หลายๆ ท่านคงจะทราบแล้ว แต่น่าจะมีบางท่านที่ไม่มีความรู้เรื่องช่างแบบผม ก็เลยมาแชร์ประสบการณ์น่าอายให้ฟัง เพื่อมิให้เอาเป็นเยี่ยงอย่างครับ
สืบเนื่องจากช่วงนี้ฝนตกบ่อย เย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา เลยเกิดอาการครึ้มๆ
อยากจะดูแลรักษารถขึ้นมา ตามกระทู้นี้
http://www.opel.in.th/index.php/topic,5357.msg101300.html#msg101300เลยถอดฝาครอบจานจ่ายกับสายหัวเทียนมาฉีดโซแนค ตอนประกอบกลับ ลองสตาร์ทดู ซวยแล้ว สตาร์ทไม่ติด
เสียงดังครืดๆ เหมือนจะติดแต่ไม่ติด
ลองไปขยับๆ สายหัวเทียนดู สตาร์ทใหม่ก็ยังไม่ติด
อ๊ะ..สงสัยฉีดโซแนคเยอะไป ถอดฝาครอบจานจ่ายออกมา เอาผ้าเช็ดๆ เอาไดร์เป่า ประกอบใหม่ ก็ยังสตาร์ทไม่ติด
คิดในใจเก่งจริงๆ เลยตรู รถดีๆ ทำให้เจ๊งได้ อ๊ะ..สงสัยโซแนคหมดอายุ ยังมีน้ำยาค้างในสายหัวเทียน รอให้แห้งพรุ่งนี้ละกัน ค่อยลองสตาร์ทใหม่
วันรุ่งขึ้น ลองสตาร์ทยังไงก็ไม่ติด เอาแล้ว ตกเย็นมา เิข้าเวปหาข้อมูลว่าเป็นอะไรได้บ้าง อ่านๆ ดูแล้วก็ยังไม่น่าจะเป็นสาเหตุ เพราะก่อนหน้านั้นก็สตาร์ททีเดียวติด ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย แฟนโทรมา เล่าให้ฟัง แฟนหัวเราะก๊าก
ยอมแล้ว
สายๆ วันนี้ ลองโทรถามช่างจอม ช่างจอมบอกว่ากลับจากทำธุระตอนเที่ยงจะแวะเข้ามาช่วยดูให้ที่บ้าน
ช่างจอมมา ถามอาการ บอกไปว่าถอดแค่จานจ่ายกับสายหัวเทียนมาฉีดโซแนค ช่างจอมถามต่อว่าถอดสายหัวเทียนทีละหัว หรือถอดทีเดียวหมด ก็ตอบไปว่าถอดทีเดียวหมด
ตอนประกอบกลับ สายยาวก็ไว้หัวไกล สายสั้นก็ไว้หัวใกล้
ช่างจอมอธิบายว่า ลำดับของสายหัวเทียนมีความสำคัญ ตามลำดับการจุดระเบิดของหัวเทียน คือต้องใส่สายให้ถูกหัว ถอดสายหัวไหนก็ต้องใส่หัวนั้นให้ตรงหัว ผมนึกว่ามันจุดระเบิดพร้อมกัน ใส่สายไหนก็ได้ซะอีก
ช่างจอมไล่สาย ลองสตาร์ททีเดียวติด แก้ปัญหาได้ภายใน 5 นาที
ผมจะตอบแทนค่าน้ำมัน ค่าเสียเวลาให้ก็ไม่ยอมรับ ซึ้งน้ำใจเป็นที่สุด
ขอบคุณช่างจอมอีกครั้งมากๆ เลยครับ และขอโทษด้วยที่ทำให้ต้องเสียเวลาครับ