ดีนะตอนไปนครนายกรถพี่ไม่เป็นไร ฉายาแบบนี้นี่เอง
เอา ขำๆ หรือเอาซีเรียสอ่ะฮะ... แบ่งเป็นเคสดีกว่า...
ของเก๋ ผมไม่เคยขับรถ เทอร์โบ จริงๆจังๆฮะ ตอนนั้น แล้วก็ ขับออกตัวเกียร 1 ปรกติ... ช่วงเข้าเกียร 2 ไม่ได้ยัด รุนแรง ขาดตอนช่วงเข้า เกียร์ 2 พอดีครับ ผมพลาดเองอ่ะ... แต่คันนั้น ใช้วิธีการ กัดหัวเพลาขึ้นมาใหม่ คุณภาพไม่ดีเ่าของเดิมๆ ในปัจจุบัน รถพวกเราที่วางเครื่องข้ามสายพันธ์ใช้วิธีการ ตัดต่อเพลาและเสริมปลอกเสื้อเพลา เพื่อเสริมความแข็งแรงหมดแล้วฮะ... ผมผิดเต็มประตู แต่ว่าไม่ได้ห้าว...ฮะ ลองรถว่าการตอบสนองดีหรือไม่ครับ ยื่นกุญแจให้มาอ่ะ... ก็เลยลองให้ เก๋นั่งไปด้วย... โดนใช้เป็น ค่าบุฟเฟ่ ที่สวนเสือศรีราชาแทน...แฮะๆๆ
ของพี่วิน ผมจะลองท่อพักที่เปลี่ยน มาใหม่ เลยให้พี่วิน นั่ง แล้ว ก็กด S (ผมไปลองมารอบนึงแล้วรู้สึกได้เลยว่าพอเปลี่ยนพักกลางตัวนี้ รอบมันลากได้มากขึ้น ขึ้นไวขึ้น การที่จะสั่งให้เครื่องยอมลากรอบต้องกด S ครับ) ออกตัวปรกติ ก็กดคันเร่ง.. รถยังไ่ม่ไปเลย.. แต่เพลาขาดตรงกลาง อยู่กับที่ ไม่ได้ กดคันเร่งค้าง 5-6000 รอบ แล้ว เข้า D อันนั้นโง่ไป ในชีวิตเคยทำครั้งเดียว เพราะว่ามี เพื่อนมาเอา ตีนวางบนกันชนรถผม แต่แต่ ขยับนิดเดียวไม่ได้ชนครับ ให้รู้ว่าผมไม่ชอบ แล้วลากแค่ 3000 รอบด้วย) สรุปว่า ลาก... กลับอู่พี่สิน มาตอนเช้าเข้าปคุยแกบอกว่าขาดตรงที่เชื่อมพอดี (แกทำมา 2 ปี และเชื่อมแบบไม่ได้ใส่ปลอกเสริม รถผมก็ทำแบบนั้น ผมขับรถตัวเองโหดกว่าที่ ขับรถชาวบ้านเยอะครับเพื่อนๆก็รู้ เดี๋ยวนี่เลยคุยกับพี่สินว่าจะเอารถเข้าไปให้เสริมปลอก เพิ่มความแข้งแรงให้ครับ) ก็ผิดอีกอ่ะแหละที่ผมมาขับลองพอดี เดี๋ยวค่อยเลี้ยง MAC นะครับพี่นะ..
กรณี พี่ซิ้น.. ผมไม่เคยขับ รถวาง2เจมาก่อนเลยในชีวิต เลยขอลองเพราะว่า มีแววว่าจะได้วางเช่นเดียวกัน เมื่อกลับเชียงใหม่
ก็ อยากรู้ว่า ถ้า เจอพื้นกรวด ลื่นๆ เวลาเป็นขับหลังมันจะ ดริฟได้จริงป่าว...(ผมเห็นว่าเป็นกรวด ไม่กินยาง ความเร็วไม่สูง รถว่างปลอดภัยเลยลองกดดู) ปรากฏว่ามันดริฟได้จริงๆด้วย...
ขับรถดริฟครั้งแรกในชีวิต
ก็เลย ประคอง พวงมะลัย แต่งคันเร่งดู แล้วก็พอ (เจ้าจี๊ดก็นั้งไปด้วย) แล้วก็ไปทำธุระ เรียบร้อยขากลับ เจอ ยาริสเครื่องเสียงตู้ม ขับกั๊กๆ อยู่เลนขวา เลยลอง กดคิกคาวน์ เพื่อดูการตอบสนอง เพราะส่วนมากเจอว่าท่อเดินมาไม่ค่อยดี กดคันเร่งแล้วรถไม่ไป มีแต่เสียง ปรากฏว่า ตอบสนองดีมากครับ
แล้วก็แซง ยาริสนั้นมา..แล้วก็เลี้ยวเข้าลานจอด แต่สงสัยมันท่าจาอารมณ์ค้าง เลยลากรอบทำกวนปะสาท ถ้าเป้นตอนนั้นขับ corsa ตัวเอง คงตามไปแล้วครับ
ยังมีอีกหลายกรณีที่ ผมทำรถตามความประสงของตัวเองจนพี่สินต้องปวดหัวบ่อยๆ เช่นผมบอกว่า รถผมมันเวลาเร่งเครืองหัวฉีดมันยกแปลกๆ เหมือนไม่ปรกติ พอุยกับช่างกบ ก็หัวฉีดรวนจริงๆ(กราฟแรงม้าก็ออกมาแปลกๆ) ผมไม่อยากได้หม้อน้ำอลูมิเนี้ยมเพราะว่าเวลาที่ อยู่ต่างจังหวัด ถนน แถวบ้าน มีหมากองเป็นเศษเนื้อทุกวันเวลาซวยไปชนมัน หม้อน้ำอลูมันซ่อมไม่ได้ครับ กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง ผมต้องใส่เพราะว่าผมลากรอบสูงๆบ่อย เดี่ยวไอน้ำมันมันเข้าห้องเผาไหม้แล้วควันขาว การตั้งเบรค\คันเร่ง\ครัช ผมจะถนัด ในระยะที่ผมชิน และผมเข้าเกียรเร็ว เลยต้องขอปรับแต่งตามใจชอบนิดนึง ระบบเบรค abs ผมจำเป็นต้องใส่เพราะผมขับทางไกลบ่อยๆบางทีมันไม่ได้มีสมาธิ 100% แบบขับระยะทางสั้นๆ โอกาสพลาดมันมีผมเลยขอตัวช่วยเรื่องความปลอดภัย รถผมขอใส่แอร์แบคเพิ่มในฝั่งคนนั่ง เพราะว่าผมเป็นห่วงเวลาคนที่ผมรักมานั่ง แล้วเกิดอุบัติเหตุมันจะได้ช่วยได้มากขึ้นครับ ส่วนฝั่งผมมีเบาะหลังแข็ง และเดี๋ยวจะเอาเข็มขัด 4 จุดมาใส่ น่าจะเอาตัวรอดได้บ้าง และอีกหลายๆอย่างครับที่ทำแกปวดหัวบ่อยๆแต่นึกไม่ออก และมักจะโดนอำประจำจนบางทีมันมากไป
ส่วนกรณีการเทสรถ ที่ผมทำการเทสให้จะมี 2 ประเด็นหลักๆ คือ
1 ความสมบูรณ์ของเครื่องและเกียร อันนี้จะขับกดๆหน่อย แต่ลองแค่ความเร็วไม่เกิน 100 และ กรณีเกียรออโต้เจอบ่อยที่ไปทำท่อไอเสียมาแล้วรถตอบสนองแย่กว่าเดิม ครับ ส่วนที่เหลือไม่มีอะไร เช็คว่า มีเสียงอะไรแปลกๆหรือไม่.. เท่านั้นเอง
2 ความสมบูรณ์ของ ช่วงล่างและจุดยึดต่างๆ อันนี้ ถ้าใครเคยลองนั่ง ผมจะ ขับ โยกพวกมะลัย ไปมา เพื่อเช็คการตอบสนองของโช้คและสปริง แล้วพยายาม หา หลุมหรือรอยต่อถนนเล็กๆ เพื่อ ดูว่า จุดยึดของลูกหมากต่างๆหลวมหรือไม่ หรือไม่ ศูนย์ล้อ ถ่วงล้อ ปลอกล้อ ปรกติหรือไม่ และคนที่อยากรู้ว่าช่วงล่างดีๆ เป็นยังไง ผมจะขับ กระชากแบบจิมคาน่า ให้ดูว่า ช่วงล่างนิ่งๆ กับช่วงล่างธรรมดา ต่างกันแค่ไหน และทำไมผมถึงได้ขับเร็วได้มากกว่ารถคันอื่นๆครับ
การเทสรถมันมีข้อจำกัดครับ ผมต้อง สามารถบอกอาการรถทั้งหมด ทั้งเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง ภายในการขับ run เดียว ระยะทางตั้งแต่ 500 m - 2 km แล้วแต่ว่า ลองที่ไหนมียูเทรินใกล้แค่ไหน พร้อมทั้งบอกอาการต่างๆพร้อมทั้งทำให้เจ้าของรถที่นั่งไปด้วยดูว่า กรณีนี้เกิดจากอะไร.... ผมไม่ใช่เทพ ที่แต่รถแล้วรู้หมดทุกอย่าง และถ้าผมขับแบบปรกติ ผมคงไม่ทราบครับว่ามัน มีอาการเสียอย่างไรบ้าง และผู้ที่ ให้ผมเทสให้ก็จะไม่รู้ว่า รถตัวเองเป็นเช่นไร...จริงมะครับ
(ผมถามเล่นๆว่า มีใครที่สนใจหรือว่าสามารถมาทำหน้าที่ตรงนี้แบบผมได้บ้าง และเวลารถเสียต้องซ่อมรถมีใครที่สามารถไปช่วยดูและซ่อม และวิเคราะห์อาการเฉพาะหน้า ได้บ้าง)
เข้าใจว่า พวกเรา ล้อผมกันเล่นๆครับ แต่กรุณามีขอบเขตด้วย... ถ้าพูดบ่อยๆ คนที่ไม่ทราบจะมองผมยังไงครับ เพื่อนๆ เล่นพอผมพาเพื่อนใหม่ๆมาหาก็ล่อผมซะเขากลัวแล้ว... ล้อเล่นได้ครับแต่เพลาๆบ้างเห้อ
โดย่วนตัว ผมจะไม่ขับรถคนอื่นรุนแรงถ้าไม่มีการอนุญาติ หรือบอกว่า ต้องรีบ ต้องลองเทสครับ หลังๆผมไปเสช่วงล่างให้ คลับอื่นด้วย เป็น honda city ตัว zx ที่ เซ็ทโช้คโมโน มาร้านที่ผมแนะนำแล้วร้านเซ็ทไม่ดี เพราะว่า สื่อสารไม่เข้าใจ พอไปเทสให้ คุยกับช่าง บอกอาการต่างๆ ก็สามารถทำไ้ดลงตัวครับ ในขณะที่ลองผมจะบอกตลอดว่า ทำแบนี้ ถ้าโช้คดีจะเป้นอย่างไร ถ้าไม่ลงตัวจะเป็นอย่างไร ครับ อาจจะดูเหมือนว่าผมเอารถเขาไปขับเร็วๆนะครับ แต่ผมขับไม่เกิน 80 เข้าโค้ง แบบผิดปรกติบ้างเพื่อให้เห้นว่า เงินที่เจ้าของรถจ่ายไป 20000 มันได้อะไรกลับมา...
คนเราบางทีอาจไม่มั่นใจครับว่า ที่ทำไปมันถูกหรือผิด ผมก้ไม่รู้หรอก ผมเป็นแค่สื่อกลางให้รู้ว่า ทำอะไรได้อะไรกลายเป็นอะไร อยากได้อะไรต้องทำยังไงฮะ...จริงม่ะ ถ้าไม่มีคนที่เคยใช้ หรือสามารถอธิบายอาการต่างๆ ได้บางทีเราจะเข้าใจผิดๆสื่อสารผิดๆ แล้วก็ซ่อมผิดๆ ชิมิฮะ
ฉะนั้น ผมบอกไว้ก่อนเลยว่า
1. ผมสามารถขับรถได้เร็ว หรืออาจจะเรียกว่า เห้ย ในกรณีจำเป็นครับ ถ้าไม่บอกว่ารีบ หรือว่าโดนใคร แลก้งมักจะไม่ค่อย ทำอะไรชาวบ้าน อยากมากก็ ขับเร็วคนเดียวไม่ยุ่งกับใคร แต่ไม่ได้ขับเร็วตลอดเวลา ส่วนมาก ถ้าให้ผมนำ ผมจะขับเรื่อยๆ กลัวตามไม่ทันด้วยซ้ำ และคนที่เริ่ิม ต้องการขับเร็วมันไม่ใช่ผมตลอด...(ลองคิดดูดีๆนะ) และรถผมเองได้ทำช่วงล่างมาพอสมควร ได้ทำเครื่องมาพอสมควร ไม่ใช่รถสแตนดาท์ (ถ้าเอารถสแตนดาท์มาขับแบบที่ผมขับผมก็ไม่รอดได้ไปกินข้าวต้มแน่นอน) ผมเองจึงรู้ว่ารถผมทำอะไรได้บ้าง จำพื้นถนนได้ว่าเกาะแค่ไหน ลื่นแค่ไหน ขับยังไงไม่ให้ชน แต่ถึงขนาดนั้นก็ยังพลาดต้องเปลี่ยนรถครับ
2. ผมไม่ใช่นักแข่งครับ ที่ขับเร็วๆมุดไปมุดมาได้ตลอดเวลา แต่วา่ผมมีคนสอนเป็นเรื่องเป็นราวครับ ผมมีพี่สอนขับรถตั้งแต่อยู่เชียงใหม่ มีโอกาสได้ลงสนามพีระ ได้เรียนกับโปรในสนาม ได้มีคนสอนโกคารท์ แม้จะนานๆที แต่ผมพยายามเก็บข้อมูลเทคนิคที่เป้นประโยชน์ทั้งหมดนำมาใช้ครับ
และไม่ได้เป็นเทพที่นั้งรถ หลายๆคันแล้วบอกได้ว่ามันเป็นอะไร แต่ว่าบ้านผมเคยทำอู่ บ้านผมเคยทำเตนท์รถมือ2 ถ้าแม่ผมไม่สอนก็ไม่รู้หรอก เพราะเวลาซื้อรถมันต้อง ดูว่ารถคันนั้นซื้อมาจะเอามาทำแล้วขายได้กำไรมากน้อยแค่ไหนฮะ และยิ่งผมมีโอกาสขับ opel บ่อยๆ หลายๆคัน มันก็มีอาการต่างกันออกไป เลยสามารถระบุโดยคร่าวๆว่า คันนั้นๆ มันแปลกๆหรือเปล่า หรือว่า มันต้องซ่อมยังไง และผมก็ยินดีที่จะช่วยดูให้ว่า รถนั้นควรทำอะไรเพิ่ม หรือว่า ใครที่อยากจะรู้จักการวิเคราะห์อาการเบื่องต้น ผมก็ยินดีแนะนำครับ จะได้ช่วยๆกันดูรถให้เพื่อนๆพี่ๆน้่องๆ สมาชิกได้
อนาคต คงกลับเชียงใหม่ไปไม่ได้ เทสรถให้ใครบ่อยๆครับ อาจจะนานๆทีตอนลงมากทม. ได้คุยกับเพื่อนๆเช่นกันว่าจะสอนการวิเคราะห์เพื่อที่จะ ใช้ในการเทสรถให้ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ สมาชิกได้ต่อไปครับ ผมอยู่กทม แค่สิ้นเดือนนี้เท่านั้น... ถ้ายังไงก็รีบๆนะ อยากให้มีคนทำหน้าที่ตรงนั้นต่อครับ...
ส่วนเรื่อง ท่อไอเสีย วันศ. ตอนเช้าจะเอารถโค้ช ไปลองเทสไดโน่เพื่อเปรียบเทียบครับว่าต่างกันแค่ไหนฮะ...