[ข้อควรรู้] การใช้ไฟฉุกเฉิน

chanat · 4702

Offline chanat

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,607
  • Tel 0896762564
หัวข้อ: Re: สาระน่ารู้ที่เกี่ยวกับรถยนต์ มีให้มาฝากเรื่อยๆคับ
เริ่มหัวข้อโดย: THE one X4 ที่ พฤศจิกายน 15, 2007, 09:45:31 am
--------------------------------------------------------------------------------

การเปิดไฟฉุกเฉิน HAZARD หรือไฟกะพริบ 4 มุม ควรใช้ให้ถูกต้องตลอดทุกช่วง ของการใช้รถยนต์ ทั้งขณะจอดนิ่งหรือเคลื่อนที่เพราะการเปิดไฟพร่ำเพรื่อ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ อ่านแล้วใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบก่อนปฏิบัติ ไม่ว่าจะเปิดหรือไม่เปิดไฟฉุกเฉินในสถานการณ์ใด ๆ

บทความชิ้นนี้เคยลงตีพิมพ์ในคอลัมน์ MOTORING ไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่พบว่า ยังขาดรายละเอียดในบางจุดบ้าง จึงมีการแต่งเติมพร้อมขัดเกลาในหลายส่วน ให้มีความชัดเจนขึ้น หากใครอ่านแล้วก็อย่าเพิ่งเบื่อ เพราะยังพบว่ามีการเปิดไฟฉุกเฉิน กันพร่ำเพรื่ออยู่ไม่น้อย

การเปิดไฟฉุกเฉินพร่ำเพรื่อมี 4 กรณีหลักที่อาจสร้างปัญหาและก่อให้เกิดอุบัติเหตุ
การเปิดไฟฉุกเฉินพร่ำเพรื่อ อาจสร้างปัญหาและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

   1. ข้าม 4 แยกแล้วต้องการตรงไป
   2. ฝนตกหนัก หมอกลงจัด หรือทัศนวิสัยแย่มาก ๆ
   3. เบรกกะทันหันแล้วต้องจอดเป็นคันท้าย
   4. การลากรถยนต์เสีย

จะเข้า 4 แยกแล้วต้องการ "ตรงไป"
มีความนิยมปฏิบัติที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุและลดความปลอดภัยลงได้ และนับเป็น ความหวังดี ต่อตนเองแต่อาจได้ผลร้ายกับผู้อื่น คือ การเปิดไฟฉุกเฉินเมื่อจะเข้า 4 แยกแล้วต้องการตรงไป โดยคิดว่าการปฏิบัติเช่นนั้น เป็นการเตือนรถยนต์คันอื่นที่กำลังร่วมใช้ 4 แยกเดียวกัน ไม่ให้มาชนรถยนต์ของตนเอง

ผู้ขับรถยนต์คันที่แล่นมาทางซ้ายหรือขวาของคันที่จะตรงไป อาจเห็นแค่ไฟกะพริบ มุมหน้ามุมเดียว เสมือนว่ารถยนต์คันที่เปิดไฟฉุกเฉินกำลังจะเตรียมเลี้ยวไปยังด้านใดด้านหนึ่ง ทั้งที่จริงกำลังจะตรงไป รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ หลายรุ่นออกแบบติดตั้งไฟเลี้ยวด้านหน้าไว้ตำแหน่งมุมสุดเลยไฟหน้าออกไป ผู้ขับรถยนต์ที่กำลังแล่นมาทั้ง 2 ข้างซ้าย-ขวา อาจไม่สามารถเห็นไฟกะพริบทั้ง 2 มุมหน้า พร้อมกัน ถ้ารถยนต์คันนั้นใกล้ 4 แยกเข้ามามากหน่อย หรือในหลายมุมอื่น ๆ ผู้ขับร่วมทางอาจไม่เห็นไฟกะพริบพร้อมกันเป็นคู่ด้านหน้าหรือด้านหลัง ถ้ามีรถยนต์หรือจักรยานยนต์เหลื่อมบังไฟเลี้ยวด้านใดด้านหนึ่งอยู่

เมื่อผู้ร่วมทางเกิดความเข้าใจผิด ก็อาจไม่ระวังหรือไม่ได้ชะลอความเร็วลง ต่อจากนั้นก็อาจ…โครม ชนกลางลำ โดยเฉพาะรถยนต์ที่มาจากทางด้านซ้ายของคันที่เปิดไฟฉุกเฉิน เมื่อผู้ขับเห็นแค่ไฟกะพริบด้านซ้าย ก็นึกว่าจะเลี้ยวซ้าย ซึ่งไม่เกี่ยวกับทางตรงของเขาเลย

การโต้แย้งจากผู้ที่ต้องการเปิดไฟฉุกเฉินในกรณีที่ว่า ผู้ขับรถยนต์ที่มาจากซ้ายหรือขวา น่าจะเห็นไฟกะพริบด้านหน้าพร้อมกัน 2 ดวงได้ ก็มีส่วนจริงอยู่บ้าง ในบางมุมสำหรับรถยนต์บางรุ่นที่มีไฟเลี้ยวคู่หน้าติดตั้งไว้ด้านหน้าตรงไม่ใช่มุมสุด

แต่ในการขับบนการจราจรจริง ๆ เมื่อผู้ขับที่มาทางซ้ายหรือขวา มองเห็นไฟเลี้ยวกะพริบ ด้านมุมใกล้ แล้วยังมีเวลาพอหรือเขาควรต้องเล็งต่อไปอีกว่า รถยนต์คันที่จะข้าม 4 แยก จะมีไฟเลี้ยวอีกด้านหนึ่งกะพริบมุมไกลรวมเป็นไฟฉุกเฉินหรือไม่ จะผิดจากการขับตามปกติแค่ไหน ถึงแม้จะพอเห็นไฟกะพริบด้านที่อยู่มุมไกลก็มักไม่ชัด และมีแสงของไฟกะพริบมุมใกล้กวนสายตาอยู่ด้วย

ถ้าเกิดการชนกันขึ้นกลาง 4 แยก ผู้ที่เปิดไฟฉุกเฉินก็น่าจะผิด เพราะสร้างความสับสน และไม่มีกฎหมายจราจรไทยระบุให้เปิดไฟฉุกเฉินเมื่อจะผ่าน 4 แยกแล้วต้องการตรงไป

วิธีปฏิบัติที่ปลอดภัยและถูกต้องก่อนการขับรถยนต์ข้าม 4 แยกแล้วต้องการตรงไป คือ ชะลอความเร็วลง มองซ้าย-ขวาอย่างรอบคอบ ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน เพราะการไม่เปิด ไฟเลี้ยวก็แสดงว่าต้องการตรงไปอยู่แล้ว เมื่อเส้นทางว่างและปลอดภัยจึงค่อยตรงไป

นอกจากนี้ยังสามารถพิสูจน์ได้ในรถยนต์บางรุ่นว่าไฟฉุกเฉินไม่ได้มีไว้ให้เปิด-ปิด เวลาจะข้าม 4 แยกแล้วต้องการตรงไป เพราะตำแหน่งที่ติดตั้งสวิตช์ ไม่ได้สะดวกต่อการใช้เลย ตั้งสมาธิควบคุมรถยนต์ตามปกติ น่าจะปลอดภัยกว่าการมัวแต่คลำหาสวิตช์ไฟฉุกเฉิน

ฝนตกหนัก หมอกลงจัด หรือทัศนวิสัยแย่มาก ๆ
ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉินถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้นข้างหน้าแล้วต้องจอดรถยนต์ เพราะในขณะที่เปิดไฟฉุกเฉิน จะไม่มีไฟเลี้ยวใช้ หากต้องการให้สัญญาณ ก่อนเปลี่ยนเลน หรือผู้ขับรถยนต์คันที่ตามมา อาจคิดว่าเป็นรถยนต์ที่จอดอยู่นิ่ง และแยงตาไม่น้อย จากแสงไฟกะพริบสีเหลืองหลายดวงของรถยนต์หลายคัน รวมถึงถ้ามีรถยนต์คันอื่นบังเหลื่อม อยู่ในบางมุม ไฟกะพริบ 2 ดวงท้าย หรือด้านหน้าอาจมองเห็นเป็นไฟกะพริบเสมือนเป็น ไฟเลี้ยวดวงเดียว และสร้างความเข้าใจผิดขึ้นได้

แม้ไฟฉุกเฉินจะช่วยให้ผู้ขับคนอื่นมองเห็นได้ชัดเจน แต่ขณะที่เปิดไฟฉุกเฉินกะพริบทั้ง 4 มุม หากอยากเปลี่ยนเลน จะไม่มีไฟเลี้ยวใช้ ซึ่งในสถานการณ์ที่ทัศนวิสัยแย่อย่างนั้น อาจมีการเปลี่ยนเลนหลบหลีกอะไรกันบ้าง

กรณีทัศนวิสัยแย่มาก ๆ ควรเปิดไฟหน้า (ไฟต่ำ-ไม่ใช่ไฟสูง) พร้อมไฟตัดหมอก- (ถ้ามี) คล้ายกับการเดินทางตอนกลางคืนหรือถ้าแย่มากจริง ๆ จนแทบมองไม่เห็น ควรจอดหลบอย่างปลอดภัยและควรเปิดไฟฉุกเฉินไว้ด้วย

ถ้ายังยืนยันว่าต้องการจะเปิดไฟฉุกเฉินพร้อมกับการขับในกรณีที่ทัศนวิสัยแย่จริง ๆ (ซึ่งไม่มีมาตรฐานว่าแค่ไหนถึงแย่) ควรใช้ความเร็วต่ำมาก ๆ ชิดซ้ายสุด โดยไม่มีการ เปลี่ยนเลน เพราะไม่สามารถใช้ไฟเลี้ยวได้หากต้องการเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยว ต้องเปิดไฟฉุกเฉินก่อน และเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้า (หลาย 10 เมตร) หากไม่แน่ใจว่าจะทำได้ทันไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน เปิดไฟหน้าแบบต่ำจะดีกว่า

ในสภาพบนการจราจรจริง มักพบว่าเมื่อฝนตกหนัก หมอกลงจัด หรือทัศนวิสัยแย่มาก ๆ แล้วมีรถยนต์เปิดไฟฉุกเฉิน พวกนั้นก็ยังใช้ความเร็วไม่ต่ำนัก อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนเลน กันตามปกติ แล้วอย่างนี้การเปิดไฟฉุกเฉินจะลดความปลอดภัยลงหรือไม่ ?

นอกจากนั้นถ้ามีรถยนต์จอดเสียหรือจอดหลบแล้วเปิดไฟฉุกเฉินในขณะที่ทัศนวิสัย แย่มาก ๆ พร้อมกับมีรถยนต์ที่แล่นอยู่เปิดไฟฉุกเฉินเต็มไปหมด ผู้ที่ขับรถยนต์ตามมา ก็คงแทบแยกไม่ออก หรือมีเวลาน้อยมากที่จะทราบว่ารถยนต์คันนั้นนั้นจอดหรือแล่นอยู่ เพราะคุ้นตาว่ามีรถยนต์ที่แล่นเปิดไฟฉุกเฉินอยู่ แล้วก็อาจชนโครม อย่างนี้ก็เท่ากับเป็นการทำร้ายรถยนต์ที่จอด และใช้ไฟฉุกเฉินอย่างถูกต้อง

ในกรณีที่มีผู้โต้แย้งว่า มีอุบัติเหตุจากควันหญ้าไหม้ข้างทาง เพราะผู้ขับไม่มีการเปิดไฟฉุกเฉิน เมื่อวิเคราะห์อย่างละเอียดแล้วพบว่า สาเหตุหลักไม่ได้มีผลมาจากการเปิด หรือการไม่เปิด ไฟฉุกเฉิน แต่มาจากการไม่ลดความเร็วลงต่ำมาก ๆ แล้วหลบเข้าเลนซ้ายสุด รวมถึงการไม่เปิดไฟหน้าแบบต่ำ

เพราะเมื่อเห็นกลุ่มควันหนาทึบแล้วถึงจะไม่ต้องเปิดไฟฉุกเฉิน ผู้ขับที่ตามมา ก็ควรทราบว่า ต้องลดความเร็วลงมาก ๆ แล้วหลบเข้าเลนซ้ายสุด และถ้าพบรถยนต์ที่จอด หรือชนกันอยู่แล้ว เปิดไฟฉุกเฉิน ก็จะทราบได้ทันทีว่า ต้องจอดหรือหลบ โดยไม่ต้องเล็งกันอีกว่า รถยนต์คันที่ เปิดไฟฉุกเฉินนั้น เป็นรถยนต์ที่จอดหรือแล่นอยู่

เบรกกะทันหัน แล้วต้องจอดเป็นคันสุดท้ายชั่วคราว
บ้างเปิดไฟฉุกเฉินเพราะกลัวผู้ขับรถยนต์คันที่ตามมาเบรกไม่ทัน ทั้งที่โดยปกติสามารถใช้วิธีเหยียบเบรกให้ไฟเบรกสว่างค้างไว้ ถ้ามองกระจกหลังแล้วกลัวรถยนต์คันที่ตามมาจะเสยท้าย ให้ถอนแป้นเบรกแล้วเหยียบซ้ำเพื่อให้ไฟเบรกกะพริบ 1 ครั้ง จะได้เป็นที่สังเกตได้ชัดเจนแล้วค่อยเหยียบแป้นเบรกแช่ไว้

เพราะตามปกติแล้ว ผู้ขับรถยนต์คันที่ตามมา มีหน้าที่เว้นระยะห่างให้เหมาะสม พร้อมกับการเบรก เมื่อมีรถยนต์ด้านหน้าจอด หรือชะลอความเร็วลง ไม่ต้องเปิดไฟฉุกเฉินเตือน เขาก็ควรปฏิบัติเช่นนั้นอยู่แล้ว

หากไม่แน่ใจว่าผู้ขับรถยนต์ที่ตามมาจะเบรกทันหรือไม่ อาจเปิดไฟฉุกเฉินในขณะจอดนิ่ง ต่อท้ายอย่างกะทันหันในช่วงสั้น ๆ ได้ เพราะการจอดลักษณะนี้คล้ายกับการมีรถยนต์ เสียหรือเกิดอุบัติเหตุอยู่บนถนนด้านหน้า สามารถเปิดไฟฉุกเฉินเตือน และเมื่อรถยนต์ที่ตามมาเบรก และจอดอย่างปลอดภัยแล้วหรือก่อนเริ่มออกตัวใหม่ ควรปิดไฟฉุกเฉินทันที

การลากรถยนต์
ถ้ามีโอกาสและเป็นไปได้ ควรทำป้ายใหญ่ ๆ ติดท้ายรถยนต์เพื่อบอกว่า "กำลังลาก" เพราะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มาก ถ้าต้องการเปิดไฟฉุกเฉินควรใช้ความเร็วต่ำ ชิดเลนซ้ายสุด และระลึกไว้ว่าตอนนั้นไม่มีไฟเลี้ยวใช้ หากต้องการเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยว ต้องปิดไฟฉุกเฉิน และเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้า เพื่อให้สัญญาณตามปกติ แล้วค่อยเปลี่ยนเลน หรือเลี้ยว ถ้าทำไม่ได้ ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน


--------------------------------------------------------------------------------
หัวข้อ: Re: สาระน่ารู้ที่เกี่ยวกับรถยนต์ มีให้มาฝากเรื่อยๆคับ
« Last Edit: 26 May 2009, 10:27 by kamolwat_t »



หนทางไกล นับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรก  "เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

www.opel.in.th


Offline zince

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,376
    • http://photos3.hi5.com/0077/784/354/OuQD0s784354-02.jpg
แหม๋แต่เวลาจอดติดไฟแคงต่างจังหวัดกลางคืน กลัวคันหลังสอยก้นเหมือนกันนะครับ
เหยีบเบรคอย่างเดี่ยว หวาดเสียอะครับ  :หนาว:


Rayong Thailand    Tel.0877409740  http://www.opel.in.th/index.php/topic,674.0.html


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
ข้ามแยกนี่น่าถีบสุดแล้วครับ คนอยู่ซ้ายแม่มก็นึกว่ามันจะเลี้ยวซ้าย คนอยู่ขวาก็นึกว่ามันจะเลี้ยวขวา เอาสมองส่วนไหนคิดว่ะว่าข้ามแยกให้เปิดไฟฉุกเฉินนี่  :ตาย: :ตาย: :ตาย:




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline chanat

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,607
  • Tel 0896762564
พวกคนโบราณ มักทำงี้กันครับ รวมพ่อผมด้วย ห้ามไม่ฟัง สงสัยซื้อใบขับหนี มา ;D ;D ;D



หนทางไกล นับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรก  "เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

www.opel.in.th


Offline ksuchon

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,290
  • Pen-Gay Team
พวกคนโบราณ มักทำงี้กันครับ รวมพ่อผมด้วย ห้ามไม่ฟัง สงสัยซื้อใบขับหนี มา ;D ;D ;D

เมื่อก่อนป๋าผมก็ทำครับ แต่เดี๋ยวนี้เลิกละ อิอิ

Mobile   0870005270
E-Mail     ksuchon@yahoo.com


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง