ถ้าจุ๊ยชอบ n/a มีพลังในระดับนึง ขับมันส์ ตืนปลายได้ 170 + แน่นอน
x16xe อ่ะ เครื่อง opel ตั๋งเคยเอามาไล่ผมตอนโบพังได้ในสนาม แบบเอาเรื่องเลย ยิ่ง x20 ไม่ต้องพูดถึง เคยขับตามพี่วินบน motorway อ่ะรู้เลย
แต่บาลานซ์รถก็ อ่ะนะ หึๆ ซึ่งต้นเองก็รู้สึกอยู่ทุกวันนี้ มันไม่ถึงกับแย่ แต่การควบคุมรถ มันลำบากขึ้นเพราะหน้าหนัก ตัวผมเองถ้า 4e-fte shift หายรอบนี้ คงเป็น x16 ไม่ก็ x18 ละครับ
ผมใช้ 4e-fte ได้อยู่เพราะผมมีเครื่อง 2 ตัว ผมเลยมีอะหลั่ย
เครื่อง 4e-fe, 5e-fe ใช้อะหลั่ยร่วมกันได้ยกเว้นก้านสูบ
แต่ 4e-fte ใช้บางอย่างร่วมกันไม่ได้
ปั้ม power , ปั้มน้ำมันเครื่อง, บลาๆ
4e-fte ขับมันส์ ขับสนุกทั้งต้นทั้งปลาย แต่ถ้าเดิมๆ ไม่เปลี่ยนโบ ไม่โมลูก
ตั้งแต่กลาง ๆ ยันปลายก็สู้ x16 ไม่ได้ครับ ไม่ได้ถึงกับขาด แต่สูสีเลย ทั้งๆที่เป็น n/a
ไม่ต้องมองเรื่องแต่งยาวๆ คนที่วางเครื่องมาจะโมสุดๆ กันอ่ะมันมีซักกี่คน โมมามันวัดใจ ช่างเทพแค่ใหนก็ 50/50 วัดใจเหมือนกัน
เจี๊ยบเคยบอกไว้ว่า "วิศวะกรเค้าคิดมาหัวแทบแตก มึงจะไปเทพกว่าเค้าได้ง่ายๆ ได้ไง"
อย่างผมเองไม่ได้อยากโมให้แรง แต่สถานะการณ์บังคับ
ผม ลูกสูบแตกกระจาย 3 ครั้งใน 4 เดือน เลยต้องโมครั้งใหญ่เื่พื่อความทนทาน มันเลยภาคบังคับให้แรงขึ้นด้วย
แต่ผมไม่ได้ไปจนสุดนะ ไม่ได้จูนกล่อง ไม่ได้เปลี่ยนหัวฉีด boot แค่ ต่ำๆ เอาแค่นี้ก็พอ มันเปลือง . . . . .
โดยส่วนตัว ถ้าเน้นประหยัดดูแลง่าย ผมฟันธง เครื่อง ecotec opel เลยครับ
ค่าซ่อม ค่าอะหลั่ย ไม่ได้แพงไปกว่าญี่ปุ่นเล้ย พอๆกัน ฟันธงเลย ผมรื้อซ่อมเครื่องมาทั้งตัวแล้ว ทั้ง opel ทั้งโตโยต้า
ถ้าจะเอามันส์ก็ 4e-fte แต่ไม่แนะนำ เพราะเก่า สาด ด ด ด อะหลั่ยบางอย่างหายากในระดับนึง
สามารถศึกษาเพิ่มได้ที่
http://www.4efteclub.com <<< พี่ก็อยู่ที่นี่ด้วยเหมือนกัน
แต่ถ้ายืนยันเอา n/a ของโตโยต้า พี่ก็แนะนำ 1nz-fe ครับเพราะมันใหม่โคตร ร ร ร อะหลั่ยไม่ถูก แต่หาได้แน่นอน เพราะมันเยอะสุดบนท้องถนนในเวลานี้
ผมเองมีข้อเปรียบเทียบ
เพราะผมเองมี
Corsa + 4e-FTE
Astra Van + C20NE
Astra 5dr + x16xe
ผมเลยเปรียบเทียบนิสัยเครื่องได้อยู่ครับ เครื่องแต่ละตัวมันมีเอกลักษณ์แบบโดดเด่นเลยแหล่ะ เราต้องเลือกมาให้เหมาะกับตัวเรา กับการใช้งานเรา
แล้วตัวพี่เอง ถ้าลงอยากรู้ก็ลงมือทำ ลงมือโมเลย ลงเงินเท่าไรไม่เกี่ยง บางทีไม่พังแต่ก็รื้อแม่มเลย ก็อยากทำอ่ะ