อ่า อิอิ พี่ซินเอามาลงพอดีเลย... เสร็จผมล่ะ มีหลักฐานมัดตัวหนาแน่น... ขอยืมบทความหน่อยนะครับ อิอิ
เอกสารนี้ เป็นการ เขียนโดยอ้างอิงทางเทคนิคครับแต่... ขอให้ดู ทีละข้อๆ ครับ
1. น้ำมันเครื่อง ที่เป็นของ lpg มันก็ เกรด เซมิเนี้ยแหละครับ แต่อาจจะคำจำกัดความกว้างไปสำหรับ หลายๆทั่น ย้อนกลับไปอีกทีฮะ ผมน่าจะยังไม่ได้บอกใครว่า ก่อนที่คุณพ่อผมจะไปทำปั้มน้ำมันที่เชียงใหม่ คุณพ่อผมอยู่ คลังน้ำมัน ESSO มาก่อนครับ เลย จำเรื่อง แบบนี้ ติดหัวมา ไอ้เรื่อง น้ำมันเครื่องตัวเดียวกัน แล้วเอาไปแปะฉลากใหม่ มีทั้งขายเองในประเทศและส่งออกครับ ESSO ก็ทำเพราะว่า ภาษีมันถูกกว่า เพื่อนๆพ่อคุยกันฮะผมแอบจำมา
ฉะนั้น แปลตรงตัวนะครับ ว่า น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา เดียวนี้ ไม่ต้องใช้แล้วก็ได้ครับ เนื่องจากราคา สารเพิ่มประสิทธิภาพของ น้ำมันเครื่องราคามันถูกลง มากครับ ราคาเลยลงมาจะเท่ากันอยุ่แล้ว
2. น้ำมันเครื่อง ที่บอกว่า ใช้ได้ 40000 โล คิดตามตรรกะครับว่า มันเกิดจากอะไร แทกซี่ครับแทกซี่ วันนึงๆขับกันกี่โลครับ เดือนนึงกี่โล เปลี่ยนทุกๆ 5000 นี่มัน เปลี่ยนทุก 10 วันครับ มันเลย เกิดช่องว่างในการทำการตลาด แทกซี่เขาขับมากจริงๆ เดือนๆนึงก็หลายพันโลอยู่ ถ้าคิดว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 3 เดือน... ก็ หลายหมื่นโลอยู่ คนปรกติใช้รถอย่างมากก็ ปีละ 40000 โล ครับ คนธรรมดานะครับ ไม่ใช่กลุ่มขับไปเที่ยวทั่วไทย มันไม่ได้หมายความว่า ปีนึงเปลี่ยนหนเดียว
แล้วดูซิครับว่าน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อเทพๆในโลกนี้ ทำไมไม่มีใครทำ น้ำมันเครื่อง เกรดเทพๆ 3-40000 โล แบบ บางจาก และ ปตท พูดชื่อยี่ห้อก็นึงถึงกลุ่มผู้ใช้หลักครับ ผมไม่พาดพิงดีกว่าถึงแม้นานๆจะนั่งทีนึง ในโลกนี้ไม่มีชาติไหนหรอกครับ ที่มันขับกัน ซะทั้งวันทั้งคืนเต็มเมือง ขวางถนน เกะกะ ขวางทาง
เรามาดูกันนะครับว่า อะไรที่ต้องทำให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
หลักๆเลยคือ ฝุ่นในระบบ และ ความร้อนครับ เป็นสิ่งที่ทำให้ น้ำมันเครื่องเสือมสภาพ เพราะน้ำมันเครื่องเป็นสารประกอบทางเคมีครับ หมายความว่า เมื่อ มีสารอื่นๆ หรือสภาวะที่ เปลี่ยนแปลงมันจะไม่สามารถคงสภานะเดิมๆได้
ฝุ่นในระบบ มาจาก การจุดระเบิดครับ มันจะ ผ่านเข้ามาทาง แหวนลูกสูบครับ สังเกตุว่า ยิ่งเครื่องหลวม น้ำมันเครื่องจะยิ่งดำง่ายครับ
ความร้อนก็ จากการเผาไหม้ครับ ไม่ใช่ว่ามันจะเ็ป็นทันทีทันใดนะครับ แต่มันจะค่อยๆเปลี่ยน จนถึงจุดๆหนึ่ง มันคลายพันธะแบบสมบูรณ์ แล้วงานจะเข้า ครับ เจี๊ยบ รู้ดีฮะ ช่วยมาเสริมจุดนี้หน่อยนะครับ
ขอพ่วงครับ ไหนๆก็ คุยกันแล้ว
จากข้อ ค เขาบอกว่า แก๊ส LGP มีการสันดาปที่สมบูรณ์กว่า สิ่งสกปรกที่เกิดจากการเผาไหม้จึงกว่า แม้กระทั้งฝุ่นคาร์บอนที่ปนเปื่อนมาจากการชะล้างยังน้อยกว่า LPGอยู่ในสภาพก็าซจึงไม่ไปทำละลายสารเครือบหล่อลื่น ที่มากับน้ำมันเครื่อง ทำให้ลดการสึกหรอ เช่น แหวน ผิวกระบอกสูบ แบริ่งต่างๆ เป็นต้น
มึงเห็นไหม ปตทจำได้ไหมครับ เมื่อก่อนจะมีการบอกว่าไม่มีสารหล่อลื่นไปเลี้ยง บ่าวาลว์ สารหล่อลื่นอะไรครับไปทำการหล่อลื่นบ่าวาวล์ ที่ัมันมีอุณหภูมิ เกื่อบเท่าห้องเผาไหม้ ที่มันจุดระเบิดตลอดเวลา บ่าวาวล์ จะพังก็เพราะ เราจูนให้ แก๊สบางครับ ทำให้ ความร้อนในการจุดระเบิดสูงขึ้น (มันอาจจะค้านกับความรู้สึกนะครับ) แล้ว บ่าวาวล์ ก็จะตายเร็วขึ้นครับ ฉะนั้น อย่าหวังว่าจะประหยัดแก๊สสูดๆ ครับได้ไม่คุ้มเสียครับ แค่ที่มันประหยัดเพราะว่า ใช้เชื่อเพลิงเท่ากันแต่ราคาถูกกว่า ก็เพียงพอแล้วครับ
หยอดไว้หน่อย NGV (Natural Gas Vehicles ปตท.เปลี่ยนชื่อเองไม่มีชาติใดในโลกใช้ชื่อนี้ ไม่ว่าจะชาตินี้หรือชาติหน้าไปถามเอีย goo เอาก็ได้ครับไม่มีเวบต่างประเทศเลย) หรือชื่อจริง CNG (Compressed natural gas)ผมเรียกว่า เป็นขยะจากหอกลั่น ครับ