ความแตกต่างระหว่างโซ่ราวลิ้นกับสายพานราวลิ้น

Spisit2493 · 27935

Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
เนื่องจากผมใช้รถ Zafira 2.2 รุ่นปี 2000  ออกที่ศูนย์พระนครฯ  วิ่งไป 206291 กม
เป็นรถที่ใช้น้ำมันเครื่องซินเธียติกมาตลอด เปลี่ยนทั้งน้ำมันเครื่องและใส้กรองทุก 10000 กมหรือ 1 ปี
หลังจาก 100000 กม แรกจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วย
ปัญหาของโซ่ราวลิ้นยังไม่มีอาการใดๆทั้งสิ้น
สิ่งที่ทำให้ตัดสินใจเปลี่ยนชุดโซ่ราวลิ้น เนื่องจาก
- ไม่ทราบระยะทางที่ชัดเจนว่าควรเปลี่ยนที่กี่ กม สอบถามไครก็ยังไม่ได้ข้อสรุป
- ส่วนใหญ่จะรอให้ดังก่อนแล้วถึงจะไปเปลี่ยน  ผมพบท่านหนึ่งบอกว่าไปดังที่ ปาย ขับไม่ถึงกรุงเทพ ขาดก่อน เพราะช่วงนั้นต้องใช้รอบสูง สุดท้ายต้องเปลี่ยนเครื่องไหม่
- ผลของความเสียหายสูงถ้าโซ่ราวลิ้นขาด บางคันถึงกับเปลี่ยนเครื่องไหม่ เพราะโซ่ไปฟาดกับเสื้อเครื่อง
- คิดว่าระยะเวลา 11 ปี และระยะทาง 206291 กม ใช้คุ้มค่าแล้วสำหรับชุดโซ่ราวลิ้น
- ถ้าไม่เปลี่ยนจะมีความกังวลใจตลอด ขับแล้วเครียด
- สำคัญที่สุดคือ ถ้าขาดจะโทษตัวเองว่า ไม่น่าเลย เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย
สิ่งที่นำมาอาจจะไม่เกี่ยวกับโอเปิลของเวป 
แต่อยากนำเสนอเพิ่อให้เห็นความแตกต่างระหว่างโซ่ราวลิ้นกับสายพานราวลิ้น
ท่านใดมีความเห็น ข้อเสนอแนะ เชิญนะครับ
เพราะสิ่งที่ผมทำอาจจะมากหรือน้อยเกินไป
แต่เนื่องจากไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนจึงเปลี่ยนทุกชิ้นที่ขวางหน้า
ผมถ่ายรูปมาด้วย เพื่อให้ดูและช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ



Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
ผมว่านะครับวิ่งมาขนาดนี้แล้วเปลี่ยนไปก็ดีแล้วละครับ  เมื่อเปลี่ยนโซ่แล้วก็สมควรเปลี่ยนอุปกรณ์ที่สัมพันธ์กันเช่น ตัวดันโซ่ หรืออื่นๆ  เพราะไหนๆก็เปิดข้างแล้วเกิดไม่เปลี่ยนมาเสีคราวหน้าต้องมาเปิดข้างอีกก็เสียค่าแรงเพิ่มอีกแถมเสียเวลาด้วยครับ   :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
จริงๆแล้ว โซ่ราวลิ้นทนกว่าสายพานนะ แต่เสียงมันจะดังกว่าสายพาน
ถ้าเป็นผม เกิน แสน กม. ก็เปลี่ยนแล้วครับ

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
โซ่ราวลิ้นประมาณแสนกว่าๆโล ก็ต้องเริ่มตรวจดูแล้วครับ เพราะส่วนใหญ่ตัวประคองโซ่ที่เป็นพลาสติกจะแตก บางท่านก็เปลี่ยนตัวประคองโซ่ก่อน แล้วไปเปลียนโซ่ที่หลังหากเปิดเช็คดูแล้วโซ่ยังพอใช้ได้ เคสล่าสุดก็ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยนเครื่องนะครับตามนี้
http://www.zafiracafe.com/forum/index.php?topic=747.0
สายพานในรุ่น1.8 น่าจะที่สี่หมื่นโลเหมือนคอซ่าครับ ผมเผื่อๆไว้

เกี่ยวกับ Opel แน่นอนครับ เพราะรถผมแปลงเป็น Opel Zafira เรียบร้อยแล้วครับ





Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
ลืมไปว่ารถไฮโซนี่นา  เรารถโลโซ  ปล่อยให้ไฮโซคุยกันดีก่า ;) ;) ;)   :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline PrasongKe

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 245
  • โทร.๐๘๓-๘๕๕๐๓๔๙
  • No.: หมายเลข ๒๑๐
  • รุ่นรถ: คอร์ซ่า ๕ ประตู ปี ๒๕๓๗ เกียร์อัติโนมัติ
  • สีรถ : ขาวตุ่นๆ
  • เครื่องยนต์: ๑.๔ ลิตร ๘ วาล์ว เครื่องไถนา (C14NZ)
ผมมองว่ารถยนต์ เครื่องจักรชนิดหนึ่ง ถ้าได้รับการ pm อย่างสม่ำเสมอตลอดก็เป็นเรื่องที่ดีครับน้า
แต่ก็สงสัยอยู่ว่ารถที่ใช้โซ่ราวลิ้นปกติมันก็ขาดได้ใช่ไหมครับ อย่างที่ใช้ใน Jazz หรือ Isuzu รุ่นเก่าๆ
ถ้าจะระวังไว้ก็ต้องฟังเสียงเอาใช่ไหมครับ หรือจริงๆแล้วมันมีอายุการใช้งานของมันอยู่ หรือมีวิธีการตรวจสอบอื่นๆ

Max does not matter. The key point is the average.


Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
ผมว่านะครับวิ่งมาขนาดนี้แล้วเปลี่ยนไปก็ดีแล้วละครับ  เมื่อเปลี่ยนโซ่แล้วก็สมควรเปลี่ยนอุปกรณ์ที่สัมพันธ์กันเช่น ตัวดันโซ่ หรืออื่นๆ  เพราะไหนๆก็เปิดข้างแล้วเกิดไม่เปลี่ยนมาเสีคราวหน้าต้องมาเปิดข้างอีกก็เสียค่าแรงเพิ่มอีกแถมเสียเวลาด้วยครับ   :P :P :P
พอดีเวปจำกัดจำนวนภาพครับ งั้นส่งต่อนะครับ



Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
ลืมไปว่ารถไฮโซนี่นา  เรารถโลโซ  ปล่อยให้ไฮโซคุยกันดีก่า ;) ;) ;)   :P :P :P

คอซ่าสีแมงโดนทับวิงหลังเครื่องเทพราคาสองแสนห้า ก็เกือบถอยซาฟีร่าได้แล้วนะครับน้าหมอ  :P



Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
จริงๆแล้ว โซ่ราวลิ้นทนกว่าสายพานนะ แต่เสียงมันจะดังกว่าสายพาน
ถ้าเป็นผม เกิน แสน กม. ก็เปลี่ยนแล้วครับ

ของผมไม่มีเสียงเลยครับ
แสดงว่าผมเปลี่ยนช้าไปแล้วนะครับ เกือบแย่ละครับ

โซ่ราวลิ้นประมาณแสนกว่าๆโล ก็ต้องเริ่มตรวจดูแล้วครับ เพราะส่วนใหญ่ตัวประคองโซ่ที่เป็นพลาสติกจะแตก บางท่านก็เปลี่ยนตัวประคองโซ่ก่อน แล้วไปเปลียนโซ่ที่หลังหากเปิดเช็คดูแล้วโซ่ยังพอใช้ได้ เคสล่าสุดก็ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยนเครื่องนะครับตามนี้
http://www.zafiracafe.com/forum/index.php?topic=747.0
สายพานในรุ่น1.8 น่าจะที่สี่หมื่นโลเหมือนคอซ่าครับ ผมเผื่อๆไว้

เกี่ยวกับ Opel แน่นอนครับ เพราะรถผมแปลงเป็น Opel Zafira เรียบร้อยแล้วครับ



ของผมก็ตรวจครับ  ทางช่างก็บอกว่ายังดี
แต่พอขึ้น 200000 กม กังวลมากเลยเปลี่ยนยกชุดเลยครับ
สำหรับคอซ่าผมก็เปลี่ยนที่ 35000-40000 กม



Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
ผมมองว่ารถยนต์ เครื่องจักรชนิดหนึ่ง ถ้าได้รับการ pm อย่างสม่ำเสมอตลอดก็เป็นเรื่องที่ดีครับน้า
แต่ก็สงสัยอยู่ว่ารถที่ใช้โซ่ราวลิ้นปกติมันก็ขาดได้ใช่ไหมครับ อย่างที่ใช้ใน Jazz หรือ Isuzu รุ่นเก่าๆ
ถ้าจะระวังไว้ก็ต้องฟังเสียงเอาใช่ไหมครับ หรือจริงๆแล้วมันมีอายุการใช้งานของมันอยู่ หรือมีวิธีการตรวจสอบอื่นๆ

ผมก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้มากครับ
ที่นำขึ้นมาก็ต้องการให้เพื่อนสมาชิกช่วยวิเคราะห์และเสนอความคิดเห็น
คงต้องรอเพื่อนสมาชิกมาให้ข้อมูลนะครับ



Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
รายการค่าใช้จ่ายทั้งหมด
มี่ส่วนที่ไม่เกี่ยวข้อง 2 รายการ แต่เสียพอดี
1 ท่อยางหม้อน้ำบน
2 พูเล่ข้อเหวี่ยงหน้า อันนี้อันตราย ยางแตกร้าวหมดแล้ว ถ้าตัวในหลุดก็แย่ครับ
ความจริงมีบางรายการที่อาจจะไม่สมควรเปลี่ยน
รบกวนผู้รู้ช่วยวิเคราะห์ด้วย
เผื่อคนต่อไปที่จะเปลี่ยนจะได้ลดรายจ่ายลงครับ



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
พี่สินก็เคยบอกว่ามันทนกว่าก็จริงแต่ก็มีอายุการใช้่งานครับ... ว่าไปผมยังไม่ได้เปลี่ยน สายพานเลย เกิน 40000 โลแย้ว...  :น้ำร้อน:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
พี่สินก็เคยบอกว่ามันทนกว่าก็จริงแต่ก็มีอายุการใช้่งานครับ... ว่าไปผมยังไม่ได้เปลี่ยน สายพานเลย เกิน 40000 โลแย้ว...  :น้ำร้อน:
ขอบคุณครับ
ความจริงที่เอามาโพสก็เพื่อเป็นความรู้และให้เห็นความแตกต่างของสองแบบนี้เท่านั้นครับ
เนื่องจากผมเองก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนในเรื่องระยะเวลาการเปลี่ยนโซ่
เผื่อจะมีผู้มีความรู้เรื่องนี้ให้ข้อมูลระบบโซ่ราวลิ้น
ในความคิดของผมพอใช้เกินสองแสนโลก็เครียดแล้ว
ก็ให้ลูกไปปรึกษาคุณสิน แต่ก็กำชับให้ไปบอกด้วยว่าขอเปลี่ยนให้ชัวร์ 100%
เท่าที่เปลี่ยนมาก็สะบายใจขึ้นมาก
ตั้งแต่ผมรู้จักอู่สิน รถคันนี้จะบำรุงรักษาที่นี้ตลอดครับ
แต่ก่อนช่วงอยู่หาดใหญ่  เวลาผมขับมากรุงเทพจะต้องแวะมาตรวจสอบบำรุงรักษาที่นี่ทุกครั้ง
และค่อนข้างมั่นใจว่ารถอยู่ในสภาพที่ดีมาก ค่าบำรุงรักษาต่ำ เหตุเสียน้อยกว่ารถในรุ่นเดียวกัน
อีกอย่างที่นำข้อมูลมาแสดงก็เพื่อให้เห็นว่า หลังจากสองแสนกิโลแล้วสภาพของอุปกรณ์เป็นอย่างไร
หลังจากใช้น้ำมันเครื่องอย่างดีมาตลอดระยะเวลา 11 ปี
สำหรับค่าใช้จ่ายอยากให้ลองเทียบความแตกต่างระหว่างสายพานกับโซ่
ถ้าเป็นสายพานก็ต้องเปลี่ยนชุดสายพาน 5 ครั้ง ค่าแรง 5 ครั้ง ค่าเสียเวลา 5 ครั้ง
ถ้าเป็นระบบโซ่ผมเสียแค่ 1 ครั้ง
ถ้าดูค่าใช้จ่ายโดยรวมระหว่างสายพานกับโซ่แล้วไม่ต่างกันมาก สำหรับคันของผมนะครับ
แต่ค่าเสียเวลาเสียแค่ 1 ครั้งเท่านั้น ประหยัดไป 4 ครั้ง
ถ้ารถคันนี้เป็นรถเช่าแล้วให้เช่าวันละ 2000 บาท 4 ครั้ง ก็ขาดรายได้ไป 8000 บาท
อีกอย่างที่สำคัญมากๆก็คือ น้ำมันเครื่องที่ใช้ควรใช้ดีๆ เนื่องจากต้องไปหล่อลื่นชุดโซ่ราวลิ้นทั้งหมดด้วย
อันนี้เป็นมุมมองของผมนะครับ




Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
เครื่องตระกูลโซ่ ผมไม่มีความรู้เชิงลึกเลยฮะ แค่รู้ว่ามันไม่ใช่สายพานเท่านั้นเอง...  :น้ำร้อน:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
เครื่องตระกูลโซ่ ผมไม่มีความรู้เชิงลึกเลยฮะ แค่รู้ว่ามันไม่ใช่สายพานเท่านั้นเอง...  :น้ำร้อน:
เช่นกันครับ ก็เลยต้องเปลี่ยนทุกชิ้นที่ขวางหน้า คงต้องหาความรู้ต่อไปครับ



Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
เกินสองแสนกิโล หรือสิบปีแล้วเปลี่ยนแค่นี้ยังถือว่าน้อยไปครับ  ถ้าจะว่ากันเต็มระบบเลยมันต้องเปลี่ยนรถใหม่ด้วยครับถึงจะครบสูตร  ;) ;) ;) :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline PrasongKe

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 245
  • โทร.๐๘๓-๘๕๕๐๓๔๙
  • No.: หมายเลข ๒๑๐
  • รุ่นรถ: คอร์ซ่า ๕ ประตู ปี ๒๕๓๗ เกียร์อัติโนมัติ
  • สีรถ : ขาวตุ่นๆ
  • เครื่องยนต์: ๑.๔ ลิตร ๘ วาล์ว เครื่องไถนา (C14NZ)
รบกวนสอบถามครับ
"ตัวประคองโซ่ที่เป็นพลาสติกจะแตก" <<< ชิ้นส่วนนี้ตามที่น้า Korsa บอกไว้ หมายถึงราคาของชิ้นไหนบ้างของรายการที่น้า Spisit2493 แจ้งไว้อ่ะครับ
ขอบคุณครับ

Max does not matter. The key point is the average.


Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
เกินสองแสนกิโล หรือสิบปีแล้วเปลี่ยนแค่นี้ยังถือว่าน้อยไปครับ  ถ้าจะว่ากันเต็มระบบเลยมันต้องเปลี่ยนรถใหม่ด้วยครับถึงจะครบสูตร  ;) ;) ;) :P :P :P
ครับน้าหมอ
แต่มองๆแล้วยังไม่มีรุ่นไหนที่ชอบเลยครับ
หมายถึงรถขนาดนี้นะครับ เพราะผมไม่ชอบรถใหญ่ชอบขนาด Compact
แล้วเป็นรถที่ยิ่งขับยิ่งรัก ระบบแอร์ก็ห้าดาว
ยิ่งขับขึ้นเขา สนุกมาก เคยขับไปทางโค้งและเขาสูงๆ เช่น
ปาย แม่ฮ่องสอน ดอยอ่างขาง คาเมร่อนไฮแลนด์ เกนติ้ง
ใช้ประโยชน์สารพัดครับ ทั้งบรรทุก ซิ่งเล็กน้อย ได้หมดครับ
รบกวนสอบถามครับ
"ตัวประคองโซ่ที่เป็นพลาสติกจะแตก" <<< ชิ้นส่วนนี้ตามที่น้า Korsa บอกไว้ หมายถึงราคาของชิ้นไหนบ้างของรายการที่น้า Spisit2493 แจ้งไว้อ่ะครับ
ขอบคุณครับ

ผมก็ยังไม่ทราบเลยครับว่าตัวประคองโซ่เป็นตัวไหนครับ
ตอนเปลี่ยนลูกดำเนินการครับ  ผมไม่ได้ไปเอง
ถ้าทราบจะมาโพสบอกนะครับ



Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
รบกวนสอบถามครับ
"ตัวประคองโซ่ที่เป็นพลาสติกจะแตก" <<< ชิ้นส่วนนี้ตามที่น้า Korsa บอกไว้ หมายถึงราคาของชิ้นไหนบ้างของรายการที่น้า Spisit2493 แจ้งไว้อ่ะครับ
ขอบคุณครับ


อิอิโทษทีครับ ผมใช้ภาษาบ้านๆไปหน่อย ส่วนที่เป็นพลาสติกไฟเบอร์คือ รางดันโซ่,แกนดันราง ทั้งชุด 3,400 ครับ ผมเปลี่ยนแล้วพร้อมปะเก็นฝาหน้า และซิลยางเพลาข้อเหวี่ยง 1,080  แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนโซ่เพราะวิ่งแสนกว่าๆครับ




Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
ขออนุญาติยืมรูปจากซาฟีร่าเลิฟเวอร์มานะครับ ขอบคุณครับ
ตามตัวเลขเลยครับที่จะแตกก่อนโซ่ขาด แตกไปก็หลายหมื่นละครับ



Offline PrasongKe

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 245
  • โทร.๐๘๓-๘๕๕๐๓๔๙
  • No.: หมายเลข ๒๑๐
  • รุ่นรถ: คอร์ซ่า ๕ ประตู ปี ๒๕๓๗ เกียร์อัติโนมัติ
  • สีรถ : ขาวตุ่นๆ
  • เครื่องยนต์: ๑.๔ ลิตร ๘ วาล์ว เครื่องไถนา (C14NZ)
ขอบคุณครับ น้า Korza เผื่อคนรู้จักมีโอกาสได้ใช้งานหรือหามาใช้งาน จะได้ระวังไว้ครับ เพราะใช้โซ่แล้วบางทีจะไม่ค่อยได้นึกถึง

Max does not matter. The key point is the average.


Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
ครับน้าหมอ
แต่มองๆแล้วยังไม่มีรุ่นไหนที่ชอบเลยครับ
หมายถึงรถขนาดนี้นะครับ เพราะผมไม่ชอบรถใหญ่ชอบขนาด Compact
แล้วเป็นรถที่ยิ่งขับยิ่งรัก ระบบแอร์ก็ห้าดาว
ยิ่งขับขึ้นเขา สนุกมาก เคยขับไปทางโค้งและเขาสูงๆ เช่น
ปาย แม่ฮ่องสอน ดอยอ่างขาง คาเมร่อนไฮแลนด์ เกนติ้ง
ใช้ประโยชน์สารพัดครับ ทั้งบรรทุก ซิ่งเล็กน้อย ได้หมดครับ

แคปติว่าครับแหล่มป้าด   :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
ขออนุญาติยืมรูปจากซาฟีร่าเลิฟเวอร์มานะครับ ขอบคุณครับ
ตามตัวเลขเลยครับที่จะแตกก่อนโซ่ขาด แตกไปก็หลายหมื่นละครับ

ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ
กำลังอยากได้รูปนี้อยู่พอดีเลยครับ เพราะนึกภาพการทำงานของระบบไม่ออก
ครับน้าหมอ
แต่มองๆแล้วยังไม่มีรุ่นไหนที่ชอบเลยครับ
หมายถึงรถขนาดนี้นะครับ เพราะผมไม่ชอบรถใหญ่ชอบขนาด Compact
แล้วเป็นรถที่ยิ่งขับยิ่งรัก ระบบแอร์ก็ห้าดาว
ยิ่งขับขึ้นเขา สนุกมาก เคยขับไปทางโค้งและเขาสูงๆ เช่น
ปาย แม่ฮ่องสอน ดอยอ่างขาง คาเมร่อนไฮแลนด์ เกนติ้ง
ใช้ประโยชน์สารพัดครับ ทั้งบรรทุก ซิ่งเล็กน้อย ได้หมดครับ

แคปติว่าครับแหล่มป้าด   :P :P :P
เคยไปดูแล้วครับตอนออกไหม่ๆ ไปโชว์ที่หาดใหญ่ครั้งแรก
ถามทางบริษัทว่าตีเทิร์นได้เท่าไหร่  เขาให้สามกว่าครับ
ล้มเลิกครับ เก็บไว้ใช้ดีกว่า
สำหรับแคปติว่าผมจะเชียร์พรรคพวกเล่นตัวดีเซลขับสี่
ถ้าต้องการถูกหน่อยก็ตัวขับสองดีเซลครับ
แต่ถ้าใช้แก๊สก็เชียร์ตัวเบนซินครับผม



Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
แคปติว่าครับแหล่มป้าด   :P :P :P

เพื่อนที่ทำงานเพิ่งขายไปแปดกว่าอะครับ ถอยเบนส์มาแทน

ยืมเขามาอีกรูปครับ
 




Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
แคปติว่าครับแหล่มป้าด   :P :P :P

เพื่อนที่ทำงานเพิ่งขายไปแปดกว่าอะครับ ถอยเบนส์มาแทน

ยืมเขามาอีกรูปครับ
 

แสดงว่ารถเพื่อนที่ทำงานสภาพดีมากๆเลยนะครับ
ปกติจะไม่ค่อยเห็น Zafira ราคาสูงขนาดนี้
แล้วถอยเบนส์รุ่นไหนมาครับ



Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
Captiva ครับ  ;)  Zafira ได้ห้าก็หรู ต้องรุ่นสุดท้ายปี05แล้วครับ



Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
Captiva ครับ  ;)  Zafira ได้ห้าก็หรู ต้องรุ่นสุดท้ายปี05แล้วครับ
สำหรับผมก็คงใช้ Zafira ต่อไปครับ
เพราะถ้าเทียบแคปติว่า ในความคิดผมจะด้อยกว่าก็ตรงทางขรุขระกันดารเท่านั้น และความไหม่
นอกนั้นยังมั่นใจใน Zafira ครับ



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
 :o

มันมีพลาสติกอะไรยั้วเยี้ยเลยเนี้ย... แกะออกมาใส่กลับไม่เป้นแน่นอน....  :shock:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline zaffy

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 564
  • รุ่นรถ: Zafira 1.8CD
  • สีรถ : บรอนซ์
  • เครื่องยนต์: Z18XE
สายพาน Z18xeเปลี่ยนทุก60000กม.ครับ ส่วนโซ่ไม่มีระยะบอกไว้ ตัวโซ่ไม่น่ากลัว ที่น่ากลัวคือพวกรางและตัวดัน ถ้าแตกหักเลย โซ่ตกร่องข้ามร่อง ถ้าค่อยๆสึกเศษพลาสติกจะเข้าไปอุด ไฮดรอลิควาวล์ น้ำมันเครื่องไม่ขึ้น พังอีกเหมือนกันครับ ;)



Offline Spisit2493

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 282
  • โทร 085 534 1078
:o

มันมีพลาสติกอะไรยั้วเยี้ยเลยเนี้ย... แกะออกมาใส่กลับไม่เป้นแน่นอน....  :shock:
คงเน้นเรื่องการลดน้ำหนักเครื่องส่วนหนึ่งด้วยนะครับ
ขนาดก้านของลูกหมากกันโคลง ยังทำด้วยพลาสติกเลยครับ

สายพาน Z18xeเปลี่ยนทุก60000กม.ครับ ส่วนโซ่ไม่มีระยะบอกไว้ ตัวโซ่ไม่น่ากลัว ที่น่ากลัวคือพวกรางและตัวดัน ถ้าแตกหักเลย โซ่ตกร่องข้ามร่อง ถ้าค่อยๆสึกเศษพลาสติกจะเข้าไปอุด ไฮดรอลิควาวล์ น้ำมันเครื่องไม่ขึ้น พังอีกเหมือนกันครับ ;)

ขอบคุณครับ
เครื่อง Z18xe ระยะเปลี่ยนสายพานมากกว่าเครื่อง X16xe นะครับ
ไม่ทราบว่าเขาพัฒนาส่วนไหนถึงยืดระยะไปได้มากพอสมควรทีเดียว
อ่านข้อมูลแล้วน่ากลัวครับ



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง