[ข้อมูล] ระบบท่อไอเสียอีกรอบ

kamolwat_t · 11647

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
หลังจากที่ เจ้าชิโรโร่ ออกมาเทสรัน ก็ได้นำไปเดินท่อใหม่ครับ อิิอิ ที่สปีดเฮดเดอร์ และได้ไปวัด แรงม้า แรงบิด ที่ dynoking มาครับ เอารูปมาให้ดู

แต่ว่าดูข้อมูลเครื่องผมก่อนนะครับ http://en.wikipedia.org/wiki/C20NE

อ่านค่าจากการฟนะครับ เส้นกราฟไม่เรียบ..เพราะว่า หัวฉีดมีปันหาครับ ช่างกบที่อู่พี่สินบอกมาฮะ เวลา สตาท์เครื่องตอนนี้ก็ต้องรอประมาณ 1 นาที เพื่อให้เครื่องเดินเรียบแล้วค่อยออกครับไม่งั้นน้ำมันจะบาง เวลากดคันเร่งมิดมันก็จะ รู้สึกว่ารถมันไม่ดึงตลอดมีหน่วงๆเป้นช่วงๆแต่ช่างมัน รถยังไม่เสร็จ เอาออกมาวิ่งทดสอบเฉยๆฮะ

ส่วนแรงม้าที่ ออกมาเป็นแรงม้าลงล้อครับ เลยได้เท่านี้ เห็นบอมบ์บอกว่าแรงบิดมันน้อยไปหน่อย แต่ผมดูช่วงแรงบิดที่นอน..มาเลย ตั้งแต่ 3000-5200 จริงๆ ลืมบอกไปให้ขอวัดตั้งแต่ 2000 เพราะเครื่องเดิมผมแรงบิดมารอบต่ำประมาณ 2600 rpm 170 NM ม้าที่ 5200 rpm 115 ps din

เหอๆๆ เดี๋ยวหาตัวปรกติธรรมดาๆมาเปรียบเทียบขอขโมยรถเจ้าโค้ชมาก่อน  ;D ;D ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
อ่ะ... ลืมไป  มี คลิฟ ตอนวัดด้วยฮะ...

เป็น 3gp นะครับ...

แต่เสียงดังมั่กๆ เพราะว่า ยังไม่ได้ใส่ท่อเก็บเสียงครับ ทำไม่ทัน ต้องไปทำธุระต่อฮะ  ;D ;D ;D

เดี๋ยวไปใส่แล้วเช็ค หัวฉีดดีๆ แล้วมาวัดอีกทีนึง... ;)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ออ

แล้วก็มี รถพี่วิน อีกคันฮะ... ที่ไปทำด้วยกัน..

จากเดิม มี แคท - พักกลางใส้ย้อนมั้งครับ เน่ามากดูม่ะออก... แล้วก็ปลายสไตท์เมท

เปลี่ยน พักกลางเป็น หัวจรวดก่อน ฮะ เพราะว่ามันอืดๆสงสัยจะผุหมดแล้วครับ ก็ตอบสนองได้คือเวลาที่ ขับ ความเร็วเกิน 90 ที่เกียร 4(auto) พอถอนคันแร่งมันจะ รอบตกเร็ว เวลาขับต้องเติมคันเร่งเยอะ แต่พอเปลี่ยน รอบจะไม่ตกเร็วมากครับ ไม่ต้องเติมคันเร่งบ่อยๆ

เปลี่ยน เอา แคทออกแล้วใส่ ไส้เกลียว... ปรากฏว่า... ผมทำเพลาขาดครับ...  :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:

แต่ก่อนขาด ผมเองเคยลองรถที่วาง x20exl ใน แอสต้ามา 2 คัน รู้สึกว่ามันพุ่งมากๆ แต่สงสัยอยู่ว่าทำไมรถี่วิน มันเร่งไม่ค่อยขึ้น รอบไม่ค่อยกวาดเลย... ทั้งๆที่เคยลองกดตอนที่แกให้เช็ครถฮะ เวลาที่วิ่งเทียบกับรถผมอครื่อง c20ne ก็ไม่ทิ้งกันเท่าไร ทั้งที่มันอยู่ในแอสต้ายังทิ้งโคตรๆ อยู่ในomega ก็ รอบจัดเช่นกัน พอมาเปลี่ยนเป็น ไส้เกลียว... ตอนแรกที่รู้คือ เกียรเปลี่ยนขึ้นง่ายกว่าเดิมครับ แปบเดียวเองเกียร 4 ล่ะ เวลาคิกดาวนท์ ก็ลงเกียรให้ปรกติ แต่ถ้ากด S แล้ว กวาดกว่าเดิมมาก เดี๋ยวถามพี่วินก่อนว่าใช่หรือเปล่า หรือว่าเมื่อก่อนมันกดไม่มิดเพราะว่า ติดพรม...  8) 8) 8)

ป.ล. พี่วิน เข้าเวบไม่ค่อยได้เพราะว่าโดนบลอค์จากที่ทำงานครับ ไว้ผมจะถามมาให้ฮะ  :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
 :-\ :-\ ไอ้โหดดดดดดด.....ขับขาดมากี่อันแล้ว...แสดงว่าแรงจิงขาดเลย

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
:-\ :-\ ไอ้โหดดดดดดด.....ขับขาดมากี่อันแล้ว...แสดงว่าแรงจิงขาดเลย

อ่ะ..ป่าว...น้า... มันขาดตรงที่เป็นรอยต่อพอดีอ่ะ... พี่สินบอกว่า... "ทำมา 2ปี แต่มึงมันมาซวยขับตอนมันขาด" อ่ะ... ขาดแบบ กด S จะออกตัว... กดคันเร่ง...แล้วขาดเลยฮะ รถไม่ได้ออกวิ่งเลย ตอนนี้เลย เชื่อมปลอกไปด้วยครับ... :)

พี่วินใจดีม่ะคิดตัง... :-* :-* :-* เดี๋ยว ต้องหาอะไรไปสังเวย... ;D ;D ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
 >:( ต้องไปขอบคุณพี่วินเลย.......

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline chanat

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,607
  • Tel 0896762564
ตั้ง ฉายา ให้ใหม่ดีกว่า ต้น เพลาขาด :D 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8)



หนทางไกล นับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรก  "เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

www.opel.in.th


Offline zince

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,376
    • http://photos3.hi5.com/0077/784/354/OuQD0s784354-02.jpg
ดีนะตอนไปนครนายกรถพี่ไม่เป็นไร  :น้ำร้อน: ฉายาแบบนี้นี่เอง  :ใบเหลือง: :ใบเหลือง:


Rayong Thailand    Tel.0877409740  http://www.opel.in.th/index.php/topic,674.0.html


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ดีนะตอนไปนครนายกรถพี่ไม่เป็นไร  :น้ำร้อน: ฉายาแบบนี้นี่เอง  :ใบเหลือง: :ใบเหลือง:

เอา ขำๆ หรือเอาซีเรียสอ่ะฮะ... แบ่งเป็นเคสดีกว่า...  :สำนึก:

ของเก๋ ผมไม่เคยขับรถ เทอร์โบ จริงๆจังๆฮะ ตอนนั้น แล้วก็ ขับออกตัวเกียร 1 ปรกติ...  ช่วงเข้าเกียร 2 ไม่ได้ยัด รุนแรง ขาดตอนช่วงเข้า เกียร์ 2 พอดีครับ ผมพลาดเองอ่ะ... แต่คันนั้น ใช้วิธีการ กัดหัวเพลาขึ้นมาใหม่ คุณภาพไม่ดีเ่าของเดิมๆ ในปัจจุบัน  รถพวกเราที่วางเครื่องข้ามสายพันธ์ใช้วิธีการ ตัดต่อเพลาและเสริมปลอกเสื้อเพลา เพื่อเสริมความแข็งแรงหมดแล้วฮะ...  ผมผิดเต็มประตู  แต่ว่าไม่ได้ห้าว...ฮะ ลองรถว่าการตอบสนองดีหรือไม่ครับ ยื่นกุญแจให้มาอ่ะ... ก็เลยลองให้ เก๋นั่งไปด้วย... โดนใช้เป็น ค่าบุฟเฟ่ ที่สวนเสือศรีราชาแทน...แฮะๆๆ ;D ;D ;D

ของพี่วิน ผมจะลองท่อพักที่เปลี่ยน มาใหม่ เลยให้พี่วิน นั่ง แล้ว ก็กด S (ผมไปลองมารอบนึงแล้วรู้สึกได้เลยว่าพอเปลี่ยนพักกลางตัวนี้ รอบมันลากได้มากขึ้น ขึ้นไวขึ้น การที่จะสั่งให้เครื่องยอมลากรอบต้องกด S ครับ) ออกตัวปรกติ ก็กดคันเร่ง.. รถยังไ่ม่ไปเลย.. แต่เพลาขาดตรงกลาง อยู่กับที่ ไม่ได้ กดคันเร่งค้าง 5-6000 รอบ แล้ว เข้า D อันนั้นโง่ไป ในชีวิตเคยทำครั้งเดียว เพราะว่ามี เพื่อนมาเอา ตีนวางบนกันชนรถผม แต่แต่ ขยับนิดเดียวไม่ได้ชนครับ ให้รู้ว่าผมไม่ชอบ แล้วลากแค่ 3000 รอบด้วย) สรุปว่า ลาก... กลับอู่พี่สิน มาตอนเช้าเข้าปคุยแกบอกว่าขาดตรงที่เชื่อมพอดี (แกทำมา 2 ปี และเชื่อมแบบไม่ได้ใส่ปลอกเสริม รถผมก็ทำแบบนั้น ผมขับรถตัวเองโหดกว่าที่ ขับรถชาวบ้านเยอะครับเพื่อนๆก็รู้ เดี๋ยวนี่เลยคุยกับพี่สินว่าจะเอารถเข้าไปให้เสริมปลอก เพิ่มความแข้งแรงให้ครับ) ก็ผิดอีกอ่ะแหละที่ผมมาขับลองพอดี เดี๋ยวค่อยเลี้ยง MAC นะครับพี่นะ.. ;D ;D ;D

กรณี พี่ซิ้น.. ผมไม่เคยขับ รถวาง2เจมาก่อนเลยในชีวิต เลยขอลองเพราะว่า มีแววว่าจะได้วางเช่นเดียวกัน เมื่อกลับเชียงใหม่ :) ก็ อยากรู้ว่า ถ้า เจอพื้นกรวด ลื่นๆ เวลาเป็นขับหลังมันจะ ดริฟได้จริงป่าว...(ผมเห็นว่าเป็นกรวด ไม่กินยาง ความเร็วไม่สูง รถว่างปลอดภัยเลยลองกดดู) ปรากฏว่ามันดริฟได้จริงๆด้วย... :shock: :shock: :shock: ขับรถดริฟครั้งแรกในชีวิต  ;) ก็เลย ประคอง พวงมะลัย แต่งคันเร่งดู แล้วก็พอ (เจ้าจี๊ดก็นั้งไปด้วย) แล้วก็ไปทำธุระ เรียบร้อยขากลับ เจอ ยาริสเครื่องเสียงตู้ม ขับกั๊กๆ อยู่เลนขวา เลยลอง กดคิกคาวน์ เพื่อดูการตอบสนอง เพราะส่วนมากเจอว่าท่อเดินมาไม่ค่อยดี กดคันเร่งแล้วรถไม่ไป มีแต่เสียง ปรากฏว่า ตอบสนองดีมากครับ  :D แล้วก็แซง ยาริสนั้นมา..แล้วก็เลี้ยวเข้าลานจอด แต่สงสัยมันท่าจาอารมณ์ค้าง เลยลากรอบทำกวนปะสาท ถ้าเป้นตอนนั้นขับ corsa ตัวเอง คงตามไปแล้วครับ  :ตาย: :ตาย: :ตาย:

ยังมีอีกหลายกรณีที่ ผมทำรถตามความประสงของตัวเองจนพี่สินต้องปวดหัวบ่อยๆ เช่นผมบอกว่า รถผมมันเวลาเร่งเครืองหัวฉีดมันยกแปลกๆ เหมือนไม่ปรกติ พอุยกับช่างกบ ก็หัวฉีดรวนจริงๆ(กราฟแรงม้าก็ออกมาแปลกๆ) ผมไม่อยากได้หม้อน้ำอลูมิเนี้ยมเพราะว่าเวลาที่ อยู่ต่างจังหวัด ถนน แถวบ้าน มีหมากองเป็นเศษเนื้อทุกวันเวลาซวยไปชนมัน หม้อน้ำอลูมันซ่อมไม่ได้ครับ กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง ผมต้องใส่เพราะว่าผมลากรอบสูงๆบ่อย เดี่ยวไอน้ำมันมันเข้าห้องเผาไหม้แล้วควันขาว การตั้งเบรค\คันเร่ง\ครัช ผมจะถนัด ในระยะที่ผมชิน และผมเข้าเกียรเร็ว เลยต้องขอปรับแต่งตามใจชอบนิดนึง ระบบเบรค abs ผมจำเป็นต้องใส่เพราะผมขับทางไกลบ่อยๆบางทีมันไม่ได้มีสมาธิ 100% แบบขับระยะทางสั้นๆ โอกาสพลาดมันมีผมเลยขอตัวช่วยเรื่องความปลอดภัย รถผมขอใส่แอร์แบคเพิ่มในฝั่งคนนั่ง เพราะว่าผมเป็นห่วงเวลาคนที่ผมรักมานั่ง แล้วเกิดอุบัติเหตุมันจะได้ช่วยได้มากขึ้นครับ ส่วนฝั่งผมมีเบาะหลังแข็ง และเดี๋ยวจะเอาเข็มขัด 4 จุดมาใส่ น่าจะเอาตัวรอดได้บ้าง และอีกหลายๆอย่างครับที่ทำแกปวดหัวบ่อยๆแต่นึกไม่ออก และมักจะโดนอำประจำจนบางทีมันมากไป

ส่วนกรณีการเทสรถ ที่ผมทำการเทสให้จะมี 2 ประเด็นหลักๆ คือ

1 ความสมบูรณ์ของเครื่องและเกียร อันนี้จะขับกดๆหน่อย แต่ลองแค่ความเร็วไม่เกิน 100 และ กรณีเกียรออโต้เจอบ่อยที่ไปทำท่อไอเสียมาแล้วรถตอบสนองแย่กว่าเดิม ครับ ส่วนที่เหลือไม่มีอะไร เช็คว่า มีเสียงอะไรแปลกๆหรือไม่.. เท่านั้นเอง

2 ความสมบูรณ์ของ ช่วงล่างและจุดยึดต่างๆ อันนี้ ถ้าใครเคยลองนั่ง ผมจะ ขับ โยกพวกมะลัย ไปมา เพื่อเช็คการตอบสนองของโช้คและสปริง แล้วพยายาม หา หลุมหรือรอยต่อถนนเล็กๆ เพื่อ ดูว่า จุดยึดของลูกหมากต่างๆหลวมหรือไม่ หรือไม่ ศูนย์ล้อ ถ่วงล้อ ปลอกล้อ ปรกติหรือไม่ และคนที่อยากรู้ว่าช่วงล่างดีๆ เป็นยังไง ผมจะขับ กระชากแบบจิมคาน่า ให้ดูว่า ช่วงล่างนิ่งๆ กับช่วงล่างธรรมดา ต่างกันแค่ไหน และทำไมผมถึงได้ขับเร็วได้มากกว่ารถคันอื่นๆครับ

การเทสรถมันมีข้อจำกัดครับ ผมต้อง สามารถบอกอาการรถทั้งหมด ทั้งเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง ภายในการขับ run เดียว ระยะทางตั้งแต่ 500 m - 2 km แล้วแต่ว่า ลองที่ไหนมียูเทรินใกล้แค่ไหน พร้อมทั้งบอกอาการต่างๆพร้อมทั้งทำให้เจ้าของรถที่นั่งไปด้วยดูว่า กรณีนี้เกิดจากอะไร.... ผมไม่ใช่เทพ ที่แต่รถแล้วรู้หมดทุกอย่าง และถ้าผมขับแบบปรกติ ผมคงไม่ทราบครับว่ามัน มีอาการเสียอย่างไรบ้าง และผู้ที่ ให้ผมเทสให้ก็จะไม่รู้ว่า รถตัวเองเป็นเช่นไร...จริงมะครับ :) (ผมถามเล่นๆว่า มีใครที่สนใจหรือว่าสามารถมาทำหน้าที่ตรงนี้แบบผมได้บ้าง และเวลารถเสียต้องซ่อมรถมีใครที่สามารถไปช่วยดูและซ่อม และวิเคราะห์อาการเฉพาะหน้า ได้บ้าง)

เข้าใจว่า พวกเรา ล้อผมกันเล่นๆครับ แต่กรุณามีขอบเขตด้วย... ถ้าพูดบ่อยๆ คนที่ไม่ทราบจะมองผมยังไงครับ เพื่อนๆ เล่นพอผมพาเพื่อนใหม่ๆมาหาก็ล่อผมซะเขากลัวแล้ว... ล้อเล่นได้ครับแต่เพลาๆบ้างเห้อ :-X โดย่วนตัว ผมจะไม่ขับรถคนอื่นรุนแรงถ้าไม่มีการอนุญาติ หรือบอกว่า ต้องรีบ ต้องลองเทสครับ หลังๆผมไปเสช่วงล่างให้ คลับอื่นด้วย เป็น honda city ตัว zx ที่ เซ็ทโช้คโมโน มาร้านที่ผมแนะนำแล้วร้านเซ็ทไม่ดี เพราะว่า สื่อสารไม่เข้าใจ พอไปเทสให้ คุยกับช่าง บอกอาการต่างๆ ก็สามารถทำไ้ดลงตัวครับ ในขณะที่ลองผมจะบอกตลอดว่า ทำแบนี้ ถ้าโช้คดีจะเป้นอย่างไร ถ้าไม่ลงตัวจะเป็นอย่างไร ครับ อาจจะดูเหมือนว่าผมเอารถเขาไปขับเร็วๆนะครับ แต่ผมขับไม่เกิน 80 เข้าโค้ง แบบผิดปรกติบ้างเพื่อให้เห้นว่า เงินที่เจ้าของรถจ่ายไป 20000 มันได้อะไรกลับมา...

คนเราบางทีอาจไม่มั่นใจครับว่า ที่ทำไปมันถูกหรือผิด ผมก้ไม่รู้หรอก ผมเป็นแค่สื่อกลางให้รู้ว่า ทำอะไรได้อะไรกลายเป็นอะไร อยากได้อะไรต้องทำยังไงฮะ...จริงม่ะ ถ้าไม่มีคนที่เคยใช้ หรือสามารถอธิบายอาการต่างๆ ได้บางทีเราจะเข้าใจผิดๆสื่อสารผิดๆ แล้วก็ซ่อมผิดๆ ชิมิฮะ :)

ฉะนั้น ผมบอกไว้ก่อนเลยว่า :หึหึ:

1. ผมสามารถขับรถได้เร็ว หรืออาจจะเรียกว่า เห้ย ในกรณีจำเป็นครับ ถ้าไม่บอกว่ารีบ หรือว่าโดนใคร แลก้งมักจะไม่ค่อย ทำอะไรชาวบ้าน อยากมากก็ ขับเร็วคนเดียวไม่ยุ่งกับใคร แต่ไม่ได้ขับเร็วตลอดเวลา ส่วนมาก ถ้าให้ผมนำ ผมจะขับเรื่อยๆ กลัวตามไม่ทันด้วยซ้ำ และคนที่เริ่ิม ต้องการขับเร็วมันไม่ใช่ผมตลอด...(ลองคิดดูดีๆนะ) และรถผมเองได้ทำช่วงล่างมาพอสมควร ได้ทำเครื่องมาพอสมควร ไม่ใช่รถสแตนดาท์ (ถ้าเอารถสแตนดาท์มาขับแบบที่ผมขับผมก็ไม่รอดได้ไปกินข้าวต้มแน่นอน) ผมเองจึงรู้ว่ารถผมทำอะไรได้บ้าง จำพื้นถนนได้ว่าเกาะแค่ไหน ลื่นแค่ไหน ขับยังไงไม่ให้ชน แต่ถึงขนาดนั้นก็ยังพลาดต้องเปลี่ยนรถครับ  :สำนึก:

2. ผมไม่ใช่นักแข่งครับ ที่ขับเร็วๆมุดไปมุดมาได้ตลอดเวลา แต่วา่ผมมีคนสอนเป็นเรื่องเป็นราวครับ ผมมีพี่สอนขับรถตั้งแต่อยู่เชียงใหม่ มีโอกาสได้ลงสนามพีระ ได้เรียนกับโปรในสนาม ได้มีคนสอนโกคารท์ แม้จะนานๆที แต่ผมพยายามเก็บข้อมูลเทคนิคที่เป้นประโยชน์ทั้งหมดนำมาใช้ครับ
 และไม่ได้เป็นเทพที่นั้งรถ หลายๆคันแล้วบอกได้ว่ามันเป็นอะไร แต่ว่าบ้านผมเคยทำอู่ บ้านผมเคยทำเตนท์รถมือ2 ถ้าแม่ผมไม่สอนก็ไม่รู้หรอก เพราะเวลาซื้อรถมันต้อง ดูว่ารถคันนั้นซื้อมาจะเอามาทำแล้วขายได้กำไรมากน้อยแค่ไหนฮะ และยิ่งผมมีโอกาสขับ opel บ่อยๆ หลายๆคัน มันก็มีอาการต่างกันออกไป เลยสามารถระบุโดยคร่าวๆว่า คันนั้นๆ มันแปลกๆหรือเปล่า หรือว่า มันต้องซ่อมยังไง และผมก็ยินดีที่จะช่วยดูให้ว่า รถนั้นควรทำอะไรเพิ่ม หรือว่า ใครที่อยากจะรู้จักการวิเคราะห์อาการเบื่องต้น ผมก็ยินดีแนะนำครับ จะได้ช่วยๆกันดูรถให้เพื่อนๆพี่ๆน้่องๆ สมาชิกได้ :)

อนาคต คงกลับเชียงใหม่ไปไม่ได้ เทสรถให้ใครบ่อยๆครับ อาจจะนานๆทีตอนลงมากทม. ได้คุยกับเพื่อนๆเช่นกันว่าจะสอนการวิเคราะห์เพื่อที่จะ ใช้ในการเทสรถให้ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ สมาชิกได้ต่อไปครับ ผมอยู่กทม แค่สิ้นเดือนนี้เท่านั้น... ถ้ายังไงก็รีบๆนะ อยากให้มีคนทำหน้าที่ตรงนั้นต่อครับ... :)

ส่วนเรื่อง ท่อไอเสีย วันศ. ตอนเช้าจะเอารถโค้ช ไปลองเทสไดโน่เพื่อเปรียบเทียบครับว่าต่างกันแค่ไหนฮะ... :) :) :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline plawahn

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,623
  • CarreraZ Racing *~Thai-Nichi Instituof technology
ผมปลื้ม.....สไตล์การเทสรถพี่ต้นมาก


มันบ่งบอกอาการได้จิงๆ


ไว้เก่งๆแล้วจะเปนคนเทสมั่ง  แต่ความรู้ยังด้อยนัก  555

ขอเวลาซึกษาอีกเยอะๆ หน่อย


อย่าเพ่งท้อลูกเพ่  . . ..  ไม่เปนรายๆ  อย่างอลๆ :) :) :) :)

STATUS :: ***COMPLETE CORSA TURBO !!!!!***


- PLAWAHN LADY RACING SCHOOL รับเปิดคอร์ส สอนสุภาพสตรีซิ่งอย่างปลอดภัย*


Offline peppy

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 639
  • No.: 49
  • รุ่นรถ: opel astra van 8v
  • สีรถ : เทา
  • เครื่องยนต์: เบนซิน คับ
ผมปลื้ม.....สไตล์การเทสรถพี่ต้นมาก


มันบ่งบอกอาการได้จิงๆ


ไว้เก่งๆแล้วจะเปนคนเทสมั่ง  แต่ความรู้ยังด้อยนัก  555

ขอเวลาซึกษาอีกเยอะๆ หน่อย


อย่าเพ่งท้อลูกเพ่  . . ..  ไม่เปนรายๆ  อย่างอลๆ :) :) :) :)

รถทำไปถึงไหนแล้วๆ



Offline plawahn

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,623
  • CarreraZ Racing *~Thai-Nichi Instituof technology
ผมปลื้ม.....สไตล์การเทสรถพี่ต้นมาก


มันบ่งบอกอาการได้จิงๆ


ไว้เก่งๆแล้วจะเปนคนเทสมั่ง  แต่ความรู้ยังด้อยนัก  555

ขอเวลาซึกษาอีกเยอะๆ หน่อย


อย่าเพ่งท้อลูกเพ่  . . ..  ไม่เปนรายๆ  อย่างอลๆ :) :) :) :)

รถทำไปถึงไหนแล้วๆ

ยังไม่ได้เริ่มพี่ เก็บข้อมูลกะทำหลังสอบเส็ด25/07นี้

ว่าจะวางเครื่อง เกบ ช่วงล่าง ทำสีเรยทีเดว

STATUS :: ***COMPLETE CORSA TURBO !!!!!***


- PLAWAHN LADY RACING SCHOOL รับเปิดคอร์ส สอนสุภาพสตรีซิ่งอย่างปลอดภัย*


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
 :D
ผมเข้าใจต้นนะ.....เหอะๆๆ
เพราะผมก็ขับตามมันตอนปายก็ปลอดภัยกลับมานะ
แต่ตามแบบของผมนะ ไม่ได้ตามแบบของนายต้น
เหอะๆ อย่าคิดมากเลย...เอาเป็นว่า
อุบัติเหตุ....แต่มรึงงอย่าลืมเลี้ยงแม็กพี่วิน
แล้ววกรูจะไปแจมเพราะตอนนี้โกโกลิโกะมากๆๆ
มรึงคงเข้าใจ การกินอยู่อย่างประหยัด......
ขอบคุณที่บอกความในใจ . . . .

รักนะ....... :dead:

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
^
^
^
ม่ะต่างกันเลย..... :สำนึก: :สำนึก: :สำนึก: :สำนึก:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
^
^
^
ม่ะต่างกันเลย..... :สำนึก: :สำนึก: :สำนึก: :สำนึก:

เป็นเหมือนกันครับ เดือนนี้จ่ายค่าแรงวางเครื่อง + ค่าทำสีรถ  ปาไปกว่า 60 K  :เครียด: :เครียด: :เครียด: ยังเหลือท่อไอเสีย กระจก ฟิล์ม เครื่องเสียง ฯลฯ บานแน่ๆครับ

ต้นมาลองรถกอล์ฟหน่อย   :) :) :)



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ล่ายๆๆๆ ;D ;D ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
ล่ายๆๆๆ ;D ;D ;D

กำลังหา Driver มาช่วยจูนแก๊สอ่ะ  แต่รถยังไม่ได้ปลอดล็อค 180 km/hr นะ



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ผลวัดแรงม้าตัวใหม่ครับ เอามาแปะเพื่อทำลิงค์... อิอิ มีเปรียบเทียบด้วยนะครับ

คราวนี้เริ่มวัดที่ 2000รอบ... ทรอค์ เราสูงสุดอยู่ตั้งกะ 2000 :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:

เปรียบ เที่ยบกับอันเก่า... มันจะดีขึ้น เป็นส่วนใหญ่ครับเห็นที่เส้นสีน้ำเงิน มันสูงกว่าเส้นแดงเป้นช่วงๆอ่ะคับ..

ส่วนเรื่อง การเต้นของกราฟ ผู้คุมการเทสบอกว่า มันอาจเป็นที่ยางครับ ยางผมมัน เต้นมากเลย..แรงม้าอาจจะสั่นๆหน่อย เพราะว่ามันวัดจากล้อ... ครับ  :)


เส้นกราฟแสดงผมเป็นแบบ ครั้งใหม่(สีน้ำเงิน)  เปรียบเทียบกับครั้งแรกครับ(สีแดง) ครับ จะเห็นได้ว่า กราฟสีน้ำเงินจะมีการยกตัวขึ้นสูงเป็นจังหวะๆ น่าจะเป็นเพราะว่า ECU มันสมบูรณ์ครับ... แต่มาเจอความจริง... ทอรค์สูงสุดของเครื่องอยู่ที่ 2200-2500 เช่นเดิม... Roll Eyes Roll Eyes Roll Eyes แต่ยังคงอยู่ที่ ประมาณ 135 N/m ตลอดยัน 5000 ครับ.... มิน่าล่ะมันขับง่าย.... Cheesy อิอิ เหมาะกับคนตีนหนักจริงๆเรย...อิอิ

อ่า... แล้วก็ ส่วนต่างแรงม้าแรงบิดนิดหน่อย คงไม่ต้องสนใจอะไรมันมากครับ เพราะว่า แปลผันตาม อุณหภูมิห้องในการทดสอบครับ คุยๆกับคนคุมเครื่อง เขาบอกว่า รถบ้านไม่ได้จูนเครื่องเดิมๆ ได้เท่านี้ก็ดีแล้วครับมากกว่าหลายๆตัวเลย (แต่เขาไม่ให้ดูของคันอื่นนะเดี๋ยวมีปัญหา) คราวหน้า ทำอะไรต่อดี...แล้วมาวัดเล่นอีก... Wink

ป.ล. หลังจากวัดเสร็จ... ไปบ้านพี่นุ่น... ตอนออกจากบ้าน..อาการเดิมกลับมาครับ...รออีก  นาทีอีกแย้ว... ฮือๆๆๆๆ
« Last Edit: 15 Jul 2009, 21:31 by kamolwat_t »

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
มาต่อกันที่เรื่องการวัดแรงม้าครับ...

เนื่องจากที่ในตอนแรกได้บอกว่าจะนำรถเจ้าโค้ชมาลองทดสอบ... แต่จากการที่ลองขับ ปรากฏว่า รถโค้ชไม่สมบูรณ์ครับ ท่อไอเสียยังเป็นขนาด 1นิ้ว 6หุนอยู่ เลยไม่สามารถทำความเร็วได่้เกิน 160 ครับ เลยคิดว่าท่าจะไม่ดี.. เอารถที่ ใช้ท่อขนาด 2 นิ้วโดยเป็นขนาดที่พอเหมาะในการใช้งานประจำวันดีกว่าครับ...(จริงรถเจ้าโค้ชมันม่ะยอมไปทำท่อฮะ...ผ่านมาจะครึ่งปีแล้ว..)

มาได้รถตัวอย่างคือรถ จี๊ดครับ เครื่องตัวเดียวกันวางใน แอสต้าแวนเกียรเดียวกัน ผิดกันที่

ระบบทางเข้าอากาศ

รถจี๊ดใช้กรองเดิมๆและ มีแก๊สครับ เลยมีมิกเซอร์ขวางทางอากาศอยู่..ผมไม่สามารถถอดออกได้เพราะไม่มีตัวต่อตรงกลางครับ (ไว้ได้โอกาสน่าจะเอามาลองอีกรอบครับเอามิกออกซะ)

รถผมใช้กรองเปลือยครับ ไม่มีแก๊ส

ระบบท่อไอเสีย

รถจี๊ดเป็นท่อ 2 นิ้ว พักกลางของยาริส 2 ใบ(เพื่อให้เงียบ) ใบพักปลายซาฟิร่า 2200cc ครับ (เพื่อให้เงียบมาก) เงียบจริงๆด้วยครับ ทำระบบที่เฮียเต๋อเหมือนกันครับ

รถผมเป็นท่อ 2 นิ้ว พักกลางบิดเกลียวสูตรของทางร้าน ใบพักปลายคอปบร้าและใส่ตัวเก็บเสียงแล้วครับ...ตอนนี้เงียบลงมา 30-40% ได้ หลักการผมจะมาแจงให้ทราบอีกครั้งครับว่าทำไมมันเงียบ..

รถผมพึ่งวางใหม่เสร็จ(อีกรอบ) แต่รถจี๊ดลงพื้นในไทยวิ่งมาเป็น 100,000 โลแล้วครับ ล้อ 195/50/15 เท่ากันครับ

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
มาดูกราฟกันนะครับ

ผมขอชี้แจงก่อนนะครับ

ว่าที่เอามาลงไม่ใช่ว่าเป็นการอวดหรือบลัฟ กันนะครับ เพียงแค่ต้องการให้เห็นว่า คำว่าแรงไม่แรงมันสามารถตอบได้ด้วยวิทยาศาสตร์ ครับ มันมีหลักการและเหตุผลครับ

ในการเทสผมใช้ น้ำมัน โซฮอล์ 95 ทั่วไปในการเทส เพื่อเป็นมาตราฐานครับ

การที่มันแสดงผลออกมาแรงม้ามากหรือน้อย เป็นเรื่องรองครับ ผมจะให้ดู ลักษณะกราฟที่วัดได้เป็นหลักครับ เพื่อที่จะเข้าใจกันครับว่า ตัวแปลต่างๆมันคืออะไรครับ

คันนี้เป็นรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวันครับ ไม่ได้ปรับแต่งอะไรเป็นพิเศษครับ ขอแลกรถกัน.. แล้วก็เอามาวัดเลยครับ

ใครอยากลลองเอง ก็ที่ DYNOKING ครับ อ่อนนุช ฮะ เหตุผลเพราะว่าที่นี่มีความเที่ยงตรงสูงครับ(เขาว่าแรงม้าแข็ง) ผมไม่ได้ต้องการเอาตัวเลขมาอวดใครอยู่แล้วครับ แต่ต้องการเครื่องมือวัดที่เที่ยวงตรงครับ ดูจากลักษณะกราฟเป็นหลักเพราะเป็นการบอกอาการเครือ่ง ไม่ได้ดูว่ามันได้มากได้น้อย แต่ถ้ามันแปลกๆก็แจ้งกันครับเราต้องการมาช่วยกันวิเคาระห์ครับ เวลาไปบอกว่า เป็น OPEL ที่แนะนำกันมาครับ เขาจะจัดลงรายการให้ครับ บอกชื่อเครื่อง ขนาดซีซี ทะเบียนรถ เขาจะลงชื่อไว้ให้ครับ ถ้าคราวหน้าไป เขาจะจัดไว้ด้วยกัน สามารถเปรียบเทียบ กันในกลุ่มได้ครับ เพราะผมขอไว้ฮะ เอาไว้เทียบดูเล่นๆว่ามีอะไรผิดแปลกหรือไม่ครับ ราคา ก่อนเที่ยงวัน 500 บาท ต่อ 1 run(ขึ้นวัด 1 ครั้ง) ครับ แต่ถ้าปรกติ คิด 2 run 900 บาทครับ เกินกว่านั้น run ละ 100 ครับภายในวันเดียวกัน...

โอเคมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างนะครับ

ลักษณะของกราฟ คล้ายของผมครับตามแบบของครื่อง c20ne คือแรงบิดสูงในตอนแรก ที่รอบ 2200 แล้วค่อยๆลดลง ส่วนแรงม้าสูงสุดช่วง 5000 รอบครับ

แรงม้าสูงสุด 81.6 ตัวที่ล้อ แรงบิดสูงสุด 139.3 นิวตันเมตรครับ

สังเกตุได้ว่า ทำไมแรงม้ามันน้อยกว่าของผมไปร่วมๆ 20 ตัว... แบบนี้ต้องเอามาเทียบกันดูครับ :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
มาดูกันดีกว่าครับว่าถ้าเอามาเทียบกันมันจะเห็นอะไร... :P

ของผมคือสีแดงนะครับแต่มันจะแบ่งเป็นแดงเข้มคือแรงบิด แดงอ่อนคือแรงม้าครับ

ของจี๊ดคือสีน้ำเงินนะครับ มันแบ่งออกเป็นน้ำเงินเข้มคือแรงบิด น้ำเงินอ่อนคือแรงม้าเช่นกันครับ

เวลาผมอธิบายผมจะเอาของตัวเองเป็นตัวเปรียบเทียบหลักเสมอนะคัรบ ลองสังเกตุง่ายๆว่ามันเดินคู่ๆกันไปทั้งคู่เลยครับ เครื่องตัวเดียวกันเลยคล้ายกันครับ.... แต่....

ที่แรงบิด  :)

แรงบิดสูงสุดระหว่าง 145.5 และ 139.3 อาจจะเห็นว่ามันไม่ต่างกันมากครับ คนทั่วไปได้ยินคงปล่อยผ่านครับแต่ว่า เรามาดูกันที่กราฟครับว่ามันต่างกันหรือไม่

ของผมจะเริ่มต้น สูงกว่าหน่อยเดียวที่ 2200 รอบ... แต่ระดับแรงบิดไม่ตกต่ำกว่า 125 เลยยัน 5500 รอบ และจบที่ 90 ณ 6500 รอบ ครับ เห็นได้ว่าเส้นมันขึ้นๆลงๆหน่อย เพราะว่าที่ผมได้แจ้งไปข้างต้นว่า น้ำมันมันจ่ายแปลกๆครับ

ของจี๊ดจะต่ำกว่าผมหน่อยนึง แต่....กราฟตกลงมาต่ำกว่า 125 ตั้งแต่ 3000 รอบ ครับและเริ่มตกลงมาในลักษณะคล้ายกันกับของผม แต่ตกเร็วกว่า จนมาจบที่ 65 ณ 6400 รอบครับ

เห็นได้ว่ามันคล้ายเอากราฟของผมมาบิดตัวลง แบบเอาท้ายเส้นตกลงแต่หัวเส้นยังอยู่ที่เดิมครับ

ที่แรงม้า :)

แรงม้าสูงสุดระหว่าง 100.9 และ 81.6 อาจทำให้หลายคนสงสัยครับ แต่เดี๋ยวก่อน... ผมมาอธิบายกราฟก่อนนะครับ เรื่องการสรุป จายเย็นๆนิส...นึง... แฮะๆๆ

ของผมจะเริ่มต้น เกือบเท่ากันเลยที่ 2200 รอบ... และค่อยๆทำการไต่ระดับขึ้นสูงสุดไปที่ 5000-5500 รอบ และจบที่ 74 ณ 6500 รอบ ครับ

ของจี๊ดจะเริ่มเท่าๆกัน แต่....กราฟจะไม่ชันเท่าของผมและแรงม้าสูงสุดจะอยู่ที่ช่วง 4700-5500 ครับและเริ่มตกลงมาในลักษณะคล้ายกันกับของผม แต่ตกองศาน้อยกว่า จนมาจบที่ 60 ณ 6400 รอบครับ

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
มาวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ระหว่างแรงม้าและแรงบิด กันก่อนนะครับจะได้เข้าใจพื้นฐานได้เร็วขึ้นครับ...

แรงม้าเกิิดจากแรงบิดครับ โดยแรงบิดจะเปรียบเสมือน แรงที่จะส่งให้แรงม้าขั้นไปได้สูงครับ หากแรงบิดสม่ำเสมอ หรือสูงตัวขึ้นครับ(ยิ่งแรงบิดชัน แรงม้ายิ่งชันมากครับ โดยทั่วไป) แต่ถ้าแรงบิดมันค่อยๆลงลง แรงม้าก็จะขึ้นไปได้ช้าหน่อยครับ เปรียบเทียบของผมและจี๊ดดูได้ครับ...

และหากสังเกตุจะเห็นว่า..กราฟของผม.. ที่ 3600 รอบ แรงบิดมันตกลงมาแปลกๆ แรงม้าก็ตกลงมา... แล้วค่อยๆเดินเส้นขึ้นไปใหม่ครับ ผมถึงได้บอกว่ามันสัมพันธ์กันครับ...

เวลาดูกราฟ  สังเกตุว่าผมจะให้ความสำคัญกับแรงบิดมากกว่าครับ เพราะว่า แรงบิดคืออัตราเร่งครับ  รถจะขับสนุก ไม่สนุกมันอยู่ที่แรงบิดครับ ไม่ใช่แรงม้า... แรงม้าเป็นเพียง ค่าตัวเลขที่บอกว่าเครื่องตัวนั้นๆมีความสามารถสูงสุดที่ แรงม้าเท่าไร ที่รอบเท่าไร เท่านั้นครับ... ไม่ได้ช่วยอะไรเลย  :มั้ง:

และสังเกตุไหมครับ เราจะดูว่ารถเราขับสนุกหรือไม่เราจะสนุกตอนที่รถมันมีอัตราเร่ง หลังติดเบาะมากๆครับ แรงบิดเป็นตัวสร้างการดึงของรถครับ เมื่อก่อนตอนที่ไม่เคยเห็นการฟรถตัวเอง... ผมจะลากยัน 6500 เสมอ เพราะว่าเป็นเรดลาย (สมัยที่่ยังห้าวๆไม่รู้เรื่องไม่ไดศึกษาอะไรมากนักครับ เลียนแบบชาวบ้านเอาว่าต้องลากสุดทุกเกียรรถจะได้แรงๆ)  ;)

แต่หลังๆ หลังจากศึกษาเรื่องต่างๆได้พอมีความรู้บ้าง ผมจึงเปลี่ยนเกียรที่จุดก่อนหมดแรงบิดที่ยอมรับได้ เพราะลากไปกว่านั้นก็ไม่ได้อะไร อัตราเร่งลดลงไปเรื่อยๆซะเปล่าๆ ไม่ได้ไปเร็วขึ้นเลย อีกทั้งรอบสูงๆยังเป็นการเพิ่มความสึกหรอของเครื่อง และเป็นการเพิ่มโอกาสผิดพลาดต่างๆง่ายขึ้นครับ  :เครียด:

เริ่มตั้งแต่การเข้าเกียร ถ้าสมมุติ รถผมลากได้ 7000 รอบ ผมเปลี่ยนเกียรที่ 6500 ถ้าผมเข้าเกียรพลาด รอบจะทะลุ 7000 แน่นอนครับ แล้ว...ถ้าทำบ่อยๆก็เตรียมเสียเงินได้เลย... ยิ่งตอนที่ขับจนจับอาการรถได้ สามารถเปลี่ยนเกียรโดยไม่ต้องถอนคันเร่ง เพื่อรักษารอบเมื่อก่อนทำืที่6500 รอบนั้นแหละครับ (คันใหม่ยังไม่กล้าครับรถไม่สมูรณ์) ถ้าพลาดไม่ว่าจะด้วยอะไร ก็มีโอกาสพาเครื่องพังได้ง้ายๆครับ แต่ตอนนี้คงไม่จำเป็นต้องลากเกิน 5500 รอบแ้ล้วครับ หลังจากรู้นิสัยรถตัวเอง :ปลิว:

การทำงานที่รอบสูงๆ ทั้งความร้อนและการเสียดสีต่างๆ ต้องการการหล่อลื่นมากขึ้นครับต้องมั่นใจว่าใช้ของดีพอ... ไม่งั้นกระจา่ยครับรักจะขับโหดๆต้องดูแลให้เป็นครับผมว่านะ :หึหึ:

ว่ากันไปเรื่องของการใช้งานเครื่องยนต์ที่เหมาะสมกับ นิสัยของกราฟแรงบิดรถตัวเองไปแล้วนะครับ มาดูกันว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับรถทั้ง 2 คันครับ ทั้งๆที่ เครื่องตัวเดียวกันครับ

รถผมนั้นเซ็ทออกมาให้เน้น ความสนุกในการขับครับ ไม่ได้สนใจเรื่องเสียง(อากาศผ่านเร็วย่ิอมเกิดเสียงได้ง่ายครับ) แต่ก็ได้มีการปรับแต่งให้ลดลงมาค่อนข้างมากครับแต่ยังดังอยู่ดี..แฮะๆๆ :สำนึก:

ส่วนรถของจี๊ดนั้น เน้นความสบายๆเป้นรถใช้งานประจำวันครับไม่ได้ขับเร็วอะไรนัก ถึงแม้ว่าจะชอบบ่นว่ารถตัวเองไม่แรงเร่งไม่ค่อยขึ้นครับ ตอนนี้คงเข้าใจแล้วว่ามันเกิดจากอะไรครับมันเห็นชัดมากฮะ :-X

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องบอกว่าผมควรจะเอา มิกเซอร์ที่ ขวางอากาศในรถจี๊ดออกครับ แต่ผมไม่รู้ว่าจะเอาอะไรมาใส่แทนครับ ไว้คราวหน้าเตรียมตัวดีๆ คงจะได้เห็น อะไรที่มันดีกว่านี้ครับ

มาดูว่า อะไรบ้างมราทำให้ ม้ามันต่างกัน 20 ตัว และกราฟแรงบิดมัน ต่างกันมากขนาดนี้ครับ... :o

หลักๆเลยผมว่าน่าจะเป็นการใช้งานของเครื่องครับ อีกทั้งของจี๊ดยังมี รูมิกเซอร์มาขวางการเดินทางของอากาศด้วยครับ...

กรองอากาศคงมีส่วนอยู่บ้างครับ ของผมมันกรองเปลือย ของเอเปค ส่วนจี๊ดเป็นกรองเดิมๆติดรถเลยครับ :)

ท่อไอเสียใบปลายเป็นตัวชี้วัดในการเปรียบเทียบครั้งนี้ครับ มันค่อนข้างต่างกันมากๆ...ระหว่าง ท่อไอเสียเดิมๆโรงงานที่เป็นไยแก้วเก็บเสียง...ทั้งพักกลางวีออส 2 ใบ(เป็นไส้ตรงแต่อ้วน) และพักปลายซาฟิร่า2.2 ดูได้จาก...

http://www.opel.in.th/index.php/topic,278.0.html

กับท่อสูตรของทางร้าน SPEED HEADER ที่นำมาจากสนามแข่งเซอร์กิต โดยปรับแต่งให้่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากขึ้นทั้งเสียง และรอบการทำงานที่เน้นรอบกลางและปลายครับ มีตัวทดลองมาเยอะครับว่าช่วยได้จริงๆ แต่ว่าไม่ใช่ท่อประเภทที่เน้นการทำงานของระบบในรอบสูงๆ หรือความเร็วปลายนะครับ... ท่อตัวนี้ น้องวิน ทีมภูเก็ตศรีสุชาติ ใช้ในการแข่งสนามพีระครับที่ไม่ค่อยได้เจอทางตรงยาวๆ ที่ต้องใช้เความเร็วปลายเน้นรอบกลางค่อนข้างสูง แต่ว่าพอแข่งสนามบางแสนก็ต้องใช้ไส้ตรงครับ เพราะว่ามันอั้นไปนั้นเอง... มันไม่มีท่อพักเทพใบไหน หรอกครับที่มันสามารถใช้ได้ทุกสนามแข่ง ขนาด อัตราทดเกียรเขายังต้องเซ็ทให้เหมาะกับสนามๆไปเลยครับ

สิ่งที่ดีที่สุดคงต้องเป็นความพอดีครับ ว่า... เราเน้นอะไรมากกว่าอะไร... และยอมรับอะไรได้แค่ไหน มันต้องมีการแลกเปลี่ยนเสมอครับ ที่การจ่ายเท่ากันอย่างไรซะ ผมเองก้ ใช้เจ้า ชิโรโร่ขับวิ่งไปๆมาๆเล่น ไม่ได้ลงสนามจริงจังอะไร ลงไปเพื่อทดสอบรถซะมากกว่าครับ เหมือนเอารถบ้านลงงสนามเด็กเล่น... ส่วนคันที่จะเป็นโปรเจค คงต้องรอเงินเหลือๆก่อนครับทำให้เห็นแน่นอนฮะ ;D

ออ อีกอย่างครับ พนักงานที่ทำการเทสบอกว่า รถจี๊ดมีอาการเขกครับ ที่รอบ~4000 แล้วเงียบไป และอีกครั้งที่ ~5000 ที่เขาจำได้แม่นเพราะว่า รอบการขึ้นของรถจี๊ดช้าครับเลย มองรอบทันและมาแจ้งให้ผมทราบ ส่วนการที่ เขาขับแค่ 6400 รอบไม่ยอมขับจนตัดเพราะว่ามันเขกแรงมากครับ และไม่รู้ว่าจะลากต่อทำไมเพราะอาการกราฟมันตก จนได้ภาพโดยรวมแล้วครับผม....

ปรกติอาการเข็กจะเกิดขึ้นจากการที่น้ำมันจ่ายบาง โดยเกิดจากอากาศเข้ามามากไปกว่าเชื้อเพลิงมาก หรือไม่ก็ชิงจุดครับ แต่ว่า รถจี้ดมี มิกเซอร์กั้นอยู่จริง แต่มันน่าจะทำให้อากาศเข้ามาน้อยจนส่วนผสมหนามากกว่าครับ.... ก็ยัง งงๆ อยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น...

การเทสครั้งนี้คงจะตอบคำถามหลายๆคนได้ครับว่า รถเครื่องเดียวกัน ต่างกันแค่ระบบ ทางเดินอากาศ มันต่างกันได้ขนาดนี้ครับ (จริงๆคงไม่ต่างกันมากครับ รอรถเจ้าโค้ชเดินท่อเสร็จผมให้มาลองใหม่ :D

มีอะไรสงสัยถามโลด.... ครับ ถ้ารู้จะตอบเลยฮะ ;) ถ้าไม่รู้ขอเวลาไปถามผู้รู้แปบนึงฮะ... ;D ;D ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline chairai

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,872
  • กิ๊ฟ ลำพูน
  • รุ่นรถ: opel corsa c14nz 1.4 AT
  • สีรถ : ฟ้าจร้า
  • เครื่องยนต์: เครื่อง c14nz เกียร์ออโต้
แล้วคอซ่าล๊ะจะทำอย่างไรดีกับเรื่องระบบอากาศทั้งหลาย เพราะวิ่งยังไงก็ไม่เกิน 155 (อยากไหลๆ หน่อยเพราะวิ่งทางไกลบ่อยแต่ไม่เอาดัง)

มีปัญหาเรื่องรถ คอซ่า c14nz ปรึกษาได้ครับ 08-5131-5081 ตอบได้เท่าที่มีประสบการณ์ครับ


Offline chok_cm

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 460
ถ้าเปลี่ยนกรองอากาศ จะไม่มีอาการเขก เหรอ   :มั้ง:



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
แล้วคอซ่าล๊ะจะทำอย่างไรดีกับเรื่องระบบอากาศทั้งหลาย เพราะวิ่งยังไงก็ไม่เกิน 155 (อยากไหลๆ หน่อยเพราะวิ่งทางไกลบ่อยแต่ไม่เอาดัง)

corsa"" แค่นั้นก็ดีแล้วครับ...เครื่องเดิม 1400 เมื่อ15 ปีที่แล้ว.... มันหรูมั่กๆคับ.. รถบางคนบังได้แค่ 140 เลยฮะพี่.... :เครียด: :เครียด: :เครียด:

อยากได้สูงกว่านั้น ต้อง เปลี่ยนครับ... เอาอะไรดี...อิอิ C16 NZ ม่ะคับ อิอิ น่าจะได้ปลายที่ 170 -180 อิอิ ถ้าทำช่วงล่าง ดีๆนะครับ...

ออๆ อยากได้แรกกว่านี้แบบประหยัดตัง.. ต้องปาดฝาครับ... แต่ต้องมีหลักการในการปรับแต่งนะครับ ทำไปเรื่อย..พังแน่นอน... ว่างๆ เดี๋ยว จัด FAQ ให้ครับ อิอิ มีข้อมูลกับตัวแย้ว... ;)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline chairai

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,872
  • กิ๊ฟ ลำพูน
  • รุ่นรถ: opel corsa c14nz 1.4 AT
  • สีรถ : ฟ้าจร้า
  • เครื่องยนต์: เครื่อง c14nz เกียร์ออโต้
แล้วคอซ่าล๊ะจะทำอย่างไรดีกับเรื่องระบบอากาศทั้งหลาย เพราะวิ่งยังไงก็ไม่เกิน 155 (อยากไหลๆ หน่อยเพราะวิ่งทางไกลบ่อยแต่ไม่เอาดัง)

corsa"" แค่นั้นก็ดีแล้วครับ...เครื่องเดิม 1400 เมื่อ15 ปีที่แล้ว.... มันหรูมั่กๆคับ.. รถบางคนบังได้แค่ 140 เลยฮะพี่.... :เครียด: :เครียด: :เครียด:

อยากได้สูงกว่านั้น ต้อง เปลี่ยนครับ... เอาอะไรดี...อิอิ C16 NZ ม่ะคับ อิอิ น่าจะได้ปลายที่ 170 -180 อิอิ ถ้าทำช่วงล่าง ดีๆนะครับ...

ออๆ อยากได้แรกกว่านี้แบบประหยัดตัง.. ต้องปาดฝาครับ... แต่ต้องมีหลักการในการปรับแต่งนะครับ ทำไปเรื่อย..พังแน่นอน... ว่างๆ เดี๋ยว จัด FAQ ให้ครับ อิอิ มีข้อมูลกับตัวแย้ว... ;)


แกล้งยั่วอีกแล้วน๊ะ (โชคจ๊าเรารออยู่)

มีปัญหาเรื่องรถ คอซ่า c14nz ปรึกษาได้ครับ 08-5131-5081 ตอบได้เท่าที่มีประสบการณ์ครับ


Offline Tanu

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 516
  • ผมว่า คนขับรถโอเปิ้ล เป็นคนฉลาด...ครับ
  • No.: ...
  • รุ่นรถ: Vauxhall Astra Cesaro 2.0i Hatchback
  • สีรถ : White
  • เครื่องยนต์: C20NE
เห็นด้วยกับที่คุณต้นบอก....เปลี่ยนเกียร์ก่อนกำลังเครื่องตก ........เพราะลากต่อไปไม่รู้จะลากเอาอะไร...แค่เสียงมันรอบสูง สะใจแก้วหูเท่านั้นเอง...

....ลากยันเรดไลน์.....เหยีบคลัช...ยัดเกียร์ ...กดใหม่....มันรู้สึกดึงขึ้นมาอีกครั้งเท่านั้นเอง....ทั้งที่ความเร็วรถไม่ได้ อะไรเลย ....

 ... :(......เปลืองน้ำมัน ...เสียงดังรบกวนชาวบ้าน...

....ตอนนี้รู้แล้วครับ .....ว่าควรทำอย่างไร.......

....ขอบคุณครับ  :bye:

http://www.opel.in.th/index.php/topic,1053.0.html

1993 Vauxhall Astra 2.0 Cesaro Hatchback.

The Cesaro was a limited edition model of the third generation Astra, not entirely sure what the specific details of it were, but it does appear different from the regular models, note the rather nice alloy wheels. Funnily enough, this shape Astra has really survived quite well into this decade, they are slightly thinner on the ground, but still very frequent sights. I didn't used to like them, but they


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
เย้ๆ มีคนเข้าใจแย้ว...

จริงๆมันมากกว่านั้นครับ... สมมุติว่าผมลากไปยัน 6500 เปลี่ยนเกียร์ รอบตกมาที่ 5500 กำลังเครื่องมันก็ อยู่ในช่วงที่กำลังน้อยกว่าช่วงก่อน 5500 อยู่ดีครับ....แถมยังลากต่อไปแรงหมดกราฟเหี่ยว.. ขับยังไงก็ไม่แรง... ลากไปก็เท่านั้น สู่ใช้งานในช่วงที่ แรงมีเยอะกว่าไม่ได้ :) :) :)

ผมพยายามหาการฟแรงม้าแรงบิดของ C20ne ที่เป็นของ  GM มาเปรียบเทียบอย่ครับ.. แต่ยังหาไม่ได้เลย... :เครียด:

ใครช่วยหาหน่อยคับ... :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง