อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต

joessnarin · 16071

Offline joessnarin

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 153
พอดีเจ้าของเดิม เขาต่อพัดลมไว้เป็นแบบต่อตรง (ทำงานตลอดตั้งแต่ตอนสตาร์ทเครื่อง) ก็เลยเกรงว่าพัดลมจะมีอันเป็นไปก่อนเวลา  และเสียงดังตลอดครับ (ให้เงียบบ้างตอนเครื่องเย็นก็ยังดีนะ) ผมไปซื้อสวิตซ์หัวโตมาแล้ว  แต่คราวนี้อยากจะรบกวนผู้รู้ วงจรการต่อนี่ประมาณไหนครับ...ขอบคุณล่วงหน้าครับ...



Offline CAT

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 74
ขอตอบเท่าที่รู้นะครับ ถ้าหากว่าระบบสายไฟยังไม่ได้ถูกเปรี่ยนแปลง
จะต่อตรงได้ง่ายๆสองจุด คือหนึ่ง ที่สวิกแรงดันน้ำยาแอ สองที่สายไฟไปเข้าสวิกหัวโต
แต่ส่วนมากก็จะต่อกันที่สายไฟไปสวิกหัวโต  คือเอาสายไฟมาต่อเข้าหากันโดยตรง
ไม่ผ่านสวิกหัวโต เราก็แยกสายไฟออกจากกันเสียแล้วลองบิดกุนแจไปตำแหน่งสต๊าด
ถ้าหากถูกต้องพัดลมก็จะไม่ทำงาน แล้วเอาสายไฟแต่ละเส้นต่อเข้าที่หัวโต ( ขาละเส้น )
เท่านี้ก็จบ ไม่ต้องไปกลัวว่าจะผิดครับ เพราะบวกลบต่อทางไหนก็ได้   :ปลิว:



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
ถ้าสายไฟไม่ดีไหม้ครับ
ถ้ามันไม่ตัดเลยทำตลอด มันจะพังเร็ว อายุจะสั้น

ไม่มีไรดีครับ ใช้ ฉุกเฉินได้ แต่ประจำไม่ไหว ครับ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline joessnarin

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 153
ขอบคุณครับ  เดี๋ยวลองต่อดูครับ  อันนี้ไม่มี Relay ใช่ไหมครับ...



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
ถ้าต่อใช้จริงๆ มีทั้งลีเลย์ และ ฟิวครับ แต่ถ้าเอาใช้ไปก่อน ต่อตรงพอได้ครับผม

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
วงจรต่อพัดลมหม้อน้ำแบบเพิ่มรีเลย์ครับ....

สายไฟสำหรับพัดลมควรใช้เส้นใหญ่หน่อย อย่างน้อยต้องเท่าสายที่มากับพัดลมครับ

เกือบลืม....

แบบเดิมไม่ต้องมีรีเลย์ ไม่ต้องมี ฟิวส์ เพราะมันมีอยู่ในระบบแล้ว

แต่ถ้าต่อรีเลย์เพิ่ม...จากในรูป ให้เพิ่มฟิวส์เข้าไปด้วยนะครับ ใช้ฟิวส์ประมาณ 30 แอมป์ :P

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
ขอบคุณครับ..... :lovelove

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline joessnarin

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 153

Offline joessnarin

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 153
ต้องขอบคุณพี่หนานมากนะครับสำหรับวงจร  ตอนแรกหาตั้งนานเพราะต้องไล่สายไฟเดิม  งงตอนที่จะเอาไฟเข้าที่สวิตซ์หัวโตนี่แหละครับ  สรุปต้องเอาสาย Groud จากพัดลมหม้อน้ำนี่เอง (โง่นี่เรา) และอีกข้างของสวิตซ์หัวโตก็ลง Groud ไปซะ (ตามรูปข้างล่างครับ) ตอนนี้ก็สบายใจแล้วพัดลมอายุยืนขึ้น (น่าจะ) เสียงเงียบ (ตอนที่เครื่องความร้อนไม่ถึง 92 องศา) เอาไว้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับเพื่อนสมาชิกที่ต้องการต่อเองครับ  ขอบคุณทุกท่านอีกครั้ง



Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
  • รุ่นรถ: Opel Corsa Gsi Zafira
  • สีรถ : Blue Green
  • เครื่องยนต์: X14XE Auto 2.2
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe



Offline joessnarin

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 153
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe


อันนี้เป็นข้อสันนิษฐานนะครับ  ผมว่าสวิตซ์หัวโตน่าจะมีปัญหาครับ  ลองเปลี่ยนดูครับไม่ยาก  แล้วก็ไม่แพงด้วย (3xx บาท) ต้องถอดหม้อน้ำออกมามีน็อตยึด 2 ตัว สายยางน้ำ 3 จุด  ปลั๊กสายไฟพัดลมหม้อน้ำ  อ้อ..ลืมไปผมใช้สวิตซ์หัวโต 92/87 องศา  จริง ๆ มีต่ำกว่านี้ก็มีครับ 86/82 แต่ผมกลัวพัดลมจะงานเร็วเกินไป  ลองดูครับ  รอให้ผู้เชี่ยวชาญมาตอบอีกครับ....



Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
  • รุ่นรถ: Opel Corsa Gsi Zafira
  • สีรถ : Blue Green
  • เครื่องยนต์: X14XE Auto 2.2

Offline CAT

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 74
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe





หัวโตเน่า เปลี่ยนปุ๊บหายปั๊บ เคยเป็นครับ



Offline Ball

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 515
  • No.: 279
  • รุ่นรถ: astra caravan
  • สีรถ : เทา
  • เครื่องยนต์: 1.6 8V
รถผม ASTRA VAN 1.6 8V AT เกย์ความร้อนอยู่ที่ประมาณ 45 องศษครับ
พัดลมทำงานที่ประมาณ 45 องศา
เป็นที่เกย์ไม่ดี หรือ เขาเปลี่ยนสวิทย์หัวโตครับ



Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
รถผม ASTRA VAN 1.6 8V AT เกย์ความร้อนอยู่ที่ประมาณ 45 องศษครับ
พัดลมทำงานที่ประมาณ 45 องศา
เป็นที่เกย์ไม่ดี หรือ เขาเปลี่ยนสวิทย์หัวโตครับ

45องศา เหรอครับพิมพ์ผิดหรือเปล่าครับ  :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline CAT

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 74
รถผม ASTRA VAN 1.6 8V AT เกย์ความร้อนอยู่ที่ประมาณ 45 องศษครับ
พัดลมทำงานที่ประมาณ 45 องศา
เป็นที่เกย์ไม่ดี หรือ เขาเปลี่ยนสวิทย์หัวโตครับ

ผมขอเดาว่า    ตัวเซ็นเซอร์บอกค่าความร้อนผิดเพี้ยน เพราะว่ามันเก่าและแก่แล้ว
อาจมีตะกันเกาะหนา หรือตัวมันเสื่อมเอง  หัวโตที่ทำงาน 45 องค์ศา ไม่น่าจะมี
หรือถ้ามีก็ไม่น่าไช้ จะทำให้พัดลมหมดอายุ หรือพังเร็วขึ้น  :ปลิว:



Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
  • รุ่นรถ: Opel Corsa Gsi Zafira
  • สีรถ : Blue Green
  • เครื่องยนต์: X14XE Auto 2.2
   
Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
« Reply #12 on: Today at 17:13 »
Quote
Quote from: Spisit2493 on Today at 10:59
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe





หัวโตเน่า เปลี่ยนปุ๊บหายปั๊บ เคยเป็นครับ


ขอบคุณครับ



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
แก้ไเล็กน้อยเพื่อความขัดเจนครับ....

ภาพท่อนบน เดิมๆ

ภาพส่วนล่าง เพิ่มรีเลย์

ถ้าต่อโดยไม่ผ่านรีเลย์ นอกจากพัดลมจะไม่แรงแล้ว เซ็นเซอร์จะพังในเร็ววันครับ

ที่เป็นเช่นนั้ก้อเพราะว่า เซ็นเซอร์ไม่สามารถให้กระแสไฟผ่านได้มากนัก(สุดๆแล้ว)แต่พัดลมต้องการมากกว่านั้น

พอเซ็นเซอร์ทำงานหนัก(หน้าสัมผัส) มันก้อเดี้ยงไวครับ เหมือนคนทำงานหนักตลอดเวลา มักกลับบ้านเก่าก่อนใครๆ :P
   
Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
« Reply #12 on: Today at 17:13 »
Quote
Quote from: Spisit2493 on Today at 10:59
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe





หัวโตเน่า เปลี่ยนปุ๊บหายปั๊บ เคยเป็นครับ


ขอบคุณครับ

ถ้าจะแก้ไข ก้อคงต้องเปลี่ยนเซ็นเซอร์พัดลม หรือ สวิทย์หัวโตนั่นแหละครับ

เอาตัวที่ทำงานเท่า หรือ ใกล้เคียงมากที่สุด กับการทำงานของวาล์วน้ำครับ

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline Ball

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 515
  • No.: 279
  • รุ่นรถ: astra caravan
  • สีรถ : เทา
  • เครื่องยนต์: 1.6 8V
ASTRA VAN 1.6 8V AT
รถผมตั้งแต่ซื้อมาเกย์ความร้อนไม่เคยเกิน  ขีด ระหว่าง ขีดสีฟ้า-90 เลยครับ สงสัยเหมือนกันครับ



Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
ผมว่ามันน่าจะ 80องศานะครับ  :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
ASTRA VAN 1.6 8V AT
รถผมตั้งแต่ซื้อมาเกย์ความร้อนไม่เคยเกิน  ขีด ระหว่าง ขีดสีฟ้า-90 เลยครับ สงสัยเหมือนกันครับ

มีความเป็นไปได้สองอย่าง

1.เซ็นเซอร์เสื่อม   2.ระบบหล่อเย็นมันสุดยอด

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเอา เทอโมมิเตอร์มาวัดดูครับ :)

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
  • รุ่นรถ: Opel Corsa Gsi Zafira
  • สีรถ : Blue Green
  • เครื่องยนต์: X14XE Auto 2.2

ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe

ถ้าจะแก้ไข ก้อคงต้องเปลี่ยนเซ็นเซอร์พัดลม หรือ สวิทย์หัวโตนั่นแหละครับ

เอาตัวที่ทำงานเท่า หรือ ใกล้เคียงมากที่สุด กับการทำงานของวาล์วน้ำครับ
[/quote]

ขอบคุณครับ



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง