[ข้อมูล] ท่านั่งขับรถ ตำแหน่งการจับพวงมาลัย การปรับเบาะ ที่ถูกต้อง

kamolwat_t · 6506

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
    ท่านั่งขับรถ ตำแหน่งการจับพวงมาลัย การปรับเบาะ ที่ถูกต้อง

        การปรับเบาะและท่านั่งขับรถที่ถูกต้อง มีผลมากต่อความปลอดภัยในการขับรถ รวมถึงความปลอดภัยเมื่อเกิดการชนด้วย การปรับเบาะที่ถูกต้องทำได้ไม่ยาก แค่ใช้ฝ่าเท้า เน้นว่าฝ่าเท้า ไม่ใช่ปลายเท้า เหยียบแป้นคลัตช์ให้สุด หรือถ้าเป็นเกียร์ออโต้ก็ใช้ฝ่าเท้าเหยียบแป้นเบรก แล้วเลื่อนตัวเบาะนั่งให้เข่างอเล็กน้อย นั่นเป็นตำแหน่งของเบาะนั่งที่เหมาะสม

        ส่วนการปรับพนักพิงที่ถูกต้อง จะต้องไม่เอนหรือตั้งเกินไป ถ้าปรับพอดี จะเช็คได้โดย ใช้มือซ้ายจับพวงมาลัยในตำแหน่ง 9 นาฬิกา มือขวา 3 นาฬิกา แล้วข้อศอกต้องงอเล็กน้อย แต่แผ่นหลังต้องแนบกับพนักพิงตลอดเวลา

        ปรับเสร็จแล้วลองเลื่อนมือไปวางไว้บนสุดของวงพวงมาลัย แถวๆ ข้อมือต้องแตะกับพวงมาลัยจึงจะถูกต้อง ถ้าวงพวงมาลัยอยู่เลยไปถึงกลางฝ่ามือหรือโคนนิ้ว แสดงว่าปรับพนักพิงเอนเกินไป ถ้าวงพวงมาลัยอยู่ชิดเลยข้อมือเข้ามาแสดงว่านั่งชิดเกินไป

        หมอนรองศีรษะก็สำคัญ ควรปรับให้พอดีโดยให้เอนศีรษะแล้วพิงช่วงกลางหมอนพอดี แต่ศีรษะไม่ต้องพยายามพิงหมอนเวลาขับ เพราะหมอนรองศีรษะมีไว้รองรับเมื่อเกิดการชนแล้วศีรษะจะได้สะบัดไปด้านหลัง น้อย ไม่ใช่ไว้พิงตอนขับ

        เข็มขัดนิรภัยถ้าปรับสูง-ต่ำได้ ก็ควรปรับต่อจากการปรับเบาะ จะได้พอดีกัน ที่ถูกต้องสายเข็มขัดนิรภัยต้องพาดจากไหปลาร้าเฉียงลงมาที่สะโพก ส่วนด้านล่างก็พาดอยู่แถวกระดูกเชิงกราน อย่าให้สายพาดคอ หรือห้อยเลยหัวไหล่ลงไป

        พวงมาลัยของรถรุ่นใหม่ๆ มักปรับสูงต่ำได้ ก็ควรปรับให้พอดี คือ ไม่สูงเกินไปเพราะจะเมื่อยเมื่อขับนานๆ และไม่ต่ำเกินไปจนติดต้นขา กระจกมองข้างและกระจกมองหลังเปรียบเสมือนตาหลังของคนขับ กระจกมองข้างควรปรับไม่ก้มหรือเงยเกินไป และปรับให้เห็นด้านข้างของตัวรถเรานิดๆ อย่าให้เห็นแต่ทางด้านหลังล้วนๆ ส่วนกระจกมองหลังก็ปรับให้เห็นด้านหลังเป็นมุมกว้างที่สุด ไม่ใช่ปรับไว้ส่องหน้าตัวเองแบบที่หลายคนทำกัน

        ทั้งหมดที่แนะนำต้องปรับตอนรถจอดนิ่งในที่ปลอดภัย อย่าปรับตอนขับรถหรือจอดบนถนน อันตราย ถุงลมนิรภัย หรือแอร์แบ็ก ซึ่งรถรุ่นใหม่ๆ มักมีมาให้อย่างน้อย 1 ใบในฝั่งผู้ขับ

        ถุงลมนิรภัยจะพองตัวขึ้นเองเมื่อเกิดอุบัติเหตุ มีไว้รองรับร่างกายส่วนบนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ไม่ให้ปะทะกับพวงมาลัยหรือแผงหน้าปัดโดยตรง ช่วยลดความบาดเจ็บได้ แต่ก็ต้องมีการใช้งานที่ถูกต้องด้วย

        สิ่งสำคัญในการขับรถที่มีถุงลมฯ คือ ต้องปรับเบาะและพนักพิงให้เหมาะสม อย่าให้ชิดเข้ามามากเกินไป คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง และจับพวงมาลัยให้ถูกตำแหน่ง ถ้าปรับเบาะชิดไป และไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ร่างกายส่วนบนอาจปะทะกับถุงลมฯ ผิดจังหวะ คือ ปะทะตอนถุงลมยังพองตัวไม่สุด ร่างกายพุ่งไปด้านหน้าแล้วเจอกับถุงลมฯ ที่พุ่งสวนออกมา กลายเป็น 2 แรงบวกเจ็บหนักแน่

        การจับพวงมาลัยก็เกี่ยวข้องกับถุงลมฯ เพราะถ้าจับไม่ถูกตำแหน่งแขนอาจไปขวางทางการพองตัวของถุงลมฯ ทำให้ถุงลมฯ ไม่ได้ทำงานตามที่ออกแบบมา

        ส่วนรถที่มีถุงลมฯ ฝั่งข้างคนขับก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังไม่วางของขวางทางถุงลมฯ และอ่านคำเตือนเรื่องถุงลมฯ ในคู่มือประจำรถอย่างละเอียดก่อนใช้งานด้วย ถุงลมนิรภัยจะช่วยลดความบาดเจ็บได้ก็ต่อเมื่อมีการใช้งานอย่างถูกวิธี จำง่ายๆ ว่า อย่านั่งชิดเกินไป และต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการขับรถ ไม่งั้นอาจกลายเป็นถุงลมมหาภัยได้

        จริงๆ แล้วอยากจะบอกว่า คนไทยมีการจับพวงมาลัยผิดตำแหน่งกันมากกว่าครึ่ง แต่ก็ไม่ได้สำรวจอย่างจริงจัง แค่ลองนั่งริมถนนคอยดูคนขับรถผ่านไปเท่านั้น3 สาเหตุที่ทำให้หลายคนปฏิบัติกันผิดๆ ก็คือ

           1. เน้นความสบายของตนเองเป็นหลัก
           2. จับพวงมาลัยตามใจชอบ ก็ไม่เห็นจะเกิดอุบัติเหตุเลย
           3. ไม่มีใครบอกใครสอน ทั้งตอนหัดขับรถ หรือคนอื่นนั่งไปด้วย

        ตำแหน่งที่ถูกต้องของการจับพวงมาลัย เมื่อเปรียบเทียบกับหน้าปัดนาฬิกา เพราะเป็นวงกลมเหมือนกันน่าจะเข้าใจกันได้ง่าย มือซ้ายอยู่ในตำแหน่ง 9 นาฬิกา มือขวาอยู่ในตำแหน่ง 3 นาฬิกา

        ส่วนตำแหน่ง 10 และ 2 นาฬิกา อนุโลมได้ แต่ไม่แนะนำ เพราะความแม่นยำในการบังคับควบคุมจะด้อยกว่าตำแหน่ง 9 และ 3 นาฬิกาซึ่งอยู่ครึ่งหรือช่วงกลางของวงพวงมาลัยพอดี

        การกำพวงมาลัยสำหรับการขับรถบนเส้นทางเรียบ ไม่ใช่วิบาก ควรใช้นิ้วโป้งเกี่ยวช่วยด้วยเสมอ กำแน่นพอประมาณ แต่ไม่หลวมเกินไป ควรจับพวงมาลัย 2 มือ ที่ตำแหน่ง 9 และ 3 นาฬิกาอยู่เสมอ (แต่ไม่ถึงกับเกาหรือปรับวิทยุไมได้) อย่าชะล่าใจเมื่อเห็นเส้นทางโล่งๆ หรือเดินทางไกล เพราะถนนเมืองไทยมีหลุมโดยไม่ได้คาดหมาย หรือมีอะไรให้หักหลบฉุกเฉินได้เสมอ และหลังเปลี่ยนเกียร์แล้ว อย่าวางมือคาไว้บนหัวเกียร์ ให้ยกมือขึ้นมาจับพวงมาลัยครบ 2 มือตามปกติ

        อ่านแล้วนอกจากจะนำไปปฏิบัติ (เหมือนว่าบางคนจะแก้ไขยาก เพราะเคยชิน แต่ถ้าตั้งใจก็ไม่ยาก) ก็ควรเผยแพร่ออกไปเท่าที่ทำได้ เพราะไม่ใช่เรื่องยากเลยกับการจับพวงมาลัยครบ 2 มือตามตำแหน่งที่บอก เกือบตลอดการขับ ถ้าขับทางไกลแล้วรู้สึกเมื่อย ก็แค่บีบข้อศอกเข้ามาแตะลำตัวเท่านั้นเอง ไม่ควรคิดว่าจับพวงมาลัยตำแหน่งแบบไหนๆ ก็ไม่เคยขับรถชน เพราะถ้าพลาดเพียงครั้งเดียว อาจไม่มีโอกาสนึกถึงการแนะนำนี้เลยก็เป็นได้

        ที่มา : วรพล สิงห์เขียวพงษ์/ผู้จัดการ

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Oakbannoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,101
  • ~Opel Astra inside Maha SaraKham~

ผมก็ชอบวางมือตรงหัวเกียร์อ่ะคับ รอ จะสับต่อ   อืดด1    อืดดดด2 อืดดดดดด3 อืดดดดดดดดด4  อืดดดดดดดดดดดดดดด5 
 :สำนึก:

H S 4 V H B  144.400 ,145.7125 -Dup600

โ อ็ คไ ม่ใ ช่เ รือ เร่      เ ปิ้ น ก็ ไ ม่ ใช่ ลู ก ค้า อ ย่ าไห วหวั่น

เ ปิ้น เป็นใ คร ไม่ สำ คัญ   รู้ ว่าโอ็ค รักเปิ้น เท่านั้น   โอ็คสัญญา


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's

ผมก็ชอบวางมือตรงหัวเกียร์อ่ะคับ รอ จะสับต่อ   อืดด1    อืดดดด2 อืดดดดดด3 อืดดดดดดดดด4  อืดดดดดดดดดดดดดดด5 
 :สำนึก:

กรรม  :สำนึก:

ผมเปลี่ยนเกียร์ ถ้ารถตัวเอง ใช้เวลา น่าจะประมาณ เกียรละ 0.3-5 วินาทีฮะ วางตรงไหนก็ด้าย... จะเข้าค่อยเอามือมารอ..อิอิ

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline มะนาวเปรี้ยวปี๊ด

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 649
    • อร่อยจัง (^^  )
อ่ออ . . อย่างนี้นี่เอง . . ตั้งแต่พรุ่งนี้ไปจะนั่งด้วย "ท่าขับขี่ที่ถูกต้อง"

ไม่รู้จะนั่งถูกต้องได้นานขนาดไหน  :สำนึก: (ทุกวันนี้ยกขาซ้ายมาขัดสมาธิขับรถอะ)



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
อ่ออ . . อย่างนี้นี่เอง . . ตั้งแต่พรุ่งนี้ไปจะนั่งด้วย "ท่าขับขี่ที่ถูกต้อง"

ไม่รู้จะนั่งถูกต้องได้นานขนาดไหน  :สำนึก: (ทุกวันนี้ยกขาซ้ายมาขัดสมาธิขับรถอะ)

ง่ะ ขอทีเถอะ  :ตาย: :ตาย: :ตาย:

อันตรายนา..เค้าเป็นห่วง  :-[ :P

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ksuchon

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,290
  • Pen-Gay Team
สัดส่วนของผมเหมาะแก่การ เลื่อนเบาะแบบใกล้สุดเลยครับ อิอิ

 :D  :D  :D  :D  :D   :D   :D

Mobile   0870005270
E-Mail     ksuchon@yahoo.com


Offline VINCENT

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 458
  • 248
อ่ออ . . อย่างนี้นี่เอง . . ตั้งแต่พรุ่งนี้ไปจะนั่งด้วย "ท่าขับขี่ที่ถูกต้อง"

ไม่รู้จะนั่งถูกต้องได้นานขนาดไหน  :สำนึก: (ทุกวันนี้ยกขาซ้ายมาขัดสมาธิขับรถอะ)
...ควรยกขาขวาขึ้นมาด้วย..สมาธิจะบังเกิด  ;D ;D ;D



Offline Nu_Paiy

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,664
  • ~นู๋เป้ย,,เด็กลิง,,AnNi~
เลื่อนเบาะหน้าสุด

ขอเบาะเสริม รองนั่ง + เบาะเสริมรองหลัง ด้วยยย



555555+

\\^-^*//  ลัลล๊า ลัลล๊า ......
Opel In...."e'rywhere"

*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
Astra 5Dr.--Nu_BlueBerry ~~~


Offline chanat

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,607
  • Tel 0896762564
เลื่อนเบาะหน้าสุด

ขอเบาะเสริม รองนั่ง + เบาะเสริมรองหลัง ด้วยยย
   เปลี่ยน เป็น  เสริม เบาะเด็กดูจะง่ายกว่า ครับ  8) 8) 8) 8) 8)



หนทางไกล นับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรก  "เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

www.opel.in.th


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
เลื่อนเบาะหน้าสุด

ขอเบาะเสริม รองนั่ง + เบาะเสริมรองหลัง ด้วยยย
   เปลี่ยน เป็น  เสริม เบาะเด็กดูจะง่ายกว่า ครับ  8) 8) 8) 8) 8)

อืมๆ เบาะที่พี่กุ้งจะซื้อให้เจ้าเก้าอ่ะ  ถ้าไม่ใช้แล้ว ขอเป้ยนะครับ จาเอาไปใช้เอง 5555 ;D ;D ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Nu_Paiy

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,664
  • ~นู๋เป้ย,,เด็กลิง,,AnNi~
เลื่อนเบาะหน้าสุด

ขอเบาะเสริม รองนั่ง + เบาะเสริมรองหลัง ด้วยยย
   เปลี่ยน เป็น  เสริม เบาะเด็กดูจะง่ายกว่า ครับ  8) 8) 8) 8) 8)

อืมๆ เบาะที่พี่กุ้งจะซื้อให้เจ้าเก้าอ่ะ  ถ้าไม่ใช้แล้ว ขอเป้ยนะครับ จาเอาไปใช้เอง 5555 ;D ;D ;D


เด๋วนี้เค้าพัฒนาแล้ววว

ไม่ต้องเสริมเบาะก้อขับได้แร้ววววว...ฮิ้ว ๆ ๆ ๆ


ป.ล. เช้านี้แอบสังเกตท่านั่งของตัวเอง....เหมือนเราจะนั่งถูกแฮะ....อิอิ

\\^-^*//  ลัลล๊า ลัลล๊า ......
Opel In...."e'rywhere"

*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
Astra 5Dr.--Nu_BlueBerry ~~~


Offline QgomKing

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 652
  • No.: No.47
  • รุ่นรถ: Opel Corsa 1.4
  • สีรถ : ฟ้า
ได้รถเมื่อไหร่จะเอาไปใช้ทันที ฮิ้วๆ  ;)

ร่วมรณรงค์ให้ใช้ Avatra เป็นรูปจริงคร๊าบ
ชื่อ "โอม" ครับผม
ได้ ซีซ่า มาสมใจ ต่อไปปรับแต่งสภาพพร้อมขับ
โอม มือใหม่ CORSA 1.4 MT เดิมๆ
ม.นเรศวร พิษณุโลก omemy_yim@hotmail.com
๐๘๙-๗ศูนย์๘๓๘๙๙
๐๘๖-๓ศูนย์๙๔๔๙๘


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp

ผมก็ชอบวางมือตรงหัวเกียร์อ่ะคับ รอ จะสับต่อ 
 อืดด1    อืดดดด2 อืดดดดดด3 อืดดดดดดดดด4  อืดดดดดดดดดดดดดดด5 
 :สำนึก:

ดูท่าว่า รถแกจะรับน้ำหนักไม่ไหวแล้วแระ !!

ทุกวันนี้ยกขาซ้ายมาขัดสมาธิขับรถอะ

แล้วมือซ้ายถือตลับแป้ง มือขวาถือมัสคาร่ารึป่าว?
เพราะสังเกตุดูกลุ่มคุณนายขับรถบนถนนแล้ว
เหมือนตั้งใจจะมาแต่งหน้าบนรถมากกว่าขับรถซะอีก..55+

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง