จะไม่พูดก็ไม่ได้ ในเมื่อเกริ่นแล้ว ทำให้ประชนชนคลางแคลงใจ
เรื่องนี้ไม่ได้เป็นความลับแต่อย่างใด เจ้าสำนักสอนวิทยายุทธอธิบายให้ฟังเอง
อีกอย่างเจ้าสำนักบอก "ทำได้เท่าที่มีของจำกัด และราคาก็แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับของที่มี ณ เวลานั้นๆ"
ที่จริงผมขี้เกียจพิมพ์มาก รายละเอียดมันเยอะ เอาคร่าวๆละกัน
เรื่องมือเปิดประตู รุ่นมือเปิดโค้ง(ในคอร์ซ่าปี 97-00) กับมือเปิดแบบเรียบ(คอร์ซ่าปี 93-96)
-ชุดมือเปิดแบบโค้งตัวนอกปี 97-00 จะต้องคู่กับเบ้ามิเนียมแบบรองรับมือเปิดโค้งด้วย
จะใส่ปนกันกับรุ่นแบบเรียบๆบ้านเราไม่ได้เพราะความสูงของรูใส้กุญแจไม่เท่ากัน
และต้องทำกุญแจดอกใหม่ถ้าไม่มีกุญแจมาด้วย
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-
ส่วนเรื่องเกี่ยวกับเซ็นทรัลคอร์ซ่า ทำความเข้าใจก่อนดังนี้
๑. รถคอร์ซ่าที่มีเซ็นทรัลล๊อค จะมีในรุ่น 5 ประตู
คือจะมีระบบล๊อคที่ติดตั้งมาจากโรงงาน "ล๊อคประตู สี่บาน ล๊อคฝาท้าย ล๊อคฝาถังน้ำมัน" ดังนี้
-รุ่นห้าประตู สวิง และจอย เกียร์ออโต้ มีเซ็นทรัลล๊อค
-รุ่นห้าประตู สวิง และจอย เกียร์ธรรมดา มีเซ็นทรัลล๊อค
-รุ่นสามประตู GSi เกียร์ธรรมดา มีเซ็นทรัลล๊อค
-รุ่นห้าประตู ซิตี้ เกียรธรรมดา ไม่มีเซ็นทรัลล๊อค
-รุ่นสามประตู สวิง และ ซิตี้ ไม่มีเซ็นทรัลล๊อค
ระบบเซ็นทรัลล๊อคคอร์ซ่าแท้จากโรงงาน จะประกอบด้วย
-ชุดสายไฟในประตู พร้อมปลั๊ก ตัวเมียที่ประตู เสียบเข้ากับปลั๊กตัวผู้ที่บอดี้(ชุดสายไฟในคอลโซล)
อันนี้สำหรับคอร์ซ่า ปี 93-96 และคอร์ซ่าปี 97-00 ปลั๊กสายไฟที่ข้อพับ
ลักษณะของพินในปลั๊ก และการจัดเรียงพินในปลั๊กจะแตกต่างกัน ไม่เหมือนกัน
-ชุดเซ็นทรัลล๊อคและกลอนประตู จะติดตั้งมาพร้อมกันกับตัวโซลินอยด์
ถ้าตัวกลอนล๊อคไม่มีโซลินอยด์ติดตั้งมาจะเอาแค่ตัวโซลินอยด์มาใส่ไม่ได้
เพราะชุดกลอนจะไม่มีขายึดโซลินอยด์มอเตอร์
-ตัวมอเตอร์โซลินอยด์ล๊อคฝาถังน้ำมัน ทั้งตัวมอเตอร์และขายึด ในคอร์ซ่าสามประตูและห้าประตูจะไม่เหมือนกัน
ถ้าของห้าประตูจะเขียนใว้ที่ตัวมอเตอร์ว่า 5-TUR
ถ้าของห้าประตูจะเขียนใว้ที่ตัวมอเตอร์ว่า 3-TUR (มีเฉพาระรุ่น GSi)
-กล่องควบคุมเซ็นทรัลล๊อค อันนี้เวลาซื้อก็ต้องระวัง เพราะทีทั้งพวงมาลัยซ้าย และพวงมาลัยขวา
การทำงานของกล่องควบคุมจะแตกต่างกัน
"กล่องควบคุมเซ็นทรัลล๊อคพวงมาลัยขวา ต้องมาพร้อมกันกับชุดโซลินอยด์พวงมาลัยขวา"
จะเอา กล่องควบคุมของรถพวงมาลัยซ้าย มาใส่ปนไม่ได้
หรือจะเอามอเตอร์ของรุ่นพวงมาลัยซ้ายมาใส่ปนก็ไม่ได้
ใส่ซี้ซั้ว ใส่มั่ว ใส่แบบเดาๆ จะเกิดปัญหาตามมาคือ
-ประตูด้านใดด้านนึง อาจเป็นด้านขวา หรือด้านซ้าย จะกล่องคุวบคุมสั่งเด็ดล๊อค
ยกก้านล๊อด้านในไม่ได้ กดลงก็ไม่ได้ ไขกุญแจก็ไม่ได้ ต้องไปไขกุญแจเพื่อรีเซ็ทที่ประตูฝั่งตรงข้ามอีกด้าน
-ระบบล๊อคทุกบานจะดีดตัวเองอัตโนมัติเมื่อล๊อคซ้ำเป็นครั้งที่สอง
(อันนี้ผมโดนกับตัว ถึงกับระแวงไม่กล้าเดินจากรถไปใหนเลยทีเดียว)
สรุปก็คือ...ถ้าจะติดเซ็นทรัลล๊อคแบบแท้ ในรถคอร์ซ่ารุ่นสามประตู ต้องมีอุปกรณ์ ดังนี้
วิธีที่ 1 แท้ทั้งระบบ แบบรถนาย Poo55
๑.ชุดมอเตอร์โซลินอยด์พร้อมกลอนประตู
๒.ชุดมอเตอร์โซลินอยด์ล๊อคฝาถังน้ำมันรุ่นสามประตูของ GSi
๓.ชุดโซลินอยด์ล๊อคฝาท้าย มาทั้งชุดพร้อมขายึดและชุดลิงค์ยึดโยงระบบกุญแจ
และต้องทำใส้กุญแจใหม่เพื่อให้ใช้กุญแจได้ดอกเดียว
๔.ชุดสายไฟในประตูทั้งชุดที่มาพร้อมกับปลั๊กประตู ต้องเป็นของคอร์ซ่า ปี 94 หรือชุดสายไฟรุ่น GSi
ถ้าเป็นของวีต้าตัวนอกส่วนใหญ่จะเป็นปี 97-99 และตัวปลั๊กตรงบานพับประตู จะเข้ากันไม่ได้กับรุ่นปี 93-96
๕.ชุดสายไฟในบอดี้ที่มีสายไฟและปลั๊กรองรับกล่องควบคุมเซ็นทรัลล๊อค และปลั๊กจะต้องมีพินรองรับกับชุดสายไฟประตู
๖.กล่องควบคุมเซ็นทรัลล๊อคระบบพวงมาลัยขวา
๗.ชุกสวิทชคอนแท่กใส่กุญแจ
วิธีที่ 2 แท้ทั้งระบบ เหมือนแบบวิธีที่ 1 ต่างกันที่ข้อ ๔
คือต้องตัดต่อสายไฟจำนวน 8 เส้น ทั้งสองประตู
๑.ชุดมอเตอร์โซลินอยด์พร้อมกลอนประตู
๒.ชุดมอเตอร์โซลินอยด์ล๊อคฝาถังน้ำมันรุ่นสามประตูของ GSi
๓.ชุดโซลินอยด์ล๊อคฝาท้าย มาทั้งชุดพร้อมขายึดและชุดลิงค์ยึดโยงระบบกุญแจ
และต้องทำใส้กุญแจใหม่เพื่อให้ใช้กุญแจได้ดอกเดียว
"๔.ชุดสายไฟในประตูทั้งชุดที่มาพร้อมกับปลั๊กประตู ของคอร์ซ่ารุ่นห้าประตู ปี 94-96 มาแปลงใส่
ที่ว่าต้องแปลงสายไฟในประตู คือรุ่นสามประตูและห้าประตูจะยาวไม่ถึงกัน
คือ สามประตูสายไฟจะต้องยาวกว่าฟุตครึ่งถึงจะเอาปลั๊กไปเสียบที่ตัวโซลินอยด์ได้
ก็เลยต้องตัดสายไฟของปลั๊กมอเตอร์โซลินอยด์จำนวนห้าเส้น
และตัดต่อสายไฟอีกสามเส้น เป้นชุดสวิทช์คอนแท่กประตู"
๕.ชุดสายไฟในบอดี้ที่มีสายไฟและปลั๊กรองรับกล่องควบคุมเซ็นทรัลล๊อค
และปลั๊กจะต้องมีพินรองรับกับชุดสายไฟประตู
๖.กล่องควบคุมเซ็นทรัลล๊อคระบบพวงมาลัยขวา
๗.ชุดสวิทชคอนแท่กใส่กุญแจ
เฮ่อ....เหนื่อย