รถสตาร์ทไม่ติด

thefrog · 3680

Offline thefrog

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 124
สืบเนื่องจากเอาน้องนาตาลีไปทำสีใหม่ (รวมอู่แรกกับอู่ที่สองก็เกือบสองเดือนแล้ว  :sosad3) เมื่อวานแวะเข้าไปดู ช่างบอกว่าสตาร์ทเครื่องไม่ติด อาการคือ สตาร์ทแล้วมีเสียงเหมือนจะติด แต่ไม่ติด ซึ่งก่อนเข้าอู่สีก็ปกติดี ไม่เคยมีปัญหาอะไร   :เครียด:
ตอนแรกสันนิฐานว่าเป็นที่แบต(สัญญาณไฟที่ตัวแบตแสดงว่าไฟอ่อน) แต่ลองพ่วงดู ก็ยังไม่ติด อย่างต่อไปที่นึกถึงและเจอกันบ่อยๆ คือ ปั๊มติ๊กเสีย รึเปล่า แต่ไม่รู้วิธีตรวจสอบ มีท่านใดพอจะอธิบายวิธีการตรวจสอบว่าปั๊มติ๊กยังทำงานดีอยู่มั๊ยครับ (หรือถ้ามีรูปประกอบได้ยิ่งดี เพราะลองหาอ่านในกระทู้เก่าๆ แล้วไม่ค่อยเข้าใจ  ???) อีกข้อนึงไม่รู้เกี่ยวรึเปล่า เพิ่งนึกได้ตอนกลับมาบ้านแล้ว คือ ปริมาณน้ำมันมีส่วนรึเปล่าครับ เพราะตอนนี้เข็มน้ำมันตกอยู่ขีดแดง แต่ยังไม่ขึ้นไฟเตือน มันจะทำให้แรงดันไม่พอจะสตาร์ทเครื่องรึเปล่าครับ

ตอนนี้รถอยู่คลองสามลำลูกกา ช่างบอกทำสี+ประกอบเสร็จประมาณเย็นวันเสาร์ แต่ตั้งใจว่าคงเข้าไปรับรถวันอาทิตย์ ใครมีปั๊มติ๊กมือสอง ราคาไม่แรง วันงานอิ่มปลาเผา ฝากติดมือมาด้วยนะครับ ขอบคุณครับ  :sorry


มือใหม่คอร์ซ่า


Offline แบงก์

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 871
  • corsa b ใช้ดี....จึงบอกเพื่อน
Reply #1 on: 01 Jul 2011, 18:04
ลองขยับขั้วปลั๊กต่างๆดูรึยังครับ อาจเป็นที่ระบบจุดระเบิดนะครับไฟออกหัวเทียนมั้ยเอ่ย



Offline jadenipat

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 537
  • รุ่นรถ: OPEL ASTRA 3 Door
  • สีรถ : สีเหลือง
  • เครื่องยนต์: X18XE ล้อ : STEINMETZ 16" offset 38 กว้าง 7.5" ยาง : 205/45/16
Reply #2 on: 01 Jul 2011, 18:10
เอาไม้เคาะตูดถังน้ำมันดูซิครับอาจจะติดก็ได้

ใช้โซออฮล์หรือเปล่า ถ้าใช่น้ำมันอาจเน่าก็ได้

ผมมีปั้มติกเก่าอยู่ ก่อนถอดออกมามันยังใช้ได้อยู่ แต่เนื่องจากมันเคยติดเพราะว่ามีเศษตระกันเข้าไปติดอยู่ ผมเอาออกมาล้าง แล้วใส่เข้าไปใหม่ก็ยังใช้ได้อยู่ ตอนนั้นมีทุนก็เลยเอาสบายใจซื้อตัวใหม่ใส่ไป ตัวเก่าก็เก็บไว้ ถ้าอยากเอาไปลองก็เอาไปให้ลองก่อนได้นะครับ ได้ตัวใหม่แล้วเอามาคืนผม



Offline khomsan

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,155
Reply #3 on: 01 Jul 2011, 18:17
อาการที่เล่ามาทั้งหมดนั้น  ท่านเป็นเหมือนกันกะผมเดี๋ยะเลย   สัญนิฐานเหมือนกันเลย   สุดท้ายเช็คไปเช็คมาปั้มติ๊กเสียจริงๆครับ   วิธีเช็คอันดับแรกเลยคือ   ถอดขั๋วสายไฟที่ฝายึดปั้มติ๊กออก   เปิดสวิทย์กุญแจ  ใช้มิเตอร์วัดไฟดูก่อนว่ามีไฟมาหรือเปล่า   ถ้ามีไฟมาแปลว่าต้อง   ถอดปั้มติ๊กออกมาเช็คแล้วครับ   โดยการถอดน๊อตยึดฝาปั้มติ๊กออกใช้ประแจเบอร์ 8  จากนั้นถือปั้มติ๊กไปที่แบตเตอรี่รถยนต์  ต่อสายไฟทั้งขั๋วบวก  ขั๋วลบของตัวปั้มติ๊ก    แล้วเอาสายไฟไปจี้ที่แบตเตอรี่  ขั๋วบวกจี้ที่บวก  ขั๋วลบจี้ที่ลบ  สังเกตุดูว่าปั้มติ๊กทำงานมั้ย  ถ้าปั้มติ๊กทำงานเราจะรู้สึกว่ามันหมุนติ้วๆ    ถ้ามันไม่ทำงาน  มันจะมีอาการสะดุดไม่หมุนครับ   ลองทำดูครับง่ายๆ :) :) :)

ขับแอสตร้าชีดาน 4 ประตู  จอดมากว่าเข้าอู่


Offline thefrog

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 124
Reply #4 on: 01 Jul 2011, 18:25
ลองขยับขั้วปลั๊กต่างๆดูรึยังครับ อาจเป็นที่ระบบจุดระเบิดนะครับไฟออกหัวเทียนมั้ยเอ่ย

เดี๋ยววันอาทิตย์ไปลองดูนะครับ รวบรวมข้อมูล ความเป็นไปได้ต่างๆ ก่อน
เอาไม้เคาะตูดถังน้ำมันดูซิครับอาจจะติดก็ได้

ใช้โซออฮล์หรือเปล่า ถ้าใช่น้ำมันอาจเน่าก็ได้

ผมมีปั้มติกเก่าอยู่ ก่อนถอดออกมามันยังใช้ได้อยู่ แต่เนื่องจากมันเคยติดเพราะว่ามีเศษตระกันเข้าไปติดอยู่ ผมเอาออกมาล้าง แล้วใส่เข้าไปใหม่ก็ยังใช้ได้อยู่ ตอนนั้นมีทุนก็เลยเอาสบายใจซื้อตัวใหม่ใส่ไป ตัวเก่าก็เก็บไว้ ถ้าอยากเอาไปลองก็เอาไปให้ลองก่อนได้นะครับ ได้ตัวใหม่แล้วเอามาคืนผม
ผมลองเคาะที่ปั๊มติ๊กแล้วอ่ะครับ แต่ไม่ติด เติมโซฮอล์ 95 ตลอด รถไม่ได้ติดแก้สครับ
ขอบคุณครับนะครับสำหรับปั๊มติ๊ก อยากรู้ว่าตัวเก่ามันเสียรึเปล่า เพราะเคยมีประวัติเดี้ยงไปครั้งนึง ขับๆ อยู่ก็ดับไปเลย โชคดีเสียใกล้ๆ กับอู่ข้างทาง ช่างเค้าซ่อม(หรือเปลี่ยนมือสองไม่แน่ใจ)บอกว่าใช้ได้อีก 2-3 ปี ถ้าเป็นที่ปั๊มติ๊กจริงๆ ก็คงเปลี่ยนตัวใหม่ไปเลย จะได้สบายใจ งั้นวันที่สองผมฝากติดมือมาด้วยนะครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ  :sorry


อาการที่เล่ามาทั้งหมดนั้น  ท่านเป็นเหมือนกันกะผมเดี๋ยะเลย   สัญนิฐานเหมือนกันเลย   สุดท้ายเช็คไปเช็คมาปั้มติ๊กเสียจริงๆครับ   วิธีเช็คอันดับแรกเลยคือ   ถอดขั๋วสายไฟที่ฝายึดปั้มติ๊กออก   เปิดสวิทย์กุญแจ  ใช้มิเตอร์วัดไฟดูก่อนว่ามีไฟมาหรือเปล่า   ถ้ามีไฟมาแปลว่าต้อง   ถอดปั้มติ๊กออกมาเช็คแล้วครับ   โดยการถอดน๊อตยึดฝาปั้มติ๊กออกใช้ประแจเบอร์ 8  จากนั้นถือปั้มติ๊กไปที่แบตเตอรี่รถยนต์  ต่อสายไฟทั้งขั๋วบวก  ขั๋วลบของตัวปั้มติ๊ก    แล้วเอาสายไฟไปจี้ที่แบตเตอรี่  ขั๋วบวกจี้ที่บวก  ขั๋วลบจี้ที่ลบ  สังเกตุดูว่าปั้มติ๊กทำงานมั้ย  ถ้าปั้มติ๊กทำงานเราจะรู้สึกว่ามันหมุนติ้วๆ    ถ้ามันไม่ทำงาน  มันจะมีอาการสะดุดไม่หมุนครับ   ลองทำดูครับง่ายๆ :) :) :)

อันตรายรึเปล่าครับ ความรู้เรื่องช่างผมใกล้เคียงศูนย์ กลัวไฟมันลุกท่วมอ่ะคร๊าบ :หนาว:
ตอนที่มันเคยเสียครั้งแรก เคยเห็นช่างเค้าถอดสายน้ำมันออกมาแล้วให้ลองสตาร์ทเครื่อง พอน้ำมันไม่ไหลออกมาทางสาย เค้าก็เลยสรุปว่าปั๊มติ๊กเสีย ทีนี้เมื่อวานลองคลำๆ ดู มันจำไม่ได้แล้วอ่ะครับว่าอยู่ตรงไหน ช่างที่อู่ก็มายืนดู เลยถอยกลับมาหาข้อมูลในกระทู้เก่าๆ ก่อน  :-[

มือใหม่คอร์ซ่า


Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
Reply #5 on: 01 Jul 2011, 19:04
ตัวการน่าจะเป็นโซฮอลเน่าแล้วมั๊งทิ้งคาถังตั้ง 2เดือน :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline thefrog

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 124
Reply #6 on: 06 Jul 2011, 09:32
update ข่าวครับ
หลังได้ปั๊มติ๊กจากคุณ jadenipat ในวันงานอิ่มปลาเผา เที่ยงวันจันทร์แวะเข้าอู่สี พร้อมน้ำมันอีก 5 ลิตร ลองสตาร์ทดูก่อน คราวนี้เหมือนแบตหมดเกลี้ยงเลย ไม่มีเสียงเหมือนจะติดแบบคราวก่อน  :shock: เลยเติมน้ำมัน(เพราะมันเหลืออยู่ขีดแดง กับเผื่อน้ำมันเน่าแบบที่หลายๆ คนบอก)แล้ว ให้ช่างชาร์ตแบตทิ้งไว้ ส่วนผมกลับเข้าออฟฟิศทำงานต่อ ตอนเย็นๆ ช่างโทรมาบอกว่าสตาร์ทติดแล้ว สงสัยเป็นเพราะแบตหมด เพราะไม่ได้ทำอะไรเลย ปั๊มติ๊กก็ยังไม่ได้แกะออกจากกล่อง  :ตาย:

เมื่อวานไปรับรถ อึ้งไปนิดๆ ช่างไปอยู่ข้างหลังกันหมด ปล่อยให้ผมตรวจรถอย่างสบายใจ พบปัญหา
- ระบบไฟ :sosad3 (ผมมีไฟตัดหมอกให้ช่างติดเพิ่ม) คือ ไฟคอนโซลมันติดตลอด ถึงไม่ได้เสียบกุญแจ  โทรถามเจ้าของอู่(ไปทำธุระข้างนอก กำลังกลับเข้ามา) เค้าบอกเป็นช่างไฟจากข้างนอก จ้่างเข้ามา ซึ่งผมต้องจ่ายเพิ่มอีก 600 บาทจากค่าทำสี(กลับสี) ซึ่งจ่ายไปก่อนแล้ว 32,000  :sosad3 ใจมันอยากเอารถออกจากอู่แล้วกลัวให้ทำต่อจะยิ่งไปกันใหญ่ แต่กล้ัวจอดรถทิ้งไว้แล้วแบตหมดอีก เลยโทรถามคุณต้น กับน้าบัติ สุดท้ายเลยต้องแกะไฟออกมาก่อน :ice :ice :ice
- สัญญาณกันขโมย ปิด-เปิดล๊อคได้ปกติ แต่ถ้าเปิดทิ้งไว้ พอ 30 วิ ม้นจะร้องเอง :sosad3 ตอนนี้เลยต้องใช้กุญแจล๊อค (อันนี้เดี๋ยวต้องหาอ่านคู่มือสัญญาณกันขโมยดูอีกที อาจเกี่ยวกับที่แบตหมด)
- ความร้อนขึ้นเร็ว เมื่อก่อนรถติด หรือขับติดไฟแดง ก็อยู่ประมาณขีดแรก (92.5) ไม่เกินนั้น เมื่อเช้าเพิ่งสังเกตุว่าขับปกติความร้อนขึ้นเกือบ 95 :sosad3
- ไฟเลี้ยวข้างแตกทั้งสองข้าง :sosad3 ช่างกับเจ้าของบอกว่ามันเก่าแล้วเลยกรอบ
- ประตูหลังมีสายไฟโผล่ออกมาสองข้าง :sosad3
- ที่เปิดประตูคนขับด้านใน สลักเสีย เหมือนไม่ได้ใส่น๊อต  :sosad3

ยอมรับเรื่องทำสีว่าเค้าทำดีจริงๆ (แต่ก็คงต้องดูกันนานๆ) แต่ถ้าใครมาถามหลังไมค์คงไม่แนะนำรถโอเปิ้ลอ่ะครับ   :วิญญาณ:

ขอบคุณทุกท่านสำหรับคำแนะนำ และคุณเจตด้วยครับสำหรับปั๊มติ๊ก รบกวนขอเบอร์โทรหลังไมค์ด้วยครับผมจะได้โทรคุยเพื่อนำปั๊มติ๊กไปคืน หรือรบกวนน้าหมอจัดมีทติ้งอีกซักรอบก็ได้ครับ จะได้คืนตอนมีทติ้ง  ;D ;D ;D (หัวเราะทั้งน้ำตา  :วิญญาณ:)

มือใหม่คอร์ซ่า


Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
Reply #7 on: 06 Jul 2011, 10:00
เอาน่าครับน้ากบถือซะว่าฟาดเคราะห์เล็กๆน้อยๆสีถูกใจแล้วรีบเอาออกมาเพื่อไปให้ช่างเฉพาะทางตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้งครับ มีทติ้งคราวหน้าเห็นน้านุ่นบอกว่าจะช่วงวันแม่หรือยังไงเนี่ยอ่ะครับค่อยว่ากันอีกที   :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง