามความจำเป็น จะดำเนินการหลักของงานเช่นเดียวกับไดอะแฟรมล่วงหน้าสูญญากาศในการเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรกลเก่า
ในเครื่องมือที่มี"ความเร็วความหนาแน่นของ"ชนิดของการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง, เซ็นเซอร์แผนที่ยังช่วยให้การไหลเวียนของอากาศประมาณการ PCM ปัญหาที่เกิดขึ้นที่นี่อาจทำให้เกิดการตรวจสอบเครื่องยนต์สม่ำเสมอแสง (แสงมาเมื่อเร่งหรือเมื่อเครื่องยนต์อยู่ภายใต้ภาระ), ความลังเลเมื่อเร่งการปล่อยก๊าซสูงและสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ไม่ดี เครื่องยนต์จะทำงานด้วยเซ็นเซอร์แผนที่ไม่ดี แต่มันจะทำงานได้ไม่ดี PCMs บางคนสามารถแทน"ข้อมูลประมาณการ"สำหรับการขาดหายไปหรือออกจากสัญญาณแผนที่ช่วง แต่สมรรถนะของเครื่องยนต์จะลดลงอย่างมาก
แผนที่กลยุทธ์ Sensor : เซ็นเซอร์บางปัญหาแผนที่จะไม่ใช่ความผิดของการเซ็นเซอร์ตัวเอง ถ้าท่อสูญญากาศที่เชื่อมต่อเซ็นเซอร์ที่แผนที่เพื่อการบริโภคหลากหลายหลวมรั่วไหลหรือเสียบ, เซ็นเซอร์ไม่สามารถผลิตเป็นสัญญาณที่ถูกต้อง นอกจากนี้ถ้ามีปัญหาภายในเครื่องยนต์ของตัวเองที่เป็นสาเหตุของการบริโภคสูญญากาศที่จะต่ำกว่าปกติ (เช่นการรั่วไหลสูญญากาศ, วาล์ว EGR ที่ติดอยู่ PCV ท่อเปิดหรือรั่ว), การอ่านแผนที่เซ็นเซอร์อาจจะต่ำกว่าปกติ
เซ็นเซอร์ตำแหน่งปีกผีเสื้อ
ติดตั้งอยู่บนเพลาเค้นของตัวคาร์บูเรเตอร์หรือเค้นที่เค้นตำแหน่ง Sensor (TPS)ความต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงเป็นเค้นเปิดและปิด เครื่องคอมพิวเตอร์จะใช้ข้อมูลนี้เพื่อตรวจสอบภาระเครื่องยนต์เร่งฝีเท้าและเมื่อเครื่องยนต์อยู่ที่ปีกผีเสื้อเปิดกว้างว่างหรือ สัญญาณเซ็นเซอร์นี้จะใช้โดย PCM เพื่อเพิ่มการผสมน้ำมันเชื้อเพลิงในระหว่างการเร่งและการชะลอการและระยะเวลาในการเผาไหม้ล่วงหน้า
เค้นกลยุทธ์การเซนเซอร์ตำแหน่ง : TPS เซ็นเซอร์จำนวนมากต้องปรับแรงดันเริ่มต้นเมื่อติดตั้ง การปรับค่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดำเนินงานที่ถูกต้อง ในเครื่องมือบางสวิทช์แยกต่างหากไม่ได้ใช้งานและ / หรือสวิทช์ปีกผีเสื้อเปิดกว้าง (WOT) อาจจะใช้ อาการ Driveability เนื่องจาก TPS ไม่ดีจะคล้ายกับที่เกิดจากการเซ็นเซอร์แผนที่ดี : เครื่องยนต์จะทำงานโดยไม่ต้องใส่แบบนี้ แต่มันจะทำงานได้ไม่ดี
MASS AIRFLOW SENSOR (MAF)
ติดตั้งล่วงหน้าของร่างกายเค้นเมื่อ multiport เครื่องยนต์หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เซ็นเซอร์ MAFตรวจสอบปริมาณของอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ เซ็นเซอร์จะใช้อย่างใดอย่างหนึ่งหรือลวดร้อนใยอุ่นในการวัดการไหลของอากาศและความหนาแน่นของอากาศ
กลยุทธ์ MAF Sensor : องค์ประกอบในเซ็นเซอร์ตรวจจับ MAF สามารถปนเปื้อนได้อย่างง่ายดายก่อให้เกิดการเริ่มต้นยากหยาบลังเลไม่ได้ใช้งานและการถ่วงปัญหา การทำความสะอาดเซ็นเซอร์ MAF สกปรกด้วยการทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มักจะสามารถดำเนินการคืนค่าเซ็นเซอร์ปกติและประหยัดค่าใช้จ่ายไม่ต้องเปลี่ยนเซ็นเซอร์ (ซึ่งมีราคาแพงมาก!)
ใบพัด AIRFLOW SENSOR (VAF)
เซ็นเซอร์ VAFมีเซ็นเซอร์พนังสไตล์เครื่องจักรกลที่ใช้ในบ๊อชและนำเข้าอื่น ๆ multiport เครื่องยนต์หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง การทำงานเป็นเช่นเดียวกับเซ็นเซอร์การไหลของอากาศมวล แต่อากาศผลักดันกับพนังสปริงโหลดย้ายเครื่องบังคับกำลังกระแสไฟฟ้าเพื่อสร้างสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์
VAF กลยุทธ์การเซ็นเซอร์ : อาการสมรรถนะสำหรับ VAF เป็นเช่นเดียวกับเซ็นเซอร์การไหลของอากาศมวลเซ็นเซอร์ถ้าล้มเหลว
อุณหภูมิอากาศ Manifold SENSOR (MAT)
ติดตั้งบนท่อไอดี, เซ็นเซอร์นี้จะเปลี่ยนความต้านทานต่อการตรวจสอบอุณหภูมิของอากาศที่เข้ามา ใส่เซ็นเซอร์นี้จะใช้เพื่อปรับส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงในการเปลี่ยนแปลงความหนาแน่นของอากาศ
กลยุทธ์การเซ็นเซอร์ MAT มีปัญหากับท่ออากาศเซ็นเซอร์อุณหภูมิจะมีผลต่อการผสมอากาศ / เชื้อเพลิงทำให้เครื่องยนต์ทำงานที่อุดมไปด้วยหรือยัน
เซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง
ใช้กับเครื่องยนต์ที่มีระบบการเผาไหม้ distributorless ที่ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยงเซ็นเซอร์ (CKP)ทำหน้าที่หลักวัตถุประสงค์เช่นเดียวกับรถกระบะการเผาไหม้และล้อเรียกในผู้จัดจำหน่ายอิเล็กทรอนิกส์ มันสร้างสัญญาณที่ PCM ความต้องการในการกำหนดตำแหน่งของเพลาข้อเหวี่ยงและจำนวนหนึ่งกระบอก ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่จำเป็นเพื่อควบคุมระยะเวลาการเผาไหม้และการดำเนินงานของหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง สัญญาณจากเซ็นเซอร์ข้อเหวี่ยงยังบอก PCM วิธีการที่รวดเร็วเครื่องยนต์กำลังทำงาน (รอบเครื่องยนต์) ดังนั้นระยะเวลาการเผาไหม้สามารถขั้นสูงหรือปัญญาอ่อนได้ตามต้องการ ในเครื่องมือบาง camshaft เซ็นเซอร์แยกตำแหน่งนอกจากนี้ยังใช้เพื่อช่วย PCM กำหนดลำดับการยิงที่ถูกต้อง เครื่องยนต์จะไม่ทำงานโดยไม่ต้องใส่เซ็นเซอร์นี้
แม่เหล็กและผลฮอลล์ : มีสองประเภทพื้นฐานของการเซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยงจะถูก แม่เหล็กชนิดที่ใช้แม่เหล็กเพื่อหยักความรู้สึกใน balancer เพลาข้อเหวี่ยงหรือฮาร์มอนิ เป็นรอยที่ผ่านภายใต้มันทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสนามแม่เหล็กที่ผลิตในปัจจุบันเป็นสัญญาณสลับ
ความถี่ของสัญญาณที่ช่วยให้ PCM ข้อมูลที่จะต้องมีการควบคุมเวลา ชนิดที่มีผลต่อฮอลล์ของเซ็นเซอร์ข้อเหวี่ยงใช้ใบมีดหยักหรือชัตเตอร์เกี่ยวกับข้อเหวี่ยง, เกียร์ CAM หรือ balancer การรบกวนสนามแม่เหล็กในหน้าต่างฮอลล์เซ็นเซอร์ผล ซึ่งจะทำให้เซ็นเซอร์เพื่อเปิดและปิด, การผลิตเป็นสัญญาณดิจิตอลที่ PCM อ่านเพื่อกำหนดตำแหน่งและความเร็วในการเหวี่ยง
Crank กลยุทธ์การเซนเซอร์ตำแหน่ง : หากเซ็นเซอร์ตำแหน่งข้อเหวี่ยงล้มเหลวของเครื่องยนต์จะตาย เครื่องยนต์อาจจะ แต่ยังคงเหวี่ยง แต่จะไม่เริ่มต้น ปัญหาส่วนใหญ่สามารถโยงไปถึงความผิดพลาดในการลากสายไฟเซ็นเซอร์ การหยุดชะงักของแรงดันเซ็นเซอร์ (ชนิดมีผลต่อฮอลล์), วงจรบนพื้นดินหรือกลับสามารถทำให้เกิดการสูญเสียของสัญญาณเวลาที่สำคัญทั้งหมด
KNOCK SENSOR
เซ็นเซอร์ตรวจจับการสั่นสะเทือนเคาะเครื่องยนต์ที่ระบุว่าระเบิดที่เกิดขึ้นเพื่อให้คอมพิวเตอร์ชั่วขณะสามารถชะลอเวลา เครื่องมือบางชนิดจะมีเซนเซอร์สองเคาะ
Knock Sensor กลยุทธ์ : ความล้มเหลวกับเซ็นเซอร์เคาะอาจทำให้เกิดประกายไฟและเครื่องยนต์เคาะระเบิดเสียหายเพราะ PCM จะไม่ทราบถึงระยะเวลาการเผาไหม้ชะลอถ้าเคาะจะเกิดขึ้น
เซนเซอร์ความกดอากาศ (BARO)
เซ็นเซอร์ baro มาตรการความกดอากาศเพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถชดเชยสำหรับการเปลี่ยนแปลงในระดับความสูงและ / หรือความกดอากาศที่จะส่งผลกระทบต่อการผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่หรือเวลา เซ็นเซอร์บางแผนที่ยังดำเนินการฟังก์ชันนี้
SENSOR ความเร็วของรถ (VSS)
เซ็นเซอร์ความเร็วรถหรือ VSS, ตรวจสอบความเร็วของรถเพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถควบคุมแรงบิดคุกคลัทช์, แปลงขยับ ฯลฯ เซ็นเซอร์อาจจะตั้งอยู่บนการส่งที่แตกต่างกัน transaxle หรือหัววัดความเร็ว
ยานพาหนะกลยุทธ์การเซ็นเซอร์ความเร็ว : ปัญหาเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์ความเร็วรถสามารถปิดการทำงานของระบบการควบคุมล่องเรือรวมทั้งส่งผลกระทบต่อการส่งผ่านการขยับและการมีส่วนร่วมแปลง
หากคุณไม่ได้ทำบ้านของคุณและการวินิจฉัยจะเปลี่ยนเซ็นเซอร์เพราะคุณคิดว่ามันอาจจะไม่ดีคุณอาจจะสูญเสียเงิน การเปลี่ยนเซ็นเซอร์จะไม่แก้สมรรถนะหรือปัญหาที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกหากปัญหาไม่ได้เซ็นเซอร์ เงื่อนไขทั่วไปเช่น fouled หัวเทียน, สายเสียบไม่ดี, คอยล์จุดระเบิดที่อ่อนแอ, วาล์ว EGR รั่ว, การรั่วไหลสูญญากาศ, การบีบอัดต่ำหัวฉีดสกปรกแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำหรือแม้กระทั่งแรงดันการชาร์จต่ำทั้งหมดอาจทำให้เกิดอาการ driveability ที่อาจจะมีตำหนิที่ เซ็นเซอร์ไม่ดี ถ้าไม่มีเซ็นเซอร์เฉพาะรหัสผิดประเภทนี้เป็นไปได้ควรจะปกครองออกก่อนเวลามากจะใช้ในการวินิจฉัยอิเล็กทรอนิกส์